Hôm nay mưa to quá, Hà Nội lại ngập bủm, cứu hộ 116 đến giờ này vẫn chưa xe nào được nghỉ vì có quá nhiều xe bị chết máy. LXC thấy cần thiết phải đưa 1 bài về việc này, có rất nhiều lái xe nắm rõ nhưng vẫn còn có những bác để xe của mình bị hỏng, bài này kô có ý định quảng cáo nếu có vấn đề gì về kỹ thụât mong các bác góp ý.

Thiệt hại do ô tô bị nước làm hỏng là rất lớn, để phòng tránh thiệt hại cho các chủ xe, lái xe khi gặp mưa ngập, chúng tôi có một bài viết về kinh nghiệm phòng tránh ngập nước cho ô tô du lịch của Đội cứu hộ 116.

thdao3cp.jpg


Do lượng mưa lớn đến hơn 100ml, quá tải đối với hệ thống cống và mương nên khi mưa nước không thoát kịp gây ngập úng nhiều điểm của Hà Nội , hầu hết những tuyến đường giao thông chính tại HN đều bị tê liệt. Các điểm ngập xuất hiện ở nhiều nơi như : Trần Hưng Đạo – Phan Chu Chinh, Nguyễn Khuyến – Quốc tử Giám – Cao Bá Quát, Liên Trì-Nguyễn Gia Thiều, Quang Trung-Trần Quốc Toản, Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương, Ngã 5 Bà Triệu – Nguyễn Du, Bùi Ngọc Dương, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khu vực Ga Hà Nội, Huỳnh Thúc Kháng – Láng Hạ - Thái Hà... Chỗ nào cũng thấy ô tô nổi bập bềnh, lái xe mở nắp cabo hí hoáy bất lực.

water11um.jpg

Một chiếc Taxi đang được Cứu hộ khỏi chỗ ngập

Qua kinh nghiệm nhiều năm cứu hộ các xe ngập nước, Đội cứu hộ 116 thấy các xe hỏng rất đa dạng như Toyota, Ford, Mitsubhishi, Mercedes, Daewoo, Mazda, BMW…còn loại xe thì nhiều nhất là xe 5 chỗ , loại 7 chỗ ít hơn , cũng có loại 16 đến 24 chỗ và có cả xe tải. Nguyên nhân hầu hết do bị nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ, một số bị chập điện, một số do đỗ chỗ trũng bị nước ngập vào xe, cá biệt có chiếc bị hỏng do thùng xăng chứa đầy ….nước!?

e2404ac.jpg

Ảnh một chiếc Mercedes E240 đang tháo bầu lọc gió trong chứa đầy nước

Thiệt hại thì khủng khiếp, chiếc nào may mắn và chủ xe có kinh nghiệm thì chỉ sửa chữa nhanh là dùng được, chiếc nào kém may hơn thì phải tháo máy thay biên và piston. Nặng nề nhất phải kể đến BMW và Mercedes , có chiếc phải thay máy và toàn bộ hệ thống điện, nếu là E 240, S500, S350 xoàng cũng phải chi ngót 200 triệu một chiếc mới đảm bảo tiêu chuẩn của Mercedes


e240a0bg.jpg

Máy chiếc Mercedes này đã vỡ, thiệt hại không dưới 100 triệu đồng

ford1bm.jpg

Nội thất chiếc Ford bị tháo tung để đem đi tân trang lại do bị ngập nước

Nước cực kỳ nguy hiểm nhưng trớ trêu xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.

Cách phòng chống xe hỏng do bị ngập nước


Mô phỏng quá trình nước bị hút vào động cơ và bị nén
Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió ( khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy. Đây chính là hiện tượng thuỷ kích, khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe của bạn.

Cách phòng chống xe hỏng do bị ngập nước

Chiếc biên thứ 2 còn tương đối thẳng, trong khi 3 chiếc còn lại đã bị nước làm cong, chiếc thứ 4 đã sắp gãy.

Vì vậy bạn phải hiểu rõ đầu ống hút gió của xe bạn ở vị trí nào để phòng tránh. Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập. Còn khi bắt buộc phải lội nước thì: Nếu mức nước cao trên trục láp là mức nguy hiểm, nên tắt công tắc AC – Điều hoà, đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao. Nếu nước cao đến giữa Padeshock thì tốt nhất là tắt máy, đẩy xe qua nơi nguy hiểm, rồi kiểm tra bầu lọc gió xem có nước vào không. Sau khi khởi động xe và đi, nhớ đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô để cho phanh có hiệu lực như bình thường. Với những xe có ống hút cao thì bạn vẫn phải cẩn thận vì nước có thể chui qua các lỗ thông khí trên vỏ cầu xe, trên thân máy làm hỏng dầu bôi trơn gây thiệt hại về sau. Còn đơn giản hơn là nước sẽ lọt qua các lỗ dưới sàn xe làm ướt nội thất, chập các linh kiện điện tử lắp dưới sàn.

water35er.jpg

Đây là cách làm phi kỹ thuật khi xe chết máy do ngập nước, máy sẽ hỏng nặng hơn, thậm chí vỡ máy nếu tìm cách đẩy hoặc kéo nổ


Nếu không may xe bị chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, lời khuyên đúng đắn nhất là đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm. Các kỹ sư và kỹ thuật viên cũng tư vấn đánh giá mức độ hư hỏng, tìm garage sửa xe phù hợp cho bạn. Bạn nên lưu lại số điện thoại tư vấn 24h này : 0909.116.116

Hi vọng sau khi đọc bài viết này các bạn không bao giờ gặp phải cảnh bị hỏng xe do nước ngập nữa, chúc các bạn luôn có cảm giác thú vị khi ngồi sau tay lái.

Lái Xe Cẩu
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
18/8/06
72
2
0
RE: Cách phòng chống xe hỏng do bị ngập nước

Lời khuyên của Bác Lái Xe Cẩu rất thiết thực và chuẩn xác ,đọc xong em ức mãi..... Biết thế vào OS sớm và hỏi câu này .....Sớm hơn hic:(
 
Hạng B2
13/12/05
350
4.730
93
51
RE: Cách phòng chống xe hỏng do bị ngập nước

Hay đấy bác LXC, hôm nay lúc lăng quăng tìm đường thoát em nhìn thấy 1 chú ko rõ là Maz hay Ford ngập cắm đầu trên đoạn từ Trương Hán Siêu ra Quang Trung, chắc là lại đi vài chục triệu [:eek:]!
 
O.S.P.D
20/4/05
1.879
104
48
RE: Cách phòng chống xe hỏng do bị ngập nước

clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif

Cám ơn bác LXC rất nhiều!:D
Đọc xong thì đơn giản nhưng kg phải ai (và ngay cả 1 số pác tài thâm niên) cũng hiểu rõ và thực hành những bài bản cơ bản nhất.
 
Hạng C
21/9/05
852
118
43
mountain valley
RE: Cách phòng chống xe hỏng do bị ngập nước

đang đi bỗng thấy đằng trước đường ngập, muốn dừng để quay đầu cũng ko được. Xe sau thúc đích cùng đi vào chỗ chết. Em bị 1 lần rồi. May mà thoát được, theo cách bác LXC nói trên, để số 1 đều ga từ từ tiến như xe tăng vào trận. Vừa đi vừa niệm "Nam mô a di đà phật, xin cứu con khỏi chốn tai ương"
 
Tập Lái
13/9/04
11
0
0
RE: Cách phòng chống xe hỏng do bị ngập nước

Nếu mức nước cao trên trục láp là mức nguy hiểm, nên tắt công tắc AC – Điều hoà, đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao.

To Bác LXC: Bác cho em hỏi thăm một chút: Nếu đi xe số tự động em thấy khó đi kiểu này quá, tại em chưa quen nên chân trái giữ phanh không được mà di chéo chân cũng không chuẩn. Các Bác có cách nào giúp em với.