Dịch vụ này trước giờ do các ngân hàng cung cấp nhưng ở hình thức đơn giản khi khách hàng muốn phát sinh giao dịch tài chính với ngân hàng (bộ phận nhân viên tư vấn tài chính thực chất là nhân viên kinh doanh sản phẩm tiền tệ chứ chuyên môn về tài chính không tốt), sau này có thêm các công ty tài chính tham gia nhưng vẫn là nhân viên kinh doanh kết hợp phần mềm máy tính hỗ trợ lập kế hoạch trả nợ. Hiện nay, có thêm công ty bảo hiểm tham gia như AIA nghe có vẻ dữ dằn, chuyên nghiệp nhưng chưa rõ có phải cũng là nhân viên kinh doanh sản phẩm bảo hiểm không?
Theo em được biết, ví dụ ở Mỹ bạn muốn làm nhân viên hoạch định tài chính cần có chứng chỉ hành nghề, có kiến thức sâu rộng về tài chính. Khách hàng cần bạn dự báo, lên kế hoạch, tiến độ, dự toán và các giải pháp để đảm bảo họ đạt được mục tiêu tài chính cụ thể với nguồn lực hiện có của họ. Đương nhiên, quá trình thực hiện có phát sinh rủi ro làm lệch thì nhân viên hoạch định cần cung cấp các giải pháp khả dĩ để khách hàng lựa chọn để tiếp tục hướng đến mục tiêu đã định. Trong tình huống khách hàng không thể tiếp tục thực hiện kế hoạch hoặc điều chỉnh thì nhân viên hoạch định cần hỗ trợ tìm giải pháp tối để giảm lỗ hoặc thay đổi mục tiêu tài chính.
Cái hay ở đây là khách hàng có thể tập trung toàn lực vào công việc của mình vì đã có nhân viên hoạch định tài chính theo dõi tình hình, kế hoạch tài chính của khách hàng để cảnh báo hay nhắc nhở khi cần (theo yêu cầu ban đầu khi ký hợp động).
Nhiều lắm, em vẫn đang tìm hiểu thêm sách báo nước ngoài.