Nói xe cũ thì có nhiều tiêu chuẩn phải biết ít nhất về cơ khi , mánh lới.
- Những xe máy đã rệu thì thường dùng dầu ... hộp số cho bớt kêu
- Những xe đúng ODO thì coi chừng các bước bảo trì lớn (xem trong sổ hay trên mạng đều có) thường là mức 80-120 sau đó 180-200 .
- Em thí dụ cùng đời mẩu mã kh quay ODO thì em có thể lấy chiếc 120K hơn là 60K
Nếu tin chắc thì sau khi mua xe về cần phải có để dư 1 số tiền dể
- Thay dây courroie cam (quang trọng nhất)
- Những việc linh tinh cần để ý
Như em đã báo với các bác, em từng mua Passat AT vào lúc 210K, và cho đi nghĩa địa lúc trên 300K với giá tương đương VNĐ là 27 triệu, nhưng sau khi mua thì phải thay bộ dây cam, kiểm tra nước, và dỉ nhiên trong thời gian 100K cũng phải thay cả nhớt hộp số, thắng, đề, .... vân vân, nhưng quang trọng là bộ máy.
Tùy máy dầu hay xăng có thể nhìn nước, dầu nhớt, pédales, thắng, độ mòn bánh xe, và .... khói xe .
Các bác có thể mở thớt tự kiểm tra xe cũ (có thể đúng trên 99%)
- Sườn vỏ xe (đụng móp hay trầy nhẹ), tai nạn có sửa chửa nặng nề
- Phần điện xe, cả luôn điện tử, đề, sạc, bình điện
- Phần máy xe : máy và bộ ly hợp (dầu nhớt ... khói, tiếng kêu)
- Phần tay lái, độ nhúng của xe, điều khiển xe
- Thử nghiệm trên đường thường, cao tốc, đường ổ gà (giảm tốc)
.............................
Em bắt đầu có bằng lái 4B lúc còn là SV đến khi đi làm và 10 năm trở lại đây, thì em đi xe mới 3 năm đổi, do đó trong thời gian đầu em đi khá nhiều xe .... cũ (Nhật,Đức,Pháp, Mỹ) cho nên vọc phá cũng khá nhiều. Hy vọng có thể tư vấn cho các bạn mới mua xe cần xe cũ để tập luyện trong những năm đầu hay không đủ khả năng khi chưa đủ tiền.
Không có chuyện ngon bổ rẽ đâu, Quang trọng là biết, hiểu và dám thực hành.
Nếu có các bác nào ở Mỹ , Âu với Úc có thể hợp tác làm thớt xe cũ như thế nào cách mua, xem, bảo đưởng đầu tiên thế nào là qua hay.
Thân các bác !