Hạng B2
29/10/06
187
0
0
HN
hanpcc.com.vn
Sáng nay vừa xem trên VTC1, một cuộc thử nghiệm về cách chạy xe sao cho ít hao xăng nhất, tiện pot lên để AE OS tham khảo:

Cuộc thử nghiệm với cùng một lượng xăng cho vào cùng một xe, chạy xe vòng theo cùng một cung đường, cùng một người chạy xe sao cho đi tới khi hết nhiên liệu cho vào bình , xe được thực hiện bằng 3 cách và kết quả như sau:

Cách 1:
Chạy xe tốc độ chậm vừa và đều thì quãng đường xe đi được là : 15,5 vòng.

Cách 2:
Chạy xe tăng tới tốc tối đa sau đó cắt côn cho xe trôi để không cần dùng tới nhiên liệu mà xe vẫn trôi, sau đó lại tăng tốc - cắt côn cho xe trôi, lặp lại tới khi xe dừng hẳn thì quãng đường mà xe đi được là : 13,75 vòng.

Cách 3:
Chạy xe tăng tới tốc tối đa có thể tới khi xe dừng hẳn thì quãng đường xe đi được chỉ là: 7 vòng.

Như vậy cách đi chậm vừa và đều có thể di chuyển được quãng đường xa nhất, là cách lái xe ít hao xăng nhất, điều này đặc biệt ý nghĩa trong trường hợp xe gần hết xăng mà AE cần xử lý cách đi tới trạm xăng gần nhất thế nào cho đúng.

Có bác nào đã kiểm nghiệm vấn đề này chưa?
 
Hạng C
28/11/06
865
23.084
93
53
RE: Cách đi xe ít hao xăng nhất.

Bác có thể cho biết chậm là bao nhiêu km/h? Xe thử nghiệm là Auto hay Manual (hộp số)?
 
Hạng D
20/4/05
1.044
35
48
44
Sai Gon
www.phamgiasaigon.com
RE: Cách đi xe ít hao xăng nhất.

Theo em với xe AT thì cách 01 phải đi vận tốc cỡ 50-60km/h và đi đều ga. Vì nếu đi chậm quá thì xe sẽ tự động chuyển về số thấp nên sẽ hao xăng nhiều hơn. Không biết em nghĩ có đúng hông[8|][8|][8|]
 
Hạng B1
18/7/06
84
0
0
60
HCM VN
RE: Cách đi xe ít hao xăng nhất.

Tôi có anh bạn đi AT nói "đi AT không nên đi từ từ mà phải đạp mạnh ga 1 chút cho lên số sau đó mới giảm ga đi thì mới đỡ tốn xăng" vậy là cách 2 của bác hanpcc rồi - Chẳng biết sao nữa?
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
RE: Cách đi xe ít hao xăng nhất.

Trích đoạn: nghingo

Tôi có anh bạn đi AT nói "đi AT không nên đi từ từ mà phải đạp mạnh ga 1 chút cho lên số sau đó mới giảm ga đi thì mới đỡ tốn xăng" vậy là cách 2 của bác hanpcc rồi - Chẳng biết sao nữa?
Đạp mạnh ga thì xe lên số cao, thế giảm ga nó lại trở lại số thấp thì huề cả làng ah? Vụ này em cũng không chác lắm.

Từ khi biết lái xe 2 bánh đến giò em toàn đi theo cách thứ 1. Vô tình mình lại được cái bình.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Cách đi xe ít hao xăng nhất.

có bài viết này từ vnexpress để các bác tham khảo nè

Phương pháp lái xe tiết kiệm xăng
Sử dụng chân ga, chân phanh hợp lý, đảm bảo các thông số kỹ thuật như áp suất lốp, thường xuyên bảo dưỡng xe có thể giúp tiết kiệm được tới 35% mức tiêu hao nhiên liệu.
Thay vì lo lắng về giá nhiên liệu ngày càng tăng, bạn có thể trau dồi thêm kỹ năng lái để tiết kiệm nhiên liệu một cách tối ưu. Rất nhiều người không nhận ra thói quen điều khiển xe ảnh hưởng rất lớn tới lượng nhiên liệu tiêu hao trong trường hợp các điều kiện khác đủ tiêu chuẩn.

Đầu tiên, sử dụng điều hòa ở tốc độ cao ảnh hưởng không đáng kể tới sự tiêu hao nhiên liệu so với việc mở cửa sổ. Trong khi đó, giữ áp suất lốp theo đúng chỉ tiêu kỹ thuật vừa an toàn lại vừa giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn.
Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên. Bên cạnh đó, ma sát còn làm tăng nhiệt độ và trong trường hợp đủ lớn, nó sẽ làm chảy cao su. Do độ bám đường tăng lên cùng với ma sát nên động cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn. Ngược lại, một vài loại lốp lại mòn nhanh khi bơm quá căng, bởi vậy, bạn hãy cố gắng đảm bảo áp suất lốp luôn nằm trong chỉ dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất.

Vận tốc và gia tốc cũng đóng vai trò đáng kể trong việc giảm lượng tiêu hao nhiên liệu. Các nghiên cứu cho biết nếu vận tốc giảm từ 180 km/h xuống 145 km/h, có thể tiết kiệm 10% lượng nhiên liệu tiêu hao. Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột.
Ngoài ra, bỏ chân ga một cách thật cẩn thận khi lái trong thành phố cũng là cách tiết kiệm xăng đáng kể. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Theo thử nghiệm của tạp chí ôtô nổi tiếng Edmunds.com, kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% cho chiếc thể thao đa dụng SUV và 27,1% đối với chiếc Mustang. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây. So với thông số mà các nhà sản xuất đưa ra, khoảng thời gian này có thể chấp nhận được nhưng trên thực tế nó khá chậm. Tuy nhiên, bạn được lợi nhiều thứ trong đó có cả việc an toàn hơn.

Chuyên gia của Chrysler khuyên lái xe không nên nhấn chân ga quá 1 inch (2,54 cm) nếu không thấy cần thiết. Đối với những xe có mức tiêu hao trung bình 10,7 lít/100 km, khi áp dụng kỹ thuật lái trên, mức tiêu thụ giảm còn 7,8 lít/100 km, nghĩa là giảm 26%. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp trên một cách nhuần nhuyễn ngay tức khắc nếu không kiên nhẫn tập luyện.
Bên cạnh những yếu tố kinh nghiệm là thái độ "chăm sóc" của chủ nhân. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ như lọc gió, mức dầu bôi trơn, độ sạch của bu-gi, chủng loại xăng nên bạn cần bảo trì, bảo dưỡng xe một cách thường xuyên và luôn tuân thủ yêu cầu của nhà sản xuất.
Nguyễn Nghĩa
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Cách đi xe ít hao xăng nhất.

Em xin tiếp bác VNĐ cái:

Một khái niệm rất quen thuộc trong kỹ thuật lái xe là khái niệm 'LÀM CHỦ TỐC ĐỘ'. Xin không bàn đến từ ngữ của các chú xxx khi phán về các tình huống tai nạn giao thông, mà ở đây, là một kỹ thuật sử dụng hợp lý chân ga (đi ga), có ý nghĩa rất lớn trong việc tiết kiệm xăng, lái xe an toàn và tăng tuổi thọ cho xe cộ.

Một cách đơn giản, việc làm chủ tốc độ là việc kết hợp của những nguyên tắc sau đây. Các bác tài nếu chú ý thực hiện trong một thời gian ngắn sẽ có thể hình thành được những thói quen rất hiệu quả:

1. Luôn quan sát tình trạng lưu thông, tình hình đường xá và tín hiệu điều khiển giao thông để hình thành thói quen tính toán và phán đoán các tình huống sẽ và có thể sẽ xảy ra, vị trí của các xe cộ lưu thông ở xung quanh từ mọi hướng trong vòng vài giây kế tiếp nhằm tăng tối đa mức độ chủ động khi điều khiển chân ga. Nói một cách hình tượng, nếu tài xế không cần phải sử dụng đến chân phanh hoặc chỉ cần phanh rất ít trên toàn bộ hành trình thì có thể coi là lý tưởng. Các tài xế làm chủ tốc độ do đã hình thành khả năng phán đoán trước cơ bản các diễn tiến sắp xảy ra sẽ có thể chủ động cảnh báo cho các phương tiện khác bằng đèn hoặc còi để giảm thiểu rủi ro.

2. Tập thói quen quan sát các gương chiếu hậu trong và ngoài xe để có thêm các thông tin cần thiết khi xử lý chân ga. Nhiều tài xế thường quan niệm đơn giản ‘đầu xuôi đuôi lọt’ nên chỉ quan tâm đến phía trước mà không chú ý tới các tình huống phía sau vốn có thể cung cấp những thông tin rất quan trọng để quyết định tốc độ (xe khác đang xin vượt, xe chạy quá sát sau xe mình…). Hãy nhớ câu ‘Out of sight, out of mind’.

3. Nắm vững kỹ thuật sang số và luôn luôn sử dụng số phù hợp với tốc độ (nếu xe bạn không phải là xe có hộp số tự động). Rất nhiều tài xế lười sang số khiến động cơ và hộp số luôn phải làm việc quá tải. Điều này đồng nghĩa với việc làm giảm nhanh chóng tuổi thọ của xe và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Bạn nên tập luyện thường xuyên để hoàn thiện kỹ thuật đi số của mình. Nhiều tài xế thậm chí ngại việc sang số ngay cả khi chạy trong nội thành vì … sợ xe bị giật cục. Hãy để ý để hình thành cảm giác của bạn về tốc độ xe và sức đẩy (kéo) của động cơ ở mỗi số. Sau khi đã ước lượng được số phù hợp cho tốc độ hiện tại và vài giây sắp tới, nhanh chóng sang số và nhả côn thật từ từ cho đến khi côn ‘bắt’ (xe sẽ có cảm giác rướn nhẹ tới hoặc khựng tí chút) thì nhả côn nhiều và nhanh hơn cho đến khi nhả hết côn. Sau khi nhả hết côn, bạn hoàn toàn có thể đạp ga ở mọi mức bạn muốn mà không sợ xe bị giật cục. Hãy tưởng tượng khi bạn bắn súng trường, lực giật, va đập của khẩu súng có thể làm bạn chấn thương nếu báng súng không tì sát vào vai. Điều này cũng tương tự như khi bạn buông chân côn vội vàng quá. Nhưng khi đã kìm chắc báng súng vào vai rồi thì hầu như không bị đau tí nào. Bộ phận ly hợp một khi đã nhả êm và hoàn toàn sẽ có tác dụng như việc ghì sát báng súng, mà ở đây là bánh đà, vào vai (hộp số). Để tự tin hơn khi lái xe, bạn cũng có thể nhờ thợ máy chỉnh mức độ nhạy của chân côn cho như ý. Kỹ thuật sang số cần được liên tục hoàn thiện, và đến một lúc nào đó, bạn sẽ chợt nhận ra chiếc xe như hòa với cơ thể của bạn làm một. Nó giống như cảm giác ngây ngất của người đã thuần hóa được một chú ngựa hoang dã.

4. Luôn hạn chế việc Vượt xe khi đang chạy trong luồng xe nếu không thực sự cần thiết hay khẩn cấp. Khi lưu thông toàn tuyến đang chậm và đường đông xe nối đuôi, thì việc vượt được một xe chỉ khiến bạn nhanh được vài giây (sau đó lại phải chạy với tốc độ như cũ sau một xe khác), trong khi bạn phải đương đầu với rất nhiều nguy hiểm cũng như gây nguy hiểm cho các xe cộ xung quanh – rõ ràng không phải là một việc làm khôn ngoan. Bạn có thể vượt xe khi phía trước xe muốn vượt thoáng và an toàn. Hãy vượt đúng luật và trong giới hạn tốc độ cho phép. Cần ý thức rõ tốc độ của xe và công suất máy còn lại để bảo đảm có đủ sức rướn của xe khi vượt.

5. Tắt máy khi phải dừng lâu: Đây là một việc làm rất hiển nhiên và dễ hiểu nhưng lại hay bị các bác tài bỏ qua nhất. Khi phải dừng xe lâu (kẹt xe không nhúc nhích được, dừng chờ tại đường sắt, dừng đèn đỏ hơn 30s… thì tốt nhất là nên tắt máy. Bản thân em đã nhiều lần bị kẹt cứng giữa hàng trăm xe hơn nửa tiếng đồng hồ, khói cay sặc sụa mà chẳng mấy người chịu tắt máy. Cứ thử nhân lượng xăng của hàng trăm xe hơi xe máy lớn nhỏ đó trong nửa tiếng đồng hồ thì khủng khiếp biết chừng nào! Các bác cứ tưởng tượng giả sử bây giờ các động cơ không đốt trong xy lanh nữa, mà cháy ở đuôi ống pô, thì chúng ta sẽ có cảnh tượng hàng trăm hàng ngàn đám cháy cỡ cái tô đến cái chậu giặt đang chuyển động thành từng dòng sông lửa trên mọi tuyến đường, rừng rực đốt hết oxy, thải khói mù mịt thì kinh khủng lắm.:mad::mad::mad:

6. Tốc độ nào là tiết kiệm xăng? Câu hỏi này dành cho khi chạy xe trên xa lộ. Thực ra không thể có một câu trả lời cụ thể duy nhất cho mọi loại xe. Khi chạy đường trường, chúng ta thường sử dụng những số cao nhất (Vd như xe có 4 số thì chạy số 4, xe 5 số thì sẽ chạy ở các số 4, 5…). Sẽ có một ngưỡng tốc độ mà ở đó nếu chú ý, bạn sẽ thấy động cơ hoạt động êm nhất, xe chạy nhẹ nhàng nhất, không cần đạp mạnh chân ga mà vẫn đủ gia tốc để duy trì sức rướn đều đều của xe. Các hãng cũng thường có những gợi ý về tốc độ này trong owner’s manual để tài xế tham khảo, được gọi là tốc độ kinh tế nhất. Tài xế có kinh nghiệm rất dễ dàng tìm được tốc độ này bằng cảm nhận của họ.

Áp dụng tốt những điểm ở trên và kiên trì tập luyện, bạn sẽ ít phải sử dụng đến phanh nhờ khả năng làm chủ tốc độ. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu. Khi đạp vào bàn đạp phanh, bạn đang làm cho tốc độ xe giảm đi, và điều đó cũng có nghĩa là bạn đang buộc phải lãng phí lượng nhiên liệu mà vừa trước đó đã dùng để tạo ra gia tốc cho chiếc xe. Khi phải phanh, để tránh cho những người cùng đi khỏi phải gập đầu ‘chào thiên hạ’, bạn hãy nới nhẹ chân để triệt tiêu lực đạp trên bàn đạp phanh ở ½ giây cuối cùng trước khi xe khựng lại hoàn toàn. Kỹ thuật này khiến bạn có thể dừng xe một cách cực kỳ êm dịu để lấy điểm với các em long leg:D:D:D, hoặc đặc biệt là khi chở người già.

Ngoài các kỹ thuật trên đây, có thể chia sẻ với các bác vài mánh khi đi đường dốc từ các bác tài có kinh nghiệm. Các mánh này không khuyến khích, các bác tự quyết định có áp dụng hay không:

 Khi lên các dốc cao, các bác tài có kinh nghiệm thường lấy đà một đoạn từ xa để đạt tới tốc độ sao cho xe có thể lên đến gần đỉnh dốc mà không phải tăng ga liên tục. Trái lại, họ lấy đủ đà (trớn) sao cho có thể nới nhẹ dần chân ga khi lên gần đỉnh dốc để tránh ép ga, bắt động cơ phải gánh tải quá lớn. Khi đã lên gần tới đỉnh dốc, nhanh chóng trả về số thấp hơn để lên hết đoạn cuối cùng. Chú ý: quan sát đề phòng xe ngược chiều khi lên gần đỉnh dốc, không áp dụng kỹ thuật này nếu không nắm rõ tình hình đường xá, nếu đèo dốc quanh co, khuất tầm nhìn hoặc có xe đang lên dốc phía trước.

 Khi bắt đầu đổ dốc, tài xế có thể lên lại số cao, lợi dụng lúc này để thêm chút xíu ga là có thể đủ đà lên gần hết dốc kế tiếp. Cũng phải tuân thủ chặt chẽ các chú ý của bước trên.

Hy vọng những điểm trên đây có thể giúp các bác tiết kiệm được khá tiền xăng. Bác nào có thêm những mánh khác xin bổ sung để anh em học hỏi tiếp tục. Kính các bác.:D:D

P/S. Em đánh xong bài này, bấm post thì bị rớt mạng, mất hết phải đánh lại từ đầu, xót quá.:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
12/11/06
775
457
63
RE: Cách đi xe ít hao xăng nhất.

Kinh bác, riêng đọc phần P/S của bác là em cảm phục bác rồi, một gương cần học hỏi, cảm ơn bác.