California, được biết đến là Tiểu bang Vàng, có thể sắp trở thành nơi tiên phong trong việc bảo vệ an toàn giao thông với một dự luật mới, nhưng điều này cũng có thể gây khó chịu cho người lái xe.
Dự luật SB-961, do Thượng nghị sĩ Scott Wiener giới thiệu, sẽ yêu cầu các phương tiện được trang bị “hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh thụ động” nhằm cảnh báo người lái xe khi họ vượt quá giới hạn tốc độ 10 dặm/giờ (16 km/h).
Theo dự luật, hệ thống này sẽ phát ra tín hiệu hình ảnh và âm thanh mỗi khi tốc độ của xe vượt quá mức cho phép. Mỗi cảnh báo sẽ chỉ diễn ra một lần và ngắn gọn, nhưng việc nhận cảnh báo liên tục có thể trở nên phiền toái, đặc biệt trong những chuyến đi dài trên các tuyến đường như I-5.
Dự luật yêu cầu 50% các loại xe chở khách, xe tải và xe buýt bán ra hoặc sản xuất trong tiểu bang phải tuân thủ quy định này trước năm 2029. Đến năm 2032, hầu hết các phương tiện bán ra tại California sẽ phải tích hợp hệ thống kiểm soát tốc độ này.
Mặc dù dự luật còn khá mơ hồ, nó quy định rằng các phương tiện cần được trang bị hệ thống sử dụng GPS để so sánh tốc độ của xe với cơ sở dữ liệu về giới hạn tốc độ. Nếu hệ thống nhận được các giới hạn tốc độ xung đột trong cùng một khu vực, hệ thống sẽ sử dụng giới hạn tốc độ cao hơn để phát cảnh báo.
Dự luật đã vượt qua thử nghiệm đầu tiên tại thượng viện California, theo Associated Press, nhưng chỉ với một khoảng cách rất hẹp. Kết quả này khiến tương lai của dự luật vẫn chưa rõ ràng, liệu nó sẽ trở thành luật hay sẽ biến mất.
Thượng nghị sĩ Scott Wiener và các nhà ủng hộ hy vọng rằng việc áp dụng hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân. Tuy nhiên, đối với nhiều người lái xe, đây có thể là một biện pháp kiểm soát gây phiền toái và bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.
Chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật về tiến trình của dự luật này, cùng những tác động tiềm tàng mà nó có thể mang lại cho người dân California.
Xem thêm: