Cảm biến oxy nằm trên đường ống xả nhằm xác định mật độ oxy cuối quá trình cháy, từ đó ECU xác định hổn hợp nhiên liệu - không khí đốt là dư hay nghèo đó pác. Nếu oxy còn nhiều là hổn hợp nghèo( thiếu xăng) và ngược lại. Túm lại là nó giúp ECU tối ưu hóa hổn hợp trên sao cho càng gần tỷ lệ 1 : 14,7 là lý tưởng nhất. Như vậy sẽ đạt hiểu quả sử dụng nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường nhất (tiêu chuẩn EURO đó mà).
Chia sẻ kinh nghiệm với pác.
Chia sẻ kinh nghiệm với pác.
Chỗ ống gió vào (sau lọc gió) là cảm biến lưu lượng gió MAF (Mass Air Flow sensor) bác ơi. Cảm biến O2 là cái nằm ở hệ thống xả như bác TrucTien nói. Như vậy xe bác có thể là hỏng cảm biến MAF. Em nghĩ bác phải thay chứ không để vậy chạy được lâu dài được đâu. Máy tính (PCM) có thể điều khiển động cơ ở chế độ Open Loop (OL) hoặc Closed Loop (CL) tùy theo các tình trạng vận hành khác nhau của động cơ. Ở chế độ OL, dựa trên các thông số đầu vào như từ MAF (lưu lượng, nhiệt độ)...PCM xác định lượng xăng tương ứng. Còn ở chế độ CL, PCM sẽ điều chỉnh lượng xăng dựa trên thông số từ cảm biến O2 nhằm đưa hỗn hợp không khí / xăng về giá trị tối ưu 14.6:1.ntphuoc nói:Đến khi em thay nhớt ở Gara gần nhà, Thợ có rút đầu dây điện ngay cổ hút gió vào ra khỏi zắc cắm thì đèn check báo, nhưng máy chạy rất êm, cắm dây lại thì đèn hết báo nhưng máy rất rung và khi đề phải mồi thêm ga.
Em rút dây ra, chạy "bừa" khoảng 1 tháng nay, đèn check thì sáng, máy chạy êm và cảm giác ít hao xăng hơn trước.
Có lẽ xe bác cảm biến MAF hỏng nên gửi số liệu sai đến PCM làm quá trình điều khiển phun xăng không đúng làm xe rung khi OL, còn khi tín hiệu MAF bị bỏ qua thì PCM điều khiển động cơ theo CL nên bác thấy xe êm như bình thường. Nhưng như vậy em nghĩ bác cũng chưa thử hết các điều kiện vận hành khác nhau của động cơ như chay tốc độ thấp đều trong thành phố (thường là CL) hay là khi đi đường trường tốc độ cao, ga lớn (thường là OL)... Em đoán là vậy. Phải thay cảm biến MAF bác à, không thì có thể dẫn đến hỏng động cơ nếu thiếu xăng, không khí quá nhiều (hỗn hợp nghèo)...
dragon nói:Chỗ ống gió vào (sau lọc gió) là cảm biến lưu lượng gió MAF (Mass Air Flow sensor) bác ơi. Cảm biến O2 là cái nằm ở hệ thống xả như bác TrucTien nói. Như vậy xe bác có thể là hỏng cảm biến MAF. Em nghĩ bác phải thay chứ không để vậy chạy được lâu dài được đâu. Máy tính (PCM) có thể điều khiển động cơ ở chế độ Open Loop (OL) hoặc Closed Loop (CL) tùy theo các tình trạng vận hành khác nhau của động cơ. Ở chế độ OL, dựa trên các thông số đầu vào như từ MAF (lưu lượng, nhiệt độ)...PCM xác định lượng xăng tương ứng. Còn ở chế độ CL, PCM sẽ điều chỉnh lượng xăng dựa trên thông số từ cảm biến O2 nhằm đưa hỗn hợp không khí / xăng về giá trị tối ưu 14.6:1.ntphuoc nói:Đến khi em thay nhớt ở Gara gần nhà, Thợ có rút đầu dây điện ngay cổ hút gió vào ra khỏi zắc cắm thì đèn check báo, nhưng máy chạy rất êm, cắm dây lại thì đèn hết báo nhưng máy rất rung và khi đề phải mồi thêm ga.
Em rút dây ra, chạy "bừa" khoảng 1 tháng nay, đèn check thì sáng, máy chạy êm và cảm giác ít hao xăng hơn trước.
Có lẽ xe bác cảm biến MAF hỏng nên gửi số liệu sai đến PCM làm quá trình điều khiển phun xăng không đúng làm xe rung khi OL, còn khi tín hiệu MAF bị bỏ qua thì PCM điều khiển động cơ theo CL nên bác thấy xe êm như bình thường. Nhưng như vậy em nghĩ bác cũng chưa thử hết các điều kiện vận hành khác nhau của động cơ như chay tốc độ thấp đều trong thành phố (thường là CL) hay là khi đi đường trường tốc độ cao, ga lớn (thường là OL)... Em đoán là vậy. Phải thay cảm biến MAF bác à, không thì có thể dẫn đến hỏng động cơ nếu thiếu xăng, không khí quá nhiều (hỗn hợp nghèo)...
Chào Bác,
Em nghĩ là Bác nói đúng, để em tìm chỗ kiểm tra, chắc là ghé lại Bác hino68 quá, và thay thế cái cảm biến MAF đó. Không biết có đắt không?
Còn cái cảm biến oxy thì em chưa rành, mà bác thợ trên hãng bảo là có 4 cái nên có thể nó chưa chết hẳn... cứ thế chạy tạm cũng được.
Tuy nhiên, chế độ open hay close gì đó thì em vẫn chưa thấy có hiện tượng lạ. Từ bữa giờ chắc được hơn tháng, em đi trong thành phố và có đi Vũng tàu 1 chuyến, đạp hơn 80 km/h thấy máy vẫn nhẹ, tua máy khoảng 1700-1800 là ở 80 km/h rồi, cũng giống như trước đây.
To hino68: Bác cho em địa chỉ và số dây thép nếu có thể, có phải đường Dạ Nam gì đó... Lúc nào em đem qua chỗ bác.
Tùy loại xe nữa bác ơi.ntv0309 nói:Cảm biến MAF mắc nhất trong các loại cảm biến.