Lái xe là một nhu cầu cần thiết, một việc chúng ta làm hàng ngày, quen thuộc đến nỗi trở nên một phản xạ tự nhiên. Dầu vậy, rất ít người trong chúng ta biết cách hành sử khi bất thình lình gặp những trường hợp khẩn cấp trong khi lái xe như xe bị bể bánh, xe thắng không ăn, xe bị trượt, xe bị hết nước, xe bị hết dầu, xe đâm xuống sông...
Hãy tưởng tượng khi đang lái xe, quí vị muốn xe chạy chậm lại, nhưng khi quí vị nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga, xe vẫn chạy bon bon. Hoặc bất thình lình quí vị đang lái xe bình thường thì bàn đạp ga tự nhiên bị kéo xuống, xe của quí vị vọt tới trước và gia tăng tốc lực ngoài ý muốn. Quí vị phải làm gì trong trường hợp này?
Ðiều đầu tiên quí vị cần làm là: Giữ thật bình tĩnh.
Sau đó: Bật đèn chớp emergency rồi tắt máy xe.
Chú ý: Cẩn thận, vặn chìa khoá ngược chiều kim đồng hồ chỉ một nấc. Tay lái xe sẽ bị khoá cứng nếu quí vị vặn hết hai nấc.
- Ðạp thắng cho xe ngừng lại cành nhanh càng tốt
- Nhấn kèn, pha đèn, ra hiệu cho những xe chung quanh biết quí vị đang gặp trở ngại và tắp vào lề phải. Tay lái xe quí vị sẽ rất nặng nhưng quí vị vẫn có thể bẻ lái được.
Xe không thể bẻ lái được:
Xe không thể bẻ lái được có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không báo trước. Quí vị không còn điều khiển được xe như ý muốn. Có thể hệ thống bẻ lái xe của quí vị đã bị hư một bộ phận. Ðôi khi, quí vị vẫn điều khiển xe được nhưng tay lái rất nặng, như trường hợp dây kéo bị đứt hoặc phần trợ lực tay lái (power steering) bị hư. Những điều cần quí vị làm trong trường hợp này là giữ thật bình tĩnh. Rồi sau đó:
- Bật đèn chớp emergency.
- Nhấn kèn, pha đèn, ra hiệu cho những xe chung quanh biết quí vị đang gặp trở ngại nguy hiểm để họ tránh xa.
- Ðạp thắng để xe ngừng lại càng sớm càng tốt.
- Ðậu xe sát lề và gọi cho cảnh sát hoặc xe kéo.
Xe bị mất áp suất của nhớt máy:
Khi đèn báo áp xuất nhớt máy bất thình lình hiện lên, không có nghĩa là xe quí vị bị hết nhớt, mà đó là dấu hiệu của áp suất nhớt xuống thấp hơn mức bình thường. Ðiều này có thể do xe thiếu nhớt, bơm dầu xe bị hư, hoặc đôi khi chính hệ thống đèn báo bị hư. Trong bất cứ trường hợp nào, quí vị nên dừng xe lại tức thời và kiểm soát lại hệ thống nhớt. Những điều nên làm trong trường hợp này:
- Bật đèn chớp emergency và tắp xe vào lề phải.
- Mở nắp xe và kiểm soát mực nhớt bằng cây đo. Nếu mực nhớt quá thấp, đổ thêm nhớt (luôn luôn đem theo trong xe ít nhất một hoặc hai lon nhớt dự trữ). Kiểm soát lại mực nhớt.
- Nếu mực nhớt ở mức bình thường mà đèn báo vẫn sáng, nếu quí vị không nghe những tiếng kêu bất thường từ động cơ xe, và nếu điều kiện an toàn không cho phép để quí vị chờ cảnh sát hoặc xe kéo đến, quí vị có thể lái xe một vài dặm để đến tiệm sửa xe, nhưng đừng lái xa hơn.
Xe bị đâm xuống sông, hồ
Trong một vài trường hợp họa hiếm xe của quí vị bị lạc tay lái và đâm thẳng xuống sông hoặc xuống hồ. Thông thường, xe của quí vị sẽ nổi vào khoảng vài phút trước khi chìm hoàn toàn xuống nước. Nếu quí vị bình tĩnh và nếu quí vị hành xử đúng cách trong thời gian này, quí vị sẽ có nhiều cơ hội thoát ra ngoài và sống sót. Ðiều quí vị cần làm trước tiên là giữ thật bình tĩnh.
Ðừng phí thì giờ vô ích để tìm cách mở cửa xe. Áp xuất bên ngoài của nước sẽ làm cửa xe quí vị không thể nào mở được. Do vậy, quý vị hãy quay cửa kiếng xuống và thoát ra ngoài bằng cửa sổ.
Nếu cửa kiếng xe của quí vị thuộc loại power, và quí vị không thể hay chỉ có thể quay cửa kiếng xuống được một phần vì điện trong xe bị mất, nhanh chóng di chuyển về phía sau xe nơi vẫn còn dưỡng khí (vì đầu xe nặng sẽ chìm trước), chờ đến khi trong xe hoàn toàn ngập nước để áp suất bên ngoài và bên trong bằng nhau, hít một hơi dài, mở cửa xe và thoát ra ngoài. (H.N)
http://www.tuanbaosongonl...ban-dap-ga-bi-ket.html