Cái này gọi là hộp số ly hợp kép bác DCT(dual-clutch transmisson) Hộp số tay thường ko êm dịu khi vào số,bác thấy các hãng xe càng sang thì hộp số tự động càng nhiều cấp,nhưng bù lại kết cấu phức tạp,tiêu hao nhiên liệu,thằng này kết hợp ưu điềm của hs thường và tự động (tên khác là hs bán tự động) Một ly hợp phụ trách số lẻ,một....số chẵn!Thằng này thì tương tự hs vô cấp nhưng có ưu diểm hơn vì CVT dùng đai có thể bị trượt giàm hiệu suất truyền lực!
Re:Các bác cho e hỏi DCT (Dual-clutch Transmission) là gì ?
Hôm mình bị mắc lầy cũng thấy nó báo lỗi DCT trên màn hình, mình cứ nghĩ là chức năng chống trượt gì đó khi mắc lầy, nên cũng chiều em nó bấm đại thấy hết báo lỗi nữa,nay Bác giải thích mình mới hiểu được chút, không biết chức năng này sử dụng trong trường hợp nào là hiệu quả nhất,mong Bác giải thích thêm.Thanks!SPO nói:Cái này gọi là hộp số ly hợp kép bác DCT(dual-clutch transmisson) Hộp số tay thường ko êm dịu khi vào số,bác thấy các hãng xe càng sang thì hộp số tự động càng nhiều cấp,nhưng bù lại kết cấu phức tạp,tiêu hao nhiên liệu,thằng này kết hợp ưu điềm của hs thường và tự động (tên khác là hs bán tự động) Một ly hợp phụ trách số lẻ,một....số chẵn!Thằng này thì tương tự hs vô cấp nhưng có ưu diểm hơn vì CVT dùng đai có thể bị trượt giàm hiệu suất truyền lực!
Last edited by a moderator:
Re:Các bác cho e hỏi DCT (Dual-clutch Transmission) là gì ?
vậy mất xe cao cấp mới có DCT...vậy mấy xe phổ thông như Yaris, thì hộp số như thế nào vậy bác, với 320i thì sao?.....
được dùng đê cho việc sang số êm hơn, nhanh hơn, tránh hao hụt hiệu suất!!!!SPO nói:Cái này gọi là hộp số ly hợp kép bác DCT(dual-clutch transmisson) Hộp số tay thường ko êm dịu khi vào số,bác thấy các hãng xe càng sang thì hộp số tự động càng nhiều cấp,nhưng bù lại kết cấu phức tạp,tiêu hao nhiên liệu,thằng này kết hợp ưu điềm của hs thường và tự động (tên khác là hs bán tự động) Một ly hợp phụ trách số lẻ,một....số chẵn!Thằng này thì tương tự hs vô cấp nhưng có ưu diểm hơn vì CVT dùng đai có thể bị trượt giàm hiệu suất truyền lực!
vậy mất xe cao cấp mới có DCT...vậy mấy xe phổ thông như Yaris, thì hộp số như thế nào vậy bác, với 320i thì sao?.....
Re:Các bác cho e hỏi DCT (Dual-clutch Transmission) là gì ?
vậy rốt cuộc nó là cái gì vậy các bác?
vậy rốt cuộc nó là cái gì vậy các bác?
Re:Các bác cho e hỏi DCT (Dual-clutch Transmission) là gì ?
Chắc phải nhờ mod chuyển bài này qua box kĩ thuật chứ anh em ở đây chỉ biết nhảy lên xe và phi thôi.
Em thì chém gió: DCT là hệ thống côn kép, nghĩa là như thế này:
Ở côn thường cả 5 hệ thống bánh răng từ số 1- 5 đều quay trên một trục, nên một thằng quay là những thằng còn lại quay cùng tốc độ, còn ở côn kép, thì 1-3-5 nối với nhau và quay cùng tốc độ, 2 - 4 cũng nối với nhau và quay cùng tốc độ, độc lập với 1-3-5.
Tác dụng của nó:
Bước 1: Khi bác nhảy lên xe, khởi động và chuyển bánh thì hệ thống bánh răng của số 1 được nối với bánh đà, và động cơ kéo cho xe chạy. Các bánh răng của số 2, 3, 4, 5 quay tự do trong hộp số theo tốc độ của số 1 đối với côn bình thường
Còn ở côn kép thì hệ thống bánh răng của số 2 4 không gắn với số 1 3 5 nên không nhất thiết phải quay cùng tốc độ. Thực tế là bánh răng của số 2 sẽ gắn luôn với trục quay của động cơ - và vì vậy quay với tốc độ nhanh hơn số với trục 1 - 3 - 5
Bước 2: Chạy số 1 một hồi thì phải đổi sang số 2: lúc đó sẽ nhả côn, và "KHÔNG PHẢI VÀO SỐ 2" nữa, vì đã vào số 2 béng rồi còn gì! Bánh răng của số 2 đã nối với trục quay của động cơ mà. Xe cứ bon bon chạy! Tiếp đến bánh răng của số 3 sẽ được âm thầm nối với trục quay của động cơ.
Bước 3: Chạy số 2 một hồi gặp con bò băng qua trước mặt, nhả côn, đạp phanh, xe tự hiểu giờ là lúc phải về số 1, thế là nó nhả bánh răng của số 3 ra, thay bánh răng của số 1 vào.
Tóm lại là làm cho thao tác chuyển số ít bị hụt hẫng và mất thời gian - cùng lắm như trong bước 3 trên thì chỉ mất thời gian bằng với số bình thường thôi.
Dễ hiểu không ạ?
Chắc phải nhờ mod chuyển bài này qua box kĩ thuật chứ anh em ở đây chỉ biết nhảy lên xe và phi thôi.
Em thì chém gió: DCT là hệ thống côn kép, nghĩa là như thế này:
Ở côn thường cả 5 hệ thống bánh răng từ số 1- 5 đều quay trên một trục, nên một thằng quay là những thằng còn lại quay cùng tốc độ, còn ở côn kép, thì 1-3-5 nối với nhau và quay cùng tốc độ, 2 - 4 cũng nối với nhau và quay cùng tốc độ, độc lập với 1-3-5.
Tác dụng của nó:
Bước 1: Khi bác nhảy lên xe, khởi động và chuyển bánh thì hệ thống bánh răng của số 1 được nối với bánh đà, và động cơ kéo cho xe chạy. Các bánh răng của số 2, 3, 4, 5 quay tự do trong hộp số theo tốc độ của số 1 đối với côn bình thường
Còn ở côn kép thì hệ thống bánh răng của số 2 4 không gắn với số 1 3 5 nên không nhất thiết phải quay cùng tốc độ. Thực tế là bánh răng của số 2 sẽ gắn luôn với trục quay của động cơ - và vì vậy quay với tốc độ nhanh hơn số với trục 1 - 3 - 5
Bước 2: Chạy số 1 một hồi thì phải đổi sang số 2: lúc đó sẽ nhả côn, và "KHÔNG PHẢI VÀO SỐ 2" nữa, vì đã vào số 2 béng rồi còn gì! Bánh răng của số 2 đã nối với trục quay của động cơ mà. Xe cứ bon bon chạy! Tiếp đến bánh răng của số 3 sẽ được âm thầm nối với trục quay của động cơ.
Bước 3: Chạy số 2 một hồi gặp con bò băng qua trước mặt, nhả côn, đạp phanh, xe tự hiểu giờ là lúc phải về số 1, thế là nó nhả bánh răng của số 3 ra, thay bánh răng của số 1 vào.
Tóm lại là làm cho thao tác chuyển số ít bị hụt hẫng và mất thời gian - cùng lắm như trong bước 3 trên thì chỉ mất thời gian bằng với số bình thường thôi.
Dễ hiểu không ạ?
Re:Các bác cho e hỏi DCT (Dual-clutch Transmission) là gì ?
dynamic traction control ( DTC ) là chính xác , nó kiểm soát độ trượt của bánh khi tăng tốc , còn hộp số ly hợp kép là DCT , khác nhau nhé, mỗi hãng có tên gọi khác nhau nên phải nhìn kỹ ko dễ lầm , riêng bác gì nói ở trên là hộp số nhiều cấp tốn xăng hơn là ko chính xác , càng nhiều cấp hiệu số tiêu hao nhiên liệu càng giảm , vì máy tính sẽ tính toán thời điểm sang số thích hợp tùy vào cách đạp chân ga của chủ xe và chế độ vận hành ( normal , sport , .....) để tránh tình trạng over rev trên tua máy lãng phí nhiên liệu .
dynamic traction control ( DTC ) là chính xác , nó kiểm soát độ trượt của bánh khi tăng tốc , còn hộp số ly hợp kép là DCT , khác nhau nhé, mỗi hãng có tên gọi khác nhau nên phải nhìn kỹ ko dễ lầm , riêng bác gì nói ở trên là hộp số nhiều cấp tốn xăng hơn là ko chính xác , càng nhiều cấp hiệu số tiêu hao nhiên liệu càng giảm , vì máy tính sẽ tính toán thời điểm sang số thích hợp tùy vào cách đạp chân ga của chủ xe và chế độ vận hành ( normal , sport , .....) để tránh tình trạng over rev trên tua máy lãng phí nhiên liệu .
Re:Các bác cho e hỏi DCT (Dual-clutch Transmission) là gì ?
em thấy giải thích như bác lhlan nì đúng ạ ^^lhlan nói:Chắc phải nhờ mod chuyển bài này qua box kĩ thuật chứ anh em ở đây chỉ biết nhảy lên xe và phi thôi.
Em thì chém gió: DCT là hệ thống côn kép, nghĩa là như thế này:
Ở côn thường cả 5 hệ thống bánh răng từ số 1- 5 đều quay trên một trục, nên một thằng quay là những thằng còn lại quay cùng tốc độ, còn ở côn kép, thì 1-3-5 nối với nhau và quay cùng tốc độ, 2 - 4 cũng nối với nhau và quay cùng tốc độ, độc lập với 1-3-5.
Tác dụng của nó:
Bước 1: Khi bác nhảy lên xe, khởi động và chuyển bánh thì hệ thống bánh răng của số 1 được nối với bánh đà, và động cơ kéo cho xe chạy. Các bánh răng của số 2, 3, 4, 5 quay tự do trong hộp số theo tốc độ của số 1 đối với côn bình thường
Còn ở côn kép thì hệ thống bánh răng của số 2 4 không gắn với số 1 3 5 nên không nhất thiết phải quay cùng tốc độ. Thực tế là bánh răng của số 2 sẽ gắn luôn với trục quay của động cơ - và vì vậy quay với tốc độ nhanh hơn số với trục 1 - 3 - 5
Bước 2: Chạy số 1 một hồi thì phải đổi sang số 2: lúc đó sẽ nhả côn, và "KHÔNG PHẢI VÀO SỐ 2" nữa, vì đã vào số 2 béng rồi còn gì! Bánh răng của số 2 đã nối với trục quay của động cơ mà. Xe cứ bon bon chạy! Tiếp đến bánh răng của số 3 sẽ được âm thầm nối với trục quay của động cơ.
Bước 3: Chạy số 2 một hồi gặp con bò băng qua trước mặt, nhả côn, đạp phanh, xe tự hiểu giờ là lúc phải về số 1, thế là nó nhả bánh răng của số 3 ra, thay bánh răng của số 1 vào.
Tóm lại là làm cho thao tác chuyển số ít bị hụt hẫng và mất thời gian - cùng lắm như trong bước 3 trên thì chỉ mất thời gian bằng với số bình thường thôi.
Dễ hiểu không ạ?
Re:Các bác cho e hỏi DCT (Dual-clutch Transmission) là gì ?
đấy là DTC(Dynamic traction control) ông ơi, đấy là chế độ thì có thể tắt mở dc chứ báo lỗi gì.
[/quote]
Sorry mình bấm nhầm.Chính xác là DTC,mình có đọc lại bài của Bác hung_ng có nói , chắc do lúc đó 4 bánh quay khác nhau nên bảng điều khiển mới báo chớp tắt mình nghĩ là báo lỗi nên mới bật chế độ DTC lên (giờ mới hiểu đó là dùng để phân bổ lực kéo chủ động) lúc sau tắt đi thì mới thấy hết báo nữa.Thank các Bác nhiều!
đấy là DTC(Dynamic traction control) ông ơi, đấy là chế độ thì có thể tắt mở dc chứ báo lỗi gì.
[/quote]
Sorry mình bấm nhầm.Chính xác là DTC,mình có đọc lại bài của Bác hung_ng có nói , chắc do lúc đó 4 bánh quay khác nhau nên bảng điều khiển mới báo chớp tắt mình nghĩ là báo lỗi nên mới bật chế độ DTC lên (giờ mới hiểu đó là dùng để phân bổ lực kéo chủ động) lúc sau tắt đi thì mới thấy hết báo nữa.Thank các Bác nhiều!