Chủ đề tương tự
Cái này quá chuẩn lun Bác Sailor ơi!sailor nói:Lọ mọ tìm hiểu Offroad, em thấy cái hướng dẫn của Warn này cũng hay hay thay vì đứng ngoài tay lấm chân bùn la khản tiếng như Máy dầu, Toy, và các "chã" khác khi xe vướng lầy phải xài tời thoát thân, còn tài thì cứ máy lạnh rung đùi thưởng thức "Hạ Trắng" . Chắc là với các bác thâm niên chinh chiến Offroad thì cái này cũng chẳng có gì mới (em cũng thấy Máy dầu hay ra dấu tương tự khi tời xe), thôi kệ ai xài được thì xài hehehe
Cách ra dấu khi tời xe
Trong nhiều tình huống, cứu hộ xe cần có 02 người. Một người lái (hay còn gọi là tài) và điều khiển tời, trong khi người kia (hay còn gọi là chã) thì hướng dẫn và đảm bảo rằng dây cáp tời được cuộn vào đúng cách. Tài và chã phải thống nhất được cách ra dấu bằng tay một cách rõ ràng và chính xác và phải tập dợt lại đến khi cả hai đều hiểu rõ. Tài cũng phải hiểu rằng chỉ vận hành tời sau khi nhìn thấy cả hai tay của chã để đảm bảo an toàn. Gợi ý về cách ra dấu:
Hình 1: Hướng lái
Hai tay nắm lại và đưa ra trước ngực với 02 ngón tay cái chỉ lên trên, muốn tài lái về hướng nào thì chã nghiêng 02 ngón tay cái về hướng đó.
Hình 2: Thu tời
Chã chỉ ngón tay trỏ lên trên, khuỷu tay cao hơn vai và xoay ngón trỏ theo hình vòng tròn ra dấu hiệu cho tài thu tời.
Hình 3: Xả tời
Chã chỉ ngón tay trỏ xuống dưới, bàn tay ngang hông và xoay ngón trỏ theo hình vòng tròn ra dấu hiệu cho tài xả tời.
Hình 4: Thu tời từng nhịp ngắn
Chã dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ để ra hiệu cho tài thu thu tời theo từng nhịp ngắn. Hở hai ngón tay nếu chã muốn tài thu tời và chạm hai ngón tay nếu chã muốn tài dừng tời.
Hình 5: Dừng tời
Chã nắm tay lại, lòng bàn tay hướng về tài, giữ đủ cao để tài có thể nhìn thấy, tay còn lại duỗi thẳng ở vị trí ngang vai ra dấu hiệu cho tài dừng tời.
Hình 6: Thắng (phanh) xe
Chã nắm hai tay lại ra hiệu cho tài thắng (phanh) xe.
Hình 7: Lái xe hỗ trợ
Chã đưa hai tay ngang hông xoay bàn tay tạo thành hình vòng tròn để ra hiệu cho tài đạp thêm chút ga hỗ trợ tời.
Em và bác thuộc rồi cần gì phải học, giờ mở lớp đào tạo thôiF1racer nói:Nên phân công lao động cho chuyên nghiệp. Toy, Máy dầu, Rocket nên tích cực học thuộc. Anh em không cần học làm gì
Các chuyến khác em thấy lão Hải cẩn thận toàn dùng giảm chấn tời, chuyến này sao lại chẳng dùng nên em Triton bị thủng đít. Các cụ lưu ý khi dùng cáp kéo và tời thì nên dùng cả giảm chấn cho an toàn...