Tập Lái
24/12/12
0
8
8
Các bước bảo trì xe ô tô cơ bản (phần 1)</h1> Thứ ba, 14/12/2010, 09:29 AM (GMT+7)Theo Luật giao thông và đường bộ, theo định kỳ xe ô tô phải được kiểm tra tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ. Nếu muốn giữ cho xe được bền và đẹp trong thời gian dài thì ít nhất mỗi tuần bạn nên kiểm tra một lần. Chỉ bằng những bước đơn giản sau bạn sẽ tránh được những hư hại không đáng có về sau.
[/b][/b][/b][/b][/b]
* Những dụng cụ cơ bản để kiểm tra xe
a. Găng tay vải: găng tay vải là dụng cụ cần thiết bởi bạn sẽ phải dùng để kiểm tra ổ máy, bánh xe và dầu máy.
b. Khăn: không những chỉ dùng để lau chỗ bẩn, mà khăn tay còn được dùng khi kiểm tra dầu máy nữa.
c. Máy đo áp suất không khí: dùng để kiểm tra xem áp xuất khí trong bánh xe đã phù hợp hay chưa.
d. Dung dịch bổ sung: cần chuẩn bị trước nước làm mát và dung dịch rửa kính.

1292203292-1.jpg

[
* Kiểm tra ổ máy
Ổ máy là bộ phận khá phức tạp, do đó chị em thường hay tránh không kiểm tra tới. Do đó, các bộ phận quan trọng cần kiểm tra đã được minh họa ở bên dưới để chị em có thể dễ dàng nhận biết và tự kiểm tra một mình. Các điểm cần kiểm tra hầu hết là các sản phẩm bổ trợ như dầu máy, nước làm mát bộ tản nhiệt hay nước rửa kính. Trước khi cho chạy xe, chị em cần kiểm tra một lượt, nếu thiếu phải bổ sung ngay.
* Phương pháp kiểm tra
Việc kiểm tra và quản lý xe bắt đầu từ những chỗ bạn cảm thấy có vấn đề khi xe đang chạy. Khi đó bạn nên chú ý kiểm tra ba bộ phận quan trọng sau:
1. Ổ máy
2. Các bộ phận ngoài xe bao gồm cả bánh xe
3. Ghế lái và các phần bên trong xe
* Cách mở ca-pô
a. Khi kéo chốt chính của nắp ca-pô ở phía trước ghế lái, khóa nắp ca-pô sẽ mở và đẩy nắp lồi lên vài cm.
b. Đặt tay vào phần nắp ca-pô lồi lên, ấn chốt phụ và mở nắp ca-pô ra.
c. Một tay giữ nắp ca-pô, một tay dựng thanh chống lên và cố định nắp ca-pô.
1292203292-3.jpg

[
1292203292-2.jpg

Đóng nắp ca-pô
Dùng tay giữ nắp, tay kia hạ thanh chống xuống và từ từ hạ nắp ca-pô xuống. Sau đó ấn nhẹ nắp ca-pô là chốt phụ sẽ tự khóa lại. Kiểm tra lại xem nắp ca-pô đã đóng vào hay chưa.
1. Kiểm ắc quy
Ắc quy là bộ phận quan trọng để khởi động xe, cần cho hoạt động của các thiết bị khác của xe như đèn xe hay dàn âm thanh của xe. Ắc quy xe chia làm hai loại là ắc quy nước (cần bổ sung nước) và ắc quy khô (không cần bổ sung nước). Các loại xe hơi được sản xuất gần đây đều là ắc quy khô, và kim đồng hồ phía trên chỉ màu xanh là ắc quy hoàn toàn bình thường.
1292203292-4.jpg

[2. Kiểm tra nước làm mát của bộ tản nhiệt
Mở nắp hộp đựng nước làm mát ra, kiểm tra xem mực nước trong bình đang ở mức nào, FULL hay LOW. Nếu nước làm mát bị thiếu sẽ dẫn đến hiện tượng quá tải nhiệt, do đó nhất định phải bổ sung thêm lượng phù hợp.
1292203292-5.jpg

[3. Kiểm tra dây cô roa quạt gió
Ấn đầu ngón tay vào phần giữa của hai bên dây, khi dây trũng xuống khoảng 10-15cm là dây hoàn toàn bình thường, còn nếu dây trũng quá hoặc dây có dấu hiệu sắp đứt thì cần phải thay dây mới.
1292203292-6.jpg

[4. Kiểm tra dầu máy
Dầu máy là yếu tố giúp cho động cơ hoạt động trơn tru, do đó nếu lượng dầu máy không phù hợp hoặc được sử dụng quá lâu thì cần phải điều chỉnh ngay. Nên định kì thay dầu máy mỗi 3000-5000km một lần.
Cách thay dầu xe
a. Cho xe nằm cố định trên mặt phẳng. Rút cái cầm tay màu vàng cam ở đồng hồ đo dầu ra rồi đặt lên khăn và lau sạch. Đồng thời kiểm tra mức độ đục của dầu.
b. Lau xong, cắm thanh đo dầu về vị trí cũ.
c. Sau đó lại rút thanh đo này ra, nếu dầu dính ở khoảng giữa F và L là dầu máy bình thường.
1292203292-7.jpg

[5. Kiểm tra dung dịch rửa kính
Kiểm tra xem lượng nước rửa kính đã phù hợp hay chưa, nếu thiếu thì cần bổ sung ngay.
1292203847-8.jpg

[Khi mới làm quen với chiếc xe hơi mới, có thể nhiều chị em sẽ cảm thấy bỡ ngỡ với các công đoạn cơ bản khi chăm sóc chiếc xe thân yêu của mình. Với một vài thao tác bảo trì xe cơ bản như trên, hi vọng chị em có thể tự tin thực hiện tại nhà mà không cần sự giúp đỡ của đấng mày râu.