Hạng B1
13/12/11
90
3
0
35
Những thao tác nhỏ sẽ giúp tăng tuổi thọ cho pin xe của bạn.

Pin xe hơi, còn được biết bến như một ắc quy axit-chì, là một thiết bị sản sinh điện áp và phân phối dòng điện. Bằng cách đó, có thể đảo chiều dòng điện và xạc lại pin xe Nhờ vậy, tuổi thọ pin thường kéo dài vài năm. Vai trò của pin là cung cấp dòng điện tại hệ thống đánh lửa khi đề máy, để khởi động động cơ, cung ứng dòng điện tăng thêm khi nhu cầu cao hơn khả năng của bộ phát điện và hoạt động như một “hồ chứa điện” trong xe.

Khi sạc, khí hydro, yếu tố cực kì quan trọng tạo nên ngọn lửa và tia lửa, thoát ra từ pin. Do đó mà vỏ pin có thể không hoàn toàn kín. Trước đây, có một nắp đậy ở lỗ thông hơi của mỗi bình điện và người dùng phải bổ sung thêm khi chất điện phân bay hơi dần. Pin ô tô hiện nay có lỗ thông hơi nhỏ ở bên cạnh, khí phải đi qua vách ngăn để thoát ra. Trong quá trình này, khí ngưng tụ và rơi xuống đáy bình điện.

Pin hiện đại còn được đánh giá theo cường độ dòng điện khởi động lạnh (CCA). Động cơ có thể hoạt động 30 giây ở 0 độ C trước khi điện áp giảm xuống dưới 7,2 volt. Ngày nay, CCA trung bình của pin là 500. Với nhiều mẫu mã và kiểu dáng có sẵn, pin sẽ có nhiều kích cỡ khác nhau. Hãy đảm bảo loại pin bạn chọn đủ mạnh mẽ để vận hành đúng cách trong xe. Thời gian bảo hành không phải là dấu hiệu sức mạnh của pin.

Cáp pin có đường kính lớn, gồm nhiều dây để tải dòng điện điện áp cao 250 amp, cần thiết để khởi động động cơ. Một số cáp sẽ có một dây nhỏ hơn, hàn đầu cuối, được sử dụng để vận hành một thiết bị nhỏ hơn hoặc thực hiện nối đất. Khi cáp nhỏ hơn cháy, có nghĩa rằng có trị số điện trở cao trên dây cáp nặng.

Pin sẽ thoái hóa dần theo thời gian nên cần kiểm tra pin định kì.

2012-03-30_20120329105517_P.jpg
Các bộ phận cần kiểm tra trên pin xe.
Các quy tắc an toàn

Chất điện phân dạng lỏng trong pin là hỗn hợp của axit sulfuric và nước. Axit sunfulric có tính ăn mòn cao. Nếu dính trên da, bạn cần rửa bằng nước sạch ngay lập tức. Nếu phải tiếp xúc với pin thường xuyên, rửa sạch bằng baking soda là giải pháp cho bạn. Soda sẽ trung hòa axit và giảm thiểu tổn thương. Một lưu ý quan trọng là bạn cần xối nước mạnh ngay lập tức. Axit sulfuric cũng ăn mòn xuyên qua quần áo. Vì vậy bạn cần mặc quần áo cũ, đeo găng tay và kính bảo hộ khi xử lý pin.

Tắt máy hoàn toàn trước khi tháo pin. Trên hầu hết xe hơi hiện đại, máy tính kiểm soát chức năng của động cơ, hệ thống phun nhiên liệu và đánh lửa, hộp số tự động và nhiều thiết bị khác. Bạn cần cẩn thận để không đột ngột ngắt điện và vô tình làm hỏng máy tính.

Luôn tháo dây cực âm từ pin nếu bạn muốn sửa chữa dưới mui xe. Điều này ngăn việc có khả năng làm hư hỏng các thành phần điện khác hoặc gây sốc điện.

Khi tháo và thay thế cả hai dây cáp, luôn tháo dây cực âm trước và lắp lại sau. Nếu tiến hành ngược lại, có nghĩa bạn tháo cực dương ra trước thì khi cờ-lê chạm vào chi tiết kim loại nào đó, nó có thể làm nóng chảy chi tiết đó giống như một máy hàn điện.

Cắm lại dây cáp khi bạn làm việc với pin. Không để bất cứ vật dụng kim loại nào tiếp xúc với phần cuối cọc bình ắc quy. Nếu dây cáp được nối với cọc khi có vật khác gây cản trở, máy tính trên bảng điều khiển sẽ bị phá hỏng.

Các bước kiểm tra pin

Làm sạch bụi trên hai cực âm dương. Lớp bụi bẩn hình thành là kết quả của axit trong pin rò rỉ ra ngoài. Trước khi vệ sinh, bạn cần tháo dây cáp ở cả hai cực và lưu ý tháo cực âm trước. Để làm sạch hết lớp bụi, bạn cần dùng baking soda và bàn chải sạch.

Lau khô mọi thứ với giẻ sạch, không xơ, dùng một lần.

Cắm lại các cực vào pin, thay thế cực dương trước và cực âm sau. Sau khi cắm trở lại, thoa đều bề mặt hai cực với lớp mỡ ô tô hoặc dầu bôi trơn để ngăn chất bám ăn mòn.

Kiểm tra dây cáp và kẹp để xe có bị trầy xước hoặc mòn hay không. Nếu thiệt hại diện rộng, cần thay dây cáp và kẹp. Nếu không, pin có thể gây đoản mạch và làm hỏng máy tính trung tâm. Nếu bạn gặp rắc rối với động cơ, đèn pha mờ hoặc pin đã cũ, hãy kiểm tra xe lượng chất điện giải có đủ không.

Kiểm tra vỏ pin và bộ phận bên ngoài. Nếu bạn phát hiện vết nứt lớn trên vỏ pin hoặc hư hỏng rõ rệt ở thiết bị đầu cuối, cần thay thế ngay tùy thuộc vào hiệu suất truyền tải điện.

( Sưu tầm )​
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Một bài sưu tầm với lời dịch có nhiều điểm "ngộ nghĩnh" về kỹ thuật !
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
Chào bác Thiết, lâu không qua Nha Trang gặp bác, hẳn bác còn nhớ ngày tôi check cái xe trong ga ra bác dẫn vô không. Bác vẫn còn chạy xe Asia đấy à.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
nho_vo nói:
Chào bác Thiết, lâu không qua Nha Trang gặp bác, hẳn bác còn nhớ ngày tôi check cái xe trong ga ra bác dẫn vô không. Bác vẫn còn chạy xe Asia đấy à.
Chào bác . Mình vẫn còn nhớ,hôm đó hơi "hài" bác nhể !
Mình hết thời gian để chuyển từ Damas sang xe Vip rồi bác ơi . Vẫn chạy Asia, nếu " chúng nó" đòi phí hạn chế phương tiện, thì gán luôn !