Hạng B2
16/8/08
183
1
18
Các bác cho em hỏi hộp số tự động đời mới điều khiển việc chuyển số theo nguyên tắc như thế nào ạ. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc chuyển số? Nếu muốn can thiệp để chuyển số nhanh hơn hay trễ hơn thì cần phải làm gì ạ. Cám ơn các bác nhiều.
 
Hạng D
3/9/12
1.006
300
83
tphcm
đời mới thì chuyển số cũng giống như đời cũ thôi mà bác,hiện nay số tự động nó tiện hơn xưa là chỉ có D và thêm S thôi,k như trước là còn D1-D2-D3 nữa nên chạy hoàn toàn như xe tay ga vậy thôi bác.xe AT toàn hoàn k có định nghĩa chuyển số nhanh hoặc chậm dc bác,nó chỉ có thể chuyển từ D sang S và từ S ngược về D ngay trong lúc đang vận hành thôi.D thì tự động hoàn toàn,còn S thì bác có thêm lẫy +/- để lên số xuống số thôi
bác chuyển qua S thì bác phải tự động lên số hoặc tự lùi số nếu muốn ép ga.chứ với tốc độ chậm phù hợp vừa phải thì xe nó tự động lùi số về cho bác nên bác cũng k cần phải xài tới - làm gì.chạy dễ ợt ah bác ơi.cái chế độ này cũng đẻ chơi chơi thôi chứ k thể bằng MT dc.muốn nhanh hay chậm cứ đạp lún hoặc nhã ga thôi,AT chỉ có nhiêu đó
 
Tập Lái
2/11/13
29
3
3
Hochiminh City
Thường thì bác chỉ có thể can thiệp để tăng số nhanh hay chậm đối với dòng xe bán tải hay offroad thuần túy thôi, vì hộp số tự đông trên các xe bây giờ sẽ có chức năng tự động chuyển số dựa vào cảm biến vòng tua máy, cho dù bác đang đi ở chế độ Sport(S) hay Manual(M) nhưng nếu không tăng số khi vòng tua đã định mức thì hệ thống sẽ tự động chuyển về chế độ D.
 
Hạng B2
16/8/08
183
1
18
Cám ơn các bác đã góp ý. Ở đây em nhờ các bác giúp về lô-gic chuyển số. Bộ điều khiển AT sẽ phân tích các dữ liệu đầu vào rồi quyết định tăng số, giữ nguyên hay giảm số thay cho người lái. Ở đây em thử đưa ra ví dụ người lái chuyển số khi lái số tay:
1. Trường hợp giữ nguyên số: Người lái quan sát thấy tình hình đường xá không thuận lợi cho việc tăng tốc độ, hoặc đơn giản chỉ là không muốn tăng tốc độ xe, động cơ không bị quá yếu hay quá mạnh ở tay số hiện tại. Khi đó phản ứng của người lái là giữ nguyên tay số, giữ nguyên chân ga hoặc tăng giảm một chút để công suất + mô men xoắn của động cơ phù hợp hơn với lực cản của xe.
2. Trường hợp giảm số: Người lái phải giảm tốc độ xe do tình trạng giao thông. Khi đó, người lái phải giảm ga hoặc thậm chí phải đệm phanh. Khi sức kéo của động cơ quá yếu ở tay số hiện tại, người lái làm thao tác về số nếu không muốn xe bị chết máy. Ngoài ra, người lái có thể về số để sử dụng phanh động cơ khi đổ đèo dốc.
3. Trường hợp lên số: Người lái quan sát thấy tình trạng giao thông thuận lợi và muốn tăng tốc độ xe. Khi đó, người lái sẽ tăng ga cho đến khi đủ gia tốc rồi thực hiện thao tác chuyển số. Cũng có thể anh ta chỉ muốn chuyển lên tay số cao hơn chỉ để tiết kiệm nhiên liệu.
Theo em nghĩ, bản chất của việc chuyển số chính là làm cho sức kéo của động cơ phù hợp với lực cản theo tốc độ mà người lái mong muốn. Vì vậy các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc chuyển số, theo em nghĩ, là tốc độ xe, gia tốc xe, vị trí số hiện tại, tốc độ động cơ, gia tốc tốc độ động cơ, vị trí chân (bướm) ga. Ngoài ra có thể thêm tín hiệu chân phanh. Các bác bổ sung thêm cho em nhé.
15yx.png

Tuy nhiên, do hộp điều khiển AT không được thông minh lắm hoặc do người lái chưa biết cách "nói" cho nó hiểu mình muốn gì nên đôi khi nó chuyển số không đúng mong muốn hoặc quá trễ. Ngoài ra, em có cảm giác nhà sản xuất luôn cho hộp số AT lên số hơi trễ một chút để đảm bảo công suất dự trữ của động cơ. Điều này làm cho xe khỏe hơn nhưng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Các xe đời mới có chế độ bán tự động cho phép người lái can thiệp nhiều hơn vào quá trình chuyển số. Ở đây, em nhờ các bán tư vấn về vấn đề thao tác lái xe AT để chuyển số hiệu quả và đúng ý hơn. Nếu có thể, các bác tư vấn về kỹ thuật mà ta có thể can thiệp để hộp số AT trở nên thông minh hơn, tự phù hợp với tác phong lái xe của người chủ.
n2qv.png