Hạng D
2/12/03
1.876
4.440
113
Vietnam
Các "đại gia" ở Mỹ ngã ngựa, Hyundai-Kia tăng trưởng vượt bậc
Kể từ sau cuộc suy thoái năm 2009, công nghiệp ô tô Mỹ liên tục tăng trưởng. Bất ngờ doanh số tháng 5 sụt giảm 6,1%, từ 1.635.397 của năm 2015 , chỉ còn 1.535.670 vào tháng 5/2016, bất chấp đây là tháng có ngày nghỉ lễ, người tiêu dùng thường đi mua sắm. Điều đáng nói là một số thương hiệu lại có tăng trưởng trong bối cảnh này như Hyundai, Kia, Subaru, Chrysler.[pagebreak][/pagebreak]

Các nhà phân tích còn ngần ngại chưa xem đây là mở màn thời kỳ suy thoái, nhưng là dấu hiệu đáng lưu ý trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ hiện đang tăng trưởng đều đặn, thất nghiệp giảm. Nhiều người đặt dấu hỏi phải chăng thị trường ô tô trên 17 triệu xe mỗi năm đã đến mức bão hòa ?

Doanh số tháng 5 /2016 so với cùng kỳ 2015 :

[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td=249x@}
Nhà sản xuất{/td}
{td=138x@}
Tháng 5 2016{/td}
{td=138x@}
Tháng 5 2015{/td}
{td=98x@}
Pct. chng.{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
BMW{/td}
{td=138x@}
29,017{/td}
{td=138x@}
31,003{/td}
{td=98x@}
–6.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mini{/td}
{td=138x@}
4,565{/td}
{td=138x@}
5,833{/td}
{td=98x@}
–21.2%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Rolls-Royce*{/td}
{td=138x@}
97{/td}
{td=138x@}
98{/td}
{td=98x@}
–1.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
BMW of N.A.{/td}
{td=138x@}
33,709{/td}
{td=138x@}
36,934{/td}
{td=98x@}
–8.7%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Alfa Romeo{/td}
{td=138x@}
44{/td}
{td=138x@}
40{/td}
{td=98x@}
10.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Chrysler{/td}
{td=138x@}
24,276{/td}
{td=138x@}
29,802{/td}
{td=98x@}
–18.5%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Dodge{/td}
{td=138x@}
42,837{/td}
{td=138x@}
45,268{/td}
{td=98x@}
–5.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Fiat{/td}
{td=138x@}
3,317{/td}
{td=138x@}
3,867{/td}
{td=98x@}
–18.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Jeep{/td}
{td=138x@}
90,545{/td}
{td=138x@}
79,652{/td}
{td=98x@}
13.7%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Ram{/td}
{td=138x@}
43,613{/td}
{td=138x@}
43,598{/td}
{td=98x@}
0.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
FCA US{/td}
{td=138x@}
204,452{/td}
{td=138x@}
202,227{/td}
{td=98x@}
1.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Maserati{/td}
{td=138x@}
945{/td}
{td=138x@}
1,341{/td}
{td=98x@}
–29.5%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Fiat Chrysler Automobiles**{/td}
{td=138x@}
205,397{/td}
{td=138x@}
203,568{/td}
{td=98x@}
0.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Ford{/td}
{td=138x@}
224,941{/td}
{td=138x@}
240,912{/td}
{td=98x@}
–6.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Lincoln{/td}
{td=138x@}
9,807{/td}
{td=138x@}
9,174{/td}
{td=98x@}
6.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Ford Motor Co.{/td}
{td=138x@}
234,748{/td}
{td=138x@}
250,086{/td}
{td=98x@}
–6.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Buick{/td}
{td=138x@}
15,625{/td}
{td=138x@}
20,062{/td}
{td=98x@}
–22.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Cadillac{/td}
{td=138x@}
12,099{/td}
{td=138x@}
14,408{/td}
{td=98x@}
–16.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Chevrolet{/td}
{td=138x@}
169,330{/td}
{td=138x@}
207,970{/td}
{td=98x@}
–18.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
GMC{/td}
{td=138x@}
43,395{/td}
{td=138x@}
50,657{/td}
{td=98x@}
–14.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
General Motors{/td}
{td=138x@}
240,449{/td}
{td=138x@}
293,097{/td}
{td=98x@}
–18.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Acura{/td}
{td=138x@}
13,561{/td}
{td=138x@}
17,042{/td}
{td=98x@}
–20.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Honda{/td}
{td=138x@}
133,547{/td}
{td=138x@}
137,551{/td}
{td=98x@}
–2.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Honda Motor Co.{/td}
{td=138x@}
147,108{/td}
{td=138x@}
154,593{/td}
{td=98x@}
–4.8%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Hyundai{/td}
{td=138x@}
71,006{/td}
{td=138x@}
63,610{/td}
{td=98x@}
11.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Kia{/td}
{td=138x@}
62,926{/td}
{td=138x@}
62,433{/td}
{td=98x@}
0.8%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Hyundai-Kia{/td}
{td=138x@}
133,932{/td}
{td=138x@}
126,043{/td}
{td=98x@}
6.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Jaguar{/td}
{td=138x@}
2,164{/td}
{td=138x@}
1,204{/td}
{td=98x@}
79.7%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Land Rover{/td}
{td=138x@}
4,950{/td}
{td=138x@}
5,382{/td}
{td=98x@}
–8.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Jaguar Land Rover N.A.{/td}
{td=138x@}
7,114{/td}
{td=138x@}
6,586{/td}
{td=98x@}
8.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mazda N.A.{/td}
{td=138x@}
28,328{/td}
{td=138x@}
29,605{/td}
{td=98x@}
–4.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mercedes-Benz{/td}
{td=138x@}
32,147{/td}
{td=138x@}
32,351{/td}
{td=98x@}
–0.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Smart USA{/td}
{td=138x@}
420{/td}
{td=138x@}
837{/td}
{td=98x@}
–49.8%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mercedes-Benz USA{/td}
{td=138x@}
32,567{/td}
{td=138x@}
33,188{/td}
{td=98x@}
–1.9%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Mitsubishi Motors N.A.{/td}
{td=138x@}
9,025{/td}
{td=138x@}
9,575{/td}
{td=98x@}
–5.7%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Infiniti{/td}
{td=138x@}
10,828{/td}
{td=138x@}
10,474{/td}
{td=98x@}
3.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Nissan{/td}
{td=138x@}
122,668{/td}
{td=138x@}
124,305{/td}
{td=98x@}
–1.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Nissan North America{/td}
{td=138x@}
133,496{/td}
{td=138x@}
134,779{/td}
{td=98x@}
–1.0%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Subaru of America{/td}
{td=138x@}
50,083{/td}
{td=138x@}
49,561{/td}
{td=98x@}
1.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Tesla Motors*{/td}
{td=138x@}
2,250{/td}
{td=138x@}
2,100{/td}
{td=98x@}
7.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Lexus{/td}
{td=138x@}
26,682{/td}
{td=138x@}
29,671{/td}
{td=98x@}
–10.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Scion{/td}
{td=138x@}
6,659{/td}
{td=138x@}
4,806{/td}
{td=98x@}
38.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Toyota{/td}
{td=138x@}
185,998{/td}
{td=138x@}
208,102{/td}
{td=98x@}
–10.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Toyota/Scion{/td}
{td=138x@}
192,657{/td}
{td=138x@}
212,908{/td}
{td=98x@}
–9.5%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Toyota Motor Sales U.S.A.{/td}
{td=138x@}
219,339{/td}
{td=138x@}
242,579{/td}
{td=98x@}
–9.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Volvo Car USA{/td}
{td=138x@}
5,536{/td}
{td=138x@}
5,023{/td}
{td=98x@}
10.2%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Audi{/td}
{td=138x@}
18,728{/td}
{td=138x@}
18,428{/td}
{td=98x@}
1.6%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Bentley{/td}
{td=138x@}
112{/td}
{td=138x@}
244{/td}
{td=98x@}
–54.1%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Lamborghini*{/td}
{td=138x@}
86{/td}
{td=138x@}
84{/td}
{td=98x@}
2.4%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Porsche{/td}
{td=138x@}
4,578{/td}
{td=138x@}
4,268{/td}
{td=98x@}
7.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
VW{/td}
{td=138x@}
28,779{/td}
{td=138x@}
34,758{/td}
{td=98x@}
–17.2%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
VW Group of America{/td}
{td=138x@}
52,283{/td}
{td=138x@}
57,782{/td}
{td=98x@}
–9.5%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Other***{/td}
{td=138x@}
305{/td}
{td=138x@}
298{/td}
{td=98x@}
2.3%{/td}
{/tr}
{tr}
{td=249x@}
Total{/td}
{td=138x@}
1,535,670{/td}
{td=138x@}
1,635,397{/td}
{td=98x@}
–6.1%{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Đại gia lớn nhất thị trường là GM có sự sụt giảm mạnh nhất, với mức giảm tới 18% so với cùng kỳ, xuống 240.000 xe, kéo theo doanh số bán cộng dồn 5 tháng giảm 5% xuống 1,183 triệu xe.

Hãng xe lớn thứ hai tại Mỹ là Ford cũng có mức giảm tương đương mức giảm chung của thị trường, xuống 234.700 xe nhưng cộng dồn từ đầu năm vẫn tăng được 4% lên 1,1 triệu xe. Hai hãng xe Nhật lớn nhất tại Mỹ cũng cùng chung cảnh ngộ khi Toyota giảm tới 9,6% xuống hơn 219.000 xe bán ra tháng qua, trong khi Honda giảm 4,8% xuống 147.000 xe. Tuy nhiên tính chung từ đầu năm, trong khi Toyota giảm 2,2% xuống 999.500 xe thì Honda vẫn tăng được 5,7% lên gần 564.000 xe.

Ở chiều ngược lại, chỉ có Fiat Chrysler, Subaru và Hyundai-Kia có sự tăng trưởng doanh số trong tháng 5 vừa qua. Trong khi 2 hãng xe đầu chỉ tăng 0,9-1,1% thì Hyundai-Kia tăng trưởng ấn tượng tới 6,3% lên 134.000 xe, phần lớn nhờ sự tăng vọt tới 11,6% lên 71.000 xe của thương hiệu con Hyundai. Tính chung từ đầu năm, tập đoàn xe hơi Hàn Quốc có mức tăng 2,1%, doanh số bán lên hơn 560.000 xe, trong đó Hyundai tăng 1% lên 304.000 xe; Kia tăng 3,5% lên 257.000 xe.

Một vài mẫu xe có doanh số tăng mạnh (trên 40%) :

Jeep Renegade, tăng 146% đạt 10.868
Jeep Compass, tăng 116% đạt 9.198
BMW X1, tăng 93.9% đạt 2.210
Volkswagen Tiguan, tăng 42.7% đạt 4394

Những mẫu xe giảm sâu (giảm hơn 30%):
Chevrolet Sonic, giảm 67.1% còn 2,980
Buick LaCrosse, giảm 57.3% còn 1,687
Dodge Dart, giảm 48% còn 4,514
Acura RLX, giảm 46.9% còn 127
Scion tC, giảm 44.5% còn 1,043
MINI Cooper Hardtop, giảm 43.3% còn 3,309 (2/4 combined)
Volkswagen Golf SportWagen, giảm 42.7% còn 1,025.

Theo: Autonews
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Trước sau gì nhu cầu ô tô cũng bão hòa, Mỹ sẽ tới trước, sau đó đến châu Âu...chỉ không biết đã đến lúc chưa mà thôi. Mercedes, GM,Ford đoán điều này nên đã đầu tư vào dịch vụ xe chia sẻ.
 
  • Like
Reactions: Diennang
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Dường như car share phình ra, xe mới teo lại.
Tôi ở Mỹ, car share thì chưa thấy nhưng rất nhiều người ở Mỹ thuê xe mới trong 3 năm thay vì mua xe.Số liệu kia không nói rõ là có tính luôn cả số xe được thuê luôn chưa?
Car share chưa chắc đã là ý hay vì bảo hiểm phải add thêm người xài xe chung.Nếu người lạ chả biết tiền sử lái xe của họ tốt hay xấu thì liệu có ai dám share xe chung luôn không.
 
  • Like
Reactions: love_arsenal
Hạng D
18/3/15
2.105
802
113
36
Tôi ở Mỹ, car share thì chưa thấy nhưng rất nhiều người ở Mỹ thuê xe mới trong 3 năm thay vì mua xe.Số liệu kia không nói rõ là có tính luôn cả số xe được thuê luôn chưa?
Car share chưa chắc đã là ý hay vì bảo hiểm phải add thêm người xài xe chung.Nếu người lạ chả biết tiền sử lái xe của họ tốt hay xấu thì liệu có ai dám share xe chung luôn không.
bác phán chuẩn rồi
 
Hạng C
27/3/06
549
542
93
Phần lớn doanh số các anh lớn đều tụt cả.
Chỉ băn khoăn cách đây cũng lâu rùi đọc báo thấy Toyota đã khai tử Scion mà sao bây giờ vẫn còn doanh số bán ? Bác nào tỏ thì khai sáng cho mình với ?
 
Hạng D
29/10/03
1.304
365
83
Vietnam
Hôm nay em đọc consumer report 2016, Audi đang đầu bảng xe tốt nhất, nhì là Subaru...
Nhưng Dealers giờ vắng lắm.
 
Hạng D
25/9/14
2.764
2.949
113
33
Hôm nay em đọc consumer report 2016, Audi đang đầu bảng xe tốt nhất, nhì là Subaru...
Nhưng Dealers giờ vắng lắm.

Hãng đánh giá xe này có rất nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau, bản đánh bác đọc dùng cho xe đời 2016 nên có luôn tiêu chí đánh giá dự đoán độ bềnh (vì mới ra, có ông nào chạy được nhiêu đâu mà biết bền hay k)
 
Hạng D
25/9/14
2.764
2.949
113
33
Phần lớn doanh số các anh lớn đều tụt cả.
Chỉ băn khoăn cách đây cũng lâu rùi đọc báo thấy Toyota đã khai tử Scion mà sao bây giờ vẫn còn doanh số bán ? Bác nào tỏ thì khai sáng cho mình với ?

Khai tử của các hãng nghĩa là dừng phát triển mẫu mới, Còn các mẫu đang có họ vẫn bán đến khi dừng hẵn.