Rất Nhiều xe Lexus trang bị hệ thống phanh ABS dùng bơm điện tích áp . Bơm điện là động cơ điện 1 chiều chổi than . Trong quá trình vận hành chổi than bị mòn gây chập chờn bơm tích áp khi bơm khi không . Khi đèn cảnh báo sáng lên xe vẫn phanh ăn được mấy lần đến khi áp suất trong bầu tích áp sụt giảm thì hệ thống phanh kém dần ,đến đây phải đạp bàn đạp phanh thật sâu phanh cơ mới đủ áp dừng xe lại . Có thể hộ trợ thêm phanh tay .
Hình dưới đây em mô tả mô tơ điện tích áp .Có nhiều dạng nhưng dưới đây là 1 dạng phổ biến nhất bao gồm bơm điện và bình tích áp .Bơm điện chỉ hoạt động khi phanh hoặc áp dầu trong bầu tích áp sụt giảm được đọc qua sensor áp . Hình dưới cái màu đen là bầu tích áp,màu trắng là mô tơ điện 1 chiều chạy than :
Mô tơ điện tích áp hư hỏng có 2 nguyên nhân chính là bị cháy và hết chổi than . Nguyên nhân sâu xa của việc cháy là do rò dầu trong nội bộ ABS khiến áp trong bộ tích áp không giữ được lâu sụt giảm liên tục khiến bơm hoạt động liên tục dẫn đến cháy bơm ( bơm này thiết kế không có giải nhiệt ,chỉ giải nhiệt tự nhiên qua vỏ nhôm kín ) . Bộ ABS bị rò rỉ rất dể biết nếu để ý dậu xe nổ máy hoặc mở on không dậm phanh mà cứ 1 lúc nghe tiếng bơm è è trong khoang máy là chính nó hoạt động,càn rò rỉ nặng thì tầng số bơm càng cao và đến lúc quá hớp nó cháy luôn . Trường hợp chổi than bị mòn quá hớp hoặc cổ góp ma sát bị tiếp xúc kém cũng có thể gây ra bơm không hoạt động . Trường hợp này có thể vớt vác lếch về nhà hoặc garage bằng cách lấy cây gõ cho em hoạt động lại,chạy giữ khoảng cách hạn chế phanh càng ít càng tốt.
Đi đường trường thì lâu lắm nó mới lổi lại .Còn đường phanh hoài thì tần số bị cao hơn . Cứ đèn nổi lên thì chuẩn bị tấp vào lề được rồi các bác nhé . Hoặc kẹt quá đạp chổng mông cũng phanh được an toàn không sao
Cái này chỉ cần lấy cây gõ nhẹ chổ cái bơm nó có khả năng bơm lại è è mà chạy về sửa chữa
Hết than em thay than chữa cháy chạy ầm ầm vì giải thích cho khác hàng hiểu nó thì chẳng lo gì hết .