Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.750
113
Lâm Đồng
Cụm từ "XE CỦA NĂM" được giới thiệu lần đầu vào năm 1949 và được dùng ở nhiều giải thưởng ô tô trên toàn cầu. Hãy cùng điểm qua những giải thưởng XE CỦA NĂM trên toàn cầu và những chiếc xe được vinh danh từ năm 2016 đến nay.

2022-MotorTrend-SUV-of-the-Year-contenders-10.webp


Tùy vào tầm vóc của giải thưởng, tiêu chí chấm giải và thị trường mà chiếc xe đạt được giải này sẽ khác nhau. Dù vậy, những mẫu XE CỦA NĂM đều là những chiếc xe tốt nhất năm về ngoại hình, tiện nghi, hiệu suất và có giá tiền tương xứng.

Vậy những chiếc xe được vinh danh XE CỦA NĂM trên thế giới khác biệt ra sao theo từng năm?

Thế giới

World Car of the Year
2016Mazda MX-5
2017Jaguar F-Pace
2018Volvo XC60
2019Jaguar I-Pace
2020Kia Telluride
2021Volkswagen ID.4

World Car of the Year bắt đầu từ năm 2003 với sự tham gia của 82 nhà báo ngành ô tô thuộc 24 quốc gia khác nhau. Đến nay, quy mô hội đồng ban giám khảo của WCOTY đã lên con số 94 nhà báo thuộc 29 quốc gia khác nhau.

World Car of the Year là 1 hạng mục thuộc World Car Awards (WCA), bao gồm: World Car Design (Thiết kế xe của năm), World Luxury Car (Xe sang của năm), World Performance Car (Xe thể thao của năm), World Urban Car (Xe đô thị của năm) và World Car of the Year (XE CỦA NĂM).

wcoty.jpg


XE CỦA NĂM thế giới - World Car of the Year (WCOTY) có tiêu chí chấm giải như sau:
  • Những chiếc xe tham gia giải phải được ra mắt và bán trong năm qua
  • Mẫu xe này phải có trên ít nhất 2 châu lục
  • Ban giám khảo có thể mượn chiếc xe này được từ đội xe thử nghiệm của nhà sản xuất để đánh giá
  • Chiếc xe phải được đánh giá theo đúng mục đích thiết kế của nó. Ví dụ như xe thể thao phải nhanh, mạnh, thú vị; xe đô thị phải nhỏ, gọn và thân thiện môi trường…
  • Chiếc xe phải đảm bảo các tiêu chí thực tế như chi phí vận hành, sự thoải mái trong không gian nội thất, khả năng tăng tốc, khả năng xử lý, bám đường, độ êm ái, mức độ tiếng ồn, độ vừa vặn, độ hoàn thiện, chất lượng nội thất
  • Sự đổi mới – Chiếc xe phải thể hiện được sự tiến bộ trong thiết kế và sở hữu những công nghệ mới, kỹ thuật mới

Giải thưởng XE CỦA NĂM thế giới công bố top 10 xe lọt vào chung kết

Giải thưởng Xe của năm thế giới cuối cùng cũng công top 10 xe lọt vào chung kết và top 5 xe ở từng hạng mục. Năm nay, cuộc đua Xe của năm trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết do sự cạnh tranh quyết liệt giữa loạt xe điện tương lai và những mẫu xe xăng truyền thống.

Chung kết XE CỦA NĂM (World Car of the Year):
  1. Audi Q4 e-tron
  2. Cupra Formentor
  3. Ford Mustang Mach-E
  4. Genesis G70
  5. Honda Civic
  6. Hyundai Ioniq 5
  7. Hyundai Tucson
  8. Kia EV6
  9. Lexus NX
  10. Toyota GR86 / Subaru BRZ
Ngày 15/3/2022, ban tổ chức sẽ công bố Top 3 XE CỦA NĂM thế giới. Sau đó, Triển lãm ô tô quốc tế New York ngày 13/4/2022, mẫu xe chiến thắng ở tất cả các hạng mục sẽ được công bố và trao giải.

Châu Âu

European Car of the Year
2016Opel Astra
2017Peugeot 3008
2018Volvo XC40
2019Jaguar I-Pace
2020Peugeot 208
2021Toyota Yaris
2022Kia EV6

Giải thưởng XE CỦA NĂM tại Châu Âu (ECOTY) là giải thưởng Xe của năm mang tính quốc tế đầu tiên trong lịch sử. Giải thưởng này được sáng lập bởi một số tạp chí ô tô uy tín đến từ các quốc gia khác nhau ở Châu Âu.

Các nhà tổ chức hiện tại của giải bao gồm: Auto (Ý), Autocar (Vương quốc Anh), Autopista (Tây Ban Nha), Autovisie (Hà Lan), L'Automobile Magazine (Pháp), Stern (Đức) và Vi Bilägare (Thụy Điển).

Tuy gọi là xe của năm tại Châu Âu nhưng mẫu xe được đề cử không nhất thiết phải sản xuất ở khu vực này. Nó chỉ cần có mặt ở ở ít nhất 5 quốc gia châu Âu và có doanh số bán hàng khoảng 5.000 xe/năm.

ev6.jpg


Các mẫu xe được đề cử trên sẽ được hội đồng giám khảo đánh giá dựa trên các tiêu chí:
  • Thiết kế, tiện nghi, an toàn, kinh tế, khả năng xử lý, hiệu suất, tính năng, yêu cầu về môi trường, sự hài lòng của người lái và giá cả.
  • Cải tiến kỹ thuật và giá trị bán lại cũng là những yếu tố quan trọng.
  • Những chiếc xe đủ điều kiện tham gia giải Xe của năm tại Châu Âu phải được mở bán trong vòng 12 tháng trước giải thưởng.
Điểm đặc biệt nhất của Giải thưởng XE CỦA NĂM tại Châu Âu là họ không chia các xe theo hạng mục. Quan điểm của giải này là chỉ có 1 mẫu xe duy nhất thắng cuộc, bất kể nó thuộc phân khúc hay loại xe nào.

Năm 2022, Kia EV6 đã chính thức trở thành mẫu XE CỦA NĂM Châu Âu (ECOTY). Đây cũng là lần đầu tiên, một mẫu xe Hàn được vinh danh tại giải thưởng về xe danh giá hàng đầu Châu Âu.

Mỹ

Motor Trend Car of the Year
NămXe của nămSUV của năm
2016Chevrolet CamaroVolvo XC90
2017Chevrolet Bolt EVMercedes Benz GLC-Class
2018Alfa Romeo Giulia / Giulia QuadrifoglioHonda CR-V
2019Genesis G70Jeep Wrangler
2020Chevrolet Corvette StingrayKia Telluride
2021Mercedes Benz E-ClassLand Rover Defender
2022Lucid AirGenesis GV70

Danh hiệu XE CỦA NĂM được tạp chí Motor Trend giới thiệu lần đầu vào năm 1949. Đây cũng là giải XE CỦA NĂM lâu đời và truyền thống nhất hiện nay.

XE CỦA NĂM do Motor Trend tổ chức thì có tiêu chí chấm giải như sau:
  • Sự đổi mới trong thiết kế
  • Kỹ thuật xuất sắc – tính toàn vẹn của tổng thể xe và tính thực tiễn của các công nghệ trên xe
  • Hiệu quả - tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành tổng thể
  • An toàn – khả năng tránh va chạm và bảo vệ người ngồi trên xe khỏi bị thương khi va chạm
  • Giá trị - so với các đối thủ trong cùng phân khúc thị trường và so với trang bị trên xe
  • Hiệu suất của chiếc xe về động cơ, công nghệ, tính năng…
Lucid-Air-With-2022-MotorTrend-Car-of-the-Year-Golden-Calipers-Trophy.webp


Năm 2022, chiếc xe điện Lucid Air đã lên ngôi cao nhất giải Mỹ. Ở mảng xe SUV/CUV, chiếc Genesis GV70 là mẫu xe được đánh giá cao nhất.

Giải thưởng XE CỦA NĂM tại Mỹ rất uy tín nhưng lại không tương ứng với các xe bán chạy nhất thị trường này. Những xe bán chạy nhất tại Mỹ vẫn là chiếc Ford F-Series ở hạng bán tải, Toyota RAV4 ở hạng CUV/SUV và Toyota Camry ở hạng sedan…

2022-MotorTrend-SUV-of-the-Year-contenders-4.webp

Anh

Cars of the Year
2016Audi A4
2017BMW 5 Series
2018Volvo XC40
2019Kia e-Niro
2020Ford Puma
2021Dacia Sandero (Euro NCAP 2 sao nên đã bị hủy kết quả)
2022Kia EV6

Giải XE CỦA NĂM tại Anh do tạp chí What Cars? tổ chức lần đầu năm vào năm 1978. Trong lịch sử của giải, Volkswagen là thương hiệu thành công nhất với việc đạt giải tổng cộng 6 lần. Chưa kể đến việc những hãng xe thành viên như Audi, SEAT và Škoda cũng giành thêm 6 giải nữa.

Dù vậy, năm 2021 Giải XE CỦA NĂM này gặp một scandal lớn. Chiếc XE CỦA NĂM 2021 - Dacia Sandero chỉ đạt 2 sao về an toàn (theo chuẩn Euro NCAP). Điều này khiến cho ban tổ chức giải XE CỦA NĂM tại Anh phải tước bỏ danh hiệu của mẫu xe này. Vì vậy, năm 2021 sẽ là năm đầu tiên kể từ khi tổ chức không có Xe của năm tại Anh.

Năm 2022 ngoài giải ECOTY, Kia EV6 cũng đạt giải XE CỦA NĂM tại Anh.

20220121000495_0.jpg

Nhật Bản

Car of the Year Japan
2016Mazda Roadster
2017Subaru Impreza
2018Volvo XC60
2019Volvo XC40
2020Toyota RAV4
2021Subaru Levorg
2022Nissan Note

XE CỦA NĂM Nhật Bản (JCOTY) là một trong những giải thưởng uy tín của quốc gia này dành cho những dòng xe nổi bật nhất, ra mắt trong năm. Đó không nhất thiết phải là một chiếc xe Nhật, miễn là nó được bán tại thị trường Nhật trong năm. Giải thưởng được tổ chức lần đầu vào năm 1980.

Ban giám khảo gồm 60 thành viên sẽ chọn lọc 10 ứng viên tốt nhất và nổi bật nhất để đi vào vòng chung kết của giải thưởng để tìm ra mẫu xe tốt nhất. Kết quả JCOTY thường được công bố vào tháng 12 trong năm.

Trong lịch sử của mình, giải XE CỦA NĂM Nhật Bản chỉ ghi nhận 3 lần xe ngoại quốc lên ngôi cao nhất. Những chiếc xe đó là Volkswagen Golf (2013), Volvo XC60 (2017) và Volvo XC40 (2019).

Nissan_NOTE_Aura_win_Japan_Car_of_the_Year_2021_2022.jpg

Chương Trình Bình Chọn Xe Của Năm 2022 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-20/3 do OTOFUN và OTOSAIGON đồng tổ chức để chọn ra những mẫu xe nổi bật nhất và được đánh giá cao nhất trên thị trường trong năm vừa qua.

ads_1200x628px.png


Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
3/2/17
3.549
4.548
113
Công bằng gì ở đây anh?
Thì giờ trừ TQ chủ yếu nội địa thì có 4 khu vực sản xuất xe lớn nhất TG là: Mỹ (ford, chevy...) Nhật (Toy, Hon, Nissan...) Âu (Mec, Bim, vw) và Hàn (Kia, Hyundai)
Vậy thì công bố giải thì cũng nên công bố giải cả 4 khu vực. Ai lại công bố 3 trừ lại 1. Trong khi nếu tính doanh số thị trường thì Nhật và Hàn là tương đương. Thậm chí Hàn còn nhỉnh hơn (doanh số xe bán ra tại Hàn và Nhật)
Hoặc ko thì bỏ cái giải của Nhật luôn đi. Vì 3 giải Global, Mỹ và Eu mới xứng được gọi là giải toàn cầu.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Ga.An.Thoc