Mình đã gặp nhiều trường hợp : Một bác bán 1 chiếc xe cũ đã sử dụng được 3 năm so với năm sản xuất ghi trên cavet, chất lượng xe còn tốt, số km đã đi cũng ít, và giá khởi điểm rao bán của bác ấy đúng bằng giá ....xe mới (chưa cộng VAT và các loại phí đăng ký).
Do vậy, với tư cách là người mua, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xác định đúng giá trị của một chiếc xe cũ để trả giá cho chính xác, không thiệt cho người bán nhưng cũng không làm cho người mua bị "hố".
Không biết các bác có cao kiến gì, riêng mình thì mình nghĩ giá bán tham khảo cho một chiếc xe cũ sẽ được xác định theo công thức sau :
Giá trị xe cũ = giá trị xe lúc mua - (Giá trị xe lúc mua x số năm sử dụng x 10%)
Trong đó, giá trị xe lúc mua = giá xe + VAT + các loại phí liên quan đến việc đăng ký; 10% là tỷ lệ khấu hao mỗi năm.
Trên cơ sở giá trị xe cũ đã xác định ở trên, người mua có thể căn cứ vào các yếu tố sau đây để tăng, giám chút đỉnh là sẽ ra giá chuyển nhượng. Các yếu tố đó bao gồm : các thiết bị gắn thêm (đồ chơi), lý lịch xe, hình thức bên ngoài xe, chất lượng máy, số km đã sử dụng, bảo hiểm của xe,...
 
Hạng D
9/6/12
1.846
1.051
113
dùng công thức của bác tính thử ra giá xe của mình thấy cũng hợp lý
 
Hạng D
10/4/13
1.368
687
113
Quan trọng là người mua va f người bán thống nhất được giá, chứ nhiều khi bác tính ra giá đó nhưng người bán ko muốn thì cũng thua
 
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Tính như bác thì khấu hao xe chỉ 10 năm, vậy xe roll-royce đi 10 năm là vất bãi rác hoặc cho không. Hehe! không ổn
 
  • Like
Reactions: Roll and Roll
Hạng C
17/10/06
674
752
93
Bác chủ tính theo kiểu khấu hao tài sản vốn cố định của nhà nước, đó là 10 năm. Nhưng tài sản khi khấu hao cũng tuỳ loại bác chủ à, cái 5 năm, cái 10 năm, cái 20 năm... Nếu em không nhầm thì xe cộ trong cơ quan nhà nước được khấu hao 20 năm. Và thực tế ngoài thị trường là hoạt động theo quy luật kinh tế thị trường cung cầu, nhiều khi có người thấy xe này thích thì cao hơn giá chung vẫn ok bác à. Nói theo kiểu dân dã là thuận mua vừa bán thui. Em hóng các ý kiến khác của các bác.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.391
2.322
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Em cũng nghĩ gần giống như bác nhưng có thay đổi tí:
Giá xe cũ có thể bán = giá ra biển xe mới cùng loại - 10% giá trị còn lại mỗi năm
Mức khấu hao 10% / năm / giá trị còn lại này khá đúng cho những hiệu xe mất giá nhiều. Những thương hiệu được dân VN chuộng thì ít hơn, có thể chỉ còn. 5% trong một số trường hợp.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: litono
ium confirmed
Hạng D
24/6/14
1.271
3.055
113
Chà kiểu này mua xe mới chạy một thời gian rồi bán cũng hay nhỉ
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.515
113
Cách đơn giản nhất là các bác đem xe ra vài Salon xe cũ xem họ thu giá bi nhiêu rồi cộng thêm khoảng 5 đến 10% là vừa.
 
N7
Hạng D
27/10/13
1.707
643
113
44
USA
tính theo khấu hao: năm đầu & năm thứ hai mỗi năm 15%, các năm về sau 10%