Hạng B2
Nước làm mát là một thành phần quan trọng đối với xe ô tô. Nó có tác dụng làm mát cho động cơ, giúp động cơ không bị quá nhiệt khi vận hành, để tránh gây bó kẹt các chi tiết và nó còn có tác dụng là nguồn nhiệt để sưởi ấm trong ca bin khi sử dụng chức năng sưởi vào mùa đông. Đối với nước làm mát chuyên dụng còn có tác dụng chống đóng cặn, chống đóng băng và tăng nhiệt độ sôi của nước.

Các nguyên nhân làm hao nước làm mát ô tô



Khi động cơ bị thiếu nước làm mát thì sẽ không đủ giải nhiệt hệ thống dẫn đến động cơ bị sôi nước và có nguy cơ bị bó kẹt. Chính vì vậy, việc kiểm tra nước làm mát động cơ là việc làm cần thiết trước mỗi chuyến đi. Nguyên nhân khiến xe ô tô hao nước làm mát động cơ thì có rất nhiều nhưng chung quy lại thì chỉ có hai vấn đề là hao nước do chảy ra ngoài và bị lọt vào bên trong động cơ.

Hao nước làm mát động cơ do rò rỉ ra bên ngoài:
Các nguyên nhân làm hao nước làm mát ô tô

  • Có thể các đường ống dẫn, các khúc nối xiết bằng cổ dê bị hở khiến nước bị rò rỉ và hao nước từ từ nên khó phát hiện, nhất là những chỗ rò rỉ nằm trong các ngóc ngách của động cơ.
  • Các nút bịt lỗ gia công trên động cơ (đồng tiền) lâu ngày bị ăn mòn gây rò rỉ.
  • Két nước làm việc lâu ngày khiến các thanh tản nhiệt bị rách hoặc khi xe chạy trên đường bị đá văng lên khiến két nước bị thủng và hao nước.
  • Nắp két nước bị hỏng khiến hệ thống không kín và khi nước nóng lên sẽ bay hơi cũng dẫn đến tình trạng hao nước làm mát và cứ đi một thời gian thì thấy thiếu nước mà không biết nguyên nhân vì không có dấu hiệu nước chảy dưới gầm.
Hao nước làm mát ô tô do lọt vào bên trong buồng đốt:
Các nguyên nhân làm hao nước làm mát ô tô


  • Do mặt gioăng quy lát là bộ phận làm kín giữa mặt máy và thân máy bị hỏng khiến đường nước làm mát bị thông sang đường dầu bôi trơn hoặc đi vào buồng đốt.
  • Xi lanh động cơ bị nứt khiến nước làm mát bị lọt vào buồng đốt.
Những trường hợp trên là hư hỏng liên quan đến động cơ và thường có biểu hiện là động cơ nổ rung giật, nổ không ổn định và có thể không hoạt động được nếu bị nặng. Ngoài ra, đối với xe số tự động thì đôi khi két làm mát dầu hộp số bị hỏng cũng khiến nước làm mát bị lẫn sang dầu hộp số khiến hao nước làm mát và còn có thể không chạy được xe.

Hệ thống làm mát trên ô tô là hệ thống tuần hoàn kín nên nước làm mát không bị tiêu hao, kể cả khi động cơ làm việc, nếu bạn kiểm tra thấy nước làm mát động cơ bị thiếu thì có thể bị rò rỉ hoặc hư hỏng ở đâu đó nên bạn hãy nhanh chóng đem xe tới các garage hoặc trung tâm bảo dưỡng để kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa kịp thời, ngăn chặn những hư hỏng phát sinh có thể xảy ra.

Nguồn : OTO-HUI
 

Attachments

Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: quocdat 246
Hạng B1
11/11/17
54
17
8
35
Mình kiểm tra nước làm mát ô tô ở bình phụ, giữa mức min - max là được rồi phải không các bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
Mình kiểm tra nước làm mát ở bình phụ, giữa mức min - max là được rồi phải không các bác?
Đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm nếu cần thiết bác nhé.
 
  • Like
Reactions: quocdat 246
Hạng B1
11/11/17
54
17
8
35
Hiện tượng hao nước làm mát ô tô do rò rỉ vào buồng đốt khi động cơ nổ máy thì thường ra khói xanh hả bạn?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
11/11/17
54
17
8
35
Máy xe mình cũng cũ rồi.khoi động hay ra khói trắng. Định mua bộ gioăng đại tu để thay