Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Giai đoạn đầu áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã và đang tích cực chuẩn bị ra mắt thêm các mẫu xe mới theo tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) và triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng đúng nhiên liệu Mức 5 cho các xe áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 theo quy định mới.

raize.jpg


Ra mắt thị trường những mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5)

Trước khi Việt Nam chính thức áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hãng xe thành viên VAMA đã tiên phong ra mắt các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5).

mirage_features_1080x1080_07.jpg



Điển hình là một số mẫu xe của Toyota như Alphard, Land Cruiser, Land Prado, Fortuner, Camry, Corolla Cross, Yaris, Raize.

Trong năm 2022, các hãng xe đều đang tích cực triển khai kế hoạch giới thiệu tới người tiêu dùng các mẫu xe mới. Đầu tháng 01/2022, Isuzu đã cho ra mắt thế hệ xe tải Isuzu Master Euro 5 Green Power với đầy đủ các dải tải trọng từ 01 đến 15 tấn.

Mitsubishi sẽ giới thiệu 04 sản phẩm mới: Triton, Xpander, Attrage và Pajero Sport vào tháng 05/2022. 04 mẫu xe đạt tiêu chuẩn của Toyota gồm Vios, Hilux, Corolla Altis và Avanza cũng dự kiến được ra mắt trong năm nay, đồng thời Toyota đang tiến tới mục tiêu toàn bộ sản phẩm của Toyota đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) vào năm 2023.

Pajero Sport.jpg


Điểm chung của các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) là đều được trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí.

Bên cạnh đó là sự thay đổi về diện mạo, thiết kế xe nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe. Các hãng xe sẽ áp dụng chính sách bảo hành tương tự như các mẫu xe trước cho khách hàng, đa số là 03 năm hoặc 100,000 km tuỳ điều kiện nào đến trước.

Nỗ lực nâng cao nhận thức người tiêu dùng

Những hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng đúng nhiên liệu Mức 5 cho xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) được VAMA triển khai từ trước khi quyết định của Chính phủ được chính thức áp dụng đã góp phần phổ biến thông tin đến đông đảo công chúng.

Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, người tiêu dùng bắt đầu chia sẻ nhiều hơn các thông tin liên quan đến việc mua và sử dụng những mẫu xe và nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5). Các hãng xe cũng tiếp nhận được nhiều câu hỏi của khách hàng quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) và việc vận hành xe cho các hoạt động thường ngày song song với việc bảo vệ môi trường xung quanh.

26_0x79_1200x629_1200x630_euro_emissions_standards.jpg


Đối với những hãng xe đã cho ra mắt các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) từ trước như Toyota, doanh số bán tương đối tốt do người tiêu dùng đã có thời gian dài để tiếp cận với dòng sản phẩm mới. Tuy nhiên, những mẫu xe mới ra mắt sẽ cần thêm thời gian để thị trường đón nhận. Đại diện Isuzu Việt Nam cho biết: “Thời điểm hiện tại, các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vẫn đang được phép bán và lưu hành nên sự quan tâm của khách hàng đối với xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 chưa thực sự lớn”.

Để tiếp tục nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng đúng nhiên liệu cho xe, thực hiện hiệu quả quy định của Chính phủ, các thành viên VAMA sẽ chủ động triển khai thêm nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp tại các đại lý phân phối và trực tuyến trên các kênh mạng xã hội. Bên cạnh đó, các hãng xe còn triển khai các hoạt động đào tạo nội bộ cho hệ thống Đại lý và Nhà phân phối để tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng có nhu cầu.

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ phủ rộng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn

Chia sẻ về các khó khăn gặp phải trong giai đoạn đầu Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, một số hãng xe thuộc VAMA cho biết khách hàng của mình gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn.

Hiện tại, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã có những nỗ lực để hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) thông qua các chỉ dẫn tại điểm bán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoặc thông qua ứng dụng Logigo và Petrolimex có thể tải về từ AppStore hoặc Google Play trên các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) hiện nay vẫn chưa thực sự được mở bán rộng rãi trên thị trường, mới tập trung ở một số địa phương, khu vực cụ thể. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm nhiên liệu phù hợp cho xe.

2627041-bfd52bb2da167b91f0523b5fb259232a.jpg


Lý giải cho thực tế này, Đại diện VAMA cho biết do nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) chưa thể sản xuất trong nước mà phải nhập khẩu nên cần thêm thời gian để gia tăng khối lượng. Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng phải cân đối nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh cột bơm, kho bãi tại các trạm nhiên liệu, cân đối tồn kho với nguồn lực tài chính, tình hình leo thang của giá dầu thế giới...

Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) nhưng vẫn phải sử dụng loại nhiên liệu có tiêu chuẩn thấp hơn sẽ khó mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho khách hàng. Hiện tại, VAMA vẫn đang cùng với VINPA kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước để đưa ra giải pháp khắc phục, tuy nhiên vẫn cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ, ban, ngành, các đơn vị liên quan để đảm bảo cho Quyết định 49/2011/QĐ-TTg được thực thi một cách toàn diện, hỗ trợ tối đa khách hàng trong thời gian sớm nhất. Đại diện hai hiệp hội chia sẻ: “Hiện cả VAMA và VINPA đều rất mong Bộ Khoa học và Công nghệ nhanh chóng ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đối với xăng dầu Mức 5 để có căn cứ nhập khẩu, cung ứng và kiểm soát chất lượng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng”.

274175807_153639493705908_1296162885494194441_n.jpg


Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng xe về việc sử dụng đúng loại nhiên liệu, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện cũng vô cùng quan trọng, từ đó có những yêu cầu cương quyết buộc hệ thống cung cấp xăng dầu phải đáp ứng. Các hãng xe mong muốn trong tương lai gần, nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) sẽ được cung cấp rộng rãi trên thị trường để khách hàng sử dụng sản phẩm xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) của hãng có thể dễ dàng tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn tương ứng.

Euro 5.jpg


Các thông tin chính xác liên quan đến tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) và việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) của các thành viên VAMA sẽ được cập nhật liên tục trên website chính thức của Hiệp Hội: http://vama.org.vn/

Xem thêm:

Mời các bác tham gia bình chọn mẫu xe được yêu thích nhất năm tại:

Cổng Bình chọn XE CỦA NĂM 2022
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.699
12.183
113
HCM
Xe mới trong nước được cho phép khí thải EU4 đến khi nào sếp? :D
Xe đã bán ra và lưu hành thì bình thường anh. Xe mới thì phải 5. Các lô xe mới nhập về hiện đang vất vã trong khâu giấy tờ và đăng kiểm khí thải 2-4 tháng mới xong.
 
Hạng D
10/4/16
1.541
6.987
113
45
Xe đã bán ra và lưu hành thì bình thường anh. Xe mới thì phải 5. Các lô xe mới nhập về hiện đang vất vã trong khâu giấy tờ và đăng kiểm khí thải 2-4 tháng mới xong.
Nghĩa là xe mới sản xuất trong nước vẫn được gia hạn đạt khí thải EU5 đến 2023 thì phải? Còn xe nhập bắt buộc khí thải EU5 rồi
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.167
25.424
113
Pháp
Xe đã bán ra và lưu hành thì bình thường anh. Xe mới thì phải 5. Các lô xe mới nhập về hiện đang vất vã trong khâu giấy tờ và đăng kiểm khí thải 2-4 tháng mới xong.
Mua xe bên EU là chắc ăn nhất ...vì bắt buộc là Euro6 ...ngay cả xe dầu
Xe mới trong nước được cho phép khí thải EU4 đến khi nào sếp? :D
Khi lăn bánh trước 01/01/2022 thì EURO2 vẩn được lăng bánh
Do đó từ 1/1/2022 thì trên giấy tờ nếu sau ngày đó thì bắt buộc là Euro5 trở đi .

Hay hay dở là tùy các bác .... cop26 các bác xem thử VN xin bao nhiêu tiền nha :):):)... và điều nầy ... cũng gây tranh cãi ...mất hoà khí trên OS
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
1/1/15
2.366
10.344
113
45
Bake Central Park
www.bake.vn
các Hãng xe nên chấm dứt sản xuất sản phẩm công nghiệp,

chỉ tập trung vào phát triển Chất xám và phát triển Công nghệ,

như thế mới giảm được các rủi ro kỹ thuật.
 
Hạng F
29/10/16
12.167
25.424
113
Pháp
các Hãng xe nên chấm dứt sản xuất sản phẩm công nghiệp,

chỉ tập trung vào phát triển Chất xám và phát triển Công nghệ,

như thế mới giảm được các rủi ro kỹ thuật.
Bác chỉ cần

Những gì thế giới giúp đở cho VN, không cần bàn đến
Không cần VN giúp đở cho thế giới bất cứ gì

Mà quang trọng là những gì "chúng tôi" giúp đở cho VN thì "VN làm gì cho VN" , đó là điều mà chúng tôi cần biết trên tiền thuế của chúng tôi ....
 
  • Haha
Reactions: Perenco