RE: Các nguyên nhân gây nóng động cơ???
Theo như bạn kể thì nguyên nhân và cách giải quyết có thể (99%) rất đơn giản:
Nắp két nước.
Nắp két nước có 2 phần:
1- Phần trên, phía ngoài là chổ để tay ta nắm vào vặn đóng/mở nắp, nó có phần đai vạt chéo để khi siết nắp sẽ được ép chặt vào miệng két nước. Bên trong là một đệm cao su để làm kín.
2- Phần dưới cũng là một nắp có đệm cao su, phần nầy nhỏ hơn, liên kết lỏng lẻo với phần trên bằng một lò xo. Lò xo nầy tạo ra một áp lực ép phần dưới nầy sát vào cổ két nước. Áp lực do lò xo và nắp dưới tạo ra sẽ cân đối để cho nước trong két nước không sôi, bốc hơi ở 100 độ C (ta biết nhiệt độ sôi của nước tỉ lệ thuận với áp suất môi trường).
Giữa hai nắp nầy, cổ két nước có một ống thông qua bình nước phụ.
Khi nước trong két nóng quá -> áp suất tăng cao hơn áp lực lò xo thì nó sẽ đẩy nắp dưới lên và nước nóng + áp xuất sẽ "xả sú páp" sang bình nước phụ.... Sự trao đổi nầy sẽ giúp điều hòa nhiệt độ nước giải nhiệt.
Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó phần nắp dưới không duy trì được áp lực như thiết kế và phần nắp trên không kín, thì khi đến 100 độ C, nước sôi sẽ đẩy phần nắp dưới và xì/bốc hơi qua phần nắp trên ra ngoài luôn. Việc nầy dẫn đến việc nước giải nhiệt bị cạn kiệt nhanh chóng (mất 3 lít ngon lành) và tất nhiên động cơ sẽ bị nóng dữ dội. Không để ý đồng hồ báo nhiệt thì cháy máy là chuyện xảy ra như chơi. Nếu bị tình trạng nầy, khi phát hiện xe bị nóng máy, dừng lại ta sẽ thấy nước xì ra nắp "ùm lum" !
Cách giải quyết: Lấy nắp cũ (làm mẩu) ra Chợ Dân Sinh (hoặc dọc đường Nguyễn Công Trứ Q1 nếu ở TP.HCM) mua một nắp mới (tôi mới bị khi đi Đà Lạt lúc leo đèo B'lao. Phải dừng ở Miếu Ba Cô để nghỉ và châm nước) giá 40.000 đ VN. thay vào là xong.