Các tài xế ở California thải ra 40 triệu lốp đã qua sử dụng mỗi năm, và từ người bán lẻ cho đến các nhà hoạch định chính sách đã phải chật vật để tìm ra giải pháp đối với những lốp xe này.[pagebreak][/pagebreak]
Lốp cũ có thể được sử dụng như chất đốt hoặc kết thúc ở bãi chôn lấp. Nhưng các nhà làm luật ở bang California muốn rằng lốp được tái chế để môi trường không bị ô nhiễm. Thực tế diễn ra lại không theo ý họ.
Trong nhiều năm qua phần lớn lốp cũ ở California được xuất khẩu qua châu Á. Ở đây, lốp cũ được sử dụng làm chất đốt gây ra sương mù khói bụi. Những đám mây bụi này theo một báo cáo mới đây lại có thể vượt Thái Bình Dương quay lại California.
Các nhà soạn luật ở California đã ban hành 1 hệ thống những quy định để bảo đảm rằng phần lớn các lốp cũ ở California được tái chế. Thế nhưng giá than đá tăng trong những năm gần đây đã khiến nhiều quốc gia châu Á sử dụng lốp cũ làm nhiên liệu thay cho than đá.
Việc tái chế lốp không bao giờ tạo ra được cao su rẻ như cao su thiên nhiên. Thế nên lốp cũ thay vì được tái chế lại bị đóng kiện gởi sang châu Á.
Theo cơ quan phụ trách chương trình tái chế CalRecycle, vào năm 2007 lốp xuất khẩu chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ, nhưng bắt đầu tăng rất nhanh trong năm 2008, 2009. Đến năm 2010 lốp xuất khẩu chiếm 1/5 thị trường và năm 2011, con số này là 1/4.
Và những lốp cũ xuất khẩu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân California vì ô nhiễm từ Trung Quốc có thể vượt Thái Bình Dương ảnh hưởng đến California.
Theo báo cáo năm 2015 của Phòng Thí nghiệm Jet Propultion của cơ quan NASA đăng trên tạp chí Nature Geoscience. Trong khi các tiểu bang miền Tây nước Mỹ khác giảm ô nhiễm đáng kể từ năm 2005 đến 2010, mức độ ô nhiễm không khí ở bang Califorrnia không giảm vì đồng thời với giảm phát thải tại chỗ, ảnh hưởng ô nhiễm từ Trung quốc lại tăng lên.
Bên cạnh việc gây ô nhiễm môi trường, hành động xuất khẩu lốp cũ cũng làm tổn thương khả năng tái chế lốp của bang California trên quy mô lớn.
Trong năm 2013 và 2014, phát triển kinh tế Trung quốc chậm lại, và giá than đá của Úc cũng giảm. Điều này kết thúc tình trạng xuất khẩu lốp cũ tràn lan. Nhiều nhà phân tích tin rằng hạ tầng tái chế lốp sẽ hồi phục.
Trên thực tế, các nhà làm luật còn thúc đẩy mục tiêu thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước. Vào năm 2011, thời điểm cao trào xuất khẩu lốp cũ, một dự luật kêu gọi tái chế 75% chất thải rắn đến năm 2020 được ban hành. Để giúp đạt được mục tiêu này, chính quyền California đề xuất tăng thuế lốp xe và CalRecycle dùng tiền thu được để khuyến khích công nghiệp tái chế lốp cũ.
Theo: Greencarreports