Sở hữu giá bán dễ tiếp cận với nhiều mẫu xe đa dạng về mẫu mã, phân khúc xe CUV cỡ A và B tại thị trường Việt thời gian qua đã và đang tệp khách hàng mua xe lần đầu hay các khách hàng trẻ với chi phí mua xe vừa phải.
Trong thời gian vừa qua, thị trường xe Việt đón nhận nhiều mẫu xe CUV hạng A và hạng B mới, trong đó đáng chú ý là hai mẫu xe Kia Sonet và Toyota Raize. Sở hữu giá bán dễ tiếp cận, kiểu dáng cao ráo đa dụng hơn sedan, bên cạnh các yếu tố khác như đa dạng về mẫu mã và trang bị tiện nghi, hỗ trợ lái – các mẫu xe ở phân khúc khúc CUV đô thị cỡ nhỏ mới rất dễ dàng hấp dẫn khách hàng mua xe lần đầu với chi phí vừa phải, trong đó đa phần là khách hàng trẻ.
Có thể nói đây là phân khúc mà các hãng xe không thể bỏ qua, trong bối cảnh thị trường Việt trong những năm gần đây đang dần chuyển đổi từ xe hai bánh sang bốn bánh. Hãy cùng nhìn qua danh sách các mẫu xe CUV đô thị phân hạng A và B phổ thông đang bán trên thị trường, bao gồm xe lắp ráp và xe nhập khẩu.
Kia Sonet
Định vị thấp hơn dòng CUV hạng B – Seltos, Kia Sonet chính là mẫu CUV nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm xe gầm cao của Kia Việt Nam. Ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam hồi đầu tháng 10 năm ngoái, Kia Sonet được phân phối tổng cộng 4 phiên bản, lắp ráp trong nước với mức giá khởi điểm từ 499 – 624 triệu đồng. Trong đó, Kia Sonet có phiên bản số sàn hướng đến khách hàng mua xe để chạy dịch vụ.
Kia Sonet tại Việt Nam sở hữu kích thước DxRxC lần lượt: 4.120 x 1.790 x 1.642 (mm), đi cùng với chiều dài cơ sở 2.500mm. Xe sử dụng động cơ 4cyl dung tích 1.5L hút khí tự nhiên Smartstream, cho công suất tối đa 113 mã lực và mô men-xoắn cực đại 144 Nm. Sử dụng kết hợp với hộp số sàn 6 cấp và tự động biến thiên vô cấp CVT “Smartstream IVT” với dây đai dạng xích.
Ở phiên bản cao cấp, nội thất Kia Sonet sở hữu đồng hồ hỗ trợ lái kiểu analog kết hợp với màn hình điện tử kích thước 3,5 inch, màn hình giải trí kích thước 10,25 inch, kết hợp với 6 loa. Xe sử dụng ghế da có bệ tì tay. Về trang bị an toàn và hỗ trợ lái, Kia Soent được trang bị 6 túi khí, loạt phanh ABS, EBD, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/ sau, trang bị camera lùi và cảm biến áp suất lốp.
>>> Xem thêm: Giá lăn bánh Kia Sonet 2022 có cao hơn kỳ vọng của người tiêu dùng?
Toyota Raize
Ra mắt hồi đầu tháng 11 năm ngoái – sau Kia Sonet, Toyota Raize 2022 được Toyota Việt Nam (TMV) phân phối duy nhất 1 phiên bản có giá bán 527 triệu đồng. Raize 2022 được định vị là mẫu xe CUV đô thị cỡ nhỏ, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Kia Sonet.
Toyota Raize 2022 sở hữu kích thước DxRxC lần lượt: 4.030 x 1.710 x 1.605 mm, đi cùng với chiều dài cơ sở 2.525mm – nhỉnh hơn một chút so với Kia Sonet. Xe sở hữu khoảng sáng gầm xe đạt 200mm và bán kính vòng quay ở mức 5,1m dễ dàng di chuyển “xoay xở” một cách linh hoạt trong thành phố đông đúc.
Toyota Raize 2022 sử dụng động cơ 3cyl thẳng hàng (I3), dung tích 1.0L tăng áp, cam đôi DOHC, mã 1KR-VET, cho công suất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại dải vòng tua từ 2.400 - 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động biến thiên vô cấp kép (D-CVT).
Nội thất Toyota Raize 2022 được thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng. Xe sử dụng màn hình giải trí 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay/Android Auto. Đồng hồ lái kiểu analog, kết hợp với màn hình hiển thị đa thông tin 7 inch. Vô lăng 3 chấu tích hợp lẫy chuyển số. Đề nổ bằng nút bấm (Start/Stop), hệ thống điều hòa tự động.
Toyota Raize 2022 nổi bật hơn Kia Sonet về “đồ chơi” an toàn và hỗ trợ lái. Cụ thể, xe đi kèm với nhiều trang bị an toàn và hỗ trợ lái như khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, đèn chiếu sáng tự động, cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), cảm biến hỗ trợ đỗ xe (trước/sau), camera lùi và 6 túi khí an toàn, VSC, HAC, TRC, EBD.
Toyota Raize 2022 sở hữu kích thước DxRxC lần lượt: 4.030 x 1.710 x 1.605 mm, đi cùng với chiều dài cơ sở 2.525mm – nhỉnh hơn một chút so với Kia Sonet. Xe sở hữu khoảng sáng gầm xe đạt 200mm và bán kính vòng quay ở mức 5,1m dễ dàng di chuyển “xoay xở” một cách linh hoạt trong thành phố đông đúc.
Toyota Raize 2022 sử dụng động cơ 3cyl thẳng hàng (I3), dung tích 1.0L tăng áp, cam đôi DOHC, mã 1KR-VET, cho công suất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại dải vòng tua từ 2.400 - 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động biến thiên vô cấp kép (D-CVT).
Nội thất Toyota Raize 2022 được thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng. Xe sử dụng màn hình giải trí 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay/Android Auto. Đồng hồ lái kiểu analog, kết hợp với màn hình hiển thị đa thông tin 7 inch. Vô lăng 3 chấu tích hợp lẫy chuyển số. Đề nổ bằng nút bấm (Start/Stop), hệ thống điều hòa tự động.
Toyota Raize 2022 nổi bật hơn Kia Sonet về “đồ chơi” an toàn và hỗ trợ lái. Cụ thể, xe đi kèm với nhiều trang bị an toàn và hỗ trợ lái như khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, đèn chiếu sáng tự động, cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), cảm biến hỗ trợ đỗ xe (trước/sau), camera lùi và 6 túi khí an toàn, VSC, HAC, TRC, EBD.
Trên thị trường, Toyota Raize 2022 đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Kia Sonet lắp ráp trong nước. Đồng thời “lấn sân” sang các mẫu xe khác nằm ở phân khúc sedan hạng B.
Ở phiên bản hàng đầu, so với đối thủ Kia Sonet lắp ráp trong nước, Toyota Raize có giá bán “dễ chịu” hơn. Ở chiều ngược lại, Kia Sonet có lợi thế hơn nằm ở nhiều phiên bản đa dạng, xe lắp ráp trong nước chủ động hơn về nguồn cung, trong khi Toyota Raize đang khan hàng và đội giá bán ở đại lý.
>>> Xem thêm: Giá lăn bánh Toyota Raize 2022 cao hay thấp khi so sánh với Kia Sonet?
Ford EcoSport
Ford EcoSport chính là mẫu CUV đô thị mở màn phân khúc tại thị trường Việt. Mẫu CUV của Ford đã được phân phối tại thị trường Việt từ năm 2014 và đã có một thời kỳ bán chạy “không đối thủ” trong giai đoạn từ năm 2014 – 2018 khi mang nhiều yếu tốt hấp dẫn khách hàng nhờ vào kiểu dáng nam tính, nội thất linh hoạt sử dụng có thể di chuyển dễ dàng trong những con phố nhỏ hẹp và đa dạng phiên bản.
Tuy nhiên, thời gian trôi qua, Ford EcoSport bị “đe doạ” bởi các đối thủ như Hyundai Kona và mới nhất là Kia Seltos và MG ZS, đây là các mẫu xe “ngáng đường” khiến mẫu CUV của Ford trở nên chật vật hơn bao giờ hết.
Hiện tại, Ford EcoSport đang được phân phối tổng cộng 3 phiên bản (Trend, Titanium 1.0 và Titanium 1.5) với giá bán từ 603 – 686 triệu đồng. Xe sử dụng kết hợp với động cơ 3cyl 1.0L và 4cyl 1.5L, sử dụng kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
>>> Xem thêm: Giá lăn bánh mới của Ford EcoSport 2020 liệu có đủ sức "đấu" Kona và Seltos?
Hyundai Kona
Ra mắt tại Việt Nam hồi cuối tháng 08/2018, ngay lập tức Hyundai Kona đã nhanh chóng thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng nhờ vào thiết kế cá tính đầy hấp dẫn, nhiều trang bị và giá bán ban đầu khởi điểm chỉ từ 615 triệu đồng.
Sự xuất hiện của Hyundai Kona áp đảo đối thủ EcoSport và nhanh chóng đẩy đối thủ vào thế khó. Bên cạnh “đồ chơi” options, các phiên bản động cơ như Atkinson MPI 2.0L mạnh 149 mã lực hay nổi trội là động cơ tăng áp Gamma 1.6T-GDI mạnh 177 mã lực kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT đem đến khả năng vận hành thú vị là điểm hấp dẫn của Kona.
Hiện tại, Hyundai Kona vẫn có sức hấp dẫn và duy trì phong độ tốt trong phân khúc CUV cỡ B. Mặc dù bị Kia Seltos vượt mặt về doanh số. Ở thời điểm hiện tại, Kia Seltos là mẫu xe duy nhất bán chạy hơn Hyundai Kona trong phân khúc CUV cỡ B. Hyundai Kona được bán ra tổng cộng 3 phiên bản (Tiêu chuẩn 2.0L, Đặc biệt 2.0L và Turbo 1.6L) với giá bán khởi điểm từ 636 – 750 triệu đồng.
>>> Xem thêm: Hyundai Kona giảm giá hơn 30 triệu đồng, “xả hàng” để chờ bản nâng cấp?
Sự xuất hiện của Hyundai Kona áp đảo đối thủ EcoSport và nhanh chóng đẩy đối thủ vào thế khó. Bên cạnh “đồ chơi” options, các phiên bản động cơ như Atkinson MPI 2.0L mạnh 149 mã lực hay nổi trội là động cơ tăng áp Gamma 1.6T-GDI mạnh 177 mã lực kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT đem đến khả năng vận hành thú vị là điểm hấp dẫn của Kona.
Hiện tại, Hyundai Kona vẫn có sức hấp dẫn và duy trì phong độ tốt trong phân khúc CUV cỡ B. Mặc dù bị Kia Seltos vượt mặt về doanh số. Ở thời điểm hiện tại, Kia Seltos là mẫu xe duy nhất bán chạy hơn Hyundai Kona trong phân khúc CUV cỡ B. Hyundai Kona được bán ra tổng cộng 3 phiên bản (Tiêu chuẩn 2.0L, Đặc biệt 2.0L và Turbo 1.6L) với giá bán khởi điểm từ 636 – 750 triệu đồng.
>>> Xem thêm: Hyundai Kona giảm giá hơn 30 triệu đồng, “xả hàng” để chờ bản nâng cấp?
MG ZS
MG ZS là một trong hai dòng xe CUV mang tính chiến lược của thương hiệu MG tại thị trường Việt Nam. Dòng xe MG ZS bắt đầu “chào sân” thị trường Việt vào năm 2020, để tăng tính cạnh tranh hơn trong phân khúc CUV hạng B. MG Việt Nam đã đưa về ZS facelift 2021 phiên bản lắp ráp tại nhà máy ở Thái Lan.
Dòng xe MG ZS mang điểm hấp dẫn nằm ở giá bán dễ tiếp cận, nội thất rộng rãi, trang bị tiện nghi đủ dùng, thiết kế trung tính, thời gian bảo hành lâu (5 năm hoặc 100.000km). MG ZS trở thành lựa chọn khá lý tưởng dành cho những khách hàng mới mua xe lần đầu với chi phí vừa phải. Dẫu vậy, đối với số đông người dùng thì thương hiệu xe MG vẫn còn khá mới mẽ, chính vì thế thương hiệu này cần một khoảng thời gian để người dùng kiểm chứng.
Hiện tại, MG ZS có giá bán khởi điểm từ 519 triệu đồng cho phiên bản Smart Up STD+; 569 triệu đồng cho phiên bản MG ZS 1.5 2WD COM+ và 615 triệu đồng cho phiên bản MG ZS 1.5 2WD LUX cao cấp nhất.
>>> Xem thêm: Người dùng đánh giá MG ZS Comfort 2021: thiết kế và công nghệ phù hợp với người trẻ
Kia Seltos
Ra mắt hồi cuối tháng 7 năm 2020, hiện tại Kia Seltos đang được phân phối tổng cộng 4 phiên bản có giá bán từ 639 – 749 triệu đồng. Kia Seltos là một trong những dòng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam, đồng thời bán chạy nhất phân khúc CUV cỡ B. Trong năm ngoái, Kia Seltos đã lọt Top 10 bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam với doanh số 16.122 xe.
Kia Seltos là minh chứng cho sức hút của phân khúc CUV cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam, đồng thời thiết lập nên chỗ đứng vững chắc trong phân khúc. Ngay từ lúc ra mắt, Kia Seltos ngay lập tức đã thu hút sự chú ý đông đảo của khách Việt nhờ vào thiết kế đẹp mắt, nhiều phiên bản và trang bị tốt trong tầm giá.
Tại Việt Nam, Kia Seltos sử dụng động cơ 4 cyl thẳng hàng dung tích 1.4L tăng áp và động cơ 1.6L hút khí tự nhiên, sử dụng kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp (Tiêu Chuẩn).
>>> Xem thêm: Kia Seltos tăng giá lần thứ 5 kể từ khi ra mắt tại Việt NamKia Seltos là minh chứng cho sức hút của phân khúc CUV cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam, đồng thời thiết lập nên chỗ đứng vững chắc trong phân khúc. Ngay từ lúc ra mắt, Kia Seltos ngay lập tức đã thu hút sự chú ý đông đảo của khách Việt nhờ vào thiết kế đẹp mắt, nhiều phiên bản và trang bị tốt trong tầm giá.
Tại Việt Nam, Kia Seltos sử dụng động cơ 4 cyl thẳng hàng dung tích 1.4L tăng áp và động cơ 1.6L hút khí tự nhiên, sử dụng kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp (Tiêu Chuẩn).
Honda HR-V
Kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam từ năm 2018, Honda HR-V luôn được đánh giá là mẫu xe có ngoại hình thể thao và bắt mắt nhất phân khúc crossover, đi kèm với khả năng vận hành bền bỉ của xe Nhật.
Tại thị trường Việt, Honda HR-V sử dụng động cơ 4cyl dung tích 1.8L i-VTEC công suất 141 mã lực, kết hợp với hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Honda HR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trong khi các mẫu xe cùng phân khúc chỉ được lắp ráp trong nước. HR-V có giá bán khởi điểm khá cao trong phân khúc, khởi điểm từ 786 tới 866 triệu đồng.
Giá bán cao, ít trang bị hấp dẫn, Honda HR-V khó thu hút được số đông khách mua xe, dòng xe này chỉ hấp dẫn khách hàng có xu hướng mua xe “ăn chắc mặc bền” yêu thích thương hiệu Honda, thậm chí đối tượng khách mua HR-V thường có độ tuổi cao hơn so với các đối thủ. Trong thời gian sắp tới, Honda Việt Nam sẽ sớm giới thiệu HR-V thế hệ mới (nhập Thái) hứa hẹn sẽ hấp dẫn khách hàng hơn khi mang nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị.
>>> Xem thêm: Honda Việt Nam mạnh tay giảm giá tới 170 triệu đồng cho HR-V
Tại thị trường Việt, Honda HR-V sử dụng động cơ 4cyl dung tích 1.8L i-VTEC công suất 141 mã lực, kết hợp với hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Honda HR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trong khi các mẫu xe cùng phân khúc chỉ được lắp ráp trong nước. HR-V có giá bán khởi điểm khá cao trong phân khúc, khởi điểm từ 786 tới 866 triệu đồng.
Giá bán cao, ít trang bị hấp dẫn, Honda HR-V khó thu hút được số đông khách mua xe, dòng xe này chỉ hấp dẫn khách hàng có xu hướng mua xe “ăn chắc mặc bền” yêu thích thương hiệu Honda, thậm chí đối tượng khách mua HR-V thường có độ tuổi cao hơn so với các đối thủ. Trong thời gian sắp tới, Honda Việt Nam sẽ sớm giới thiệu HR-V thế hệ mới (nhập Thái) hứa hẹn sẽ hấp dẫn khách hàng hơn khi mang nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị.
>>> Xem thêm: Honda Việt Nam mạnh tay giảm giá tới 170 triệu đồng cho HR-V
Peugeot 2008
Peugeot 2008 ra mắt tại thị trường Việt vào cuối năm 2020. Hiện tại, Peugeot 2008 được nhiều khách Việt đánh giá cao về thiết kế đẹp mắt, nội thất hiện đại và nhiều trang bị. Peugeot 2008 được trang bị duy nhất động cơ 3cyl thẳng hàng (I3), dung tích 1.2L cho công suất tối đa 133 mã lực. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động 6 cấp.
Là mẫu xe được định vị cao trong phân khúc, Peugeot 2008 được bán ra tổng cộng 2 phiên bản với giá bán từ 769 – 849 triệu đồng. Peugeot 2008 trở thành sự lựa chọn của nhóm khách hàng có chi phí mua xe rộng rãi, yêu cầu cao về thẩm mỹ, thích sự cầu kỳ trong thiết kế.
Với mức giá khởi điểm từ 769 triệu đồng của Peugeot 2008 cao hơn các đối thủ như Hyundai Kona (636 – 750 triệu đồng) hay “người anh em” Kia Seltos (639 – 749 triệu đồng). Thậm chí, phiên bản hàng đầu của Peugeot 2008 có giá bán 849 triệu đồng cao hơn 100 triệu đồng so với Kia Seltos.
>>> Xem thêm: THACO giới thiệu Peugeot 3008 2021 mới, giá từ 1 tỷ đồng
Xem thêm:
Last edited by a moderator: