Tùy theo bác đi nhanh hay chậm (cần gia tốc lớn hay nhỏ).
Nếu chạy bình thường thì vòng tua cỡ 1k8-2k
Nếu bác cần gia tốc lớn để chạy nhanh thì có thể trên 2k đến 2k5.
Nếu bác đi từ từ, túc tắc trong thành phố, không cần gia tốc lớn thì cỡ 1k4-1k8 là ok.
Tóm lại: Tùy thuộc vào bác đi thôi. Nếu bác chạy quốc lộ lúc đề pa cần gia tốc lớn, tốc độ cao thì cứ trên dưới 2k là chuyển số. Còn nếu dưới 1k8 thì mất thêm một thời gian mới đạt tốc độ. Còn bác chạy trong TP, đường đông thì bác cứ 1k4-1k8 là chuyển số, nếu bác đạp trên 2k thì chẳng lẽ phải thắng lại bớt?
Bác chuyển số lúc nào thấy hợp lý: không bị yếu đà (vòng tua thấp). Không bị tăng tốc nhanh so với đoạn đường đang đi, gầm máy (vòng tua cao) quá là được.
Em đang chạy MT nhưng thật sự em không quan tâm đến vấn đề này. Em chỉ quan tâm đoạn đường mình đang đi: Chậm hay nhanh? Ít hay đông người? Làm sao cho xe không bị mất đà hoặc gầm máy quá thôi.