Trong quý I 2022 tại Mỹ, thị trường chứng kiến doanh số xe suy giảm toàn diện từ xe sản xuất lắp ráp trong nước đến xe nhập khẩu. Tuy nhiên, điểm sáng duy nhất của thị trường Mỹ trong thời gian này lại là hãng xe sang Hàn Quốc - Genesis - với doanh số tăng trưởng trên 40%.
Trong quý đầu tiên của năm 2022, doanh số bán xe tại Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng. So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường Mỹ giảm 16,6% doanh số. Hầu hết các hãng xe đều gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ xe cho khách hàng. Chỉ có 1 vài hãng xe ngoại lệ trong thời điểm này.
Tất nhiên, nguyên nhân chính vẫn đến từ sự thiếu hụt chip và các linh kiện sản xuất xe. Nó cũng gián tiếp ảnh hưởng đến việc sản xuất của các hãng, phân phối xe đến khách hàng.
Cụ thể, GM giảm doanh số hơn 20,4% trong quý I, bao gồm: Buick sụt giảm 58,2% doanh số, Dodge giảm 36%, Chrysler 27% và RAM 15%. Ngay Jeep với dòng Grand Wagoneer cũng giảm nhẹ.
Các thương hiệu nhập khẩu cũng không thoát khỏi quy luật này. Honda giảm 23%, Toyota giảm 14,9% và Nissan giảm 28%. Porsche giảm 24,9% và toàn bộ nhóm xe thuộc tập đoàn VW giảm 23,2%.
Tuy nhiên, không phải tất cả các thương hiệu đều bị giảm doanh số như nhau. BMW là một trong những tập đoàn hiếm hoi ghi nhận doanh số dương. Nhờ vào thương hiệu BMW, MINI và Rolls Royce, tập đoàn này tăng 3,8% doanh số xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương hiệu hạng sang Hàn Quốc Genesis thậm chí còn có kết quả tốt hơn với doanh số tăng đến 42,6%.
Xe điện nói chung cũng có kết quả kinh doanh rất tốt tại thị trường Mỹ. Được biết, trong quý đầu tiên năm 2022, 16% doanh số bán hàng của Hyundai tại Mỹ là xe điện. Randy Parker, Phó chủ tịch mảng bán hàng của Hyundai tại Hoa Kỳ cho biết:
“Nếu giá xăng vẫn ở mức cao, nó sẽ tiếp tục thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới công nghệ xanh".
Thiếu chip bắt đầu từ năm 2020 và kéo theo nhiều vấn đề phát sinh như: chậm giao xe, giá xe tăng cao, đại lý bán kèm lạc, hãng mất nhiều khách hàng trung thành... Tuy nhiên, ngoài việc hối thúc các hãng sản xuất chip, các hãng xe không có phương án nào khả thi và nhanh chóng hơn. Kết quả là bãi xe của hãng đầy ắp những chiếc xe mới không chip, nhưng người tiêu dùng thì không có xe để chạy.
Tình trạng thiếu chip quá nặng nề khiến cho các hãng xe phải đau đầu. Thậm chí, vì thiếu xe bán cho khách hàng, Ford đã phải thực hiện biện pháp giao xe trước, và lắp đặt chip sau.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tình trạng cung nhỏ hơn cầu này?