Hạng B2
3/7/09
351
15
18
45
Các bác cho em hỏi vụ này. mấy ngày nay em thấy xe em lúc mới chạy khoảng 3-4 km đầu thì kim nhiệt nước làm mát thấp hơn bình thường (mức tiêu chuẩn bấy lâu nay), sau đó kim nhiệt tăng dần qua mức tiêu chuẩn, em tấp xe vào lề, tắt máy đợi khoảng 2-3 phút khởi động lại thì kim lại xuống như lúc trước (vẫn dưới mức tiêu chuẩn) và em chạy một mạch về nhà (khoảng 2-3 km nữa) mà ko lập lại. Em kiếm nhiều bài về vụ nước làm mát, nhưng không rõ "đối tượng tình nghi nào" gây ra chuyện này. Về mở két thì nước vẫn đủ xanh đẹp.

Mai em tính mở nắp két lúc khởi động rồi coi nước có dâng lên sau khi máy nóng hay không để kiểm tra van hằng nhiệt. 5 tháng trước em thay két mới, nắp két mới, thợ xem bơm nước báo nó vẫn ok

Bác nào biết hiện tượng này rồi hay thì cho em xin chút ý kiến ạ. Bây giờ em kiểm tra loại trừ như thế nào, cám ơn trước các bác
 
Last edited by a moderator:
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Em không phải thợ, theo nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát động cơ thì đúng như bác đã nói: nổ máy kiểm tra nước có dâng trong két, nếu không dâng thì hoặc kẹt (có khi hỏng) van hằng nhiệt hoặc hỏng bơm. Nếu nước dâng thì kiểm tra hệ thống của đồng hồ báo, còn không bác cứ chạy thử xem máy có tự tắt khi quá nhiệt không đã rồi tính.
 
Hạng B2
3/7/09
351
15
18
45
Cám ơn bác HMG, em kiểm tra rồi, nước dâng lên gần tràn khi mới mở máy 1-2 phút và sau đó tụt xuống rồi lại dâng lên nhưng không tràn, sau đó tắt máy thì nước dâng cao hơn gần tràn ra khỏi miệng két.
Không như lần trước bị khô nước làm kim nhiệt dâng cao và xe tắt máy (đề lại cũng không đc), lần này thì em canh me thấy kim cao hơn một chút rồi lại hạ xuống và lại lên cao từ từ thì tấp vào lề ngay, có mở nắp capo (ko mờ nắp két) thì không nghe tiếng gì sôi như các bác khác gặp.

Hư đồng hồ báo thì em cũng théc méc là nó khá ổn định một khoảng thời gian khá lâu rồi mới leo lên leo xuống như thế, như vậy là hệ thống đồng hồ báo bị hư?

 
Hạng B2
3/7/09
351
15
18
45
@ Bác Vui, xe em là Pajero 3.0 1998. Thanks bác



 
Last edited by a moderator:
Vui confirmed
Hạng D
9/7/09
1.265
374
83
garagevui.com
Dòng xe này không phức tạp lắm đâu bác
-Trước hết bác kiểm tra nước có hao không?
-Quạt giải nhiệt chạy ổn định không (hay lúc chạy lúc không?)
-Kiểm tra đoạn dây điện của cảm biến nhiệt có bị tróc vỏ chạm vào thân máy (lúc chạm lúc không làm cho nhiệt không ổn định)
-Cảm biến nhiệt bị lổi
-két nước dơ nghẹt
-Val hàn nhiệt không ổn định
Nếu bác đem xe qua em ,em dùng thiết bị đo áp suất và thiết bị soi nhiệt độ giúp bác .Anh em trên OS em KT giùm thôi bác ạ.
21.gif

 
Hạng B2
3/7/09
351
15
18
45
Em phát hiện ra là khi nào bật máy lạnh mới bị hiện tượng này, khi bật máy lạnh em nghe 1 tiếng động nhẹ như mình kéo 1 cái thùng sắt rồi hết, ngoài ra ngay giắc nối ống và 1 góc của AC condenser có hiện tượng chảy dầu (ko biết có phải dầu máy lạnh ko? nhưng máy lạnh vẫn rất lạnh).
Có bao giờ lốc lạnh bị khô dầu làm tăng sức tải của máy ko bác?
Theo checklist cua bác thì:
- Trước hết bác kiểm tra nước có hao không? => không hao nước
-Quạt giải nhiệt chạy ổn định không (hay lúc chạy lúc không?) => quạt chạy bình thường
-Kiểm tra đoạn dây điện của cảm biến nhiệt có bị tróc vỏ chạm vào thân máy (lúc chạm lúc không làm cho nhiệt không ổn định) => em ko biết
39.gif

-Cảm biến nhiệt bị lổi => m ko biết
39.gif

-két nước dơ nghẹt => két mới thay chỗ bác Chiến
-Val hàn nhiệt không ổn định => không mở máy lạnh thì kim nhiệt chỉ "Thanh niên tiêu chuẩn", chắc không sao
Bác cho em địa chỉ gara có gì em chạy qua nhé :)
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/12/13
16
2
3
43
HCM
Các bác ơi cứu xe em với.
Xe em hiện hệ thống làm mát động cơ không hoạt động. Tình trạng hiện thời như sau: sau khi động cơ chạy 1 lúc thì em thấy quạt két nước bắt đầu chạy. Nhưng hệ thống nước làm mát không tuần hoàn. Em sờ vào đường ống dẫn nước từ động cơ về két (ống ở phía trên) rất nóng, nhưng đoạn ống dẫn từ két nước ra động cơ ở phía dưới thì mát. Garage họ đã kiểm tra két nước không vấn đề gì (két nước em mới thay). Các anh kỹ thuật cũng đã kiểm tra và thử nhiều cách: như thay van hằng nhiệt, thậm chí là bỏ ra luôn, thay bơm nước nhưng hệ thống làm mát vẫn không tuần hoàn.
Các bác có cao kiến gì thì giúp xe em với. À xe em là Kia Cerato 2007. Em xin cám ơn các bác.
 
Hạng B2
15/8/17
291
46
28
Quận 2, Tp.hô chí minh
Xe em là "chim xanh", hôm bữa bị hư cảm biến nhiệt đô nước làm mát, đồng hồ báo nhiệt nằm im. Thợ thay cảm biến toyota vào, thì đồng hồ nhiệt chạy nhưng không chính xác, để máy chạy không tải, không mở máy lạnh, nhiệt độ chưa đủ để quạt hoạt động, khoảng 80 độ nhưng kim đồng hồ báo gần tới chữ H. Sợ động cơ quá nhiệt, em tắt máy bảo thợ thay cảm biến khác, thợ tìm về cảm biến nissan nhưng tình hình vẫn không cải thiện. Em lấy nhiệt kế, có dải nhiệt đến 300 độ, đo nhiệt độ nước trong két nước khi quạt giải nhiệt bắt đầu chạy thì nhiệt kế báo 80 độ. Hôm nay ghé người em thợ điện ô tô ở quận Tân Bình xữ lý, khi dùng đồng hồ đo 2 cái cảm biến, cái của toyota có điện trở 450 ohm, cái của nissan là 99 ohm. Theo người em, xe mình cần điện trở 140-150 ohm, người em bảo phải gắn thêm điện trở cho cảm biến nissan, mình đồng ý. Khi gắn thêm điện trở, mắc song song, kết quả thì đồng hồ nhiệt ở mức gần nửa khi quạt giải nhiệ bắt đầu quay. Bài học rút ra là cầm tìm hiểu thông số của cảm biến, nếu không sẽ thất bại, học phí vụ này khá rẻ, ngoài việc thêm điện trở, cả công chỉ 200k.