Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Trong suốt thời gian hay giải đáp thắc mắc cho các thành viên trong OS cũng như tiếp xúc với các bác tài xế, em nhận thấy có một số quan niệm hay cách sử dụng xe chưa đúng. Đặc biệt là các bác thành viên mới hay thắc mắc về các vấn đề mà anh em đã thảo luận nhiều nên ít được giải đáp cặn kẽ.
Nay em xin tóm lược lại, để các bác dễ tham khảo và ghi nhớ. Xin lưu ý các bác là để bài post của em được mạch lạc và hệ thống, em sẽ tạm thời khóa các Reply của topic này và unlock khi đã hệ thống xong. Cảm ơn các bác và xin lỗi vì đã không thông bác trước nên phải xóa vài bài của các bác.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Xăng A95 tinh khiết hơn A90 :
Thực ra không phải vậy, chỉ số ốc tan (octane) của xăng chỉ là thông số chống kích nổ của xăng. Từng loại động cơ sẽ phải sử dụng xăng thích hợp tùy theo tỉ số nén. Nếu là động cơ có tỉ số nén thấp thì dùng 90 hay 95 không có khác biệt gì mấy. Tất nhiên đó là về mặt kỹ thuật, còn về việc các cây xăng bùa phép gì trong các loại xăng thì... sách hổng có ghi!:D

2. Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần Ắc qui ( bình điện!) to :
Thực ra, bình điện chỉ là thiết bị trữ điện năng khi xe không nổ máy, khi xe đã nổ máy thì mọi trách nhiệm cung cấp điện dồn vào máy phát điện xe. Việc xe "thiếu điện" chỉ được giải quyết triệt để khi thay máy phát có công suất phù hợp.

3. Khi nước làm mát cạn thì phải châm Coolant, khi nước bình điện cạn thì phải châm Acid :Không nên làm vậy, chất lỏng bốc hơi chủ yếu là nước. Chỉ cần châm thêm nuớc tinh khiết cho đến mức cần thiết là đủ. Việc pha trộn nhiều loại Coolant không cùng gốc hay làm tăng nồng độ Acid trong bình điện có thể làm hại cho hệ thống làm mát hay làm giảm tuổi tho bình điện. Việc sạc bình định kỳ cũng là không cần thiết, việc thiết thực là duy trì mức điện dịch đạt yêu cầu.

4. Bánh xe càng rộng bản càng "bám đường" :
Thực tế các xe thể thao hay có bộ mâm to đùng và lốp mỏng dính, trông rất đã nhưng NSX làm vậy không phải để "bám đường" hơn. Lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm. Việc thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như : xóc và ồn xe, sai Counter Meter, mau mòn lốp.... mà hiệu quả bám đường không cải thiện gì đáng kể.

5. Phanh ABS là "thiên thần hộ mạng" :
ABS sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả! Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là thiên thần hộ mạng của bạn. Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, lấy cua tốc độ cao.... sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS hay không. KHi bánh xe đã hổng khỏi mặt đất thì ABS còn tác dụng gì nữa?[&:]

6. Đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy ( để bơm xăng!) và trước khi tắt máy ( để sạc bình!) :
Việc làm này rất ít khi hiệu quả thực sự, bơm xăng tiếp liệu là bơm điện ( khi mở công tắc mới chạy!) hay bơm cơ khí ( dẫn động bởi trục cam, vận hành khi cốt máy quay!) nên không hề bị tác động khi nhấn ga. Ở các dòng xe dùng CHK có bơm tăng tốc thì thao tác này có thể giúp 1 ít xăng được phun vào họng hút làm đậm hòa khí nhưng có khi lợi bất cập hại, nếu CHK đó còn tốt ( Auto Choke còn hoạt động!)thì việc hòa khí đậm quá có thể làm ướt buồng đốt và bugi, xe rất khó nổ máy! Việc khác là khi xe đã nổ máy và vận hành thì máy phát sẽ cung cấp điện cho bình điện lập tức, trong quá trình xe chạy thì bình xem như đã đầy điện và việc sạc thêm trong vài giây có ý nghĩa gì? Hơn nữa, việc rồ ga và tắt máy đột ngột cũng đôi khi làm dư xăng ở cổ hút, có thể làm "ngộp xăng" ở lần khởi động kế tiếp.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

7. Nhớt nào cũng là ...nhớt :
Trong xe có rất nhiều thiết bị cần dầu bôi trơn, truyền áp suất, làm mát.... Cần phải sử dụng các loại dầu bôi trơn hay hóa chất cho thật chính xác. Bản thân các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe. Các loại dầu phổ biến là :
* Dầu động cơ (engine oil) : là loại dầu mà nhiều người biết đến nhất, từ xe máy cho tới xe... lửa đều phải dùng.! Tuy nhiên, nó cũng chia làm nhiều phẩm cấp và chủng loại khác nhau. Thông số hay được nói tới nhất lại là độ nhớt ( SAE) thay vì phẩm cấp (Grade, S.... cho máy xăng và C.... cho máy dầu!). Độ nhớt thích hợp cho động cơ xe tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường nên đa phần các nhà nhập khẩu hay sản xuất đều chọn bán loại phù hợp, là người tiêu dùng ta chỉ nên quan tâm tới phẩm cấp thôi. Động cơ xe sẽ được NSX khuyến cáo dùng dầu nhớt có phẩm cấp tối thiểu, dùng tốt hơn mức đó thì Ok nhưng đừng dùng thấp hơn! VD : xe bạn được khuyên dùng dầu SG, đừng ngần ngại gì khi mua 1 can dầu SJ về thay, nhưng nhớ là không bao giờ cho em nó uống dầu SE nhé !;) Có một việc cần nói thêm là chỉ châm dầu động cơ trong mức cho phép, việc châm quá nhiều dầu không những không làm "mát máy" như nhiều người nghĩ mà còn tổn hại đến công suất và tuổi thọ động cơ
* Dầu hộp số và bộ cầu (Gear oil): đây là loại dầu cho bánh răng, có độ nhớt cao hơn dầu động cơ và ít phải thay định kỳ hơn. Tuy nhiên không phải vì thế mà xem thuờng nó. Việc thay sai dầu vào hộp số hay bộ cầu ( thường gặp nhất là thay dầu động cơ vào hộp số !) đã làm cho nhiều bác tài phải khóc ròng vì hối hận đó. Hãy tham khảo chính xác loại dầu truyền động mà xe bạn cần, thường là SAE 90 cho hộp số và Cầu chung hộp số ( cầu trước!) và SAE 120 cho cầu vi sai ( cầu sau!).
* Dầu Hộp số tự động (Automatic Transmission oil, AT oil): đây là loại dầu khá đạc biệt, tuy là có độ nhớt tương đương SAE 10 nhưng lại khác nhiều với các loại dầu bôi trơn thông thường có cùng độ nhớt! Việc chọn đúng loại dầu mới giúp xe bạn vận hành êm ái, phát huy đúng công suất và tránh được những hư hỏng không đáng có với bộ số tự động- một bộ phận nổi tiếng về sự phức tạp, tinh xảo và khó sửa chữa! Có vài mác xe ghi rất rõ ràng loại dầu hộp số AT phải thay, thậm chí tới cả hãng SX cũng được khuyến cáo. Dầu AT này tuy có hơi khó mua và thay thế nhưng việc thay nó định kỳ và đúng chủng loại là rất cần thiết.
* Dầu phanh ( Brake Fluid): đây là cách gọi chung cho dầu thủy lực dùng trong hệ thống phanh và ly hợp manual. bảnn thân em đã không chỉ một lần gặp phải và xử lý việc hệ thống phanh bị châm nhầm dầu động cơ. Hết sức phiền phức vì đường ống bị kết tủa đóng kẹt, các chi tiết cao su bị nở dãn, phải thay thế toàn bộ và súc rửa toàn hệ thống. Đặc biệt nếu là xe có ABS thì nên... đặt hàng bộ Actuator mới là vừa ![&:] Thường thì dầu phanh chỉ hụt 1 ít do bố thắng (má phanh) mòn, như vậy thì không cần châm thêm vì khi thay bố mới mực dầu sẽ tự đầy lên lại. Nếu dầu phanh cạn nhanh tới mức báo đèn thì phải kiểm tra ngay, chắc chắn có sự rò rỉ ở đâu đó, việc này cực kỳ nguy hiểm như thế nào chắc em không cần phải nói thêm[:'(] Việc châm dầu hay thay dầu vì vậy nên hết sức cẩn trọng, theo kinh nghiệm thì nếu không biết chắc là dầu hiện dùng là loại nào thì chí ít cũng thay loại dầu phanhcùng màu (vàng, đỏ...) để tránh những hư hỏng đáng tiếc. Tốt nhất nếu bạn muốn đảm bảo, hãy thay toàn bộ dầu phanh bằng một loại dầu mà bạn chọn, sau đó chỉ châm thêm đúng loại đó khi bạn sửa chữa xe.
* Dầu tay lái trợ lực : đây cũng là 1 loại dầu nên đề cập tới. Thường thợ VN hay lấy dầu.... pha xăng của xe 2 thì để châm hay thay cho bạn:mad:. Hãy chặn đứng thói quen đó bằng cách bắt họ mua đúng loại dầu mà NSX khuyên dùng, nếu không làm được điều đó thì hãy thay dầu của Hộp số tự động vào, đó là việc làm đúng kỹ thuật. Nếu xe bạn đang dùng là AT thì việc thủ sẵn 1 bình dầu AT trong xe để châm cho hộp số và trợ lực lái là không thừa đâu. Cũng như dầu phanh, việc hụt nhanh dầu tay lái cũng cần kiểm tra ngay lập tức để khắc phục kịp thời.
*Coolant : thường thì xe bạn đã có sẵn nó trong Hệ thống làm mát, bạn chỉ cần châm thêm nước tinh khiết vào HTLM là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy nuớc trong HTLM của xe bạn có vẻ bẩn hay là muốn thủ dùng vài loại Coolant mà bạn mới phát hiện ra thì hãy thay toàn bộ nước làm mát trong xe bạn và súc rửa luôn HTLM trước khi thay Coolant mới.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

8. Xe đi lâu sẽ bị "nóng máy", cần nghỉ ngơi và nước máy càng mát càng tốt:
Đây là quan niệm chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát. Thường thì sau khi khởi động, động cơ sẽ gia nhiệt rất nhanh do bản thân NSX muốn vậy, nhưng khi đạt đến nhiệt độ vận hành mong muốn thì việc tăng nhiệt độ ngừng lại. Một động cơ chuẩn thì dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, leo dốc hay đổ đèo, xe chở hàng ...lậu hay chỉ 1 người lái, đi 2km hay 700km..... thì nhiệt độ cũng vẫn ổn định ở một mức. Nếu động cơ xe bạn thay đổi nhiệt độ theo từng điều kiện khách quan thì có nghĩa là đã đến lúc bạn kiểm tra tổng quát em nó rồi đó. Cũng chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy số thấp trong một quãng đường khá dài ( đèo, núi...), hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh và chủ động tốc độ. Máy xe bạn đâu dễ sôi nuớc thế!;)
Ngòai ra, nếu xe bạn đang họat động tốt thì bạn sẽ thấy rằng nước máy sẽ rất mau chóng đạt đến một mức nhiệt độ nào đó. Điều đó chứng tỏ là Nhà Sản Xuất đã tìm thấy một nhiệt độ cho động cơ họat động hiệu quả nhất và cố gắng thiết kế sao cho động cơ được họat động ở nhiệt đó. Vậy nên việc làm sao cho động cơ "mát" hơn như 1 số anh thợ khuyên bạn là không cần thiết và phản tác dụng. Bạn sẽ phải trả nhiều tiền xăng hơn, bực bội hơn vì xe "lực xực" và về lâu dài, có thể sẽ mau phải đại tu máy hơn đó ![&:]

9. Bánh bơm càng căng đi càng "nhẹ", bánh bơm non hơi (mềm) thì phanh ăn hơn :
Đây là quan niệm khá phổ biến. Bánh xe bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe và làm bánh xe "nảy" trên mặt đường làm giảm hiệu quả phanh ( không phải là do diện tích tiếp xúc bé đi như nhiều người nghĩ!). Cũng chính vì vậy, bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe mà hiệu quả phanh không tăng lên được tí nào.

10. Việc "ép ga" ( số thấp tua lớn) sẽ làm hại động cơ hơn là "ép số" ( tua nhỏ số cao)
Do cảm thấy tua máy chậm lại và tiếng máy nhỏ lại khi ép số nên đa số các bác tài thường hay "ép số" vì nghĩ là làm vậy máy quay ít hơn, sẽ bền và lợi xăng. Đây là quan niệm cực kỳ sai lầm, gây giảm thọ động cơ nghiêm trọng. Tuyệt đại đa số các cơ phận trong động cơ đều sử dụng bạc truợt ma sát và bôi trơn thủy động, việc đặt tải trọng lớn lên động cơ trong khi số vòng quay thấp (bơm dầu tạo áp lực kém!) có thể phá hủy màng dầu bôi trơn và làm mòn các chi tiết trượt. Việc tua máy cao tuy gây cảm giác gầm rú nhưng lại ít gây thiệt hại cho động cơ mấy ngoài việc tốn nhiên liệu, gây ồn và ô nhiễm môi trường. CHính vì vậy, hãy chọn số vòng quay hợp lý khi lái xe bạn. Đừng bắt em nó làm việc vất vả quá nhé các bác.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

11. Có vài loại "phép lạ" cho con xe của bạn :
Với thời đại thông tin hiện nay, đặc biệt là khi giá nhiên liệu đang tăng tới chóng mặt, hàng ngày bạn sẽ nhận được không chỉ 1 lần những quảng cáo thần diệu làm cho em xe của bạn trở nên ưng ý hơn bao giờ hết. Nào là thời gian sẽ bị xoá phai dấu ấn với công nghệ mạ không điện cực, nhiên liệu giảm 30% với Plasma tạo ra trong buồng đốt, hiệu suất tăng 40% vì các chú phân tử xăng bé tí đã được xếp ngay hàng thẳng lối.... , chưa hết, người ta còn kèm theo cho các bạn 1 mớ chứng từ hổ lốn minh chứng là cái này hay được xài trong tàu... Discovery, cái nọ dàn khoan đâu đó trong Siberia không thể thiếu, món kia được tin dùng trong quân đội Mỹ và NATO...[&:]
Hãy biết vượt qua những lời đường mật đó và đừng hành hạ em xe của bạn bằng ba cái sản phẩm bịp bợm này, đừng bao giờ lâm vào cảnh "tiền mất tật mang" vì những gã bán dầu Cù Là công nghệ nanô [:'(]! Hãy tin vào những nguyên tắc cơ bản nhất mà môn Vật lý phổ thông đã trang bị cho bạn để đừng biến thành nạn nhân của những sản phẩm tuy đắt tiền nhưng nếu "vô thưởng vô phạt" thì cũng đã là may mắn này!

12. Thể hiện sự chăm sóc xe bằng cách đánh bóng nó thường xuyên :
Bạn có bao giờ tự hỏi là tại sao xe bạn bóng vậy sau mỗi lần đánh? Thực tế là trong sáp đánh bóng ( Car Wax) ngoài những hoá chất nền làm sạch và thấm bóng sơn xe, còn có 1 lương nhất định bột mài làm mòn lớp sơn bị đánh. Việc đánh bóng xe quá nhiều lần khi nó chưa thật sự mờ cũ sẽ làm nước sơn xe bạn nhanh chóng bị mòn, mất lớp bảo vệ và bị bạc màu. Hãy chăm rửa sạch xe bằng các dung dịch rửa xe chuyên dùng, giữ bóng lớp sơn bằng các dung môi làm bóng sơn một cách nhẹ nhàng. Đừng để xe bạn bẩn quá lâu làm chất bẩn khắng sâu vào sơn làm mất độ bóng vốn có.
 
Hạng B2
21/10/06
115
4
18
61
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Rất cám ơn bác Automatic
 
Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Rất hay , rất chuyên nghiệp . Merci bác . Có 1 câu hỏi cũng rất lâu nhưng chưa có lời đáp thõa mãn , nhờ bác mờ tịt tí luôn là việc giữ lâu tay lái khi đã đánh lái hết cỡ là điều các hãng đều khuyên là không nên , nó có khả năng phá hỏng bộ trợ lực lái . Điều này có đúng không bác ?
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Khi đó bơm dầu làm việc nặng nhất do chỉ còn duy nhất một đường dầu hồi cho toàn bộ số dầu do máy bơm đã bơm lên , vì Piston Trợ lực lái đã đi hết hành trình về một bên !
Hiện tượng này chỉ gây tổn hại nếu ta " GHÌ " tay lái , nếu ta không ghì , mọi việc dĩen biến như ở những vị trí khác ! Ở mọi vị trí cân bằng , khóa phân phối đóng đường dầu xuống Piston để giữ ổn định lái , dầu bơm lên qua cửa riêng trở về thùng thoải mái , khi tay lái đánh lệch , khóa phân phối mở cửa dầu vào 1 trong hai mặt piston , đồng thời mở cửa cho dầu ra phía Píston đối diện trở về thùng , cho tới khi bộ cửa van ăn theo chuyển động của trục tay lái chuyển vị đóng kín cửa phân phối thì bánh xe ngừng chuyển động lái .
Ở cuối hành trình , dầu một mặt của Piston gia tăng áp lực do Piston đã bị khống chế hết đường dịch chuyển , nếu ta ghì tay lái , nó thoát qua đường quá tải , có áp lực mở van rất lớn , gây hú trong bơm dầu !
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.964
113
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Thanks bác nhiều, phải xem kỹ và nhiều lần mới nhớ hết.
 
  • Like
Reactions: bo_beoxxl
Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Cám ơn bác Đè , cũng phải đọc vài lần nhưng ...cũng chưa hiểu gì . Thôi để em tiếp tục đọc lại vậy , em vốn dốt KT nhưng hay théc méc . :D
 
  • Like
Reactions: caopv