Sau năm 2023 hàng loạt các tuyến cao tốc hoàn thành như Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, QL45 - Nghi Sơn,... thì qua năm 2024 dự kiến sẽ có ít tuyến được thông xe hơn, đáng chú ý chỉ có 2 tuyến cao tốc thông xe trong năm 2024 nếu kịp tiến độ là Vĩnh Hảo - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt.
1. Cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm
Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 làm nhà đầu tư, thực hiện theo phương thức đối tác công- tư.
Trước đó có thông tin dự án sẽ được thông xe vào 30/12 để phục vụ người dân dịp lễ tết dương lịch, tuy nhiên do tiến độ thi công chưa hoàn thiện nên tiếp tục dời lại.
Dự kiến dự án sẽ được thông xe vào 30/4-1/5 năm 2024, khi cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm thông xe sẽ giúp các phương tiện di chuyển từ TPHCM đến Nha Trang hoàn toàn bằng cao tốc.
2. Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án đầu tư hợp tác công tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Chiều dài dự án khoảng 50km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km).
Công trình được khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng.
3. Đèo Prenn
Trước đó ngày 14/12, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện thủ tục thông xe 3km đầu tiên đường đèo Prenn Đà Lạt, sau hơn 10 tháng thi công.
Còn lại hơn 4,4 km còn lại từ khu du lịch thác Datanla đến cao tốc Liên Khương đang được khẩn trương thi công. Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng dự kiến thông xe toàn tuyến vào tháng 1-2024 để phục vụ người dân dịp lễ tết nguyên đán.
4. Ba gói thầu của cao tốc Bến Lức - Long Thành
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 3 gói thầu gồm gói thầu A5, A6 và A7.
Đến nay, gói thầu A5 cơ bản hoàn thành và chuẩn bị nghiệm thu để bàn giao cho chủ đầu tư.
Gói thầu A6 do bị chấm dứt hợp đồng trước đó và chủ đầu tư đã cho đấu thầu lại, chia tách thành 5 gói thầu mới. Trong đó gói thầu A6-1 triển khai từ ngày 28/4/2023; gói thầu A6-2 triển khai từ ngày 31/3/2023, gói thầu A6-3 triển khai từ ngày 1/5/2023. Riêng gói thầu A6-4 triển khai từ ngày 21/6/2023 và gói thầu A6-5 triển khai từ ngày 26/4/2023 dự kiến hoàn thành trong quý III năm 2024.
Gói thầu A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt gần 80% giá trị hợp đồng
Dự kiến cả ba gói thầu sẽ hoàn thành trong quý II/2024.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công vào tháng 7/2014. Điểm đầu dự án đi qua huyện Bến Lức (tỉnh Long An) dài gần 5km, sẽ kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Điểm cuối kết nối vào quốc lộ 51 đoạn qua huyện Long Thành, Đồng Nai. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 9/2025.
4. Tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên
Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang) do Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 1/2022, có chiều dài chính hơn 15km và nâng cấp quốc lộ 80 khoảng 2km.
Giám đốc quản lý Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang), Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin, dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào cuối tháng 7/2024.
5. Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM (trong tổng số 8 tuyến metro của Thành phố), có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (sau điều chỉnh), gồm 14 ga với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Dự án hiện đạt trên 95% khối lượng, trong đó có những gói thầu đã đạt hơn 99% và hiện đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu.
Theo kế hoạch được Uỷ ban nhân dân TP.HCM công bố, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023 và vận hành thương mại vào đầu năm 2024.
6. Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7.
Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khởi công tháng 4/2020, tổng vốn 830 tỷ đồng (giai đoạn một) nhằm giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam thành phố. Công trình gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, ba làn xe, vận tốc 60 km/h, phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.
Giai đoạn một công trình được đặt mục tiêu hoàn thành từ năm 2022, song chậm tiến độ do vướng di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước...). Hiện, dự án hầm chui này dự kiến xong cuối năm 2024.
7. Dự án mở rộng Quốc lộ 50
Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài 6,92 km, rộng 6 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.
Hiện người dân đi từ TPHCM về miền Tây thường đi theo ba tuyến quốc lộ gồm quốc lộ 50, quốc lộ 1A và quốc lộ N2. Do đó, khi tuyến quốc lộ 50 được mở rộng sẽ giúp người dân từ TPHCM đi về 2 tỉnh Long An, Tiền Giang thuận lợi hơn, đặc biệt trong các dịp lễ tết. Theo kế hoạch, tuyến quốc lộ này được hoàn thành vào cuối năm 2024.
8. Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km được TPHCM quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng nhưng chưa triển khai. Sau khi ga T3 được đưa vào quy hoạch, TPHCM điều chỉnh quy mô dự án lớn hơn để đồng bộ về hạ tầng.
Công trình làm đường rộng từ 25 - 48m cho 6 làn xe. Đồng thời, xây 2 hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (dài 42m, 2 làn xe) và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (dài 35 m, 2 làn xe). Dự án còn làm một cầu vượt trước ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dài gần 1km cho 4 làn xe. Dự kiến hoàn thành trong năm 2024
Ngoài các dự án trên, dự kiến trong năm 2024 sẽ có hàng loạt công trình, dự án giao thông sẽ được Bộ GTVT bắt đầu khởi công như đường Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1, nâng cấp Quốc lộ 28B, Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1,...
Xem thêm: