Mùa hè, đặc biệt là những ngày cao điểm nắng nóng, là lúc mà một chiếc ô tô mang đến rất nhiều giá trị. Tuy nhiên, điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao ở Việt Nam cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho một sản phẩm với cấu tạo phức tạp (lên đến hơn 30,000 chi tiết) như ô tô.
1. Lốp xe:
Các lốp xe phải chịu áp lực rất lớn trong những ngày hè. Nguyên nhân là lốp sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao. Đã có nhiều vụ xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp. Nguyên nhân do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Một nghiên cứu cho thấy, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Cứ 10 độ C tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).
Chưa hết, áp suất lốp tăng lên sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe, có thể khiến xe lật vì không đủ lực bám nếu vào cua. Hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng (khoảng 6-8 năm tùy từng loại kể từ ngày sản xuất).
2. Ắc quy:
Một số người nghĩ, ắc-quy chỉ bị gặp trục trặc vào mùa đông, thời tiết lạnh. Thực tế, sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông. Đây là vấn đề thường xảy ra với những xe sử dụng ắc quy hở (ắc quy nước).
Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy “chết sớm”. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Bên cạnh đó, những thiết bị bị lỗi trong quá trình sạc như bộ điều chỉnh điện thế sẽ khiến ắc-quy bị quá nạp, làm hư các tấm chì và giảm tuổi thọ.
Vì vậy, người dùng cần theo dõi mức dung dịch của bình ắc quy thường xuyên hơn để bổ sung khi cần thiết (châm thêm nước cất khi mức dung dịch dưới ngưỡng LOW), đặc biệt trong những ngày nắng nóng.
3. Hệ thống điều hòa
Đây là bộ phận không thể thiếu và cũng cần đặc biệt chú ý trên ô tô vào mùa nắng nóng. Bởi vào thời tiết oi bức, hệ thống điều hòa thường xuyên phải hoạt động hết công suất để đảm bảo nhu cầu làm mát khoang xe.
Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống điều hòa, chủ xe nên định kỳ bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống làm mát: vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh để đảm bảo điều hòa làm mát đều và sâu. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kiểm tra mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và mức dầu bôi trơn của máy nén để tiến hành bổ sung nếu cần thiết. Những chiếc xe đã cũ cũng cần được kiểm tra tổng thể các bộ phận như các đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặt trượt ra ngoài.
Sử dụng đúng cách cũng góp phần quan trọng đến độ bền và ổn định của hệ thống điều hòa. Cụ thể hơn, người dùng cần lưu ý: không chạy điều hòa hết công suất khi mới lên xe, nên tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy xe, linh hoạt các chế độ gió trong và gió ngoài để không phải sử dụng điều hòa với công suất tối đa…
4. Cần gạt nước:
Dưới sự tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu, đệm cao su của cần gạt nước nhanh chóng bị xơ cứng, thậm chí nứt vỡ và không thể tiếp tục sử dụng. Nếu không thay mới lớp đệm này, không những gạt mưa hoạt động không hiệu quả mà còn khiến tầm nhìn của lái xe bị giảm, chưa kể gây ra những vết trầy xước trên kính chắn gió.
Thông thường, tuổi thọ của cao su gạt nước từ 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính nếu thường xuyên sử dụng cần gạt nước.
5. Các loại dung dịch trong xe:
Về lý thuyết, khi xe hoạt động ở điều kiện thông thường, các dung dịch trong xe thường được giữ ở mức không đổi. Tuy nhiên, khi xe hoạt động liên tục trong điều kiện nắng nóng, có thể xảy ra các rò rỉ cũng như hư hỏng trong các bộ phận làm kín, qua đó khiến các dung dịch quan trọng như nước làm mát, dầu động cơ,…. bị hao hụt.
Do đó, chủ xe cần kiểm tra đều đặn các chất lỏng trên xe như nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số/tay lái/phanh… Nếu thấy nước đã cạn hay dầu bị đục màu thì cần bổ sung và thay mới.
6. Sơn xe:
Lớp sơn ngoại thất của xe cũng chịu nhiều ảnh hưởng vào mùa nắng nóng. Nhiệt độ và độ ẩm cao khiến các phân tử cấu thành lớp sơn giãn nở, qua đó có thể phá hủy cấu trúc của lớp sơn. Chưa kể, nhiều lái xe có thói quen rửa xe ngay sau khi mới di chuyển một quãng đường dài và máy vẫn còn nóng. Việc này không hề tốt cho ngoại thất của xe, bởi lúc này chiếc xe vẫn còn ấm và khi rửa, xà phòng sẽ bám chặt vào lớp sơn, để lại những vết loang khó làm sạch cho chiếc xe.
Để bảo vệ bề mặt sơn trong mùa nóng, người lái nên sử dụng tấm chắn để che phủ xe khi dừng, đỗ xe; lựa chọn chỗ dừng/đỗ thích hợp, ưu tiên nơi có bóng cây râm mát…
7. Vật liệu bọc khoang nội thất:
Ô tô tăng nhiệt độ rất nhanh dưới trời nắng nóng. Trong những ngày cao điểm, nhiệt độ khoang cabin xe có thể đạt đến 70 độ C nếu dừng đỗ quá lâu. Nhiệt độ và độ ẩm cao cũng được xem là “kẻ thù” của các vật liệu da, nhựa trong xe.
Do vậy, nếu phải thường xuyên đậu xe dưới trời nắng nóng, chủ xe cần có biện pháp che chắn để giảm lượng nhiệt hấp thụ vào trong cabin xe. Chẳng hạn, như đã đề cập ở phần bảo vệ nước sơn xe, bạn có thể sử dụng các loại bạt, các loại vải chuyên dụng để phủ kín toàn bộ chiếc xe.
Ngoài ra, một số giải pháp khác cũng có thể giảm nhiệt trong cabin như: dùng các miếng vải để che chắn các kính cửa, giảm lượng tia nắng chiếu vào trong xe hoặc dán phim cách nhiệt. Đây đều là những biện pháp dễ thực hiện với chi phí khá thấp.
Một lưu ý khác rất quan trọng mà các chủ xe cần biết: khi dừng xe dưới trời nắng nóng, chất liệu da trong cabin xe bị tác động bởi nhiệt độ cao có thể sinh ra một lượng rất nhỏ khí benzene cực kỳ độc hại. Nếu hít phải khí này, cơ thể người sẽ ngay lập tức sinh ra các phản ứng như khó thở, nôn mửa, hoa mắt, choáng váng, hạ huyết áp… Do vậy, trước khi vào xe, người lái cần mở hết cửa sổ để giúp thoáng khí và đẩy hết khí độc hại ra khỏi cabin.
Nguồn: (Widowmaker - danhgiaxe.com)