napphich nói:
Các bác cho em hỏi thỉnh thoảng vợ 2 của nó báo cái đèn như trong hình, chỗ em khoanh trắng ấy, chỉ thỉnh thoảng hiện lên thôi.
Cảnh báo chỉ hiện lên 1 lúc rồi mất, đồng hồ nhiệt bình thường kim đứng ở giữa. Thỉnh thoảng nó mới hiện. Em đã kiểm tra nước làm mát thấy vẫn ở vị trí Max.các bác cho em hỏi hiện tượng như vậy là bị sao ạ?
Em cũng tính thay nước làm mát, các bác cho em hỏi nên dùng loại nước nào, trên thị trường có 1 loại nước để xúc két nước có nên dùng để súc rồi mới thay nước mới hay không????
Cảm ơn các bác.
Lỗi này xe bác báo lỗi có sự rò trong hệ thống nước làm mát (leaking) do cảm biến nằm dưới bình nước phụ gửi tín hiệu!
Có 2 nguyên nhân với 2 triệu chứng khác nhau dẫn đến đèn báo lỗi này nổi lên:
1. Có sự rò rỉ rõ ràng trong hệ thống coolant làm thiếu hụt nước làm mát do các nguyên nhân: két nước thủng; bình nước làm mát phụ nứt xé gây chảy nước, nắp bình nước phụ bị xì, đường ống nước làm mát bị thủng.v.v.. Dấu hiệu là hụt nước giải nhiệt nhiều ( trên 0.5 L) và nhanh==> xe bác chưa đến mức này!
2. Có sự rỏ rĩ không rõ ràng, lượng rò rĩ cực nhỏ nên dẫn đến hiện tượng chập chờn tín hiệu. Đây là hiện tượng xe bác đang gặp! Nguyên nhân là do chỗ rò rỉ hiện chỉ mới bắt đầu thoát ở dạng hơi (steam) nên không gây hao nước ( hoặc hao cực ít và nước làm mát đủ nở ra để bù) nhưng gây mất cân bằng về áp suất và cảm biến này phát hiện ra do áp suất qua bình nước phụ có vấn đề và báo tín hiệu! Khi có dấu hiệu này thì nên sớm tìm ra nguyên nhân và fix ngay, ko nên cố chạy hay bỏ qua mà có ngày nằm đường hoặc năng hơn là quá nhiệt, ko đỡ kịp là Quang Tèo do quá nhiệt, thổi ron qui lát và nhiều hệ lụy khác.
Với lỗi số 2 này cần chú ý các chỗ sau:
- các đầu co ống làm mát xem chỗ nào có hiện tựơng có bột trắng hay xanh bám bên ngoài ( do hơi nước giải nhiệt thoát ra bám lại);
- bình nước làm mát bắt đầu nứt nhẹ, chú ý các vết nứt mảnh nhỏ dạng sợi tóc ở thành bình , kiểm tra nắp còn kín hơi không, ron cao su phía dươi bình nuoc phụ bị chai gây xì hơi khi xe chạy... chú ý xem có dấu tích vệt màu xanh hay trắng nào không?
Nếu bác đã chú ý và quan sát bằng mắt vẫn không thấy vì khi xe chạy nó mới có áp lực và xì thì nên cho vào gara hoặc hãng sẽ dùng bơm áp lực check chưa đầy 5 phút sẽ tìm ro chỗ xì nhỏ gây chập chờn không chút khó khăn. Tuy nhiên việc kiểm tra này sẽ làm hệ thống làm mát cũ của xe bác nếu đến tuổi cũng sẽ xì, hư luôn vì áp lực ( nên nhiều nguười hay thắc mắc là sao tui mới vào hãng check, tuần sau lại bị tiếp lỗi này) và bác sẽ phải tiếp tục thay thế các phụ tùng đến tuổi cũ, gần hư nếu muốn xe bác vận hành như xe mới..Các phụ tùng hệ thống làm mát khuyến nghị nên refresh dần dần sau 5 năm là vừa!
Điều này khá tốn kém nhưng nếu bác cưng xe và chạy lâu dài thì nên thay mới toàn bộ các chỗ cũ và xì hay gần hư .. Đây là điều hãng khuyên làm và bản thân em cũng đã làm để bảo vệ xe ( chính là tiết kiệm tiền) và yên tâm trên mọi hành trình như 1 hệ thống của xe mới!
Tuy nhiên còn 1 xác suất nữa hiếm gặp nhưng vẫn có xảy ra, đó là cảm biển bị chạm, lỏng, gây báo tín hiệu sai! Bác có thể check bằng cách hoán đổi con cảm biến duưới bình nước làm mát bằng cảm biến dưới bình nước rửa kiếng để kiểm tra! nếu vẫn tiếp tục bị lỗi chập chờn thì chắc chắc 100% là leaking trong hệ thống!
Good luck.
Last edited by a moderator: