RE: các bác rành về EFI chỉ giùm em cái!
OBD - On board diagnostic,dịch ra là là thiết bị chuẩn đoán trên tàu[8|]làm việc thông qua sự giúp đỡ của computer (ecu) và 1 số thiết bị theo dõi khác.
Được giới thiệu 1996 với mục đích giảm nhẹ khó khăn trong việc sửa chữa.Vì trước đó không có chuẩn OBD,mỗi hãng xe dùng 1 máy diagnostic của riêng hãng mình để liên kết với ECU trên xe ,từ ngày có OBD,các xe có trang bị OBD của các hãng khác nhau có thể được liên kết với 1 máy diagnóstic,tránh được chuyện độc quyền trong việc sủa chữa.
Em văn pháp kĩ thuật vốn dốt,lại không được đào tạo bài bản,khó mà định nghĩa chính xác được OBD.Theo em nó là 1 loại thiết bi+chuẩn thông tin được làm ra theo qui ước quốc tế ,với mục đích làm cho bất kì 1 thợ xe nào có máy OBD-scaner có thể liên lạc được với ECU.Hiện tại OBD gồm các chuẩn thông tin(protocol) sau:1850 VPW, J1850 PWM, J2234(CAN), ISO9141-2.
Còn về sự khác biệt giữa OBD 1 và 2:thực ra OBD1 là khởi đầu của OBD nên thông tin mà nó đưa đến thợ sửa rất ít ,không có tác dụng mấy nên OBD2 được ra đời
.Theo đánh giá chủ quan của em,nếu dùng máy scanẻr OBD2 để sửa xe thì vẫn không đủ thông tin,bản thân em sở hữu thiết bị chuẩn đoán OBD2 mà em thấy nó chỉ hiển thị vài thông tin thôi,đủ xài để sửa xe theo kiểu nghiệp dư.Còn nếu chuyên sâu hơn thì cần máy khác.