Vấn đề muôn thuở luôn làm đau đầu người mua ô tô cũ đó là: xe từng bị tai nạn, đâm đụng, thủy kích, ngập nước. Bài viết này sẽ giúp bạn có nhiều thông tin, cơ sở để đánh giá được tình trạng chiếc ô tô mình định mua. Tránh mua nhầm xe cũ đã qua tai nạn, đâm đụng, Chợ xe – Car Audit sẽ chia sẻ cho các bạn cách nhận biết xe ô tô từng bị tai nạn, đâm đụng trực diện phần đầu, để an tâm đưa ra quyết định mua xe.
1. Tại sao người mua xe cũ thường sợ mua lầm xe đã qua tai nạn, đâm đụng phần đầu ?
Thị trường xe cũ ngày nay rất sôi động, đa dạng mẫu mã của hàng loạt các thương hiệu xe ô tô. Tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì có khá nhiều
xe cũ đã qua tại nạn, đâm đụng được tu sửa lại và rao bán giá cao. Chính vì thế mà nhiều người mua xe cũ rất e ngại khi mua nhầm một chiếc xe cũ đã qua tai nạn, đâm đụng.
Thông tường, các xe bị tai nạn nặng thường sẽ do đâm đụng mạnh ở phần đầu. Khi đó hệ thống động cơ, hệ thống lái bị ảnh hưởng rất nhiều. Dù cho có được sửa chữa, tu sửa kỹ lưỡng cách mấy thì chắc chắn độ ổn định và tuổi thọ sử dụng sẽ không còn như trước. Không chỉ trải nghiệm vận hành mà cả mức độ an toàn cũng bị ảnh hưởng. Chưa kể nếu xe sửa chữa bên ngoài, sử dụng phụ tùng linh kiện trôi nổi, kém chất lượng thì càng dễ gặp trục trặc về sau. Khi này chi phí sửa chữa có thể cao hơn cả tiền mua xe.
Do đó, khi mua ô tô cũ, việc kiểm tra xe có từng bị đâm đụng nặng phần đầu hay không là việc vô cùng quan trọng để đánh giá tình trạng xe hiện tại, tránh mua nhầm xe bị tai nạn và rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”
2. Cách nhận biết ô tô cũ từng bị đâm đụng trực diện phần đầu
Để đánh giá chiếc ô tô đã từng bị đâm đụng mạnh phần đầu, chúng ta cần kiểm tra và kết hợp nhiều dấu hiệu lại với nhau. Đôi khi cần thêm một chút kinh nghiệm để nhận định, vì nhiều xe được mông má đại tu một cách tinh vi và khó phát hiện. Bên dưới là các dấu hiệu cơ bản để nhận biết phần đầu của ô tô từng bị đâm đụng.
Kiểm tra nắp capo
Đầu tiên để đánh giá xe có từng bị đâm đụng phần đầu hay không, chúng ta sẽ kiểm tra nắp capo. Nắp capo sẽ là nơi đầu tiên cho chúng ta những dấu hiệu xe từng đâm đụng và được “gò” lại như thế nào. Tập trung vào những điểm cần kiểm tra sau:
- Kiểm tra các bulong (ốc) kết nối nắp capo có dấu hiệu tháo hay chưa. Có dấu hiệu trầy xước do tháo ra không?
- Kiểm tra kỹ độ nguyên bản của sùng chỉ ở viền nắp capo.
- Kiểm tra những lỗ tròn (hoặc oval) trên nắp có còn nguyên vẹn hay bị cong vênh.
Chi tiết kiểm tra nắp capo, bạn có thể tham khảo bài viết
Khi mua ô tô cũ, kiểm tra những gì ở nắp capo
Kiểm tra thanh xương chịu lực phía trước
Kiểm tra xem có dấu hiệu sửa chữa làm lại gì không, dưới đây là các dấu hiệu đã làm lại:
- Có vết tháo bulong bắt xương chịu lực.
- Có vết sơn, gò, hàn sửa chữa.
- Các lõ tròn, oval trên khung chịu lực bị móp méo.
Nếu có thì xác định xe đã đâm đụng vào tới xương chịu lực.
Kiểm tra thanh xương chịu lực phía trước
Kiểm tra các chi tiết đèn phía trước
Quan sát các bulong bắt đèn trước có bị tháo rời không, nếu có thì đèn đã được tháo ra sửa chữa hoặc thay thế do đâm đụng trực diện phía trước. Ở chi tiết này, chúng ta cần kết hợp lại với những phần khác để có thể nhận định chính xác xe có từng đâm đụng hay chưa. Vì có thể nguyên nhân tháo đèn là do:
- Đèn hư hỏng do quá trình sử dụng, tháo sửa chữa hoặc thay thế.
- Tháo lên bóng led, xenon.
- Tháo sửa chữa do đâm đụng phía trước.
Kiểm tra dàn nóng, két nước
Kiểm tra quan sát xem dàn nóng, két nước có bị móp méo hay có dấu tháo chưa? Nếu có thì khả năng rất cao là xe từng va chạm, đâm đụng nặng vào đến két nước.
Dấu hiệu nhận biết dàn nóng, két nước đã bị tháo sửa chữa hoặc thay thế:
- Các ốc bắt két nước có dấu mở: chờn đầu ốc, mất lớp sơn dấu
- Các ốc cố định ống ga lạnh bắt vào dàn nóng có dâu mở: chờn đầu ốc, mất lớp sơn dấu
- Cổ dê ống nước làm mát bị xước do dùng kìm để mở (để tháo két nước ra ngoài bắt buộc phải tháo ống nước, muốn tháo ống nước phải mở cổ dê này)
Kiểm tra dàn nóng, két nước
Kiểm tra động cơ
Quan sát, kiểm tra các cao su chân máy, các ống nước vào thân máy, quạt gió giải nhiệt, các puli phía trước,… nếu có dấu hiệu tháo rời sửa chữa hoặc thay thế thì cho thấy xe đã bị đâm đụng trực diện rất nặng, vào đến động cơ.
Dấu hiệu nhận biết các chi tiết đã tháo:
- Đầu ốc bắt các chi tiết (puli, chân máy, quạt gió giải nhiệt,…) bị chờn đầu ốc, rỉ sét, mất lớp sơn dấu.
- Các ống nước có dấu mở cổ dê, bôi trét keo (vì khi tháo ra lắp lại dễ bị rò rỉ)
3. Vậy xe bị đâm đụng phần đầu có nên mua không?
Xe ô tô bị đâm đụng được chia thành nhiều loại mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nếu xe bị đâm đụng nhẹ chỉ trầy móp phần vỏ, chưa ảnh hưởng đến hệ thống máy thì có thể cân nhắc mua. Nhưng lúc này chúng ta nên cân nhắc mức giá mua sẽ thấp hơn so với xe còn zin.
Nếu các xe bị tai nạn nặng do đâm đụng mạnh ở phần đầu thì cân nhắc không nên mua. Vì hệ thống động cơ, hệ thống lái bị ảnh hưởng rất nhiều. Dù cho có được sửa chữa, tu sửa kỹ lưỡng cách mấy thì chắc chắn độ ổn định và tuổi thọ sử dụng sẽ không còn như trước. Không chỉ trải nghiệm vận hành mà cả mức độ an toàn cũng bị ảnh hưởng. Chưa kể nếu xe sửa chữa bên ngoài, sử dụng phụ tùng linh kiện trôi nổi, kém chất lượng thì càng dễ gặp trục trặc về sau. Khi này chi phí sửa chữa có thể cao hơn cả tiền mua xe.
Các bước này chỉ áp dụng cho đâm đụng trực diện phía trước, và chúng liên quan đến nhau. Việc kiểm tra này cần kiểm tra kết hợp nhiều chi tiết lại với nhau để đưa ra kết luận.
Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm hãy đi cùng những người có am hiểu về xe. Để kiểm tra, đánh giá chính xác tình trạng hiện tại của xe cần thực hiện bởi người có kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến với Dịch vụ Kiểm tra và thẩm định ô tô cũ Car Audit. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong việc kiểm tra ô tô cũ, những chiếc xe dù được mông má tinh vi đến cỡ nào cũng sẽ không qua mắt được con mắt “nghề” của đội ngũ Car Audit. Một bảng checklist gồm 136 tiêu chính đánh giá, sẽ giúp người mua nắm rõ được tình trạng của một chiếc ô tô cũ:
Chi tiết về dịch vụ, vui lòng tham khảo thông tin bên dưới: