Giao Thông
22/3/19
1.111
2.713
131
34
Dự kiến gần cuối năm nay mới tới bước chọn thầu cao tốc Bắc - Nam, song ngay từ sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 2 (2021 - 2025), hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã xin được chỉ định thầu dự án trọng điểm này.

Các doanh nghiệp "xếp hàng" xin ứng tuyển thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2


Xếp hàng xin ứng tuyển

Theo Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ về triển khai đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng quyết định chỉ định thầu trong 2 năm (2022 và 2023) với gói thầu xây lắp các dự án thành phần; tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu và các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết.

Quyết định cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thời gian triển khai dự án giai đoạn 2 của Chính phủ đã hấp dẫn rất nhiều doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn. Từ tháng 3 - 4 đã có nhiều DN có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng xin được chọn làm nhà thầu thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Trong đó, rất nhiều doanh nghiệp xin được thi công các dự án nhỏ phía Bắc như: Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh xin được thi công dự án Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) với cam kết vượt tiến độ 6 tháng. DN xây dựng Xuân Trường cũng có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận chỉ định thi công xây dựng đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) chiều dài khoảng 53 km,..

Ở chiều hướng khác, ông Phan Văn Thắng, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết “Với vai trò là một trong những DN dẫn đầu trong ngành thi công hạ tầng cùng mong muốn đồng hành với Chính phủ góp sức trong một công trình quan trọng của đất nước, Đèo Cả không thể đứng ngoài”

Đang trực tiếp thi công giai đoạn 1 của dự án, ông Phan Văn Thắng cho biết Đèo Cả hiểu rõ những khó khăn, thách thức khi đi vào triển khai thực tế nên xác định từ đầu rằng cao tốc Bắc - Nam không phải “miếng bánh” để nhảy vào “xí phần”. Tham gia vào một công trình hạ tầng có vai trò quan trọng như vậy, đồng nghĩa gánh vác cùng Chính phủ trọng trách rất lớn. Vì thế, DN phải sẵn sàng tiềm lực, đủ sức chạy đường dài và vượt qua những khó khăn có thể rất khốc liệt như giai đoạn 1 thời gian vừa qua.

Các doanh nghiệp "xếp hàng" xin ứng tuyển thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

12 dự án cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2

Các doanh nghiệp mong được san sẻ khó khăn

Giám đốc một DN lớn từng làm nhà đầu tư và nhà thầu chính nhiều dự án cao tốc lớn cho biết “Các dự án thành phần giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư rất lớn, đều tầm 5.000 - 7.000 tỉ thậm chí hơn 10.000 tỉ đồng/dự án. Nếu áp theo bộ tiêu chí trước đây như phải có hợp đồng tương tự có giá trị hơn hơn 70% giá gói thầu thì chỉ 3 - 5 DN “khủng” đáp ứng được, còn lại các DN vừa và nhỏ rất khó tham gia. Hơn nữa, mấy năm qua các DN ngành giao thông hoặc hạ tầng đều rất khó khăn. Dự án ít, giá trị sản lượng hằng năm chỉ đạt được tầm 1.000 tỉ đồng thậm chí vài trăm tỉ”.

Cũng theo lãnh đạo DN nói trên, nên áp dụng các tiêu chí linh hoạt như chỉ tính kinh nghiệm áp với hợp đồng tương đương có giá trị 50% giá gói thầu. Với sức ép tiến độ như giai đoạn 2, phải có cơ chế linh hoạt để huy động được nhiều nhà thầu tham gia, nếu tiêu chí chỉ vài nhà thầu đáp ứng được thì rất khó kịp tiến độ.

Ông Phan Văn Thắng nhận định giai đoạn 1 của dự án đã cho thấy nhiều bài học. Một số nhà thầu dù ban đầu chứng minh năng lực tốt, nhưng đi được một chặng đường đã bắt đầu đuối sức, trì trệ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ công trình.

Sau giai đoạn kiệt quệ vì khó khăn như hiện nay, bài toán tiềm lực, lợi nhuận của các DN càng trở nên nan giải. Năng lực của DN cần phải chứng minh cụ thể qua thực tế các sản phẩm đã làm. Nếu cứ hoài niệm sức mạnh cũ hoặc kỳ vọng chiếm phần dự án này để bù lỗ cho dự án khác thì chắc chắn không thể tham gia nổi.

Đồng tình, ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, lưu ý Bộ GTVT cần nhanh chóng công khai tiêu chí lựa chọn nhà thầu, đảm bảo chặn nhà thầu kém năng lực ngay từ khâu đấu thầu để tránh làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án. DN được chọn phải có tiềm lực tài chính, năng lực về kỹ thuật được chứng minh qua những công trình đã hoàn thành. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng giải quyết những khó khăn cho các nhà thầu đang thi công giai đoạn 1 để tạo niềm tin, sự an tâm cho các DN đang quan tâm tới giai đoạn 2 của cao tốc Bắc - Nam.

Xem thêm:
Theo Thanh niên