Hạng B2
24/6/10
150
200
43
Chào các bác!

Mình thấy bài viết này hay nên post lên để các bác tham khảo:

Ngồi lái đúng tư thế giúp lái xe có khả năng quan sát, điều khiển xe tốt nhất cũng như hạn chế thấp nhất chấn thương, tai nạn.

Tại cuộc trải nghiệm lái xe vừa được tổ chức tại Hà Nội, chuyên gia hướng dẫn lái xe của BMW cho hay, lái xe cần chú ý một số điểm sau khi bắt đầu ngồi lên xe:

1- Khoảng cách giữa đầu với trần xe:
Tầm quan sát tốt nhất được cho là khi người lái điều chỉnh độ cao ghế sao cho khoảng cách giữa đầu và trần xe tương đương độ rộng của 4 ngón tay. Lúc này người lái chỉ cần gập ngón tay cái, khép 4 ngón còn lại và đưa bàn tay lên đầu để đo khoảng cách cần thiết.
20130408104751-1.jpg

Khoảng cách từ đầu tới trần xe là chiều ngang 4 ngón tay
2- Tư thế chân: Chân phải của lái xe khi đạp phanh hết cỡ vẫn còn tạo một góc 30 độ. Điều này giúp cho người lái có lực tốt nhất để đạp phanh, đồng thời tránh tình trạng lực dồn từ bàn chân lên hông gây chấn thương nếu chẳng may xảy ra va chạm.
20130408104751-2.jpg

Chân để thẳng quá sẽ thiếu lực khi cần và có thể gây chấn thương nặng hơn
3- Ghế ngồi: không nên ngả quá ra phía sau vì lưng không có điểm tựa, người xe trôi lên khi phanh gấp. Tuy vậy cũng không nên thẳng quá, gây khó khăn cho cánh tay, lưng.
4- Dây an toàn: Kiểm tra kỹ bằng cách giật mạnh đầu treo.
20130408104751-3.jpg

Khuỷu tay không quá gập
5- Tư thế cầm vô lăng: tuân thủ đánh lái theo hướng 3 giờ và 9 giờ.
(Trích từ Vietnamnet)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
3/2/11
586
6
18
BH
Em thì lại đọc được bài này:
TVGT: Tư thế ngồi khi lái xe ô tô
Hầu hết các lái xe, không lưu tâm một cách đúng mức tới tư thế ngồi đúng của người lái xe.
Tất cả các tai nạn xẩy ra trên đường không chỉ do người lái xe thiếu kinh nghiệm, mặc dù cũng chính lý do này thường gây ra những tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra,còn có những nguyên nhân khách quan khác cũng có thể dẫn tới hậu quả đánh buồn trên đường. Thật đáng tiếc là hầu hết các lái xe, đôi khi cả lái xe chuyên nghiệp cũng không lưu tâm một cách đúng mức tới chúng và một trong những nguyên nhân đó là tư thế ngồi đúng của người lái xe.

Nhiều người lái xe, do tư thế ngồi sai, có cảm giác khó chịu và bất tiện khi lái xe. Rồi khi đã xẩy ra tai nạn thì họ thường đổ lỗi cho một cái gì đó có vẻ như rất "thực tế" và “hợp lý”: Nào thì đường thì xấu, lái xe đâm vào mình trình độ kém, nào là tầm nhìn hạn chế, xe của mình lại có trục trặc kỹ thuật… Tuy nhiên, chính tư thế ngồi không đúng đã làm cho người lái xe mất đi những giây đồng hồ quý giá giúp cho người ta có thể kịp thời xử lý trong những trường hợp khẩn cấp.

Khi người lái xe thanh minh rằng anh ta đã “không kịp” phanh lại trước khi đâm vào một xe khác, có nghĩa là anh ta đã không nhìn thấy những gì xẩy ra trước mặt. Dĩ nhiên, ngồi thoải mái, rộng rãi khi lái xe rất dễ chịu nhưng trong tư thế này, với chân phải tới bàn đạp phanh cũng như xoay vô lăng về hướng cần thiết sẽ khó hơn nhiều. Những người lái xe chuyên nghiệp luôn tạo cho mình thói quen điều chỉnh nghế ngồi trước khi khởi hành. Từ kinh nghiệm của họ, ta có thể rút ra một số nguyên tắc điều chỉnh ghế lái xe để không bị mệt mỏi khi lái và phản xạ kịp thời trước các tình huống khẩn cấp trên đường. Không phải vô cớ mà các bác tài chuyên nghiệp vẫn thường nói rằng trong những tình huốnh như vậy, phải biết “nghĩ” bằng đôi bàn chân và đôi tay.
1.
Để điều chỉnh đúng ghế ngồi, bạn hãy cho ngả lưng ghế ra phía sau một chút, chân trái đạp côn sát sàn, sau đó điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau lưng (trong một số model cao cấp có thể chỉnh được cả độ cao của ghế) tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân trái vẫn còn phải hơi gập lại một chút. Như vậy, khi xẩy ra các tình huống phức tạp trên đường đi thì bạn có thể xử lý chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

2.
Để điều chỉnh lưng ghế, một tay bạn nắm vô-lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế. Tư thế như vậy sẽ không chỉ giúp đôi tay bạn hoạt động thoải mái, chính xác hơn mà còn giúp bạn “cảm nhận” được toàn bộ chiếc xe của mình.

3.
Để kiểm tra xem tư thế của mình đã đúng chưa, bạn hãy thắt dây an toàn lại, sau đó đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô-lăng, còn tay phải bạn đưa cần số lên số 3. Nếu khi làm các thao tác này lưng bạn vẫn áp sát lưng ghế thì tư thế ngồi của bạn hoàn toàn đúng.

Ngoài ra, để hạn chế khả năng xảy ra tai nạn tới mức tối đa, bạn cũng nên nhớ và thực hiện 5 nguyên tắc đơn giản sau đây:

1. Tạo cho mình thói quen giữ vô-lăng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mười giờ mười phút”.
2. Áp thật sát lưng vào ghế ngồi.
3. Tháo đi tất cả những gì thuộc về mục “đồ chơi” không cần thiết làm bạn dễ mất tạp trung từ các kính xe và bảng điều khiển.
4. Vặn nhỏ đài hoặc bang cát-sét, tốt nhất là tắt hẳn đi.
5. Không nói chuyện với bạn đồng hành trong khi lái xe, nhất là trong những tình huống phức tạp.
Nguồn: baomoi.com
 
Hạng D
17/3/09
1.086
60
48
53
HCM
Lúc học lái thì không ai dạy bảo gì, chỉ mong học vien đậu để đuổi khỏi xe nhận thằng khác kiếm tiền. Khi biết lái rồi thì tự điều chỉnh phù hợp với dáng vóc và cái xe mình sở hữu. Mấy cái lý thuyết trên kia em thấy vô dụng, có muốn cũng chẳng sửa được theo nó. Các bác khác nghĩ sao?
 
Hạng D
29/12/12
1.407
1.197
113
HCM
lý thuyết cũng chỉ là để tham khảo..chiều cao mỗi người khác nhau nên việc điều chỉnh cũng không giống nhau. chiều cao của em chỉ có 1.45m nên không có các nào ngồi theo hướng dẫn ở trên được. ..chắc em phải chêm thêm cái ghế đẩu nữa thì đầu + chiều ngang 4 ngón tay mới đụng trần được..
24.gif
24.gif
24.gif
 
Hạng D
8/2/12
1.024
2.009
113
cái xe cỏ của em là FIAT senia em đẩy ghế thì nó tự đẩy chiểu cao luôn nên em không để ý vụ trên đầu.
 
Hạng D
11/12/10
3.013
7.997
113
cua_gach nói:
lý thuyết cũng chỉ là để tham khảo..chiều cao mỗi người khác nhau nên việc điều chỉnh cũng không giống nhau. chiều cao của em chỉ có 1.45m nên không có các nào ngồi theo hướng dẫn ở trên được. ..chắc em phải chêm thêm cái ghế đẩu nữa thì đầu + chiều ngang 4 ngón tay mới đụng trần được..
24.gif
24.gif
24.gif
21.gif
21.gif
21.gif
 
Hạng D
9/6/12
1.846
1.051
113
ghét mấy cái thứ lý thuyết cứng ngắc vớ vẩn này.
 
cua_gach nói:
lý thuyết cũng chỉ là để tham khảo..chiều cao mỗi người khác nhau nên việc điều chỉnh cũng không giống nhau. chiều cao của em chỉ có 1.45m nên không có các nào ngồi theo hướng dẫn ở trên được. ..chắc em phải chêm thêm cái ghế đẩu nữa thì đầu + chiều ngang 4 ngón tay mới đụng trần được..
24.gif
24.gif
24.gif
58.gif
:D:D:D
 
Hạng C
26/12/12
950
16
18
10 người thì cả 11 người ngồi theo đúng nghĩa Ôm Vô Lăng. Em thấy ngồi như vậy đi ngắn thì ko sao chứ đi đường xa thì sẽ có cảm giác nhanh mỏi mệt hơn với ngồi đúng tư thế. Lý thuyết thì cũng phải từ Thực tế mà ra cả chứ không hẳn là lý thuyết suông đâu ạ.