Chào các bác,
Sáng nay ra nhìn vợ 2 trước khi đi làm thì phát hiện trên mình vợ có ...nhiều vết xước nhỏ quá, thẫn thờ một hồi thì biết được do quá trình rửa xe sai cách. Vào cty lên mạng tìm hiểu. Thấy hữu ích nên share lại các bác. Nếu topic này đã có thì các bác bỏ qua nhé!
Cách rửa xe và bảo dưỡng màu sơn xe
Để lưu giữ được vẻ đẹp của chiếc xe qua màu sơn là một nghệ thuật mà không phải ai sử dụng xe cũng biết được. Bởi thời gian có thể làm phai màu nước sơn của xe thông qua quá trình oxy hóa, khiến nước sơn bị mờ. Tuy nhiên, mọi sự có thể khác đi, nếu chúng ta biết cách chăm sóc màu sơn xe một cách đúng cách. Để làm được điều này, lúc rửa xe bạn nên chú ý làm theo trình tự sau đây.
- Tuyệt đối tránh rửa xe khi còn đang nóng, vì thân xe đang nóng thì xà phòng sẽ bám chặt vào lớp sơn và làm hỏng bề mặt sơn.
- Chuẩn bị vải bông mềm, hay bọt biển, giẻ mềm để lau xe và xà phòng chuyên dụng. Bởi xà phòng là một loại muối kiềm được làm từ axit béo, nên nếu không tìm mua được loại xà phồng chuyên dụng, bạn có thể pha loãng xà phòng từ 2-4%. Tuyệt đối không được dùng nước rửa chén hoặc chất tẩy sẽ dễ ăn mòn màu sơn xe.
- Xối nước từ trên xuống cho trôi hết chất bẩn trước. Sau khi xối nước xong, bắt đầu dùng xà phòng chuyên dụng chà rửa nhẹ nhàng để các hạt bụi không làm trầy sơn. Nếu thấy có vài chỗ vẫn còn bị nhám, dùng miếng đất sét nhân tạo (không bị dính bụi) để lấy chất bẩn.
- Khi đã rửa xong, bạn dội nước lại lần cuối cùng và dùng giẻ mềm lau khô. Tránh không để nước đọng trên xe vì khi nước khô màu sơn sẽ bị ố.
Khi màu sơn xe đã bị oxy hóa, bạn cũng đừng lo vì trên thị trường hiện nay có loại hợp chất đánh bóng chuyên nghiệp.
Đối với phần thân xe. Đầu tiên bôi đều xi lên vết sơn bị ố, lau nhẹ nhàng bằng khăn bông. Sau đó dùng một loại xi phủ dạng sáp hoặc nước để bảo vệ bề mặt sơn.
Em mới mua loại này: Wax của Pallas. 22k/chai loại xịt xịt giống như thuốc xịt ve chó, xài lâu hơn loại bình khí nén
Đối với vành xe và tay nắm cửa. Vành xe thường được làm bằng nhôm hay crom, cho nên phải dùng loại chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu không biết chắc vành xe của bạn được làm bằng loại nào, bạn nên hỏi nhà cung cấp là tốt nhất. Xin chúc bạn có được một chiếc xe đẹp mắt và hào nhoáng như lúc mới mua.
(ST)
<hr/>
--------------------------------------------
Bài viết của Sonax service
Phục hồi độ bóng của sơn xe
Chỉ sau 2 đến 3 năm sử dụng, chiếc xe của bạn sẽ không còn độ bóng bảy nữa, toàn thân như bị phủ bụi mờ, xước sát khắp nơi. Nguyên nhân cơ bản là do nước sơn được chăm sóc không đúng cách, bị trầy xước, do bụi bặm, cát sỏi trên đường bắn lên hay đơn giản là bị thoái hóa dưới thời tiết khắc nghiệt. Với sự hỗ trợ của các hóa chất chuyên dùng, việc khôi phục độ bóng của sơn xe như mới giờ đây hết sức đơn giản và không hề tốn kém.
Khi chiếc xe của bạn đã “có tuổi”, nhiều vấn đề có thể xảy ra. Bề mặt ngoài của nước sơn đã bị oxy hóa, tạo ra một lớp mờ mờ như sương mù phủ lên bề mặt sơn xe. Nếu chiếc xe của bạn thường xuyên để dưới ánh nắng gắt, nóc xe sẽ bị oxy hóa nhanh hơn rất nhiều so với hai bên sườn xe. Nước sơn còn có thể bị đọng cặn bụi, các chất thải của động vật như phân chim…
Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh và tính chất mà người ta phân ra các nhóm chất bẩn phá hoại khác nhau, tác động tiêu cực đến độ bóng đẹp của sơn xe. Các loại vết bẩn thường được các nhà sản xuất hóa chất tẩy rửa chia thành một số loại khác nhau như vết sơn, nhựa cây và phân chim, nhựa đường, bụi công nghiệp và các loại bụi bẩn khác.
Các mạt kim loại găm vào sơn xe- Rồi bị oxy hóa sau vài ngày
Việc chia thành từng nhóm chất bẩn có ý nghĩa quan trọng trong việc áp dụng biện pháp xử lý chúng với loại hóa chất phù hợp. Chẳng hạn như nhựa đường bám rất chặt, lại thường đọng cả cát bên trong, nên nếu cố gắng dùng một cái khăn để lau cho sạch sẽ đồng nghĩa với việc cào xước lớp sơn bóng. Bụi công nghiệp có chứa các tạp chất như mạt kim loại, bụi đá, xi măng... trong đó một số loại có các cạnh sắc nhọn, găm vào bề mặt sơn rồi bị oxy hóa, làm phá vỡ kết cấu sơn bóng xung quanh nó chỉ trong vài ngày. Các loại bụi này nếu không được xử lý sạch kịp thời sẽ làm cho lớp sơn bóng bên ngoài bị hỏng rất nhanh, thậm chí là oxy hóa ăn sâu vào lớp sơn bên trong.
Vỏ xe xấu đi không chỉ do các vết bẩn như đã nêu ở trên gây ra, mà còn có thể do có quá nhiều vết xước. Với những vết xước lớn và sâu, bạn phải qua các trạm dịch vụ chuyên nghiệp để khắc phục. Tuy nhiên, còn lại vô vàn vết xước nhỏ do vô tình để lại, có thể là do các cửa hàng rửa xe dùng khăn cứng, có đọng cát bên trong để cọ xe, hay do các đầu bàn chải quệt vào, hoặc đơn giản là hậu quả của những lần lau xe ở trạng thái khô.
Bạn có thể nghĩ đến việc làm mới chiếc xe bằng cách đem nó đến một trạm dịch vụ chuyên nghiệp rồi sơn bóng lại toàn bộ. Nhưng ở một mức độ nào đó thì việc này lại là chưa cần thiết. Autonet sẽ giúp bạn tìm hiểu một số giải pháp khôi phục lại vẻ đẹp của sơn xe mà không quá tốn kém.
Các bước tiến hành như sau:
Bước 1: rửa xe đúng cách
Đây là công đoạn tưởng chừng không có gì phức tạp, nhưng thực tế thì lại không hề đơn giản như những gì mà đa phần người sử dụng xe hơi ở nước ta quen làm. Để rửa xe đúng cách, bạn cần có đầy đủ nước sạch và loại hóa chất chuyên dùng để rửa xe. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã có một số nhà cung cấp hóa chất rửa xe chuyên dùng, với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Trong số đó, từ lâu cái tên Sonax đã được nhiều người biết đến với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp xe hơi.
Các loại mỹ phẩm cho xe hơi, trong đó lọ ngoài cùng bên trái là nước rửa xe chuyên dụng
Những loại xà phòng giặt hay nước rửa chén bát có quá nhiều chất tẩy, có thể làm cho sơn xe bị bạc màu nếu dùng quá nhiều, thậm chí làm cho các vết xước sâu thêm. Trong khi đó, các loại hóa chất chuyên dùng để rửa xe sẽ làm trơn bề mặt sơn để các chất bẩn trôi đi chứ không cần phải cọ mạnh. Xà phòng thông thường cũng có thể làm trơn vỏ xe để đánh bật các chất bẩn, nhưng hậu quả là chính xà phòng có kèm chất tẩy đó lại bám lại trên vỏ xe mà vòi xịt cao áp có thể sẽ không rửa sạch hết hoặc nếu muốn sạch thì lượng nước xịt phải rất lớn.
Các phần khác nhau trên xe cũng cần được cọ rửa bằng các khăn hay miếng mút khác nhau, với các chậu hóa chất pha loãng khác nhau. Chẳng hạn, bạn không thể dùng chậu nước với chiếc khăn vừa mới rửa khung gầm hay bánh xe để rửa phần thân xe được. Gầm hay bánh xe có nhiều bụi và cát, chúng sẽ bám vào khăn rồi làm xước sơn trên vỏ xe. Quá trình xịt và lau khô cũng phải đảm bảo với các khăn mềm được sản xuất để chuyên dùng cho lau xe. Nhiều loại khăn không đủ tiêu chuẩn còn có thể làm cho vỏ xe bị nhiễm từ, dẫn đến hút bụi.
Bước 2: xử lý các vết bẩn cứng đầu
Sau khi đã rửa xe xong, công việc còn lại tùy thuộc vào nước sơn xe lộ ra như thế nào. Đến lúc này, bằng mắt thường cũng có thể nhận ra những vết tích còn đọng lại trên bề mặt sơn xe, đặc biệt là với những chiếc xe thường xuyên vận hành ở những địa hình khác nhau. Để đánh bật các vết bẩn cứng đầu, bạn sẽ phải cần đến một số loại hóa chất và dụng cụ chuyên dùng. Thị trường Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều chủng loại hàng hóa với xuất xứ và giá cả khác nhau, và điều này có thể làm cho bạn cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, bạn cần biết mình phải làm gì với chiếc xe trước khi lựa chọn sản phẩm ở các siêu thị đồ chơi xe hơi.
Nếu không muốn tự mình chăm sóc xe, thì các chủ xe cũng cần sáng suốt trong việc lựa chọn dịch vụ chuyên nghiệp và uy tín, tránh khỏi tiền mất mà tật xe lại nặng thêm. Bằng con mắt nghề nghiệp, những người thợ chăm sóc xe giàu kinh nghiệm sẽ nhận biết và phân loại chất bẩn theo các nhóm như đã đề cập ở trên, từ đó sẽ đưa ra giải pháp cùng với hóa chất thích hợp.
Các vết bẩn vẫn còn sau khi được lau bình thường, không dùng hóa chất
Hiện trạng bề mặt sơn xe sau khi các vết bẩn bị tẩy sạch bằng hóa chất
Xuất phát từ đặc tính lý hóa mà mỗi loại vết bẩn cần phải có các hóa chất riêng để xử lý. Chẳng hạn, Sonax Tar Remover có tác dụng loại bỏ nhựa đường và các loại keo dính tương tự trên bề mặt sơn xe mà không cần chà xát. Hóa chất này sau khi được xịt lên chỗ vết bẩn, sẽ làm cho các chất nhựa đường hay keo mềm ra và bị rửa trôi bằng nước dễ dàng. Sonax Bauharz Entferner… thì có tác dụng làm sạch nhựa cây và phân chim mà không để lại dấu vết…
Một số loại chất bẩn có thể có những tạp chất làm ăn mòn sơn xe, chính vì thế sau khi dùng hóa chất xử lý sạch sẽ để lại dấu vết. Để có thể trả lại độ bóng và sáng như sơn mới, Sonax cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng một số hóa chất bổ sung. Chẳng hạn, sau khi tẩy sạch nhựa đường bằng Tar Remover, bạn nên sử dụng thêm Sonax Liquid Wax, thoa đều lên rồi đánh bóng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Bước 3: xử lý các vết xước
Cùng nhìn lại hình minh họa sơn xe bị các hạt bụi công nghiệp như mạt kim loại, bụi đá, xi măng... bám và găm vào ở trên. Đó chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bề mặt sơn xe bị rỗ hay sần, oxy hóa và xước sát. Một nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc sơn bị trầy xước chính là do sự vô tình của chủ xe và do dịch vụ rửa xe không đúng quy cách. Chỉ cần một lần dùng khăn không đủ mềm và sạch để lau xe cũng có thể để lại trên thân vỏ của chiếc xe hàng ngàn vết xước nhỏ mà thoáng nhìn không thấy. Thêm vào đó là những va quệt nhẹ để lại những vết xước rõ hơn và có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng không quá sâu.
Vỏ xe bị trầy xước trước (trái) và sau khi được đánh bóng và xử lý bằng hóa chất (phải)
Xử lý những vết xước nhẹ kiểu này đã trở nên đơn giản với việc sử dụng những hóa chất chuyên dụng như Sonax Polish & Wax Color kết hợp với bút Sonax Color Pen black/white. Cũng như công đoạn tẩy các vết bẩn, việc xử lý các vết xước cũng phải được thực hiện sau khi xe đã được rửa sạch đúng cách. Tiếp theo, sơn xe được làm nhẵn bằng máy đánh bóng cùng với chất đánh bóng kể trên. Các vết sâu hơn còn lại sẽ được che phủ bằng chiếc bút sáp đặc biệt đi kèm.
Phần vỏ xe được đánh bóng bảo vệ bằng hóa chất có tác dụng giảm bám nước đáng kể so với khu vực không được đánh bóng
Công đoạn cuối cùng là toàn bộ phần vỏ xe được đánh bóng với một lớp hóa chất bảo vệ sơn. Ngoài tác dụng bảo vệ sơn khỏi lão hóa, lớp hóa chất này còn có tác dụng chống bám bụi và nước. Hiệu quả thật bất ngờ sau khi mọi việc được hoàn thành, vỏ xe bị bẩn và xước được trả lại độ bóng đẹp như mới. Chi phí tùy theo mức độ tổn hại của sơn, có thể chỉ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, cũng có thể là hàng triệu đồng. Nhưng một điều không ai có thể phủ nhận là tân trang đúng quy trình khoa học không chỉ làm tăng độ bền của vỏ xe mà còn làm cho chủ xe tự tin hơn với chiếc xe lúc nào cũng sáng đẹp.
Đông Phong
(Bài viết được hoàn thành với sự hỗ trợ của SONAX service).
Sáng nay ra nhìn vợ 2 trước khi đi làm thì phát hiện trên mình vợ có ...nhiều vết xước nhỏ quá, thẫn thờ một hồi thì biết được do quá trình rửa xe sai cách. Vào cty lên mạng tìm hiểu. Thấy hữu ích nên share lại các bác. Nếu topic này đã có thì các bác bỏ qua nhé!
Cách rửa xe và bảo dưỡng màu sơn xe
Để lưu giữ được vẻ đẹp của chiếc xe qua màu sơn là một nghệ thuật mà không phải ai sử dụng xe cũng biết được. Bởi thời gian có thể làm phai màu nước sơn của xe thông qua quá trình oxy hóa, khiến nước sơn bị mờ. Tuy nhiên, mọi sự có thể khác đi, nếu chúng ta biết cách chăm sóc màu sơn xe một cách đúng cách. Để làm được điều này, lúc rửa xe bạn nên chú ý làm theo trình tự sau đây.
- Tuyệt đối tránh rửa xe khi còn đang nóng, vì thân xe đang nóng thì xà phòng sẽ bám chặt vào lớp sơn và làm hỏng bề mặt sơn.
- Chuẩn bị vải bông mềm, hay bọt biển, giẻ mềm để lau xe và xà phòng chuyên dụng. Bởi xà phòng là một loại muối kiềm được làm từ axit béo, nên nếu không tìm mua được loại xà phồng chuyên dụng, bạn có thể pha loãng xà phòng từ 2-4%. Tuyệt đối không được dùng nước rửa chén hoặc chất tẩy sẽ dễ ăn mòn màu sơn xe.
- Xối nước từ trên xuống cho trôi hết chất bẩn trước. Sau khi xối nước xong, bắt đầu dùng xà phòng chuyên dụng chà rửa nhẹ nhàng để các hạt bụi không làm trầy sơn. Nếu thấy có vài chỗ vẫn còn bị nhám, dùng miếng đất sét nhân tạo (không bị dính bụi) để lấy chất bẩn.
- Khi đã rửa xong, bạn dội nước lại lần cuối cùng và dùng giẻ mềm lau khô. Tránh không để nước đọng trên xe vì khi nước khô màu sơn sẽ bị ố.
Khi màu sơn xe đã bị oxy hóa, bạn cũng đừng lo vì trên thị trường hiện nay có loại hợp chất đánh bóng chuyên nghiệp.
Đối với phần thân xe. Đầu tiên bôi đều xi lên vết sơn bị ố, lau nhẹ nhàng bằng khăn bông. Sau đó dùng một loại xi phủ dạng sáp hoặc nước để bảo vệ bề mặt sơn.
Em mới mua loại này: Wax của Pallas. 22k/chai loại xịt xịt giống như thuốc xịt ve chó, xài lâu hơn loại bình khí nén
Đối với vành xe và tay nắm cửa. Vành xe thường được làm bằng nhôm hay crom, cho nên phải dùng loại chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu không biết chắc vành xe của bạn được làm bằng loại nào, bạn nên hỏi nhà cung cấp là tốt nhất. Xin chúc bạn có được một chiếc xe đẹp mắt và hào nhoáng như lúc mới mua.
(ST)
<hr/>
--------------------------------------------
Bài viết của Sonax service
Phục hồi độ bóng của sơn xe
Chỉ sau 2 đến 3 năm sử dụng, chiếc xe của bạn sẽ không còn độ bóng bảy nữa, toàn thân như bị phủ bụi mờ, xước sát khắp nơi. Nguyên nhân cơ bản là do nước sơn được chăm sóc không đúng cách, bị trầy xước, do bụi bặm, cát sỏi trên đường bắn lên hay đơn giản là bị thoái hóa dưới thời tiết khắc nghiệt. Với sự hỗ trợ của các hóa chất chuyên dùng, việc khôi phục độ bóng của sơn xe như mới giờ đây hết sức đơn giản và không hề tốn kém.
Khi chiếc xe của bạn đã “có tuổi”, nhiều vấn đề có thể xảy ra. Bề mặt ngoài của nước sơn đã bị oxy hóa, tạo ra một lớp mờ mờ như sương mù phủ lên bề mặt sơn xe. Nếu chiếc xe của bạn thường xuyên để dưới ánh nắng gắt, nóc xe sẽ bị oxy hóa nhanh hơn rất nhiều so với hai bên sườn xe. Nước sơn còn có thể bị đọng cặn bụi, các chất thải của động vật như phân chim…
Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh và tính chất mà người ta phân ra các nhóm chất bẩn phá hoại khác nhau, tác động tiêu cực đến độ bóng đẹp của sơn xe. Các loại vết bẩn thường được các nhà sản xuất hóa chất tẩy rửa chia thành một số loại khác nhau như vết sơn, nhựa cây và phân chim, nhựa đường, bụi công nghiệp và các loại bụi bẩn khác.
Các mạt kim loại găm vào sơn xe- Rồi bị oxy hóa sau vài ngày
Việc chia thành từng nhóm chất bẩn có ý nghĩa quan trọng trong việc áp dụng biện pháp xử lý chúng với loại hóa chất phù hợp. Chẳng hạn như nhựa đường bám rất chặt, lại thường đọng cả cát bên trong, nên nếu cố gắng dùng một cái khăn để lau cho sạch sẽ đồng nghĩa với việc cào xước lớp sơn bóng. Bụi công nghiệp có chứa các tạp chất như mạt kim loại, bụi đá, xi măng... trong đó một số loại có các cạnh sắc nhọn, găm vào bề mặt sơn rồi bị oxy hóa, làm phá vỡ kết cấu sơn bóng xung quanh nó chỉ trong vài ngày. Các loại bụi này nếu không được xử lý sạch kịp thời sẽ làm cho lớp sơn bóng bên ngoài bị hỏng rất nhanh, thậm chí là oxy hóa ăn sâu vào lớp sơn bên trong.
Vỏ xe xấu đi không chỉ do các vết bẩn như đã nêu ở trên gây ra, mà còn có thể do có quá nhiều vết xước. Với những vết xước lớn và sâu, bạn phải qua các trạm dịch vụ chuyên nghiệp để khắc phục. Tuy nhiên, còn lại vô vàn vết xước nhỏ do vô tình để lại, có thể là do các cửa hàng rửa xe dùng khăn cứng, có đọng cát bên trong để cọ xe, hay do các đầu bàn chải quệt vào, hoặc đơn giản là hậu quả của những lần lau xe ở trạng thái khô.
Bạn có thể nghĩ đến việc làm mới chiếc xe bằng cách đem nó đến một trạm dịch vụ chuyên nghiệp rồi sơn bóng lại toàn bộ. Nhưng ở một mức độ nào đó thì việc này lại là chưa cần thiết. Autonet sẽ giúp bạn tìm hiểu một số giải pháp khôi phục lại vẻ đẹp của sơn xe mà không quá tốn kém.
Các bước tiến hành như sau:
Bước 1: rửa xe đúng cách
Đây là công đoạn tưởng chừng không có gì phức tạp, nhưng thực tế thì lại không hề đơn giản như những gì mà đa phần người sử dụng xe hơi ở nước ta quen làm. Để rửa xe đúng cách, bạn cần có đầy đủ nước sạch và loại hóa chất chuyên dùng để rửa xe. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã có một số nhà cung cấp hóa chất rửa xe chuyên dùng, với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Trong số đó, từ lâu cái tên Sonax đã được nhiều người biết đến với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp xe hơi.
Các loại mỹ phẩm cho xe hơi, trong đó lọ ngoài cùng bên trái là nước rửa xe chuyên dụng
Những loại xà phòng giặt hay nước rửa chén bát có quá nhiều chất tẩy, có thể làm cho sơn xe bị bạc màu nếu dùng quá nhiều, thậm chí làm cho các vết xước sâu thêm. Trong khi đó, các loại hóa chất chuyên dùng để rửa xe sẽ làm trơn bề mặt sơn để các chất bẩn trôi đi chứ không cần phải cọ mạnh. Xà phòng thông thường cũng có thể làm trơn vỏ xe để đánh bật các chất bẩn, nhưng hậu quả là chính xà phòng có kèm chất tẩy đó lại bám lại trên vỏ xe mà vòi xịt cao áp có thể sẽ không rửa sạch hết hoặc nếu muốn sạch thì lượng nước xịt phải rất lớn.
Các phần khác nhau trên xe cũng cần được cọ rửa bằng các khăn hay miếng mút khác nhau, với các chậu hóa chất pha loãng khác nhau. Chẳng hạn, bạn không thể dùng chậu nước với chiếc khăn vừa mới rửa khung gầm hay bánh xe để rửa phần thân xe được. Gầm hay bánh xe có nhiều bụi và cát, chúng sẽ bám vào khăn rồi làm xước sơn trên vỏ xe. Quá trình xịt và lau khô cũng phải đảm bảo với các khăn mềm được sản xuất để chuyên dùng cho lau xe. Nhiều loại khăn không đủ tiêu chuẩn còn có thể làm cho vỏ xe bị nhiễm từ, dẫn đến hút bụi.
Bước 2: xử lý các vết bẩn cứng đầu
Sau khi đã rửa xe xong, công việc còn lại tùy thuộc vào nước sơn xe lộ ra như thế nào. Đến lúc này, bằng mắt thường cũng có thể nhận ra những vết tích còn đọng lại trên bề mặt sơn xe, đặc biệt là với những chiếc xe thường xuyên vận hành ở những địa hình khác nhau. Để đánh bật các vết bẩn cứng đầu, bạn sẽ phải cần đến một số loại hóa chất và dụng cụ chuyên dùng. Thị trường Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều chủng loại hàng hóa với xuất xứ và giá cả khác nhau, và điều này có thể làm cho bạn cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, bạn cần biết mình phải làm gì với chiếc xe trước khi lựa chọn sản phẩm ở các siêu thị đồ chơi xe hơi.
Nếu không muốn tự mình chăm sóc xe, thì các chủ xe cũng cần sáng suốt trong việc lựa chọn dịch vụ chuyên nghiệp và uy tín, tránh khỏi tiền mất mà tật xe lại nặng thêm. Bằng con mắt nghề nghiệp, những người thợ chăm sóc xe giàu kinh nghiệm sẽ nhận biết và phân loại chất bẩn theo các nhóm như đã đề cập ở trên, từ đó sẽ đưa ra giải pháp cùng với hóa chất thích hợp.
Các vết bẩn vẫn còn sau khi được lau bình thường, không dùng hóa chất
Hiện trạng bề mặt sơn xe sau khi các vết bẩn bị tẩy sạch bằng hóa chất
Xuất phát từ đặc tính lý hóa mà mỗi loại vết bẩn cần phải có các hóa chất riêng để xử lý. Chẳng hạn, Sonax Tar Remover có tác dụng loại bỏ nhựa đường và các loại keo dính tương tự trên bề mặt sơn xe mà không cần chà xát. Hóa chất này sau khi được xịt lên chỗ vết bẩn, sẽ làm cho các chất nhựa đường hay keo mềm ra và bị rửa trôi bằng nước dễ dàng. Sonax Bauharz Entferner… thì có tác dụng làm sạch nhựa cây và phân chim mà không để lại dấu vết…
Một số loại chất bẩn có thể có những tạp chất làm ăn mòn sơn xe, chính vì thế sau khi dùng hóa chất xử lý sạch sẽ để lại dấu vết. Để có thể trả lại độ bóng và sáng như sơn mới, Sonax cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng một số hóa chất bổ sung. Chẳng hạn, sau khi tẩy sạch nhựa đường bằng Tar Remover, bạn nên sử dụng thêm Sonax Liquid Wax, thoa đều lên rồi đánh bóng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Bước 3: xử lý các vết xước
Cùng nhìn lại hình minh họa sơn xe bị các hạt bụi công nghiệp như mạt kim loại, bụi đá, xi măng... bám và găm vào ở trên. Đó chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bề mặt sơn xe bị rỗ hay sần, oxy hóa và xước sát. Một nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc sơn bị trầy xước chính là do sự vô tình của chủ xe và do dịch vụ rửa xe không đúng quy cách. Chỉ cần một lần dùng khăn không đủ mềm và sạch để lau xe cũng có thể để lại trên thân vỏ của chiếc xe hàng ngàn vết xước nhỏ mà thoáng nhìn không thấy. Thêm vào đó là những va quệt nhẹ để lại những vết xước rõ hơn và có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng không quá sâu.
Vỏ xe bị trầy xước trước (trái) và sau khi được đánh bóng và xử lý bằng hóa chất (phải)
Xử lý những vết xước nhẹ kiểu này đã trở nên đơn giản với việc sử dụng những hóa chất chuyên dụng như Sonax Polish & Wax Color kết hợp với bút Sonax Color Pen black/white. Cũng như công đoạn tẩy các vết bẩn, việc xử lý các vết xước cũng phải được thực hiện sau khi xe đã được rửa sạch đúng cách. Tiếp theo, sơn xe được làm nhẵn bằng máy đánh bóng cùng với chất đánh bóng kể trên. Các vết sâu hơn còn lại sẽ được che phủ bằng chiếc bút sáp đặc biệt đi kèm.
Phần vỏ xe được đánh bóng bảo vệ bằng hóa chất có tác dụng giảm bám nước đáng kể so với khu vực không được đánh bóng
Công đoạn cuối cùng là toàn bộ phần vỏ xe được đánh bóng với một lớp hóa chất bảo vệ sơn. Ngoài tác dụng bảo vệ sơn khỏi lão hóa, lớp hóa chất này còn có tác dụng chống bám bụi và nước. Hiệu quả thật bất ngờ sau khi mọi việc được hoàn thành, vỏ xe bị bẩn và xước được trả lại độ bóng đẹp như mới. Chi phí tùy theo mức độ tổn hại của sơn, có thể chỉ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, cũng có thể là hàng triệu đồng. Nhưng một điều không ai có thể phủ nhận là tân trang đúng quy trình khoa học không chỉ làm tăng độ bền của vỏ xe mà còn làm cho chủ xe tự tin hơn với chiếc xe lúc nào cũng sáng đẹp.
Đông Phong
(Bài viết được hoàn thành với sự hỗ trợ của SONAX service).
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Thiết bị làm sạch
Ngày đăng:
Người đăng:
nampvn
Ngày đăng:
Người đăng:
haivpp
Ngày đăng: