Tập Lái
5/7/08
24
0
0
thanhnguyen
Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn






Những ưu điểm trong thiết kế giúp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn số sàn khi đi trong điều kiện xe đỗ, dừng liên tục. Tuy nhiên, trên đường trường số sàn lại lợi thế hơn.

Có phải xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động? Hầu hết mọi người sẽ trả lời "đúng". Tuy nhiên, bạn cần phải nhìn nhận ở các góc độ để có thể ra quyết định chính xác nhất khi mua xe.

Định kiến xe số tự động "ăn xăng" hơn bắt nguồn từ việc động cơ mất năng lượng vận hành bơm thủy lực, có vai trò cung cấp áp lực dầu để tác động vào các ly hợp bên trong. Trong khi đó, hộp số sàn không có bơm mà chỉ cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ truyền động. Ly hợp hoạt động theo lực đẩy chân tài xế, vì vậy, tiết kiệm năng lượng hơn.

Cơ cấu số tự động trên Toyota Camry 2007. Ảnh: T.N.

Cơ cấu số tự động trên Toyota Camry 2007. Ảnh: T.N.

Hộp số tự động còn có bộ biến mô, cho phép xe dừng trong khi vẫn cài số và không cần tắt máy. Bộ biến mô nối động cơ với hệ truyền động bằng cách tác động dòng chất lỏng từ mặt này sang mặt khác trong hộp biến mô. Khi vận hành, hiện tượng "trượt" có thể xảy ra khiến hiệu suất sử dụng năng lượng bị giảm. Các loại biến mô hiện đại đều có cơ cấu nối ly hợp, nhằm tránh hiện tượng trượt trong biến mô khi xe di chuyển và chuyển sang số cao hơn. Nhờ cơ cấu này, biến mô có hiệu quả không kém gì ly hợp ma sát trên hộp số sàn.

Nhiều người mặc định rằng xe số sàn luôn tiết kiệm xăng hơn. Điều này phụ thuộc vào điều kiện lái. Chẳng hạn như đi quanh thành phố. Sau khi dừng đèn đỏ, tài xế xe số sàn phải nhả côn một cách nhẹ nhàng để xe lăn bánh. Nhằm giúp xe di chuyển dễ dàng, các hãng ôtô thiết kế tỷ số truyền thấp để mô-men xoắn tăng thêm nhiều lần và ly hợp trượt càng ít càng tốt. Tỷ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao, khiến nó tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Kết cấu hộp số tự động trên chiếc Mercedes CLK. Ảnh: Howstuffworks.

Kết cấu hộp số tự động trên chiếc Mercedes CLK. Ảnh: Howstuffworks.

Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. Bằng cách thiết kế góc của các cánh, nhà sản xuất có thể tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển. Với mức tăng này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, số tự động còn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ trong khi tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao xăng hơn.

Các số liệu của hội Natural Resources Canada đưa ra cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố.

Trên đường trường, xe số sàn tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên, điều này thay đổi nếu hộp số tự động có nhiều cấp. Nếu có cùng số cấp thì số tự động sẽ tiết kiệm hơn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn.

Kết cấu bộ biến mô trên hộp số tự động. Ảnh: Wikipedia.

Kết cấu bộ biến mô trên hộp số tự động. Ảnh: Wikipedia.

Nếu có cùng tỷ số truyền cuối thì hộp số sàn sẽ tiết kiệm hơn.

Với những đặc điểm trên, có thể nhận ra không loại hộp số nào ưu việt hơn hẳn. Chúng luôn có ưu và nhược điểm. Với nhiều tác nhân như số cấp, tỷ số truyền cuối, phong cách lái, trọng lượng xe (số tự động thường nặng hơn) thì để kết luận cái nào hơn cái nào là điều rất khó khăn.

Một kết quả khả dĩ nhất là số tự động ngày càng hiệu quả không kém số sàn. Thậm chí một vài trường hợp còn hơn về độ tiết kiệm nhiên liệu.

Một nhân tố nữa để bạn tham khảo là hộp số sàn thường hay mòn và giá sửa chữa đắt hơn. Vì vậy, có thể tiết kiệm xăng nhưng tốn những thứ khác thì kết quả cuối cùng vẫn gần như nhau.
:)các bác vào trang nay nhé
http://xe360.vn/tu-van/kinh-nghiem/So-tu-dong-khong-an-xang-hon-so-san/2143/
 
Hạng F
5/3/05
8.716
77.531
113
đây
RE: các bác ơi!Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn.vào xem cho vài nhận xét ????

có thể bài viết không đúng lắm, nhưng số AT không ăn xăng như ta nghĩ thì đúng hơn
 
Tập Lái
11/6/08
12
0
0
RE: các bác ơi!Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn.vào xem cho vài nhận xét ????

Đề tài này đã xuất hiện trên net và gây nhều tranh cãi . Bài viết rất hay về kỹ thuật . Xin chúc mừng !
Tự động hay manual ngoài chuyện công nghệ còn liên quan đến tài xế và đường xá ( như bài viết đã nêu ) và thậm chí liên quan đền giới tính nữa kìa !!
Lý thuyết là lý thuyết . Thực tế là câu chuyện khác , các tài xế lái xe chạy bằng than hồi còn bao cấp nghĩ sao về xe và nhiên liệu ???
Họ là cha chú trong nghề lái xe và là khủng long già nua trong câu chuyện công nghệ mới trên xe hơi bây giờ .
Đề tài này giống như câu chuyện của thập niên 80s về 2 chiếc xe 2 bánh : Xe Honda 67 với bộ ly hợp manual có từ trước 1975 và chiếc cub 81 kim vàng giọt lệ xuất hiện ở Việt Nam từ 1986 (Sub auto). Những bác tài xế U70 , U80 , U90 nghĩ lại coi có đúng không : Xe honda 67 có đến 5 số manual nhưng cub 81 chỉ có 3 số (Sub auto). Sau đó super cub của honda đời 1984 có 4 số (sub-auto), Cả 3 đều chạy rất tiết kiệm nhiên liệu ngang ngữa nhau và đều cho ra tốc độ nhanh nhất (Chúng đều là 50 cc , 0.5 theo cách hiểu của xe hơi ) .
Chuyện cũ bỏ qua , ai biết ai nhớ chỉ còn là kỷ niệm !!!
Xin góp ý kiến:
Các giải đua xe trên thế giới , đơn cử ra DAYTONA của Hoa kỳ , F1 , hay giải ISUZU HighLander tiết kiệm diesel của Việt nam đều cùng chủng loại manual , not auto !!!
Kết luận : Khi lái xe hơi , bạn giành ra 0.5 tập trung suy nghĩ của bộ nảo vào cách điều khiển xe , bạn sẽ tiết kiệm được ít nhất 10% xăng dầu .
Riêng phần giới tính khi điều khiển xe . Phụ nữ chỉ dành 0.1% trí nảo vào chuyện điều khiển xe ôtô, đó là lý do họ tốn thêm 10% cho nhiên liệu .
Vui là chính . Xin tha thứ !!!
 
Hạng C
19/7/08
823
35
28
www.otosaigon.com
RE: các bác ơi!Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn.vào xem cho vài nhận xét ????

cái nào ăn xăng hơn tùy thuộc vào các bác đấy.:D
 
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
53
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
RE: các bác ơi!Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn.vào xem cho vài nhận xét ????

Với đường phố nước ngoài thì At không ăn xăng hơn MT bao nhiêu, nhưng ở Việt nam chuyện lại khác, vì kẹt xe nhiều quá.
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
RE: các bác ơi!Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn.vào xem cho vài nhận xét ????

Bac muon xe Gala 1.6 AT. duong ket con it hao xang hon so san !
Trích đoạn: vovinam

Với đường phố nước ngoài thì At không ăn xăng hơn MT bao nhiêu, nhưng ở Việt nam chuyện lại khác, vì kẹt xe nhiều quá.
 
Hạng C
15/5/07
952
591
93
59
RE: các bác ơi!Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn.vào xem cho vài nhận xét ????

Theo tìm hiểu của em thì : Ở cùng một lọai Xe, với điều kiện sử dụng bình thường, tiêu hao nhiên liệu ở xe Auto luôn cao hơn số sàn vì nhiêu liệu tiêu hao ở bộ truyền động tự động ( truyền momen xoắn từ động cơ ra các bánh xe ) là khỏang 10-15% so với số sàn. Để giảm thiểu tiêu hao này, ở các xe cao cấp ( high range - em hiểu là xe cao cấp ) , khi mà xe đạt tốc độ ổn định và tiết kiệm xăng nhất, bộ truyền động được khóa lại, mô men xoắn truyền trực tiếp tới các bánh xe giống như số sàn. Số sàn chỉ hao xăng hơn số auto khi người lái không thành thạo chuyển đổi các số linh họat phù hợp với tốc độ của xe. Nhất là trong thành phố, khi kẹt xe nhiều thì số tự động là một lựa chọn sang suốt.
Hì hì em chưa có xe nên phát biểu có thể ko chính xác.
 
Hạng B2
8/5/08
386
312
63
RE: các bác ơi!Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn.vào xem cho vài nhận xét ????

Mình chạy fo laser 1.8 AT (2005). Hôm qua mình từ Đà lạt về SG, tới Đức Trọng thì gần cạn xăng, ghé vô đổ 400k (gần 21 lít A95), do trời mát suốt đường đi nên khg cần mở máy lanh . Tưởng bấy nhiêu xăng khg đủ, ai dè chạy ráng về tới SG thì kim xăng trả lại ngay mức cũ, như vậy số AT cũng đâu có hao xăng các bác nhỉ ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/5/08
151
2
18
36
w.w.w.romalaw.com.vn
RE: các bác ơi!Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn.vào xem cho vài nhận xét ????

tình hình là cũng không muốn tham gia, nhưng thấy các bác có nhiều vướng mắc trong chuyện này quá nên cũng mạo mụi phân trần. Thực chất giống như trên nét xe AT ko ăn xăng như định kiến của chúng ta. Hầu hết chúng ta đều nghe qua những người chưa có xe hoặc chưa bao giờ cầm lái nó mà chỉ nghe nói và rồi nói lại mà thôi. Kiểm chứng thực tế cho thấy đã được kiểm chứng kỹ lưỡng trên Ford escape 2.3 LXT đời 2007, với tốc độ 70 - 90 Km/h máy lạnh 100% thì 100KM mất 8.1lít. Như vậy chứng tỏ rằng xe AT ko hao như mọi người nghĩ, nếu nghĩ thì hãy so sánh với Kia CD5 dung tích 1.1 chạy 100km/6 lít.Nhà em có 2 con này nên đã kiểm chứng chính xác.
 
Hạng B2
5/6/08
183
8
18
RE: các bác ơi!Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn.vào xem cho vài nhận xét ????

con CD5 là cưc kỳ tiết kiệm, tui chạy con vios AT 100km chi 6 lít , chạy lúc 11h trưa, máy lạnh để số 2