Tập Lái
16/9/06
33
0
0
Các bác giúp:

Accord 88, lâu nay vẫn dùng bình thường và chỉ đi loanh quanh thành phố, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu. Nay đi xa nóng máy. Chạy tốc độ 80 - 90km/h liên tục khoảng 80-100km là đồng hồ nhiệt báo nóng. Két nước bốc hơi hết. Phải đổ vào hơn 3 lít nước lọc mới đi tiếp được. Bác garage bảo kiểm tra quạt két nước nhưng thấy vẫn bình thường (2 quạt vẫn thổi tốt). Bác garage nói là súc kết nước sẽ hết nhưng thấy bác ấy chẵng làm gì cả, chỉ lấy vòi rửa xe xịt vào két tản nhiệt. Chẳng biết có hết được hay không???

Các bác cho hỏi các nguyên nhân có thể gây nóng đọng cơ?? Liệu có liên quan gì đến canh điểm nổ sớm, muộn hay các nguyên nhân khác ngoài nước làm mát??
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.269
113
Q3
RE: Các nguyên nhân gây nóng động cơ???

Cả cái van nắp két nửa á[:-]
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.269
113
Q3
RE: Các nguyên nhân gây nóng động cơ???

Zị hả, Tks bác Bap nhé ...
 
Hạng B2
8/5/06
346
162
43
RE: Các nguyên nhân gây nóng động cơ???

Theo như bạn kể thì nguyên nhân và cách giải quyết có thể (99%) rất đơn giản:
Nắp két nước.
Nắp két nước có 2 phần:
1- Phần trên, phía ngoài là chổ để tay ta nắm vào vặn đóng/mở nắp, nó có phần đai vạt chéo để khi siết nắp sẽ được ép chặt vào miệng két nước. Bên trong là một đệm cao su để làm kín.
2- Phần dưới cũng là một nắp có đệm cao su, phần nầy nhỏ hơn, liên kết lỏng lẻo với phần trên bằng một lò xo. Lò xo nầy tạo ra một áp lực ép phần dưới nầy sát vào cổ két nước. Áp lực do lò xo và nắp dưới tạo ra sẽ cân đối để cho nước trong két nước không sôi, bốc hơi ở 100 độ C (ta biết nhiệt độ sôi của nước tỉ lệ thuận với áp suất môi trường).
Giữa hai nắp nầy, cổ két nước có một ống thông qua bình nước phụ.
Khi nước trong két nóng quá -> áp suất tăng cao hơn áp lực lò xo thì nó sẽ đẩy nắp dưới lên và nước nóng + áp xuất sẽ "xả sú páp" sang bình nước phụ.... Sự trao đổi nầy sẽ giúp điều hòa nhiệt độ nước giải nhiệt.
Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó phần nắp dưới không duy trì được áp lực như thiết kế và phần nắp trên không kín, thì khi đến 100 độ C, nước sôi sẽ đẩy phần nắp dưới và xì/bốc hơi qua phần nắp trên ra ngoài luôn. Việc nầy dẫn đến việc nước giải nhiệt bị cạn kiệt nhanh chóng (mất 3 lít ngon lành) và tất nhiên động cơ sẽ bị nóng dữ dội. Không để ý đồng hồ báo nhiệt thì cháy máy là chuyện xảy ra như chơi. Nếu bị tình trạng nầy, khi phát hiện xe bị nóng máy, dừng lại ta sẽ thấy nước xì ra nắp "ùm lum" !
Cách giải quyết: Lấy nắp cũ (làm mẩu) ra Chợ Dân Sinh (hoặc dọc đường Nguyễn Công Trứ Q1 nếu ở TP.HCM) mua một nắp mới (tôi mới bị khi đi Đà Lạt lúc leo đèo B'lao. Phải dừng ở Miếu Ba Cô để nghỉ và châm nước) giá 40.000 đ VN. thay vào là xong.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Các nguyên nhân gây nóng động cơ???

Nếu radiator nắp kín, có ống thông qua bình phụ (bình giãn nở = Expansion Tank), khi rớt mất nắp, bác có thể lấy nút bấc đậy tạm (2000đ/cái, bán đầy ở chơ), nhớ gọt cho vừa. Khi gặp nước -> nở ra kín mít :D
Mà biết đâu xe bác bị nóng máy + sôi nước vì nguyên nhân khác ?
Quên :
@ bác Phunị56 thường đi Dalat, ở trển là cao nguyên 1100m so mặt biển, áp suất khí trời khác SG, có khi chưa tới 100c cũng sôi, he he :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/8/06
456
18
28
RE: Các nguyên nhân gây nóng động cơ???

Tôi đã từng thấy xe Giải phóng hay Hoàng Hà của TQ chở hàng vượt Trường Sơn thời chiến tranh, hết nước nhìn buổi tối máy đỏ rực như hòn than, mấy anh lái xe nói không sao, xe thường xuyên bị như thế (vì điều kiện đường xá, tải trọng... quá khắc nghiệt) nhưng máy không bị cháy nếu như dầu bôi trơn (nhớt máy) không bị hết. Đấy là chính mắt tôi nhìn thấy.
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.269
113
Q3
RE: Các nguyên nhân gây nóng động cơ???

Những đóm mắt hỏa châu chứ bác Sông cầu :D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Các nguyên nhân gây nóng động cơ???

Trích đoạn: Sông Cầu
Tôi đã từng thấy xe Giải phóng hay Hoàng Hà của TQ chở hàng vượt Trường Sơn thời chiến tranh, hết nước nhìn buổi tối máy đỏ rực như hòn than, mấy anh lái xe nói không sao, xe thường xuyên bị như thế (vì điều kiện đường xá, tải trọng... quá khắc nghiệt) nhưng máy không bị cháy nếu như dầu bôi trơn (nhớt máy) không bị hết. Đấy là chính mắt tôi nhìn thấy.
...chắc cái ống góp thóat bằng gang (Exhaust Manifold) nóng đỏ đó bác, đúng là tối hù, mắt thường nhìn cũng thấy, tất nhiên là vô tư. Nghỉ lát, máy nguội, hết đỏ.
Honda 67, Dame cũng y vậy : nóng quá, cái cổ bô (thường có miếng inox bảo vệ, tránh phỏng chân người lái) cũng đỏ rực