Các nhà phân tích còn ngần ngại chưa xem đây là mở màn thời kỳ suy thoái, nhưng là dấu hiệu đáng lưu ý trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ hiện đang tăng trưởng đều đặn, thất nghiệp giảm. Nhiều người đặt dấu hỏi phải chăng thị trường ô tô trên 17 triệu xe mỗi năm đã đến mức bão hòa ?
Doanh số tháng 5 /2016 so với cùng kỳ 2015 :
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td=249x@}
Nhà sản xuất{/td}
{td=138x@}
Tháng 5 2016{/td}
{td=138x@}
Tháng 5 2015{/td}
{td=98x@}
Pct. chng.{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
BMW{/td}
{td=138x@}
29,017{/td}
{td=138x@}
31,003{/td}
{td=98x@}
–6.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mini{/td}
{td=138x@}
4,565{/td}
{td=138x@}
5,833{/td}
{td=98x@}
–21.2%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Rolls-Royce*{/td}
{td=138x@}
97{/td}
{td=138x@}
98{/td}
{td=98x@}
–1.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
BMW of N.A.{/td}
{td=138x@}
33,709{/td}
{td=138x@}
36,934{/td}
{td=98x@}
–8.7%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Alfa Romeo{/td}
{td=138x@}
44{/td}
{td=138x@}
40{/td}
{td=98x@}
10.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Chrysler{/td}
{td=138x@}
24,276{/td}
{td=138x@}
29,802{/td}
{td=98x@}
–18.5%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Dodge{/td}
{td=138x@}
42,837{/td}
{td=138x@}
45,268{/td}
{td=98x@}
–5.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Fiat{/td}
{td=138x@}
3,317{/td}
{td=138x@}
3,867{/td}
{td=98x@}
–18.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Jeep{/td}
{td=138x@}
90,545{/td}
{td=138x@}
79,652{/td}
{td=98x@}
13.7%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Ram{/td}
{td=138x@}
43,613{/td}
{td=138x@}
43,598{/td}
{td=98x@}
0.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
FCA US{/td}
{td=138x@}
204,452{/td}
{td=138x@}
202,227{/td}
{td=98x@}
1.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Maserati{/td}
{td=138x@}
945{/td}
{td=138x@}
1,341{/td}
{td=98x@}
–29.5%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Fiat Chrysler Automobiles**{/td}
{td=138x@}
205,397{/td}
{td=138x@}
203,568{/td}
{td=98x@}
0.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Ford{/td}
{td=138x@}
224,941{/td}
{td=138x@}
240,912{/td}
{td=98x@}
–6.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Lincoln{/td}
{td=138x@}
9,807{/td}
{td=138x@}
9,174{/td}
{td=98x@}
6.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Ford Motor Co.{/td}
{td=138x@}
234,748{/td}
{td=138x@}
250,086{/td}
{td=98x@}
–6.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Buick{/td}
{td=138x@}
15,625{/td}
{td=138x@}
20,062{/td}
{td=98x@}
–22.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Cadillac{/td}
{td=138x@}
12,099{/td}
{td=138x@}
14,408{/td}
{td=98x@}
–16.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Chevrolet{/td}
{td=138x@}
169,330{/td}
{td=138x@}
207,970{/td}
{td=98x@}
–18.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
GMC{/td}
{td=138x@}
43,395{/td}
{td=138x@}
50,657{/td}
{td=98x@}
–14.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
General Motors{/td}
{td=138x@}
240,449{/td}
{td=138x@}
293,097{/td}
{td=98x@}
–18.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Acura{/td}
{td=138x@}
13,561{/td}
{td=138x@}
17,042{/td}
{td=98x@}
–20.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Honda{/td}
{td=138x@}
133,547{/td}
{td=138x@}
137,551{/td}
{td=98x@}
–2.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Honda Motor Co.{/td}
{td=138x@}
147,108{/td}
{td=138x@}
154,593{/td}
{td=98x@}
–4.8%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Hyundai{/td}
{td=138x@}
71,006{/td}
{td=138x@}
63,610{/td}
{td=98x@}
11.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Kia{/td}
{td=138x@}
62,926{/td}
{td=138x@}
62,433{/td}
{td=98x@}
0.8%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Hyundai-Kia{/td}
{td=138x@}
133,932{/td}
{td=138x@}
126,043{/td}
{td=98x@}
6.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Jaguar{/td}
{td=138x@}
2,164{/td}
{td=138x@}
1,204{/td}
{td=98x@}
79.7%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Land Rover{/td}
{td=138x@}
4,950{/td}
{td=138x@}
5,382{/td}
{td=98x@}
–8.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Jaguar Land Rover N.A.{/td}
{td=138x@}
7,114{/td}
{td=138x@}
6,586{/td}
{td=98x@}
8.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mazda N.A.{/td}
{td=138x@}
28,328{/td}
{td=138x@}
29,605{/td}
{td=98x@}
–4.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mercedes-Benz{/td}
{td=138x@}
32,147{/td}
{td=138x@}
32,351{/td}
{td=98x@}
–0.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Smart USA{/td}
{td=138x@}
420{/td}
{td=138x@}
837{/td}
{td=98x@}
–49.8%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mercedes-Benz USA{/td}
{td=138x@}
32,567{/td}
{td=138x@}
33,188{/td}
{td=98x@}
–1.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mitsubishi Motors N.A.{/td}
{td=138x@}
9,025{/td}
{td=138x@}
9,575{/td}
{td=98x@}
–5.7%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Infiniti{/td}
{td=138x@}
10,828{/td}
{td=138x@}
10,474{/td}
{td=98x@}
3.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Nissan{/td}
{td=138x@}
122,668{/td}
{td=138x@}
124,305{/td}
{td=98x@}
–1.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Nissan North America{/td}
{td=138x@}
133,496{/td}
{td=138x@}
134,779{/td}
{td=98x@}
–1.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Subaru of America{/td}
{td=138x@}
50,083{/td}
{td=138x@}
49,561{/td}
{td=98x@}
1.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Tesla Motors*{/td}
{td=138x@}
2,250{/td}
{td=138x@}
2,100{/td}
{td=98x@}
7.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Lexus{/td}
{td=138x@}
26,682{/td}
{td=138x@}
29,671{/td}
{td=98x@}
–10.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Scion{/td}
{td=138x@}
6,659{/td}
{td=138x@}
4,806{/td}
{td=98x@}
38.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Toyota{/td}
{td=138x@}
185,998{/td}
{td=138x@}
208,102{/td}
{td=98x@}
–10.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Toyota/Scion{/td}
{td=138x@}
192,657{/td}
{td=138x@}
212,908{/td}
{td=98x@}
–9.5%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Toyota Motor Sales U.S.A.{/td}
{td=138x@}
219,339{/td}
{td=138x@}
242,579{/td}
{td=98x@}
–9.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Volvo Car USA{/td}
{td=138x@}
5,536{/td}
{td=138x@}
5,023{/td}
{td=98x@}
10.2%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Audi{/td}
{td=138x@}
18,728{/td}
{td=138x@}
18,428{/td}
{td=98x@}
1.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Bentley{/td}
{td=138x@}
112{/td}
{td=138x@}
244{/td}
{td=98x@}
–54.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Lamborghini*{/td}
{td=138x@}
86{/td}
{td=138x@}
84{/td}
{td=98x@}
2.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Porsche{/td}
{td=138x@}
4,578{/td}
{td=138x@}
4,268{/td}
{td=98x@}
7.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
VW{/td}
{td=138x@}
28,779{/td}
{td=138x@}
34,758{/td}
{td=98x@}
–17.2%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
VW Group of America{/td}
{td=138x@}
52,283{/td}
{td=138x@}
57,782{/td}
{td=98x@}
–9.5%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Other***{/td}
{td=138x@}
305{/td}
{td=138x@}
298{/td}
{td=98x@}
2.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Total{/td}
{td=138x@}
1,535,670{/td}
{td=138x@}
1,635,397{/td}
{td=98x@}
–6.1%{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Đại gia lớn nhất thị trường là GM có sự sụt giảm mạnh nhất, với mức giảm tới 18% so với cùng kỳ, xuống 240.000 xe, kéo theo doanh số bán cộng dồn 5 tháng giảm 5% xuống 1,183 triệu xe.
Hãng xe lớn thứ hai tại Mỹ là Ford cũng có mức giảm tương đương mức giảm chung của thị trường, xuống 234.700 xe nhưng cộng dồn từ đầu năm vẫn tăng được 4% lên 1,1 triệu xe. Hai hãng xe Nhật lớn nhất tại Mỹ cũng cùng chung cảnh ngộ khi Toyota giảm tới 9,6% xuống hơn 219.000 xe bán ra tháng qua, trong khi Honda giảm 4,8% xuống 147.000 xe. Tuy nhiên tính chung từ đầu năm, trong khi Toyota giảm 2,2% xuống 999.500 xe thì Honda vẫn tăng được 5,7% lên gần 564.000 xe.
Ở chiều ngược lại, chỉ có Fiat Chrysler, Subaru và Hyundai-Kia có sự tăng trưởng doanh số trong tháng 5 vừa qua. Trong khi 2 hãng xe đầu chỉ tăng 0,9-1,1% thì Hyundai-Kia tăng trưởng ấn tượng tới 6,3% lên 134.000 xe, phần lớn nhờ sự tăng vọt tới 11,6% lên 71.000 xe của thương hiệu con Hyundai. Tính chung từ đầu năm, tập đoàn xe hơi Hàn Quốc có mức tăng 2,1%, doanh số bán lên hơn 560.000 xe, trong đó Hyundai tăng 1% lên 304.000 xe; Kia tăng 3,5% lên 257.000 xe.
Một vài mẫu xe có doanh số tăng mạnh (trên 40%) :
Jeep Renegade, tăng 146% đạt 10.868
Jeep Compass, tăng 116% đạt 9.198
BMW X1, tăng 93.9% đạt 2.210
Volkswagen Tiguan, tăng 42.7% đạt 4394
Những mẫu xe giảm sâu (giảm hơn 30%):
Chevrolet Sonic, giảm 67.1% còn 2,980
Buick LaCrosse, giảm 57.3% còn 1,687
Dodge Dart, giảm 48% còn 4,514
Acura RLX, giảm 46.9% còn 127
Scion tC, giảm 44.5% còn 1,043
MINI Cooper Hardtop, giảm 43.3% còn 3,309 (2/4 combined)
Volkswagen Golf SportWagen, giảm 42.7% còn 1,025.
Theo: Autonews
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Soitoc
Ngày đăng:
Người đăng:
oto_bangb2
Ngày đăng:
Người đăng:
Tấn Dũng
Ngày đăng: