Bước 1: "Khởi động"
Xịt qua toàn bộ bề mặt sơn xe để “làm mềm” vết bẩn, lưu ý chỉnh áp suất nước thấp hoặc để vòi xa thân xe xịt dạng sương mục tiêu là cho ướt xe chứ không cần xịt “mạnh”.
Lưu ý: đóng kín toàn bộ cửa kính xe.
Bước 2: Bắt đầu xịt
Nguyên tắc xịt:
· Chỗ nào dơ xịt trước, chỗ nào sạch xịt sau.
· Xịt từ trên xuống dưới, theo một chiều nhất định.
Xịt nước đúng cách trong quy trình rửa xe hơi.
Chúng ta cùng rửa xe hơi nào ! Bắt đầu xịt mạnh trước hết là từ la-zăng, vỏ xe, hốc bánh và bệ bước (Nguyên tắc 1). Nếu xịt thân xe xong mới bắt đầu xịt mâm vỏ thì các chất bẩn vẩy ra lên thân xe. Dùng bàn chải cứng cọ xung quanh lốp, bàn chải mềm và tròn cho la-zăng. Lưu ý nên mở các cửa và lau bệ bước và các ngách ngay cửa, đây là nơi mà người rửa xe hay quên khi làm "nhiệm vụ".
Tiếp theo dùng vòi nước có áp lực cao, phun đều nước từ nóc xe xuống để các vết bẩn và bùn đất bám trên thân xe trôi đi. Các nơi bẩn nặng chúng ta đã xịt qua ở bước 1, khi xịt nước áp lực cao sẽ trôi đi một cách dễ dàng.
Trên thực tế, tại các điểm rửa xe các bạn thường thấy là mấy “ảnh” cứ bật vòi nước cho mạnh, cầm cây súng gồng hết cả người, rồi cứ xịt ầm ầm vào xe mà chẳng để ý gì cả. Lý do là họ muốn xịt cho sạch hết đất cát trước khi phun bọt tuyết. Nhưng vấn đề là trước khi sạch thì số cát đó đã bị một áp lực mạnh ấn xuống và trượt dài trên bề mặt sơn một đoạn trước khi bay đi. Việc này không thấy được bằng mắt thường nhưng thực tế nó có thể sẽ tạo ra các vết xước mà không ai hay biết. Bạn rửa xe hơi và chăm sóc xe thường xuyên nhưng sau một thời gian sử dụng sơn xe bấy nhầy thì đây là lý do.
Kỹ thuật đúng là xịt tia nước vào bề mặt sơn xiên một góc từ 30 đến 45 độ để giảm lực ép các chất bẩn lên bề mặt sơn.
Bước 3: Rửa xà bông
Sử dụng 2 xô nước: 1 xô nước sạch, 1 xô pha xà bông
Lưu ý: không sử dụng nước rửa chén để rửa xe hơi, trên thị trường các tiệm rửa xe thường dùng nước rửa chén công nghiệp (20K/5lit không phải dạng vừa đâu) để giảm chi phí, cái này cực kỳ nguy hiểm cho sơn xe vì dung dịch rửa chén có tính kiềm rất cao (pH>7 bạn có thể dùng giấy quỳ tím để thử). Nên các bạn đừng ham rẻ quá (tâm lý chung người Việt mình).
Bạn có thể mua dung dịch rửa xe hơi chuyên dụng của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Sonus, Ultima, Meguiar, 3M, Chemical Guy,… Kẹt quá thì bạn có thể sử dụng xà bông gội đầu để rửa xe hơi của mình nhé. Theo như tôi tính toán nếu để rửa một chiếc xe hơi đúng chuẩn chăm sóc và có lời tương đối thì giá của nó phải 200K/xe. (Bạn có thể tự tính để xem chi phí)
Rửa xe hơi bằng phương pháp 2 xô huyền thoại
Rửa xe hơi theo thứ tự:
- Nhúng bao tay rửa xe vào xô nước lạnh giũ cho sạch cát, vắt sơ qua
- Nhúng vào xô xà bông rồi mới lau lên xe
- Hết xà bông làm lại bước 1 và 2
Đây là phương pháp rửa 2 xô huyền thoại mà các Detailing hay chém gió.
Thực tế, các tiệm rửa xe hơi thông thường, chơi một cái giẻ lau từ đầu đến cuối xe, lau luôn cả mâm xe rồi lại lau thân xe. Như vậy nếu trên xe còn sót lại một ít đất, cát… thì nó đã bị "lôi" từ nơi này sang đến nơi khác, cùng với lực cọ rửa mạnh sẽ làm xước lớp sơn, kết quả là lâu ngày thì lớp sơn xe dù tốt thế nào cũng xước tùm lum hết.
Lưu ý: nên rửa xe hơi đến đâu xả nước từng phần tránh xà bông bị khô
Bước 4: Xả nước
Sau khi lau xà bông, ta dùng nước nhẹ phun lên một lượt, lớp màng xà bông sẽ trôi gần hết khỏi mặt sơn, rồi tiếp tục xịt mạnh hơn cho sạch sẽ hoàn toàn.
Xả nước sau khi rửa xe hơi
Bước 5: Lau khô
Kinh nghiệm cho thấy nếu bạn không vuốt nước trước khi lau khô thì bạn muốn lau khô một chiếc xe bạn phải cần đến ít nhất 5 cái khăn 40x40cm. Sử dụng các dụng vụ vuốt nước bằng Silicon chuyên dụng hay bạn có thể tận dụng cần gạt nước kính xe cũ để gạt bớt nước trên bề mặt sơn. Sau đó dùng 2 khăn lau khô bề mặt sơn, 1 khăn còn lại lau sạch kính
Chú ý: bấm cửa kính lên và xuống vài lần để kéo và lau hết các nước còn đọng nơi
mặt kính trên cửa xe.
Phủ một lớp bảo dưỡng bề mặt sơn sau khi rửa xe hơi xong
Sau khi rửa xong, các bạn chú ý sẽ thấy sơn xe bóng hơn, sạch hơn và sờ tay lên trơn hơn. Lý do là trong xà bông chuyên dụng có chứa một lượng chất dưỡng bóng, lớp dưỡng bóng này sẽ làm cho sơn khó bám bụi hơn và bóng hơn cách rửa thông thường.
Xịt một lớp bảo dưỡng sơn rồi lau đều khắp bề mặt sơn tạo lớp bảo vệ giúp sơn bền màu hơn, lần sau bạn rửa xe hơi các chất bẩn cũng trôi dễ dàng hơn. Nên sử dụng bảo dương sơn gốc nước vì lý do có thể thấm sâu vào bên trong bề mặt sơn hơn, sơn trở nên mịn hơn, ngoài ra còn trung hòa lượng xà bông mà chúng ta đã rửa còn sót lại trên bề mặt sơn. Bảo dưỡng sơn gốc nước chỉ có một nhược điểm duy nhất là không được bóng như gốc dầu nhưng về lâu dài thì gốc nước hoàn toàn vượt trội về tính bảo vệ, thân thiện người dùng và môi trường.
Trên đây là những kinh nghiệm và mẹo nhỏ trong việc rửa xe hơi tại nhà, nhưng đó là tất cả các bước đầy đủ nhất của một quy trình rửa xe hơi theo tiêu chuẩn USA mà tôi may mắn được tiếp cận. Các bạn hoàn toàn có thể áp dụng vào rửa xe máy, mô tô tại nhà mà không cần phải chạy ra tiệm. Ở đây tôi không muốn nói là mình tiếc tiền ra ngoài rửa một chiếc xe, mà đôi lúc tự tay mình chăm sóc xe của mình cũng là một cách thể hiện tình yêu cà đam mê của chúng ta dành cho chiếc xe yêu dấu của mình, không những vậy xe luôn sạch sẽ bóng bẩy sẽ luôn khẳng định vị thế và đẳng cấp của chúng ta.
CHIẾC XE LÀ HÌNH ẢNH CỦA CHÍNH BẠN