Hạng B2
11/8/14
351
171
43
41
Ho Chi Minh City, Vietnam
ICTnews - Để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra khi đi hoặc đỗ ô tô dưới trời nắng nóng, lốp xe, ắc-quy, nước làm mát, điều hòa là những bộ phận cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Nhiệt độ tăng cao vào mùa hè gây ảnh hưởng trực tiếp đến một số bộ phận trên xe hơi như hệ thống làm mát hay điều hòa nhiệt độ. Ngoài ra, nắng nóng còn tác động trực tiếp đến áp suất lốp xe và khoang lái. Nếu không cẩn trọng, có thể xảy ra những tình huống tai nạn nghiêm trọng.
Đỗ xe dưới bóng râm dùng bạt che Đỗ xe trong bóng râm nếu có thể. Cố gắng đỗ xe dưới bóng râm nếu có thể. Ở những thời điểm nóng nhất trong ngày như trưa và đầu giờ chiều, tốt nhất, hãy tìm bãi đỗ xe trong các tòa nhà, tận dụng các bóng cây hoặc nhà cao tầng râm mát. Tất nhiên, hãy ghi nhớ việc đỗ xe đúng luật. Nếu tình thế bắt buộc phải đỗ xe dưới trời nắng trong một thời gian dài, hãy tìm và sử dụng các loại bạt phủ và chống nóng chuyên dụng cho xe ô tô. Các loại bạt chuyên dụng dù không cách nhiệt lý tưởng nhưng có thể bảo vệ được lớp sơn vỏ xe khỏi bị hủy hoại dưới ánh nắng chói chang của mùa hè.
Bổ sung nước làm mát Nhiệt độ ngoài trời tăng cao là lúc hệ thống làm mát của ô tô phải hoạt động nhiều hơn khiến nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Trong thời tiết nắng nóng gay gắt, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ. Vì thế, để tránh xảy ra những nguy cơ, người dùng nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su. Nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế. Ngoài ra, cũng phải chú ý đến dầu máy, dầu hộp số.
Thường xuyên kiểm tra điều hòa nhiệt độ Quá nhiệt trong ca-bin ô tô là hiện tượng hay xảy ra nhất là và là nỗi ám ảnh của nhiều người dùng khi sử dụng ô tô trong mùa hè. Trời nóng có thể làm nhiệt độ trong ca-bin tăng cao, lên tới gần 70 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng hệ thống điều hòa cũng tăng theo. Vì vậy, nên thường xuyên kiểm tra định kỳ hệ thống điều hòa trong xe ô tô để tránh những hỏng hóc bất ngờ.. Nếu không được xử lý kịp thời những hỏng hóc, khi lưu hành xe dưới trời nắng nóng có thể gây ra nguy hiểm dù chỉ trong thời gian ngắn. Trước khi vào mùa nóng, nên đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng. Kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu và tình trạng hoạt động của dàn nóng. Trường hợp điều hòa hoạt động bình thường (không bị hao ga, mất lạnh), vào mùa hè nên vệ sinh kỹ dàn nóng. Dàn nóng sạch sẽ giúp độ lạnh sâu hơn. Đặc biệt cũng cần kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa. Theo tiêu chuẩn một số hãng xe, lọc gió điều hòa thay mới sau mỗi 15.000 km, kiểm tra vệ sinh sau mỗi 5.000 km. Mở cửa và bật điều hòa trước khi vào ô tô Dưới thời tiết nắng nóng như hiện tại, không dễ gì tìm được một địa điểm đỗ xe lý tưởng trong bóng râm. Dù có sử dụng các loại bạt che, nhiệt độ và lượng khí CO2 trong xe cũng quá cao và có thể gây nguy hiểm nếu vội vã ngồi vào xe và đóng kín cửa. Khi đỗ lâu dưới nắng cần mở hết cửa, nổ máy một thời gian để hơi nóng phả ra ngoài, giúp xe làm mát nhanh hơn.
Dán kính chống nóng cũng là giải pháp để quá trình trao đổi nhiệt hiệu quả. Nhớ kiểm tra lốp xe Nên thường xuyên kiểm tra lốp xe trước khi lưu hành trên đường. Ảnh: Internet Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên cũng cần phải chăm sóc. Thường xuyên kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp. Lưu ý, kiểm tra áp suất lốp nên thực hiện lúc lốp nguội hoặc theo sách hướng dẫn sử dụng. Đảo lốp sau mỗi 10.000 km theo tiêu chuẩn của hãng. Theo kinh nghiệm của nhiều người, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg. Kiểm tra hệ thống ắc-quy Nhiệt độ tăng cao làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bên trong ắc-quy, dẫn đến bị quá tải và làm giảm tuổi thọ.
Ngoài ra, nhiệt độ nắng nóng còn làm bay hơi chất lỏng bên trong ắc quy. Để cho ắc quy hoạt động hiệu quả và bền, nên kiểm tra hệ thống điện. Nếu ắc quy là loại nước, cần thường xuyên kiểm tra đặc biệt là trong thời gian nắng nóng kéo dài và thêm nước nếu cần thiết.
Tránh để các chất gây cháy, nổ trên xe Để bình cứu hỏa ở các vị trí ổn định và nhiệt độ không quá cao. Bình cứu hỏa là vật dụng không thể thiếu trong mỗi chiếc ô-tô. Tuy nhiên, trong những ngày hè nắng nóng, đây có thể là mối nguy hiểm rình rập nếu không được bảo quản đúng cách. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp hiện tượng nổ bình chữa cháy trên ô tô. Lỗi thường gặp là do người sử dụng đặt bình chữa cháy ở gần nơi mặt trời chiếu vào như cốp chứa đồ bảng táp-lô trước hay khay để đồ bên dưới kính sau những dòng xe con. Vì vậy, cần tránh để bình chữa cháy ở các vị trí này. Ngoài ra, bình ga, bình xịt giảm đau, nước hoa, bật lửa và một số loại hóa chất chứa ga khác là những thứ dễ cháy hoặc nổ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa nóng. Vì vậy, không nên để các loại bình xịt hay nước uống có ga trong ô tô. Đặc biệt, nên chú ý, tuyệt đối không để bật lửa ga trong xe ô tô vì sẽ dễ bị nổ khi va đập hoặc nhiệt độ ngoài quá nóng.
Dán kính cách nhiệt cho cửa kính Các miếng kính (phim) cách nhiệt cũng là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ những chiếc xe thường xuyên phải phơi mình dưới nắng nóng. Kính chống nóng có thể ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời và giảm một lượng nhiệt bức xạ đáng kể xuyên qua kính xe. Đây là biện pháp được phần lớn chủ xe ở Việt Nam sử dụng, do chi phí không quá đắt đỏ, dịch vụ phủ phim chống nắng cũng rất phổ biến.
Rửa xe thường xuyên hơn Mùa hè là lúc nên rửa xe thường xuyên hơn. Ảnh: Internet Rửa xe thường xuyên cũng là một trong những biện pháp giảm thiểu những nguy cơ rủi ro và phòng tránh hỏng hóc trong mùa hè. Hãy luôn giữ chiếc xe của bạn thật sạch sẽ vì bụi bẩn bám trên bề mặt có thể khiến xe ô tô hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn và để lại vết trên bề mặt xe.
 
  • Like
Reactions: kiaduoicut123