Cái này thì còn cả bảo hành mà nó còn chả thèm dặm vá loa qua cho sài đỡ luôn... dậy thì liệu cái phí bảo trì 2% kia có đủ để đảm bảo hoạt động của CC sau khi hết thời gian bảo hành.
Hà Nội: Dân khốn khổ vì thang máy chung cư không hoạt động
THỨ 2, 05/09/2016, 20:32
Người già hạn chế đi lại, trẻ nhỏ phải bò lên nhà, thậm chí nhiều gia đình phải đi ở nhờ nơi khác… vì hệ thống thang máy tại chung cư G5 khu đô thị Đại Kim – Định Công (Hà Nội) đã bị hư hỏng nhiều ngày nhưng không được sửa chữa.
Để phục vụ việc giải phóng mặt bằng của dự án đường 2,5 khu vực Đầm Hồng, đầu năm 2012, 90 hộ dân ở đây đã chuyển về sinh sống tại chung cư G5, khu đô thị Đại Kim - Định, thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội).
Tuy nhiên, sau 3 năm sử dụng, toà nhà đã bị xuống cấp, tường và móng lún, nứt nghiêm trọng. Đặc biệt, hệ thống thang máy liên tục hư hỏng, hệ thống nước thải không đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Người dân phải “di cư”, trẻ nhỏ bò lên nhà
Trong khi vấn đề thiếu nước sạch tại chung cư G5 chưa hết “nóng”, thì câu chuyện về cầu thang máy “chết” lại khiến hơn 300 nhân khẩu ở đây vô cùng bức xúc. Phản ánh với Reatimes, ông Hoàng Trần Mạnh, Ban đại diện lâm thời chung cư G5 cho biết, chung cư G5 có 11 tầng với hơn 300 nhân khẩu đang sinh sống.
Cách đây 2 tháng, chiếc thang máy thứ nhất trong tòa nhà bị hỏng nặng, phải dừng hoạt động. Trong khi sự cố này chưa được khắc phục thì sau hơn 1 tháng, thang máy còn lại cũng…chết hẳn.
Chung cư G5 được đưa vào sử dụng từ năm 2012, tuy nhiên đến nay đã có nhiều hạng mục công trình hư hỏng.
Hai thang máy phục vụ việc đi lại của người dân đều đã bị hư hỏng. Hơn nữa, sự chậm chễ sửa chữa của đơn vị quản lý đang khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Theo người dân, máy phát điện sử dụng cùng với thang máy chưa một lần hoạt động từ ngày chung cư đi vào hoạt động.
Tình trạng hơn 10 ngày nay cả hai thang máy không hoạt động khiến 90 hộ dân sống tại chung cư G5 phải leo cầu thang bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt. “Các cụ già thì không thể xuống dưới. Nhiều gia đình cũng phải chuyển đi ở nơi khác để đảm bảo sức khỏe và việc học hành của con cái”, ông Mạnh nói.
Người dân kêu cứu tới các cơ quan chức năng
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn, khó khăn hơn cả đối với người già và trẻ nhỏ khi hàng ngày phải leo cầu thang bộ. Bà Hoàng Thị Xuân (61 tuổi, sống tại tầng 9 chung cư G5) cho biết, hàng ngày bà thường dẫn cháu đi học và đón cháu về. Khoảng cách từ chung cư này tới trường học chỉ một đoạn nhưng quãng đường từ nhà xuống tầng 1 là khó khăn nhất khi cầu thang máy liên tục hỏng.
Bà Xuân bước những bước nặng nhọc trở về sau khi đưa cháu tới trường
Người già và trẻ nhỏ đi lại vất vả bằng cầu thang bộ.
Cuộc sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn khi sống trong cảnh nhiều ngày không có thang máy để đi lại.
“Tôi mắc căn bệnh thoái hóa cột sống, việc đi lại bình thường đã khó khăn rồi giờ cũng phải đi cầu thang bộ càng đau nhức hơn. Hàng ngày tôi đưa cháu bé 2,5 tuổi đến trường. Hai bà cháu vừa đi vừa nghỉ, nhưng nhiều khi cháu tôi phải bò từng bậc dưới cầu thang. Nhìn cảnh đó tôi thương cháu lắm, nhưng chẳng bế được cháu…”, bà Xuân chia sẻ.
Cũng theo bà Xuân, không chỉ riêng mình gia đình nhà bà mà còn nhiều hộ dân từ tầng 6 đến tầng 11 đều trong tình cảnh khốn khổ. Việc đi chợ, xuống sân chơi cũng hạn chế. Có mua gạo thì cũng chỉ dám mua cân một chứ không thể mang vác lên được.
Chung cảnh khốn khổ khi thang máy “chết” nhiều ngày, ông Bùi Văn Thưởng, 66 tuổi, một người dân sống tại tầng 11 của chung cư G5 chia sẻ: “Hỏng thang máy nhưng hàng ngày tôi cũng phải lên xuống bằng thang bộ 2 lần. Lúc xuống thì không nghỉ nhưng lúc lên thì bao giờ cũng phải nghỉ 2-3 lần mới đến nhà. Việc đi lại vô cùng bất tiện”.
Cầu thang thoát hiểm thành lối đi hàng ngày của người dân.
Có mặt tại nhà G5 khu tái định cư Đại Kim – Định Công quận Hoàng Mai sáng 31/8 chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục người từ già đến trẻ vất vả leo cầu thang bộ lên căn hộ của mình. Người dân ở đây đã làm đơn kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng nhiều ngày nhưng vẫn trong “vô vọng”.
Chung cư vẫn trong thời gian bảo hành
Ông Nguyễn Văn Trung, Tổ phó Tổ dân phố 47, khu đô thị Đại Kim cho biết, chất lượng tòa nhà không đảm bảo, hệ thống thang máy thường xuyên bị hỏng và hiện nay là hỏng toàn bộ. “Chúng tôi đã đóng 2% phí bảo trì khi đến nhận nhà. Dù đã đề nghị nhiều lần nhưng đến nay mọi việc sửa chữa, khắc phục vẫn dậm chân tại chỗ”, ông Trung bức xúc nói.
Khi xảy ra sự việc toàn bộ thang máy bị hỏng, đại diện cư dân chung cư G5 đã làm đơn khiến nghị gửi cho cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết. Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày qua, người dân vẫn phải sống trong khổ cực.
Ngoài thang máy, hệ thống đường ống nước thải trong tòa nhà cũng là nỗi ám ảnh của các hộ dân, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Xung quanh móng nhà có hiện tượng sụt, lún, các kệ bậc nứt, vỡ, nước thải sinh hoạt chảy tràn từ đường ống dẫn theo tường gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Nhiều vết nứt dài ngay dưới tầng 1 của chung cư.
Tình trạng sụt lún phía ngoài sân chung cư.
Đường ống nước hư hỏng... không được sửa chữa.
Máy bơm nước cứu hỏa cũng trong trạng thái không có nước từ ngày chung cư đi vào hoạt động. Trường hợp có cháy, người dân chung cư sẽ gặp nhiều nguy hiểm.
Được biết, chủ đầu tư tòa nhà này là Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội, nhà thầu thi công xây dựng là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thành Nam (Conata group). Đơn vị tiếp nhận quản lý và vận hành là Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội.
Theo đại diện người dân chung cư G5 cho hay, nếu chiếu theo Mục 6, các điều kiện liên quan trong Biên bản bàn giao nhà giữa các đơn vị liên quan thì: “Thời gian bảo hành của công trình là 60 tháng tính từ ngày ký văn bản bàn giao công trình.
Thời hạn bảo hành thiết bị theo catalog của nhà sản xuất tính từ ngày chủ đầu tư nghiệm thu bàn giao cho đơn vị quản lý bố trí bàn giao cho các hộ dân tái định cư sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, quyền lợi của người dân vẫn chưa được đáp ứng”.
Liên quan tới vấn đề chung cư G5 đang kêu cứu, ông Trần Hữu Chúc, Chủ tịch UBND phường Đại Kim cho biết, Phường đã làm việc và tiếp nhận phản ánh của người dân chung cư G5 về hệ thống tháng máy hư hỏng. Phường đã gửi kiến nghị lên quận Hoàng Mai, Sở Xây dựng Hà Nội… Tuy nhiên, sau 1 tuần, các đơn vị trên vẫn chưa có trả lời và Phường vừa tiếp tục gửi kiến nghị lần 2.