Hạng B2
11/2/07
116
2
18
54
Em thấy giải pháp này cũng hay.


Một trong những giải pháp ngắn hạn, theo tôi, là cần điều chỉnh lại lượt đèn tín hiệu giao thông tại các ngã tư có lưu lượng xe lớn.
Hiện nay tại ngã tư (tạm đặt tên hai đường A và B), nếu bên đường A đèn xanh thì bên đường B đèn đỏ. Khi đó dòng xe trên đường A rẽ trái sẽ gây xung đột giao thông ngay chính trên tuyến đường A đó. Tình huống này cũng xảy ra tương tự với tuyến đường B. Hậu quả là lưu lượng xe tại giao lộ chậm được giải phóng, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.
Chúng ta điều chỉnh lại nhịp đèn giao thông: thay vì đèn xanh cho hai hướng trên một tuyến cùng lúc, điều chỉnh thành đèn xanh bằng nửa thời lượng vốn có và chỉ cho một hướng di chuyển. Như vậy một giao lộ sẽ có tổng cộng bốn pha, tạm gọi là A1, A2, B1, B2. Ví dụ trên tuyến đường A, thay vì đèn xanh bật 60 giây cho cả hai hướng (đông - nam chẳng hạn), điều chỉnh lại thành bật 30 giây và chỉ cho hướng đông sang nam (pha A1). Tiếp theo sẽ là 30 giây cho hướng ngược lại (pha A2). Tương tự với tuyến đường B (pha B1, B2). Nghĩa là chỉ bật một trong bốn pha và tuần tự theo cặp.
Với phương án này, xung đột giao thông sẽ bị triệt tiêu trong khi tổng thời lượng của đèn tín hiệu trên một tuyến không thay đổi. Khi ấy lượng xe trên một tuyến có cảm giác sẽ bị ùn tắc rất nhiều vì pha đèn chỉ có 30 giây/120 giây thay vì 60 giây/120 giây. Nhưng một khi đã không bị xung đột giao thông do hướng rẽ trái gây nên thì tốc độ lưu thông sẽ lớn hơn. Và phương án này, trong tương quan với phương án hiện tại, cũng loại trừ luôn yếu tố cự ly giữa các giao lộ.
Tôi đã có nhiều dịp quan sát giao lộ Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai (Q. 10, TP. HCM). Giao lộ này có lưu lượng xe rất lớn. Vào giờ cao điểm chiều tối 9-10, sáng 21-10-2009, khi xung đột giao thông bị đẩy lên cao đến mức cả hai tuyến đều bị tắc thì tổ cảnh sát giao thông tại đây đã thông luồng bằng cách này (trực tiếp điều khiển kết hợp với dùng đèn tín hiệu). Trong điều kiện đường sá như hiện nay thì giải pháp này là tiết kiệm nhất (vì chỉ tốn mỗi kinh phí không đáng kể cho việc điều chỉnh pha đèn) và cũng không gây phiền hà cho người tham gia giao thông so với việc bỏ đèn đỏ thay bằng thiết lập tiểu đảo (vì phương án này vẫn chưa triệt tiêu được xung đột giao thông).
Vấn đề vướng mắc còn lại có lẽ chỉ là thói quen của người tham gia giao thông. Nhưng điều này không khó. Họ sẽ sớm thích nghi. Bằng chứng là cách bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, nếu muốn rẽ trái thì phải dừng đèn đỏ hai nhịp (một ở tuyến chính và một ở vị trí “con lươn” bị ngắt quãng). Cách bố trí phức tạp như thế mà người tham gia giao thông vẫn thích nghi được thì việc cùng tuyến nhưng một bên di chuyển, còn một bên đứng yên cũng không khó chấp nhận.
Cuối cùng, việc quyết định có áp dụng phương án này hay không và áp dụng vào từng giao lộ cụ thể nào thì còn cần tính đến yếu tố lưu lượng rẽ trái vốn là đặc điểm riêng biệt của từng giao lộ.

HỒNG NHẬT (TP.HCM)
Theo Tuổi Trẻ Online

Trước đây, tại giao lộ đường dẫn cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh xe ùn ứ kinh khủng. Sáng nay em qua giao lộ này thì thấy không còn bị ùn ứ xe như mọi hôm.

Các bác giao thông công chánh đã có sáng kiến dời giải phân cách về phía bên trái theo chiều đường dẫn cầu Tân Thuận 2 -> Nguyễn Văn Linh.

Nhiều khi những giải pháp nho nhỏ, thích hợp như thế này cũng giải quyết được vấn nạn kẹt xe.

Em thấy tại giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Trần Quang Khải cũng có thể áp dụng giải pháp này.
 
Hạng B2
1/10/08
125
4
18
Em là em bầu cho phương án thu phí qua giao lộ của bác Làm Thiếu Quần:D
 
Hạng D
1/12/06
1.016
11
38
61
Em đã có bài ở 1 thớt khác,em mang qua đây để các bác tham khảo nhé:
 Thành phố hiện có khoảng 4 triệu xe máy,tính trung bình 1 xe là 1500 USD,tính ra dân TP phải tự đầu tư là 6 tỷ USD chưa kể chi phí xăng dầu,bảo dưỡng,sửa chữa phương tiện!!!Kết quả là kẹt xe và nhếch nhác bộ mặt đô thị,và mỗi năm lãng phí gần 1 tỷ USD do kẹt xe nữa.Nếu có chiến lược đầu tư bài bản thì 6 tỷ Obama đó sẽ làm được những gì cho GT công cộng,để người dân khỏi phải đi xe 2 bánh?Các bác cứ nghĩ xem:nếu có hệ thống GT công công thuận tiện thì hà tất người dân phải móc hầu bao mấy ngàn USD chỉ để ngửi khói bụi và chịu cảnh kẹt xe mỗi lần ra đường,ngoài ra bao nhiêu hệ lụy khác như tai nạn GT,mất thời gian lái xe trên đường,sì trét bon chen,mỗi người phải chụp bao nhiêUUSSS  thứ trên người:nào là nồi cơm điện,khẩu trang,bao tay,rồi mưa nắng ngập lụt...Đi xe 2 bánh ngày nay là một cực hình mà ai cũng thấy mà không làm gì được-vì không có lựa chọn nào khác!Xe buýt ư?Lấy đâu ra đường khi đã đông nghệt xe 2B.
  Theo em giải pháp căn cơ là dần dần hạn chế dùng xe 2 B bằng cách cấm hoàn toàn xe 2B trên các tuyến đường trục ra vào TP,các đường xuyên tâm và liên quận.Đồng thời tăng mạnh xe buýt trên các tuyến đường này.Xe 2B chỉ được đi trong nội quận.Dần dần thu hẹp các đường cho chạy xe 2b lại.Khi đó xe 4B sẽ được đi tất cả các làn đường hiện có.Như vậy sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt đô thị,xóa hẳn nền văn minh 2 bánh,làm cho lòng lề đường thông thoáng vì không còn chợ cóc,lấn chiếm lòng lề đường bán hàng để bán hàng.Tiến tới xóa bỏ văn hóa nhà ống luôn.Khi dân di chuyển chủ yếu bằng 4B(ô tô con),6B(xe bus) và 100 B(metro),thì TP sẽ nở rộng ra dễ dàng,không còn quy tụm trong trung tâm nữa.Đến khi kẹt vì xe 4B thì áp dụng mô hình thu phí này cũng chưa muộn!
  Những giải pháp bác đưa ra chỉ là GP tình thế,mang tính coi bệnh bốc thuốc.Phải có giải pháp căn cơ như em đã đề cập ở trên.Biết là đã muộn nhưng vẫn phải làm,và nên làm ngay càng sớm càng tốt thì mới giải quyết được cái gốc của vấn đề.Phải có một cuộc cách mạng thực sự từ trong nhận thứa và hành động.Cuộc cách mạng này có thẻ 5 năm,mười năm hoặc lâu hơn nữa...vẫn phải làm.Vì các bố nhà ta đang có mục tiêu:"đến năm 2020 VN cơ bản là nước CN phát triển"Vậy là còn đúng 10 năm.Một nước CN PT là toàn dân đi xe 2B sao?
  Trên đây là thiển ý của em,mời các bác ném đá vì một TP của chúng ta văn minh hơn,hiện đại hơn và bớt sì trét hơn!
 
 
Hạng B2
11/2/07
116
2
18
54
Thay vì áp dụng giải pháp của Làm Thiếu Quần thì nên đặt các trạm thu phí ở các cửa ngõ vào thành phố như Trạm 2, Thủ Đức; ngã tư An Sương; Bình Điền...khỏi cần cái hệ thống ERP. Trong thành phố thí cấm xe hơi là hết kẹt xe.

Mấy hôm nay, có cái lô cốt ở Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ mà cả khu vực quận 1 kẹt xe kinh khủng, đường Điện Biên Phủ từ cách mạng tháng 8 -> Hai Bà Trưng, Nam Kỳ khởi nghĩa, Phạm Ngọc Thạch... chứng tỏ đường nội ô SG đã quá tải.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Hể kẹt là do 4B, ừ thì vậy vì nó to, nhưng em thì nghĩ là 2B tuy nó nhỏ nhưng nó nhiều, cực kỳ nhiều: Mở to đường> To tiền: No, làm cầu vượt hay đường trên cao cho các loại> Càng tốn hơn:No. Thôi thì ít tiền làm be bé: Đường trên cao, cầu vượt cho riêng 2B thì sao, chỉ 2B chạy riêng, loại này độ dốc cao cũng chả sao. OK sẽ nghiên cứu tiền khả thi.
 
DNT
Hạng D
22/10/05
1.083
76
83
Theo em cứ cấm xe Otô vào trung tâm Tp: sáng từ 6h-8h; trưa từ 11h-1h; chiều từ 4h-6h; tối từ 8h-10g. Đồng thời cắm bảng cấm đậu trên tất cả các tuyến đường trong giờ cấm, lệ phí đậu xe trong giờ cho phép là 100 ngàn môt giờ.

Không vắng xe, đường thông hè thóang mới lạ.:D
 
Hạng B2
28/12/07
480
3
18
Đường phố bây giờ mà kiếm 1 chổ đậu xe đỏ con mắt, vì hầu như chổ nào cũng có biển cấm đậu, mà những điểm đậu xe có thu phí thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do đó, xe chạy lòng vòng nhiều hơn là nằm 1 chổ.
Giải pháp của em:
- Được phép đậu xe ở nhiều tuyến đường (dĩ nhiên là có chọn lọc)
- Thu phí đậu xe hàng năm. Cơ quan thu phí sẽ cấp cho chủ xe (đã đóng phí)1 cái tem tạm gọi là "Tem đậu xe". Chủ xe phải dán nó trên kính lái (giống tem kiểm định). Nếu phát hiện xe đậu trên đường mà không có tem sẽ bị phạt.
Có như thế, lượng xe tham gia giao thông sẽ giảm bớt -> Giảm kẹt xe.

Mấy bác thấy em làm bạn với bác Thiếu Quần được không :D 
 
Tập Lái
3/9/07
36
0
0
Tôi thấy các bác đưa ra khá nhiều giải pháp hay nhưng không thấy giải pháp nào được áp dụng cả, duy nhất giải pháp nào tận thu hay tăng thuế hay cấm xe thì luôn được các bác hữu quan thích áp dụng nhất. Nên các bác trên diễn đàn OS nhà ta muốn giải pháp mình được thực hiện thì nên đưa ra những giải pháp có liên quan đến tăng thu, tăng thuế hay cấm gì đó thì may ra sẽ được bình bầu .