Hạng B2
27/4/09
177
0
0
36
Các nhà sản xuất ôtô sẽ chuyển sang nhập khẩu nếu Chính phủ không đưa ra được chính sách nhất quán và khuyến khích hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển. Đó là thông điệp mà Toyota Việt Nam (TMV) - liên doanh sản xuất ôtô lớn nhất tại Việt Nam - đưa ra.

Tổng giám đốc TMV, ông Akito Tachibana vừa có một văn bản gửi lên Quốc hội và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các bộ ngành chức năng bày tỏ quan điểm của mình về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc đe dọa sản phẩm trong nước

Vị Tổng giám đốc này lo lắng cho số phận của các liên doanh sản xuất ô tô trong nước trước sức ép cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam thực hiện các cam kết CEPT về mở cửa thị trường ô tô trong nước. Theo cam kết CEPT, thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc giảm dần xuống 60% vào năm 2013 và xuống 0% vào năm 2018, đồng nghĩa với việc giá xe nhập khẩu sẽ giảm dần và đi ngang từ năm 2018. Như vậy sản xuất ô tô trong nước sẽ phải cạnh tranh hết sức quyết liệt với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Phân tích từ lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô mà Việt Nam đã cam kết, ông Akito Tachibana cho rằng, sẽ có 2 khả năng xảy ra đối với sản xuất lắp ráp trong nước.

Một là, nếu Nhà nước có chính sách ưu tiên cho dòng xe chiến lược, dòng xe này sẽ tăng nhanh doanh số bán, đủ để mở rộng đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá (NĐH), hạ giá thành sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Nhờ đó, đến năm 2018, dòng xe chiến lược sản xuất lắp ráp trong nước có thể cạnh tranh được với xe nguyên chiếc nhập khẩu; giúp ngành công nghiệp phụ trợ có thể tồn tại và phát triển sau khi thị trường mở cửa hoàn toàn.

Khả năng thứ 2 sẽ xảy ra khi chính sách của Nhà nước không xác định rõ ưu tiên cho dòng xe chiến lược. Thị trường Việt Nam có quy mô nhỏ nhưng có rất nhiều dòng xe, sản lượng và doanh số của từng dòng xe sẽ rất nhỏ và phân tán, kết quả là không dòng xe nào đạt được số lượng đủ lớn cho việc NĐH để hạ giá thành. Hệ quả là, trong thời gian ngắn từ nay đến 2018, các dòng xe sản xuất trong nước không cạnh tranh nổi với xe nhập khẩu nguyên chiếc và Việt Nam không những không phát triển được công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ mà còn gia tăng thâm hụt thương mại (theo dự tính của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2025 có thể lên tới 12 tỷ USD).

Là nhà sản xuất, đương nhiên TMV muốn Chính phủ có chính sách ưu tiên cho dòng xe chiến lược.

Đâu là “xe chiến lược”?

TMV cho rằng dòng xe 6 - 9 chỗ là dòng xe chiến lược tại Việt Nam. Ngoài các lý do dễ thấy như đây là dòng xe phù hợp cho gia đình; ít bị cạnh tranh hơn so với xe 1 - 5 chỗ (hiện rất nhiều nước đã tập trung sản xuất xe 1 - 5 chỗ hoặc bán tải, chỉ riêng Indonesia tập trung cho dòng xe 6 - 9 chỗ); đã và đang được ưu đãi về thuế (mức thuế thường thấp hơn so với dòng xe 1 - 5 chỗ)..., còn một lý do sâu xa hơn. Hiện nay, sản phẩm chủ lực chiếm tỷ trọng cao nhất (65%) của TMV là dòng sản phẩm 6 - 9 chỗ: Innova. Đây cũng là sản phẩm bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua (15.000 xe/năm).

Đưa ra 3 yếu tố cơ bản để phát triển dòng xe chiến lược (phù hợp với thị hiếu của khách hàng, có chính sách khuyến khích ổn định, lâu dài và có công nghiệp phụ trợ đủ mạnh) TMV cũng ngầm chứng minh rằng, dòng xe như Innova là phù hợp nhất để Chính phủ ưu tiên phát triển. Được biết, hiện Innova có tỉ lệ NĐH cao nhất, đạt 37%. Nhà sản xuất này cũng đã xây dựng kế hoạch 4 bước để nâng cao tỉ lệ NĐH Innova, đạt 50 - 60% vào năm 2018 (với số lượng bán ra tương ứng khoảng 50.000 xe/năm), đủ sức cạnh tranh với xe nhập khẩu.

“Kêu” chính sách


Trên thực tế, văn bản của TMV thực chất là một cách “kêu” khéo của nhà sản xuất về những bất ổn trong chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. Ông Akito Tachibana cho rằng, thời gian qua, những thay đổi về thuế trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt đã khiến cho dòng xe 6 - 9 chỗ không còn được ưu đãi nữa. Hiện doanh số bán của dòng xe 6 - 9 chỗ bị sụt giảm nghiêm trọng, các kế hoạch đầu tư NĐH buộc phải hoãn lại.

Và vị Tổng giám đốc này khẳng định, những thay đổi thường xuyên trong chính sách liên quan đến sản xuất kinh doanh ô tô trong thời gian qua đã khiến các doanh nghiệp sản xuất ô tô không những gặp khó khăn trong triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn, mà còn khó khăn hơn trong việc hoạch định chiến lược và kế hoạch đầu tư kinh doanh dài hạn, nhất là kế hoạch NĐH cho dòng xe chiến lược của mình.

Có thể thấy, bằng những phân tích nói trên, TMV muốn thuyết phục Chính phủ Việt Nam rằng, nếu không có chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, các nhà sản xuất - trong đó có TMV - có thể sẽ buộc phải dừng sản xuất tại Việt Nam để chuyển sang nhập khẩu như xu thế của ngành sản xuất điện tử thời gian qua. Và như vậy, Việt Nam sẽ không có ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng như ngành công nghiệp phụ trợ.

Ưu đãi vẫn không phát triển

Không thể phủ nhận rằng, những phân tích, lập luận của TMV là có lý. Tuy nhiên, có một thực tế là, hơn 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều chính sách bảo hộ hết sức ưu ái đối với các liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam. Song cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa hề có một ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa! Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, dây chuyền sản xuất lắp ráp của các liên doanh vẫn chủ yếu là thủ công; tỷ lệ NĐH hóa đạt rất thấp, dưới 10%. Không những thế, giá ô tô sản xuất tại Việt Nam lại đứng ở hàng cao nhất thế giới!

Sau thời gian bảo hộ dài không đạt mục đích như trông đợi, một vài năm trở lại đây, chính sách đối với ô tô đã có sự thay đổi. Sự thay đổi liên tục của chính sách thuế đối với mặt hàng này đúng là đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu ô tô. Nhưng quả thực giá xe ô tô tại Việt Nam đã dần giảm xuống!

Việc có một chính sách nhất quán, ổn định cho ngành công nghiệp ô tô là cần thiết. Vấn đề là chính sách cần được thiết kế như thế nào để tránh sự ưu đãi, bảo hộ quá mức dẫn tới mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô thì không đạt được mà giá sản phẩm lại quá cao như thời gian qua.

Chuthichanh: Toyota cho rằng Chính phủ nên coi dòng xe 6-9 chỗ là dòng xe chiến lược của Việt Nam để tập trung phát triển.

http://dddn.com.vn/2009...-cua-toyota-viet-nam.htm
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/7/08
351
2
16
Thằng toyoya này láo hàng nhỉ?! dám ra tôi hậu thư cho CP vietnam! đếch hiểu nổi, chính phủ kiểu gì mà để bọn lốc cốc leng keng lên mặt dạy đời thế này!! Nhục, tôi cảm thấy xâu hổ khi làm người vietnam
 
Hạng C
2/3/09
782
16
18
36
E nghĩ toyota việt nam nên hạ giá sản phẩm xuống chứ đừng có đổ thừa nhà nước này nhà nước nọ ! bảo hộ bảo hộ cho đến bao giờ ? ai bảo bán với giá quá cao làm chi rồi bây giờ quay lại trách móc nhà nước ta là ko hỗ trợ! 1 chiếc cam LD với 1 chiếc cam nhập giá chênh lệch ko có bao nhiu thì tất nhiên sẽ có người mua cam LD và cũng sẽ có người sẽ chọn mua cam nhập rồi !
Toy có giỏi thì làm được như Mercedes_benz việt nam xem coi xe nhập có cạnh tranh nổi ko ! ở vn mình theo e biết C với E nhập chắc đếm được trên đầu ngón tay ! vì giá xe LD của MBV so với giá xe nhập rẻ hơn rất nhiều mà chất lượng thì cũng ko có chênh lệch nhau là mấy ! trong khi về giá thì rẻ hơn ít nhất cũng 20k( giá C trong nước thấp nhất là 60k, còn nếu 1 chiếc C nhập giá thấp nhất cũng 30k nhập về đến vn giá ((30k*83%)*50%)*5%) cũng 86k rồi). vì thế nên số lượng xe LD ( dòng C và dòng E) hầu như là hoàn toàn chiếm thế so với xe nhập!
Còn đằng này toy bán cam LD giá gần bằng xe nhập thì bảo sao dân ta ko lưỡng lự khi lựa chọn, vì xe nhập cũng có rất nhiều ưu thế đáng để cân nhắc ! thí dụ bây giờ mà toy bán 1 chiếc cam LD 2.4 giá khoảng từ 40_42k xem ( rẻ hơn cam nhập khoảng mười mấy k) thì e nghĩ chắc chắn cam LD sẽ chiếm ưu thuế hơn hẳn cam nhập liền ạh ! ( mặc dù e nghĩ chắc điều đó sẽ ko bao giờ xảy ra, ít nhất là hiện nay )
Đã như vậy mà bây giờ còn ra công văn bắt nhà nước ta phải làm thế này làm thế kia nữa chứ . Thật là quá đáng ! Người nhật đúng là muốn xỏ mũi dân vn ta đây mà !
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
2/3/09
782
16
18
36
Mazda9 nói:
Thằng toyoya này láo hàng nhỉ?! dám ra tôi hậu thư cho CP vietnam! **** hiểu nổi, chính phủ kiểu gì mà để bọn lốc cốc leng keng lên mặt dạy đời thế này!! Nhục, tôi cảm thấy xâu hổ khi làm người vietnam

bác ơi, xin bác bớt nóng ạh ! dù sao mình cũng là người việt nam mà bác ! bác nói thế là ko đúng rồi ^^
 
Hạng D
4/1/08
1.243
541
113
Đồng cỏ
www.canhacungvui.vn
Mazda9 nói:
Thằng toyoya này láo hàng nhỉ?! dám ra tôi hậu thư cho CP vietnam! **** hiểu nổi, chính phủ kiểu gì mà để bọn lốc cốc leng keng lên mặt dạy đời thế này!! Nhục, tôi cảm thấy xâu hổ khi làm người vietnam

Bác này nâng cao quan điểm đưa các vấn đề xe cộ lên tầm dân tộc quá. Bớt nóng bác ạ.
Đây là câu chuyện thương mại thôi mà, ngay tại mỹ hoặc châu âu các tập đoàn lớn của mỹ hay châu âu cũng thường xuyên đưa ra các đề nghị thay đổi, hoặc điều chỉnh chính sách để phù hợp với mục tiêu phát triển. Có sao đâu bác.
 
Hạng B2
18/9/07
364
7
28
Em ngĩ chính phủ VN không có kịch bản tốt về ngành công nghiệp ô tô, cũng như ngàng cn phụ trợ. Hơn mười năm bảo hộ mà kết quả zero, bây giờ nhìn lại thấy lúng túng nên tiện đâu làm đấy , thành ra nửa vời các bác ạ.
-----------------------------------------------------------------------
Cách tốt nhất để giải quyết khó khăn là đi xuyên qua nó!
 
Hạng C
4/12/06
577
15
18
Chỉ là 1 chiêu PR của hãng To thôi , chẳng khác gì mấy em ca sĩ , người mẫu lâu lâu lại ....lộ hàng để đánh bóng tên tuổi . Để ý làm gì , rách việc bác ơi .
 
Hạng B2
19/9/07
313
1
0
Mazda9 nói:
Thằng toyoya này láo hàng nhỉ?! dám ra tôi hậu thư cho CP vietnam! **** hiểu nổi, chính phủ kiểu gì mà để bọn lốc cốc leng keng lên mặt dạy đời thế này!! Nhục, tôi cảm thấy xâu hổ khi làm người vietnam

Nhục quá thì đi nước khác mà sống, ở lại đây làm gì?
 
Hạng B2
20/5/08
323
0
16
41
Germany
buonbanonline.vn
tungtranvios nói:
Mazda9 nói:
Thằng toyoya này láo hàng nhỉ?! dám ra tôi hậu thư cho CP vietnam! **** hiểu nổi, chính phủ kiểu gì mà để bọn lốc cốc leng keng lên mặt dạy đời thế này!! Nhục, tôi cảm thấy xâu hổ khi làm người vietnam

Nhục quá thì đi nước khác mà sống, ở lại đây làm gì?

sang miẹ nó các vùng tự trị như GRUZIA,xe tăng nhiều lắm...sống cho ló hết nhục.... :D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
11/7/08
62
0
0
Chúng ta cứ bảo hộ sản xuất ôtô trong nước nhiều vào. Bài học Sony và bảo hộ đồ điện tử vẫn còn đó.