Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định, các lỗi kỹ thuật của xe Toyota đã bị tố giác hồi tháng 3/2011 là đúng và Công ty TMV đã phải lên kế họach khắc phục, thu hồi xe lỗi.
Cục Đăng Kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) Tô Đức Long ngày 29/12/2011 khẳng định, ngay sau khi nhận được phản ánh kỹ sư Tạch về các lỗi kỹ thuật của loại xe Innova và Forrtuner do Công ty ôtô Toyota VN (TMV) sản xuất, lắp ráp, Cục Đăng kiểm đã cử cán bộ đến làm việc trực tiếp với Công ty Toyota Việt Nam để xác minh những nội dung mà kỹ sư Tạch đã phản ánh.
Về nội dung lỗi kỹ thuật cũng như số lượng xe thuộc diện bị ảnh hưởng, căn cứ vào tài liệu, hồ sơ chất lượng lưu trữ, Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã xác định cụ thể các lỗi kỹ thuật và số xe thuộc diện bị ảnh hưởng tương ứng với từng lỗi.
"Về cơ bản, các lỗi kỹ thuật và số lượng xe thuộc diện bị ảnh hưởng do công ty TMV xác định phù hợp với nội dung phản ánh của ông (kỹ sư Lê Văn Tạch)", Cục Đăng kiểm khẳng định.
Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam, trên cơ sở xác định các lỗi lỹ thuật tương ứng với từng loại xe, công ty TMV đã xây dựng quy trình khắc phục, đồng thời công bố và triển khai chương trình triệu hồi cho tất cả các xe thuộc diện bị ảnh hưởng, công văn cho biết.
Đơn vị đầu ngành về đăng kiểm của Việt Nam cảm ơn về những thông tin phản ánh kịp thời của kỹ sư Tạch liên quan đến chất lượng xe sản xuất, lắp ráp.
Trước đó, ngày 29/3/2011, kỹ sư Tạch đã đến trực tiếp Cục Đăng kiểm chuyển hồ sơ phản ánh việc lãnh đạo TMV cố tình che giấu 3 lỗi kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều xe thuộc 2 dòng Innova và Fortuner đã bán ra thị trường.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ và nghe kỹ sư Tạch trình bày, Cục phó Đỗ Hữu Đức cam kết cử đội ngũ chuyên gia cao cấp của Cục khẩn trương xác minh làm rõ nội dung phản ánh của kỹ sư Tạch trong thời gian nhanh nhất có thể và sẽ chuyển kết quả xác minh.
Kỹ sư Lê Văn Tạch đã phát hiện và tố lỗi đòn treo trên và đòn treo dưới của bánh trước xe Innova không được lắp ở trạng thái chuẩn, hơn 7000 xe Innova J và Innova G.
Lỗi giảm lực xiết bu-lông chân ghế sau vào sàn xe Innova và Fortuner, ảnh hưởng khoảng hơn 48.000 xe. Lỗi thứ 3 lệch áp suất dầu phanh xe Innova và Forrtuner ảnh hưởng khoảng 60.000 xe.
Theo kỹ sư Lê Vặ Tạch, 3 lỗi trên đều thuộc lỗi nghiêm trọng trong danh mục phân định lỗi của nhà thiết kế đưa ra. Đặc biệt là lỗi thứ 3 (lỗi lệch áo suất dầu phanh).
Sau khi dám lên tiếng tố các lỗi trên của Công ty ô tô Toyota Việt Nam, tối 24/8, công ty này đã công bố quyết định kỷ luật với kỹ sư Lê Văn Tạch sau hơn hai tháng tạm đình chỉ kỹ sư này. Theo đó, kể từ ngày 25/8, kỹ sư Tạch sẽ bị chuyển sang làm công việc khác với mức lương thấp hơn trong thời hạn 6 tháng. Tuy nhiên, sau đó kỹ sư Tạch đã bỏ việc ở Toyota và được rất nhiều đơn vị khác mời chào đến làm việc.
Vnmedia.vn