Do quy định về luật giao thông còn chưa rõ hoặc người lái xe không nắm rõ luật nên nhiều trường hợp chủ phương tiện vi phạm lỗi này nhưng lại bị hù dọa một lỗi khác nặng hơn. Không biết có bác nào từng bị vi phạm lỗi giao thông rồi bị hù dọa lỗi nặng nhưng thực ra nó là một lỗi nhỏ với mức phạt thấp hơn chưa?
Lỗi đè vạch và đi không đúng phần đường
Trong bài viết
tổng hợp những mức phạt vi phạm mới nhất 2022 mà các tài xế thường gặp, ở dưới bình luận đã có một bác chia sẻ rằng CSGT bắt "nhầm lỗi" khi vi phạm lỗi giao thông ở Tây Nguyên, cụ thể xe cán vạch liền tức là sẽ vi phạm lỗi "đè vào vạch liền đường hai chiều, vạch liền trên cầu, vạch xương cá, vạch khi dừng đèn đỏ trên đường" bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng nhưng lại bị cảnh sát giao thông bắt với lỗi "Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" bị phạt từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng và tước giấy phép từ 2-4 tháng.
Lỗi đè vạch là khi người điều khiển phương tiện để tham gia giao thông mà có bánh xe lấn lên các vạch kẻ đường không được phép cắt qua theo quy định, trong đó vạch kẻ đường sẽ có nhiều loại khác nhau như nhóm vạch dọc đường, nhóm vạch cấm dừng xe trên đường, nhóm vạch ngang đường
Làn đường là một phần thuộc phần đường xe được chạy, theo đó làn đường sẽ được chia đường theo chiều dọc và có đủ về rộng để xe chạy an toàn, một phần đường cho xe chạy có thể có 1 hay nhiều làn đường. Vậy lỗi đi sai làn đường là người điều khiển phương tiện giao thông đó không đi đúng phần làn đường dành cho chính phương tiện đó.
Đáng chú ý 2 lỗi này lập lờ khiến mức phạt tăng gấp 10 lần và còn bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Chắc hẳn không ít tài xế đã từng phạm lỗi cán vạch nhưng lại đóng phạt bằng mức đi sai làn như trường hợp trên.
không phải chỉ 2 lỗi này có thể mập mờ mà còn có những lỗi vi phạm mức phạt chênh nhau rất nhiều nhưng nhiều tài xế vẫn khó để phân biệt được đâu là lỗi chính xác họ đang mắc phải và bị xử phạt với
mức phạt tiền cao.
Không tuân thủ vạch kẻ đường và đi sai làn
Mình cũng từng bị một lần đứng cự nự với CSGT vì CSGT cho rằng mình bị sai làn, còn mình thì coi đó là lỗi đi sai vạch kẻ đường. 2 lỗi này mức phạt cũng chênh nhau chục lần.
Cụ thể lần bị lỗi đi thẳng nhưng dừng đèn đỏ ngay làn rẽ phải vào xa lộ Hà Nội, lỗi rành rành không chối cũng không biện hộ, lên trên thì bị CSGT khoát lại kiểm tra rồi thông báo lỗi, nhưng họ bảo mình đi sai làn và bắt mình nộp phạt 3 triệu.
Lúc đó cũng hăng lắm, do mình biết vạch kẻ đường là vạch kẻ thêm để báo hiệu kết hợp với các đèn tín hiệu, biển báo để hướng dẫn người đi đường. Còn làn đường là một phần thuộc phần đường xe được chạy. Với lỗi sai làn đường thường xảy ra khi ở đó có biển báo về làn đường quy định dành cho từng loại xe hoặc các biển gộp làn xe theo phương tiện như biển R.412 và biển R.415.
Lúc đó mình cãi lại, mình bảo đường có vạch kẻ ra hiệu đây là làn rẽ trái và có đèn tín hiệu phía trên hỗ trợ thì tức mình phải bị phạt lỗi đi sai vạch kẻ đường phạt cùng lắm vài trăm làm gì tới mấy triệu? Biển báo chia làn đâu không thấy mà bảo sai làn?
Đứng nói mãi rồi ổng cho mình đi luôn chứ không có phạt lỗi đi sai vạch kẻ
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, có nhiều tài xế cũng dựa vào mấy cái sơ hở của luật để lách lắm, đợt đang bị dừng lại kiểm tra giấy tờ thì một xe khác bị khoát vô do ổng tạt hẳn chạy qua chiều ngược lại, ổng cãi là đường nét đứt ổng đang vượt xe khác chứ không phải là đi sai làn lấn làn. Vậy tính ra là cứ nét đứt là phi vào làn ngược chiều rồi đổ cho là tui đang vượt xe khác
Không phải chỉ mấy lỗi này mà còn những lỗi khác nữa nhưng nếu không hiểu rõ luật lại bị phạt ăn đủ luôn, biết là chạy sai bị phạt là đúng nhưng đúng tội đúng người chứ không phải vì luật chưa rõ mà áp lỗi nặng lên được.
Các bác còn thấy lỗi nào còn mập mờ, dễ bị "hù" không?