Thảo Luận Chung Cách lên xuống phà an toàn

Tập Lái
20/8/09
13
1
0
Chuyện là cuối tuần rồi em chở cả nhà đi Cần giờ chơi. Cả chuyến đi đều xuôn xẻ nhưng chỉ có điều là khi lên xuống phà Bình Khánh thì cũng run lắm. Lúc xuống phà lượt đi thì tương đối ổn vì dốc thấp và có khoảng chạy đà nhưng lúc lên phà buổi chiếu thì dốc lại cao hơn, thêm nữa là xe đi trước dừng lại trước khi lên phà nên xe mình phải bám đuôi xe trước do đó khi chu6an bị lên phà thì xe đã đứng ngay miệng phà rối, không lùi lại được vì có xe bám ngay ở sau. Lúc này em nghĩ thầm là phải cố gắng tập trung lên phà thôi. Cài số 1, buông côn nhẹ nhàng để xe bò chầm chậm lên phà, đầu xe nghếch hẳn lên khi lên tời mặt pah2 thì em nghe 1 cái cộp từ phía sau. Hơi tái mặt một tí nhưng vẫn tiếp tục đi tiếp. Sau khi lên được rối thì ngó lại phía sau không thấy dầu xăng gì chảy ra, cũng không thấy miếng nhựa nào trên mặt phà, xuống xe xem dưới gầm xe không phát hiện bị gì cả? Chắc là chỉ va vào phần sắt khung xe thôi.

Mong các pác tư vấn cho để làm thế nào lên xuống phà một cách an toàn nhất, tránh xảy ra va chạm vào miệng phà. Em nghe nói là nên lái xe lên phà theo hướng đi nghiêng, không nên đi thẳng từ bến phà lên phà theo chiếu thẳng để tránh sự cố như vậy.

Các pác có kinh nghiệm xin vui lòng chỉ giáo. Cám ớn các pác nhiều.
 
  • Like
Reactions: buongxuoiq8
Tập Lái
5/7/10
27
0
1
47
Bác lên xuống phà theo chiều chéo với phà tức bò một bánh lên phà trước sau đó bò bánh còn lại. Tùy theo độ dốc của phà bác cài số thích hợp và điều chỉnh ga và phanh nhé. Chúc bác lái xe an toàn
 
Hạng D
15/9/04
1.721
209
63
Bác đi xe gì, gầm cao hay thấp nếu gầm cao chạy kiểu gì cũng được nhưng phải luôn đi ở số 1, gầm thấp thì ước lượng có cạ gầm hay không? nếu phà nổi cao quá canh đi hơi xéo tí, nếu bình thường cứ bò thật chậm vào là OK không cần đi xéo . tại sao bác phải nối đuôi chi cho mệt vậy cách và thân xe chạy vô tư đâu ai bắt bớ gì đâu. lở xe trước tuột dốc thì sao?
 
Hạng B1
8/7/10
68
0
0
xin chào cả nhà
Cho em xin bổ sung ngoài cách lái xe phải đi xéo để lên xuống mỏ bàn phà còn có trường hợp mỏ bàn phà nhỏ không đi xéo được thì tài xế yêu cầu nhân viên phà phải nâng mỏ bàn phà lên khi 2 bánh trước của xe đã lên trên mỏ bàn kể cả khi lên và khi xuống. Nếu nhân viên phà không chịu làm thì nhất định không lên hoặc xuống phà
- Em đã thường xuyên yêu cầu điều này với nhân viên các phà vì em ở miền tây nên thường xuyên phải đi qua phà nhất là các phà nhỏ không đi xéo được và nhân viên phà vẫn vui vẽ nâng mỏ bàn phà theo xe của mình để không bị "cạ" gầm xe của mình
 
Hạng D
18/4/09
1.318
421
83
P25, Bình Thạnh, HCMC
Em xin trích vài dòng ở mục tư vấn lái xe của báo vnexpress:
[size=5 font="times new roman"]Xin hỏi kinh nghiệm lái xe lên, xuống phà[/size]
[color=#5f5f5f size=3 font="times new roman"]Tôi mới học lái nên mỗi lần lên phà hoặc xuống rất sợ bị quệt đầu, quệt đuôi khi Thói quen của tôi là đi chéo dốc sang trái (đi chậm) cho bánh bên phải lên trước tiếp đó là bánh bên lái vừa chớm lên là đánh lái sang phải rồi cho xe đi từ từ (Thanh Tùng). [/color]
[size=3 font="times new roman"]Khi xuống thì ngược lại đi chéo sang phải cho bánh bên lái xuống trước tiếp đó là bánh phải vừa chớm dốc bến phà là đánh lái sang trái rồi từ từ xuống, không biết kĩ thuật như thế có đúng không? [/size]
[size=3 font="times new roman"]Mong các bạn có kinh nghiệm chỉ giúp
- bác đừng lấy trớn ( chạy đà ) nhiều bác nhé, lên và xuống chậm thôi, chờ xe trước vô hẳn vị trí rồi bác hãy lên, không ai dám hối bác đâu vì phải đảm bảo an toàn.
Bác mà chạy đà nhiều thì có khi phà không cao, gầm xe không thấp nhưng xe lên phà rồi mà ống Pô ở lại ...
Chúc bác luôn lái xe an toàn và ngày càng tự tin hơn.
[/size]
 
NNS confirmed
Hạng D
4/12/06
1.044
16
48
50
OSHN
chắc bác chạy xe sedan gầm thấp. lên xuống phà thì bác cứ đi chéo xuống, nhấc 1 bánh trước lên trước rồi bẻ trả lái, đưa tiếp bánh kia lên. 2 bánh sau thì không cần nhấc từng chiếc lên như thế nữa, có thể chạy thẳng đc rồi. còn nếu bác đi SUV thì khỏi, cứ cắm phầm phập xuống mà đi, ko chạm gầm đâu mà sợ.
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Các bác nói đều đúng cả.

Mình chỉ bổ xung thêm 1 tẹo :

Các bác đặc biệt chú ý khi lên xuống loại phà này. Đây là phà ở Quảng trạch (Quảng bình). Nhưng ở An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre cũng đang tồn tại 1 loạt phà này. Đường dẫn xuống phà dốc, mỏ phà lại cao, xe phải de đít xuống trước (vì chỉ có 1 mỏ phà). Khi nước "ròng" thì lên xuống phà đều khó khăn. Se dan rất dễ chạm đầu đít. Phải yêu cầu "nhà phà" lót gỗ để lên xuống mới an toàn.
 
Hạng B2
27/3/10
195
23
18
cứ lên xuống phà thì đi theo đường xiên,hết việc