Bài của Bác SGBia là chuẩn rồi bác ợ. Em cũng mới lật QC 41/2012 ra xem.
Đường có tốc độ =<60km/h thì áp dụng phụ lục H
Đường có tốc độ >60km/h thì áp dụng phụ lục G
Vạch số 35 như bác nói ở trên là áp dụng cho đường có tốc độ >60km/h. Nội dung chỉ nói là cấm thay đổi làn xe (hoặc mượn làn để vượt). Không có từ nào là "cấm đè lên".
Như vậy bác nào chạy mà lỡ đè lên vạch này, nhưng vẫn trên 1 làn, không đổi làn, thì chả sao cả.
Trường hợp bác nọ bị bắt lỗi ở Dầu Giây, em không biết đoạn này tốc độ tối đa bao nhiêu, nếu <60km/h thì vạch này không có hiệu lực, bác ấy được phép chuyển làn, nhưng vượt lên xe rùa bò kia thì lại bị mấy anh CSGT bắt lỗi vượt phải. Đúng hay sai em không biết vì lúc đó bác ấy muốn vượt phải hay chuyển làn thì em không rõ. hehe. Còn nếu đường có tốc độ >60km/h thì trước tiên bác ấy đã bị lỗi "chuyển làn nơi không được phép", sau đó vượt phải thì thêm 1 lỗi nữa.
Em xin hết!
Đường có tốc độ =<60km/h thì áp dụng phụ lục H
Đường có tốc độ >60km/h thì áp dụng phụ lục G
Vạch số 35 như bác nói ở trên là áp dụng cho đường có tốc độ >60km/h. Nội dung chỉ nói là cấm thay đổi làn xe (hoặc mượn làn để vượt). Không có từ nào là "cấm đè lên".
Như vậy bác nào chạy mà lỡ đè lên vạch này, nhưng vẫn trên 1 làn, không đổi làn, thì chả sao cả.
Trường hợp bác nọ bị bắt lỗi ở Dầu Giây, em không biết đoạn này tốc độ tối đa bao nhiêu, nếu <60km/h thì vạch này không có hiệu lực, bác ấy được phép chuyển làn, nhưng vượt lên xe rùa bò kia thì lại bị mấy anh CSGT bắt lỗi vượt phải. Đúng hay sai em không biết vì lúc đó bác ấy muốn vượt phải hay chuyển làn thì em không rõ. hehe. Còn nếu đường có tốc độ >60km/h thì trước tiên bác ấy đã bị lỗi "chuyển làn nơi không được phép", sau đó vượt phải thì thêm 1 lỗi nữa.
Em xin hết!
Last edited by a moderator:
Ủa, vậy là những vạch liền phân làn cùng chiều hiện tại GTCC vẽ đúng, 15cm?
Em lưỡng lự hoài khi đọc bài của bác sgb45, theo đó vạch liền mình có thể đè (mặc dù thực tế, gặp xxx thì mình chưa dám đè)
Nay đọc bài bác chủ, chắc em xuống đường đo có phải 15cm ? rồi tuân theo luôn cho chắc ăn
Em lưỡng lự hoài khi đọc bài của bác sgb45, theo đó vạch liền mình có thể đè (mặc dù thực tế, gặp xxx thì mình chưa dám đè)
Nay đọc bài bác chủ, chắc em xuống đường đo có phải 15cm ? rồi tuân theo luôn cho chắc ăn
Quy chuẩn 41 sử dụng cho cả các ngành quản lý giao thông. Việc quy định đường tốc độ bao nhiêu là quy định về các loại đường khi xây dựng và quản lý, đại loại nhưng đường cấp 1 cấp 2.... cấp 4 đồng bằng hay miền núi. Mỗi loại đường thiết kế cho một giới hạn tốc độ nhất định. Tuy nhiên, em cũng công nhận là người soạn văn bản này đã thiếu sót khi đưa ra những quy định không rõ ràng.LaughCry nói:Bài của Bác SGBia là chuẩn rồi bác ợ. Em cũng mới lật QC 41/2012 ra xem.
Đường có tốc độ =<60km/h thì áp dụng phụ lục H
Đường có tốc độ >60km/h thì áp dụng phụ lục G
Vạch số 35 như bác nói ở trên là áp dụng cho đường có tốc độ >60km/h. Nội dung chỉ nói là cấm thay đổi làn xe (hoặc mượn làn để vượt). Không có từ nào là "cấm đè lên".
Như vậy bác nào chạy mà lỡ đè lên vạch này, nhưng vẫn trên 1 làn, không đổi làn, thì chả sao cả.
Trường hợp bác nọ bị bắt lỗi ở Dầu Giây, em không biết đoạn này tốc độ tối đa bao nhiêu, nếu <60km/h thì vạch này không có hiệu lực, bác ấy được phép chuyển làn, nhưng vượt lên xe rùa bò kia thì lại bị mấy anh CSGT bắt lỗi vượt phải. Đúng hay sai em không biết vì lúc đó bác ấy muốn vượt phải hay chuyển làn thì em không rõ. hehe. Còn nếu đường có tốc độ >60km/h thì trước tiên bác ấy đã bị lỗi "chuyển làn nơi không được phép", sau đó vượt phải thì thêm 1 lỗi nữa.
Em xin hết!
Việc bác đối chiếu tốc độ giới hạn tối đa cho phép có lẽ không phù hợp.
Xin trao đổi cùng các bác quan điểm cá nhân mình về vạch số 35 này, như sau:
1- Vạch số 35 này, như tên gọi của nó, chỉ là "Vạch cấm thay đổi làn xe".
Khác với những vạch liền khác bị luật cấm đè lên thì đều có ghi rõ "cấm đè lên vạch" (ví dụ vạch số 1.1), vạch số 35 này không hề quy định "cấm đè lên vạch"
---> suy ra: Luật không cấm xe đè lên vạch 35, luật chỉ cấm xe vượt qua vạch để chuyển làn hoặc để vượt xe.
2- Vạch số 35 này nằm trong Phụ lục G, được kẻ trên đường có vận tốc >60 km/h.
Cụm từ "vận tốc >60km/h" ở đây không phải là vận tốc thiết kế >60km/h (xin xem giải thích ở dưới).
3- Việt nam có 2 loại Quy chuẩn thiết kế đường hoàn toàn khác nhau: Đường giao thông (nằm ngoài đô thị, do Bộ gtvt quy định tiêu chuẩn thiết kế) và Đường đô thị (nằm trong khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, do Bộ Xây dựng quy định tiêu chuẩn thiết kế).
Tại VN, ngoại trừ một số rất ít đường trong đô thị là cao tốc (ví dụ, đường cao tốc trên cao ở HN, không có giao cắt) có tốc độ thiết kế >60km/h, hầu hết các đường đô thị dưới đất đều có giao cắt, mức thiết kế không quá 60 km/h, vận tốc xe chạy không quá 60km/h, phải áp dụng các loại vạch nêu trong Phụ lục H.
---> suy ra kẻ vạch số 35 của Phụ lục G trên đường đô thị, nơi tốc độ xe chạy ≤60km/h, là sai luật, không có hiệu lực pháp lí để thi hành.
------------------------
Giải thích:
Tốc độ ≤60km/h, 60 km/h ghi tại tiêu đề Phụ lục G, H của QC41 không phải là "tốc độ thiết kế" của đường, vì 4 lí do sau:
1- Trong nội dung của QC41 không có chỗ nào nói cụ thể tốc độ ≤60 km/h, >60km/h đó là tốc độ thiết kế
---> ta không thể tự tiện suy diễn tốc độ đó là tốc độ thiết kế.
2- Câu "tốc độ ≥60 km/h" có nghĩa rộng hơn câu "tốc độ thiết kế ≥60 km/h"
Tại Mục b Phần G.1 của Phụ lục G của QC41 có nêu "đối với đường khai thác với tốc độ cao, đường cấp 1, cấp 2, đường có tốc độ thiết kế >60km/h thì dùng vạch tín hiệu phản quang. Còn với các loại đường khác (tức là đường không phải khai thác với tốc độ cao, cấp 1, cấp 2, không phải đường có tốc độ thiết kế >60km/h) có thể dùng vật liệu phản quang hoặc không phản quang. (Xem hình #1).
---> suy ra, dòng chữ "tốc độ >60km/h" nêu trong tiêu đề Phụ lục G có nghĩa rộng hơn nhiều, hoàn toàn không đồng nghĩa với dòng chữ "tốc độ thiết kế >60km/h".
3- Luật chính thức dùng cụm từ "tốc độ xe chạy":
Trong Mục b, phần H.1, Phụ lục H của QC41 có ghi "Khi sử dụng, lựa chọn vạch kẻ đường phải đảm bảo hợp lý về tổ chức giao thông đối với từng tuyến đường và căn cứ vào ... tốc độ xe chạy, ..." (xem hình #2)
---> Luật quy định việc kẻ vạch phải căn cứ vào "tốc độ xe chạy", không phải căn cứ vào "tốc độ thiết kế" (ít nhất luật đã có quy định cụ thể như vậy cho các đoạn đường có tốc độ ≤60 km/h)
4- Chữ "tốc độ thiết kế" dùng sai đã bị gạch bỏ khỏi luật:
- Trong Điều lệ Báo hiệu đường bộ cũ nay đã hết hiệu lực (TCN 237-01) đã không có chỗ nào nói cụ thể tốc độ ≤60 km/h, >60km/h đó là tốc độ thiết kế ---> tốc độ đó chưa từng được xem là tốc độ thiết kế.
- tuy nhiên, cũng trong Điều lệ BHĐB cũ nêu trên, trong phần Mục lục, đã từng có lỗi đánh máy sai là "...tốc độ thiết kế ≤60 km/h", "...tốc độ thiết kế >60km/h".
- Sang Điều lệ mới là QC41 chỗ đánh máy sai đó đã được xoá bỏ, không còn 2 chữ "thiết kế" nữa. (xem hình #3)
---> có thể khẳng định tốc độ ≤60 km/h, tốc độ >60km/h ghi trên tiêu đề Phụ lục G, H không phải là tốc độ thiết kế, nên trong QC hiện hành đã phải sửa, bỏ đi 2 chữ "thiết kế" đó.
Hình #1
Hình #2
Hình #3
1- Vạch số 35 này, như tên gọi của nó, chỉ là "Vạch cấm thay đổi làn xe".
Khác với những vạch liền khác bị luật cấm đè lên thì đều có ghi rõ "cấm đè lên vạch" (ví dụ vạch số 1.1), vạch số 35 này không hề quy định "cấm đè lên vạch"
---> suy ra: Luật không cấm xe đè lên vạch 35, luật chỉ cấm xe vượt qua vạch để chuyển làn hoặc để vượt xe.
2- Vạch số 35 này nằm trong Phụ lục G, được kẻ trên đường có vận tốc >60 km/h.
Cụm từ "vận tốc >60km/h" ở đây không phải là vận tốc thiết kế >60km/h (xin xem giải thích ở dưới).
3- Việt nam có 2 loại Quy chuẩn thiết kế đường hoàn toàn khác nhau: Đường giao thông (nằm ngoài đô thị, do Bộ gtvt quy định tiêu chuẩn thiết kế) và Đường đô thị (nằm trong khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, do Bộ Xây dựng quy định tiêu chuẩn thiết kế).
Tại VN, ngoại trừ một số rất ít đường trong đô thị là cao tốc (ví dụ, đường cao tốc trên cao ở HN, không có giao cắt) có tốc độ thiết kế >60km/h, hầu hết các đường đô thị dưới đất đều có giao cắt, mức thiết kế không quá 60 km/h, vận tốc xe chạy không quá 60km/h, phải áp dụng các loại vạch nêu trong Phụ lục H.
---> suy ra kẻ vạch số 35 của Phụ lục G trên đường đô thị, nơi tốc độ xe chạy ≤60km/h, là sai luật, không có hiệu lực pháp lí để thi hành.
------------------------
Giải thích:
Tốc độ ≤60km/h, 60 km/h ghi tại tiêu đề Phụ lục G, H của QC41 không phải là "tốc độ thiết kế" của đường, vì 4 lí do sau:
1- Trong nội dung của QC41 không có chỗ nào nói cụ thể tốc độ ≤60 km/h, >60km/h đó là tốc độ thiết kế
---> ta không thể tự tiện suy diễn tốc độ đó là tốc độ thiết kế.
2- Câu "tốc độ ≥60 km/h" có nghĩa rộng hơn câu "tốc độ thiết kế ≥60 km/h"
Tại Mục b Phần G.1 của Phụ lục G của QC41 có nêu "đối với đường khai thác với tốc độ cao, đường cấp 1, cấp 2, đường có tốc độ thiết kế >60km/h thì dùng vạch tín hiệu phản quang. Còn với các loại đường khác (tức là đường không phải khai thác với tốc độ cao, cấp 1, cấp 2, không phải đường có tốc độ thiết kế >60km/h) có thể dùng vật liệu phản quang hoặc không phản quang. (Xem hình #1).
---> suy ra, dòng chữ "tốc độ >60km/h" nêu trong tiêu đề Phụ lục G có nghĩa rộng hơn nhiều, hoàn toàn không đồng nghĩa với dòng chữ "tốc độ thiết kế >60km/h".
3- Luật chính thức dùng cụm từ "tốc độ xe chạy":
Trong Mục b, phần H.1, Phụ lục H của QC41 có ghi "Khi sử dụng, lựa chọn vạch kẻ đường phải đảm bảo hợp lý về tổ chức giao thông đối với từng tuyến đường và căn cứ vào ... tốc độ xe chạy, ..." (xem hình #2)
---> Luật quy định việc kẻ vạch phải căn cứ vào "tốc độ xe chạy", không phải căn cứ vào "tốc độ thiết kế" (ít nhất luật đã có quy định cụ thể như vậy cho các đoạn đường có tốc độ ≤60 km/h)
4- Chữ "tốc độ thiết kế" dùng sai đã bị gạch bỏ khỏi luật:
- Trong Điều lệ Báo hiệu đường bộ cũ nay đã hết hiệu lực (TCN 237-01) đã không có chỗ nào nói cụ thể tốc độ ≤60 km/h, >60km/h đó là tốc độ thiết kế ---> tốc độ đó chưa từng được xem là tốc độ thiết kế.
- tuy nhiên, cũng trong Điều lệ BHĐB cũ nêu trên, trong phần Mục lục, đã từng có lỗi đánh máy sai là "...tốc độ thiết kế ≤60 km/h", "...tốc độ thiết kế >60km/h".
- Sang Điều lệ mới là QC41 chỗ đánh máy sai đó đã được xoá bỏ, không còn 2 chữ "thiết kế" nữa. (xem hình #3)
---> có thể khẳng định tốc độ ≤60 km/h, tốc độ >60km/h ghi trên tiêu đề Phụ lục G, H không phải là tốc độ thiết kế, nên trong QC hiện hành đã phải sửa, bỏ đi 2 chữ "thiết kế" đó.
Hình #1
Hình #2
Hình #3
Last edited by a moderator:
son_kts nói:Ủa, vậy là những vạch liền phân làn cùng chiều hiện tại GTCC vẽ đúng, 15cm?Em lưỡng lự hoài khi đọc bài của bác sgb45, theo đó vạch liền mình có thể đè (mặc dù thực tế, gặp xxx thì mình chưa dám đè)Nay đọc bài bác chủ, chắc em xuống đường đo có phải 15cm ? rồi tuân theo luôn cho chắc ăn
Vẽ vạch liền màu trắng, rộng 15cm trên đường trong khu dân cư để chia các làn cùng chiều là sai luật, bác à.
Trong khu dân cư, nơi tốc độ xe chạy ≤60 km/h phải dùng các loại vạch nêu tại Phụ lục H.
Vạch 15cm như này chỉ được vẽ trên các đoạn đường có tốc độ (xe chạy) >60 km/h, nghĩa là ngoài khu dân cư.
Last edited by a moderator:
Trước em cũng bị bắt lỗi này ở Cân Nhơn Hòa, Bình Triệu.sgb345 nói:son_kts nói:Ủa, vậy là những vạch liền phân làn cùng chiều hiện tại GTCC vẽ đúng, 15cm?Em lưỡng lự hoài khi đọc bài của bác sgb45, theo đó vạch liền mình có thể đè (mặc dù thực tế, gặp xxx thì mình chưa dám đè)Nay đọc bài bác chủ, chắc em xuống đường đo có phải 15cm ? rồi tuân theo luôn cho chắc ăn
Vẽ vạch liền màu trắng, rộng 15cm trên đường trong khu dân cư để chia các làn cùng chiều là sai luật, bác à.
Trong khu dân cư, nơi tốc độ xe chạy ≤60 km/h phải dùng các loại vạch nêu tại Phụ lục H.
Vạch 15cm như này chỉ được vẽ trên các đoạn đường có tốc độ (xe chạy) >60 km/h, nghĩa là ngoài khu dân cư.
Đường vạch liền phân làn cùng chiều, len bên trái sát con lươn cho oto và bên phải cho 2 bánh.
Em đang chạy len trái thì 1 chiếc Kia morning phía sau nhá đèn đòi vượt, em lách qua len phải cho nó vượt thì đúng lúc gặp mấy anh CS
zorojp nói:Trước em cũng bị bắt lỗi này ở Cân Nhơn Hòa, Bình Triệu.sgb345 nói:son_kts nói:Ủa, vậy là những vạch liền phân làn cùng chiều hiện tại GTCC vẽ đúng, 15cm?Em lưỡng lự hoài khi đọc bài của bác sgb45, theo đó vạch liền mình có thể đè (mặc dù thực tế, gặp xxx thì mình chưa dám đè)Nay đọc bài bác chủ, chắc em xuống đường đo có phải 15cm ? rồi tuân theo luôn cho chắc ăn
Vẽ vạch liền màu trắng, rộng 15cm trên đường trong khu dân cư để chia các làn cùng chiều là sai luật, bác à.
Trong khu dân cư, nơi tốc độ xe chạy ≤60 km/h phải dùng các loại vạch nêu tại Phụ lục H.
Vạch 15cm như này chỉ được vẽ trên các đoạn đường có tốc độ (xe chạy) >60 km/h, nghĩa là ngoài khu dân cư.
Đường vạch liền phân làn cùng chiều, len bên trái sát con lươn cho oto và bên phải cho 2 bánh.
Em đang chạy len trái thì 1 chiếc Kia morning phía sau nhá đèn đòi vượt, em lách qua len phải cho nó vượt thì đúng lúc gặp mấy anh CS
Cái lầy là làm ơn mắc oán