Xe em hiện đang dùng accu 12VDC/65Ah (bình khô), nay em tính lắp thêm một accu phụ 12VDC/15Ah cũng bình khô (em chọn loại 12VDC/15Ah cho nó nhỏ gọn để dể độ chế bát gắn chung trong buồng máy). Em định mắc song song hai bình này thì có nguy hại gì không các bác ? (VD: làm hỏng bình lớn/nhỏ; làm hỏng máy phát; làm hỏng thiết bị điện trong xe). Các bác có cao kiến xin chỉ giúp em phương án an toàn mà hiệu qủa nhe các bác ?
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
earthborn_vn nói:
Xe em hiện đang dùng accu 12VDC/65Ah (bình khô), nay em tính lắp thêm một accu phụ 12VDC/15Ah cũng bình khô (em chọn loại 12VDC/15Ah cho nó nhỏ gọn để dể độ chế bát gắn chung trong buồng máy). Em định mắc song song hai bình này thì có nguy hại gì không các bác ? (VD: làm hỏng bình lớn/nhỏ; làm hỏng máy phát; làm hỏng thiết bị điện trong xe). Các bác có cao kiến xin chỉ giúp em phương án an toàn mà hiệu qủa nhe các bác ?
Để làm được cái này phải có máy phát mạnh hơn nhé bác. Sẽ có mấy trường hợp xảy ra:
1. Máy phát yếu hoạt động liên tục dễ tèo luôn cái máy phát.
2. Máy phát không đủ cho cả 2 bình >> bình nào cũng yếu như nhau, gặp lúc cần dùng bình nhiều thì hết giữa chừng hoặc khởi động máy không được.
3. Thay vì làm 2 cái bình như trên thì bác thay bằng cái bình có công suất lớn hơn sẽ tốt hơn nhiều.
Em không rành về điện lắm nên nghĩ vậy vì đã gặp thực tế ở con xe offroad của em, mắc song song 2 bình, máy phát sạc không nổi. Đến lúc khởi động thì tèo luôn bình. Cách tốt là mua thêm cái bình phụ để phòng khi đi xa.
 
Nhân tiện các bác cho em hỏi thêm nếu xe để lâu không chạy em muốn sạc lại bình thì có thể làm theo cách này không bác ?
Vẫn dùng hai bình accu mà em đã đề cập ở trên. Trước tiên em dùng kẹp mỏ sấu đấu cực + của bình phụ (ở ngoài) vào dây đỏ của bình chính (trong buồng máy) và tương tự cho cực âm của bình phụ vào dây đen của bình chính (tức là 2 bình đấu song song). Sau đó mới tháo dây cọc âm của bình chính ra, rồi đấu 2 dây đỏ và đen của máy sạc bình vào 2 cọc của bình chính để sạc (khoảng 10-12 tiếng) -> bình chính đầy thì làm theo quy trình ngược lại.
Cốt yếu là dùng bình phụ cấp nguồn tạm thời cho toàn bộ ECU (tránh bị reset) trong suốt thời gian sạc đầy bình chính. Vì em sợ nếu không tháo 2 dây đỏ và đen chính của hệ thống điện trong xe thì khi gắn máy sạc vào sẽ làm hỏng ECU và các thiết bị điện khác trong xe.
Các bác tư vấn giúp em thêm tí nữa nhé. Cám ơn các bác nhiều lắm. Câu em hỏi trình bày hơi luợm thượm các bác thông cảm đừng trách em nhé.
 
Hạng D
12/9/09
3.758
3.340
113
50
PTSC - HCMC
earthborn_vn nói:
Nhân tiện các bác cho em hỏi thêm nếu xe để lâu không chạy em muốn sạc lại bình thì có thể làm theo cách này không bác ?
Vẫn dùng hai bình accu mà em đã đề cập ở trên. Trước tiên em dùng kẹp mỏ sấu đấu cực + của bình phụ (ở ngoài) vào dây đỏ của bình chính (trong buồng máy) và tương tự cho cực âm của bình phụ vào dây đen của bình chính (tức là 2 bình đấu song song). Sau đó mới tháo dây cọc âm của bình chính ra, rồi đấu 2 dây đỏ và đen của máy sạc bình vào 2 cọc của bình chính để sạc (khoảng 10-12 tiếng) -> bình chính đầy thì làm theo quy trình ngược lại.
Cốt yếu là dùng bình phụ cấp nguồn tạm thời cho toàn bộ ECU (tránh bị reset) trong suốt thời gian sạc đầy bình chính. Vì em sợ nếu không tháo 2 dây đỏ và đen chính của hệ thống điện trong xe thì khi gắn máy sạc vào sẽ làm hỏng ECU và các thiết bị điện khác trong xe.
Các bác tư vấn giúp em thêm tí nữa nhé. Cám ơn các bác nhiều lắm. Câu em hỏi trình bày hơi luợm thượm các bác thông cảm đừng trách em nhé.
Theo em thì lắp 2 bình là không cần thiết, nếu xe Bác có lắp thêm nhiều đèn như xe Offroad thì mua loại Bình lớn hơn chút, xe em Esc em đang dùng Bình khô loại 70AH dùng thoải mái cho cả 4 cái Đèn nóc . Bác nên sắm thêm bộ dây câu bình phòng khi Bình bị tèo đột xuât, Bình điện hiện nay không phải loại hiếm nên khi bị hỏng thay thế cũng nhanh thôi.
 
Last edited by a moderator: