Hạng B2
30/1/07
478
0
16
Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô tại Việt Nam
Độc giả P.V.Ha đưa ra những ý kiến về việc hình thành xu hướng mua xe hơi ở Việt Nam, nơi những người chọn xe Nhật thường được quy là theo 'tâm lý bầy đàn'.
Ý kiến của bạn P.V.Ha được đăng trong bài tư vấn "Ngoài Toyota Innova còn lựa chọn nào khác?". Ban biên tập xin đăng nguyên văn để các độc giả khác cùng thảo luận.
Xin chào các bạn trên diễn đàn về ôtô-xe máy của VnExpress.

Vào các diễn đàn, chúng ta rất hay gặp từ "tâm lý bầy đàn". Thành thực mà nói tôi rất khó chịu với từ này, rất phản cảm. Từ "bầy đàn" trong tiếng Việt thường chỉ dùng khi nói về súc vật hoặc giả có dùng cho con người thì cũng là con người thời tiền sử.
Một số nhãn hiệu xe bán chạy ở thị trường Việt Nam thì những người mua xe này lại bị một số bạn quy cho cái tội theo "tâm lý bầy đàn". Có vẻ như các bạn ấy là nhân viên bán hàng của các hãng xe khác, khi thấy xe mình không cạnh tranh được với đối thủ thì đâm ra "a cay" nên dùng những từ ngữ rất nặng để phê phán. Theo tôi là không nên, chúng ta có thể dùng từ "tâm lý số đông". Nghe nó dễ lọt tai hơn.
Còn để lý giải tại sao có "tâm lý số đông" khi mua xe ở Việt Nam? Thật quá đơn giản. Bất cứ ai quan tâm đến ôtô đều nhận thức rõ Việt Nam chúng ta là nước nghèo, thu nhập vào loại thấp nhất trong số các nước đang phát triển, chứ chưa nói đến các nước phát triển. Trong khi đó giá ôtô lại vào loại cao nhất thế giới. Chẳng có ở đâu bỏ ra gần 40.000 USD chỉ có thể mua được chiếc xe mà ở các nước khác coi là bình dân, mà ta hay gọi là "xe cỏ".
Chính vì thế mà mua được xe hơi có khi là mơ ước của cả đời người. Thử hỏi một cán bộ nhà nước với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng (đã là cao rồi) thì đến đời nào mới sắm được xe. Vậy, khi ky cóp đủ tiền mua xe chúng ta có tính toán không? Mua chiếc nào? Không mua chiếc nào?
Với các quốc gia giàu, mua một chiếc xe thật hết sức đơn giản. Chẳng thế mà tất cả các thương hiệu, thượng vàng đến hạ cám đều có thể chen chân vào được. Nhưng ở Việt Nam thì khác, để chiếm lĩnh được thị trường chiếc xe phải hội đủ các yếu tố Bền-Tiện dụng -Giá cả chấp nhận-Chi phí vận hành thấp-Khả năng giữ giá cao-Đẹp. Chúng ta thử xem xét nhé:
- Xe châu Âu: Quá đẹp, quá sang trọng, quá tiện nghi nhưng giá thành quá cao. Chi phí vận hành cao nên ngoài tầm với của đa số khách hàng Việt Nam, chỉ có thể phù hợp với những người thành đạt, thu nhập cao.
- Xe Mỹ: Chắc chắn, vận hành ổn định, hình thức thì cũng không xuất sắc lắm nhưng chi phí vận hành cao (hao xăng, phụ tùng thay thế đắt).
- Xe Hàn: Đời trước rẻ, nhưng xấu, chất lượng kém (có khi vì vậy mà làm cho những xe đời sau mất điểm). Đời sau đẹp, nhiều tính năng nhưng chất lượng còn chờ thời gian kiểm chứng, khả năng giữ giá kém.
- Xe Nhật: Hình thức bình thường, giá cả tương đối phù hợp với số đông, bền bỉ, chi phí vận hành thấp, khả năng giữ giá tốt.
Qua đây ta có thể hiểu tại sao người Việt Nam lại ưu ái xe Nhật (gần như tất cả bạn bè tôi đều có quan điểm thà không mua xe, nhưng đã mua thì cứ phải xe Nhật). Họ có thể chấp nhận mua ôtô Nhật, dù trong thâm tâm có thể rất thích kiểu dáng, hình thức của một chiếc xe Hàn cùng tầm tiền.
Đó hoàn toàn không phải là "tâm lý bầy đàn" mà chẳng qua họ muốn tối ưu hóa đồng tiền (khó khăn mới kiếm được) của mình mà thôi. Điều này giải thích tại sao một chiếc xe như Innova (thiết kế theo tôi là xấu) lại là chiếc xe bán chạy nhất ngay từ khi mới ra cho đến bây giờ (ai đó gọi là chiếc xe quốc dân tôi thấy rất đúng) vì nó đáp ứng hầu hết các tiêu chí của khách hàng Việt Nam.
Vì vậy, bạn Trần Khương Duy (người xin tư vấn) cùng những ai mua Innova, nếu cũng có tâm lý như số đông, thì cứ yên tâm mà "cưới" về. Đảm bảo không ai chê là "bầy đàn".
Còn nếu bạn có cá tính, thích cái mới bỏ qua một số tiêu chí thì cũng có nhiều thương hiệu khác cùng tính năng để lựa chọn với số tiền hơn kém chút đỉnh như Mitsubishi Zinger, Kia Caren, Kia Carnival, Chevrolet Captiva, Ford Everest…
Chúc cả nhà vui vẻ. Xin cảm ơn diễn đàn.
 
Hạng B2
11/11/07
439
20
18
37
Mỗi hãng xe đều có một ưu điểm riêng của nó, ko phải tự nhiên mà có câu nói " xe máy thì Honda, ôtô thì Toyota". Do Toyota và Honda là 2 hãng xe khai thác thị trường Việt Nam sớm nhất nên họ mới chiếm dc tình cảm của người VN. Bên cạnh đó giá xe VN cũng thuộc vào loại cao nhất nhì thế giới nên người ta coi chiếc xe là tài sản quý báo, mua xe cũng thận trọng tính đến đường bán lại sau này. Nếu khách quan mà nói thì điều này cũng bình thường thôi. Nếu nhìn qua Trung Quốc thì ta thấy thương hiệu Buick được ưa chuộng như VN với To, còn Ấn Độ thì Hyundai dẫn đầu, Châu Âu thì có Volkswagen, Fiat, Peugeot, Renault và Open. Mỗi hãng xe đều có thị trường riêng. Các bác đừng cãi nhau làm jì cho mất tình đoàn kết.
 
Hạng B2
30/7/09
383
0
16
huy_hoang nói:
Mỗi hãng xe đều có một ưu điểm riêng của nó, ko phải tự nhiên mà có câu nói " xe máy thì Honda, ôtô thì Toyota". Do Toyota và Honda là 2 hãng xe khai thác thị trường Việt Nam sớm nhất nên họ mới chiếm dc tình cảm của người VN. Bên cạnh đó giá xe VN cũng thuộc vào loại cao nhất nhì thế giới nên người ta coi chiếc xe là tài sản quý báo, mua xe cũng thận trọng tính đến đường bán lại sau này. Nếu khách quan mà nói thì điều này cũng bình thường thôi. Nếu nhìn qua Trung Quốc thì ta thấy thương hiệu Buick được ưa chuộng như VN với To, còn Ấn Độ thì Hyundai dẫn đầu, Châu Âu thì có Volkswagen, Fiat, Peugeot, Renault và Open. Mỗi hãng xe đều có thị trường riêng. Các bác đừng cãi nhau làm jì cho mất tình đoàn kết.

080402cool_prv.gif
chuẩn không phải chỉnh..
033102beer_1_prv.gif
 
Em chỉ đồng ý 50% ý kiến của tác giả bài viết đó thôi.
Nghĩa là nhiều khi có tiền cũng không dám mua cái mình thích, chỉ dám mua cái "phổ cập" đại chúng để sau này còn dễ bán lại, không lỗ, chi phí hợp lý. Cái này cá nhân em nghĩ là do tại VN cái giá xe oto nó quá cao, nhiều khi là bằng cả 1 "căn nhà di động", nói vậy vì tiền mua xe có thể mua đc 1 căn nhà nhỏ. Chính vì thế nên khi mua xe người ta tính kĩ lắm, mua xe mà cứ hy vọng sau này bán ko lỗ như mua nhà ý.
Nếu giá xe trở về đúng giá trị của nó là 1 phương tiện đi lại thì mọi người mua xe sẽ nghĩ khác. Thị trường xe cũng sẽ khác. Dưng mà nói đến đó thì lại là vấn đề Vĩ mô quá rồi.
 
Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Cái này bên OF đang bàn nè
Tâm lý bầy đàn: vàng lên đổ xô đi mua vàng -> vàng chảnh vàng lại leo lên tiếp hic... Cách đây ít lâu đổ xô đi mua gạo.... mịa một nước đang xuất khẩu gạo mà chen nhau đi mua gạo về cất cho nó mốc --> gạo lên giá --> càng chen nhau ... Còn Ôt ô... em chả dám bàn:D
Đây không gọi là TLBĐ thì gọi là giề hả các bác
 
Hạng B2
11/4/08
153
6
18
Tớ đồng ý với ý kiến là không nên dùng chữ “tâm lý bầy đàn”. Tuy nhiên tại sao chiếc xe Innova lại bán chạy nhất ở Việt nam và có nên mua Innova vì lý do đó không thì cần bàn thêm.
- Đấy là chiếc xe gia đình đa dụng đầu tiên sản xuất tại Việt nam, người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác. Việc thời gian đầu chỉ có bản số sàn là một chiêu rất quái của TVN. Thông thường khi đưa ra thị trường một dòng xe mới, bao giờ nhà sản xuất cũng có lựa chọn bản MT và AT. Với vị thế độc quyền vào thời điểm ban đầu, TVN không việc gì phải làm thế. Đến khi thấy sức cạnh tranh tăng lên và sức hút của Innova giảm đi họ mới cung cấp bản AT. Điều đó giúp cho Innova duy trì được vị thế dẫn đầu. Muốn đánh giá độ hot của Innova so với các dòng xe khác VÀO THỜI ĐIỂM HIỆN NAY cần nhìn vào lượng xe bán ra trong nhiều tháng liên tục (ví dụ 6 tháng gần nhất). Cá nhân tớ cho rằng khoảng cách về lượng xe bán ra của Innova và các dòng xe khác như New Carens, Zinger đã bị thu hẹp.
- “Tối ưu hoá đồng tiền” là sử dụng đồng tiền của mình một cách có hiệu quả nhất, phù hợp nhất. Tớ không nghĩ rằng việc mua Innova hay xe Nhật nói chung là cách duy nhất để “tối ưu hoá đồng tiền”. Trước tiên mua xe LD vào thời điểm này không hề dễ nếu không chi thêm tiền cho sales. Đó đã là không sử dụng đồng tiền hợp lý. Mất thêm mấy ngàn USD thì vừa bực mình vừa làm mất đi khả năng “giữ giá” khi bán vì giá mua vào đã đội lên rồi. Chi phí vận hành thấp tức là tốn ít xăng hơn??? Điều này còn phụ thuộc vào đường xá, cách đi vvv... Đâu phải cứ xe Nhật sẽ tiết kiệm xăng hơn. Bền bỉ thì trừ xe Tầu tớ không biết chứ ô tô mới thì 3 năm đầu – 50.000 km các bác cứ ngồi lên là chạy, không phải nghĩ ngợi gì. Dù là Nhật hay Hàn hay Mỹ. Chuyển từ xe máy lên mua ô tô còn khó khăn chứ sau 2 – 3 năm đổi cái ô tô mới cũng không phải là chuyện ngoài tầm tay. Vì thế dùng 2 - 3 năm thoải mái là ổn rồi.
- Dân ta mua xe Nhật nhiều vì vẫn nặng tâm lý tiểu nông, ăn chắc mặc bền. Coi cái xe là cả đống của (đúng thế thậtJ) mà quên mất nó cũng là cái phương tiện phục vụ mình. Khi mua không nghĩ nhiều đến tiện ích lúc sử dụng, thoải mái, an toàn cho bản thân. Chấp nhận ít tính năng, cách âm kém để an ủi là sau này hỏng dễ sửa, không mất giá khi bán vvv… Đúng là thân làm tội đời. Cá nhân tớ không bao giờ mua mấy loại Vios, Innova LD. Quan điểm của tớ thì cái xe cũng là ngôi nhà thứ 2 của mình. Nhà có thể nhỏ, không ở mặt phố lớn nhưng nhất định phải ấm cúng, đầy đủ tiện nghi.

Cuối cùng: Giá có một cuộc thăm dò xem trong số những người mua chiếc ô tô thứ 2 trong đời có bao nhiêu % chọn Innova thì chắc sẽ rất thú vị.
 
Hạng B2
30/1/07
478
0
16
Không biêt bao giờ thì giống được như xe máy bây giờ, em nhớ năm 1990 một em DD màu đỏ giá trị tương đương với một ngôi nhà mặt phố ở Hà nội khoảng 30m2, còn bây giờ chắc các bác đã rõ...
bash.gif
 
Hạng D
27/12/07
1.944
0
0
T đưa Innova ra đúng thời điểm nên thắng lợi ở VN vì tiện dụng và giá rẻ .
tuỳ hoàn cảnh mỗi nước mà tiêu chí kinh tế hay chất lương được đưa lên trước
 
Hạng B2
23/9/09
299
8
18
tp HCM
hyundaixe.com
Toyota Camry bán chạy nhất tại Mỹ (tiểu nông & bầy đàn).Việt Nam mình chưa có nền văn minh xe hơi.Hy vọng 10 năm nửa người tiêu dùng Việt có đầy đủ thông tin & khôn ngoan hơn khi đi mua xe.Một triệu người đi xe 2 bánh để cho 10 người đi xe 4 bánh nên xảy ra nhửng chuyện không giống ai 
39.gif