Thông qua những bước kiểm tra đơn giản, chủ xe tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn chủ động trong việc sử dụng.
Mở máy, bật công tắc A/C, kiểm tra ly hợp máy nén có đóng không. Nếu nó không đóng, máy nén không làm việc. Đây là dấu hiệu cho thấy điều hòa thiếu ga hoặc gặp sự cố về điện. Nếu ly hợp đóng nhưng xuất hiện tiếng va đập hoặc âm thanh theo chu kỳ, vấn đề này không đơn giản, bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của thợ chuyên nghiệp.
Máy nén làm việc nhưng không tạo gió lạnh hoặc độ lạnh không sâu, hãy sử dụng đồng hồ đo áp suất kiểm tra lượng khí ga trong hệ thống, rất nhiều trường hợp nguyên nhân là do thiếu hụt môi chất tải nhiệt. Giá trị bình thường với nhánh áp suất thấp khoảng 25 - 40 psi, nhánh áp suất cao từ 200 - 225 psi (R12), hoặc 225 - 250 psi (R134a).

Ảnh minh họa
Nếu dây đai xuất hiện một trong các dấu hiệu (nứt, mòn, chai cứng) thì có cần phải được thay thế. Dây đai rung ở chế độ A/C bật khi động cơ làm việc, thì đai cần được căng thêm hoặc cơ cấu tăng đai đã hỏng.Động cơ chạy, chuyển A/C sang chế độ tắt, nếu xuất hiện tiếng va đập hoặc tiếng chà xát ở quanh khu vực máy nén, có thể ly hợp đã bị lỗi hoặc bị lỏng ốc.
Hãy kiểm tra xem giá đỡ các phần tử A/C có chắc chăn không, chúng có lỏng lẻo không. Nắp bảo vệ có còn trên cổng bảo dưỡng, chi tiết này dùng để chắn bụi bẩn cho đệm chặn và môi chất làm mát.
Để hệ thống làm việc ổn định thì toàn bộ hệ thống đường ống cần phải kín khít tuyệt đối. Đường ống ở thường khiến môi chất thoát ra ngoài, các vị trí rò rỉ thường bắt bụi và có dầu bám.
Quá trình trao đổi nhiệt diễn ra hiệu quả thì dàn nóng cần thoáng sạch, không khí lưu thông dễ dàng. Lá cây, rơm dạ mắc vào thường khiến lượng khí lưu thông giảm, kéo theo giảm khả năng làm mát.
Thế Hoàng
 
Hạng D
9/6/12
1.846
1.051
113
Dũng Trần nói:
Thông qua những bước kiểm tra đơn giản, chủ xe tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn chủ động trong việc sử dụng.
Mở máy, bật công tắc A/C, kiểm tra ly hợp máy nén có đóng không. Nếu nó không đóng, máy nén không làm việc. Đây là dấu hiệu cho thấy điều hòa thiếu ga hoặc gặp sự cố về điện. Nếu ly hợp đóng nhưng xuất hiện tiếng va đập hoặc âm thanh theo chu kỳ, vấn đề này không đơn giản, bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của thợ chuyên nghiệp.
kiểm tra bằng cách nào? bác viết (hay đúng hơn là trích dẫn) mà bác có hiểu không?
 
Hạng C
10/4/13
882
4
16
47
Thêm bài nữa cho bác chủ nè

Thói quen xấu khiến điều hòa ô tô mau hỏng</h2>Làm sạch lưới lọc, bảo dưỡng dàn lạnh, giúp xe tránh nóng... giúp bạn “lúc nào cũng mát” khi lái xe trong cái nóng mùa hè.

Thói quen cứ vào xe là bật điều hòa (Nút A/C) ở mức cao để mau làm lạnh cho xe của nhiều người là một trong những hành vi dễ làm hư hại tới bình điện bởi điều này khiến động cơ xe phải chịu tải lớn khi đang khởi động.

Do đó, khi khởi động động cơ, bạn không nên bật điều hòa cũng như các thiết bị điện khác mà nên hạ kính xuống và bật quạt gió ở số 1 để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi vòng tua của động cơ đã ổn định lúc này bạn có thể bật điều hòa (Nút A/C) và sau đó điều chỉnh mức quạt gió để tạo độ lạnh sao cho vừa ý.[/h6]
dieu-hoa-o-to_3.jpg
Chăm và sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp xe bạn bền, khỏe và luôn mát. Ảnh Khánh Hòa Tùy theo đều kiện vận hành trong thành phố hay trên đường cao tốc mà bạn chọn chế độ lấy gió trong hoặc ngoài. Bình thường bạn nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi mới bật điều hòa A/C để không khí bên trong xe nhanh được làm lạnh.

Giúp xe tránh nóng

Để tránh điều hòa khỏi quá tải và không làm nội thất trong xe nhanh hỏng, bạn nên lưu ý giúp xe tránh nóng bằng cách đỗ xe nơi râm mát, dưới tán cây hoặc có bạt phủ để che nắng.

Trong trường hợp bất khả kháng phải đỗ xe ở nơi không có bóng mát, khi trở lại xe bạn nên mở tất cả các cửa xe ra để nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài cân bằng nhau (nếu cần bạn có thể bật thêm quạt gió để cho nhanh cân bằng giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài).

Sau khi nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài đã cân bằng thì bạn mới lên xe, đóng tất cả các cửa và bắt đầu khởi động xe.

Bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Giống như điều hòa trong nhà, hệ thống điều hòa trên xe cũng bị bụi bẩn bám vào lưới lọc và quạt gió từ đó gây tắc nghẽn khiến hơi lạnh không vào được cabin xe.

Do đó, sau vài tháng sử dụng (khoảng thời gian này tùy thuộc vào mức độ cũng như điều kiện bạn sử dụng xe), bạn cần vệ sinh lưới lọc và thay thế nếu cần. Bạn có thể tự mình làm sạch hoặc đưa xe ra các gara, đại lý để vệ sinh lưới lọc với chi phí từ 50.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng.

Bên cạnh việc làm sạch lưới lọc, bạn cũng nên kiểm tra dây cao áp, dây thấp và bảo dưỡng dàn nóng/lạnh của hệ thống điều hòa đồng thời bổ sung môi chất làm lạnh nếu bị hao hụt.
[font="arial; font-size: x-small"]Lâm Anh[/font]