Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cảm biến O xy là gì vậy?

Hạng C
11/10/09
904
732
93
HCM
Chào Bác sĩ và các bác,

Xe em MAGNUS 2005, chạy được ~ 65k km. Dạo này khoảng 3000 km gần đây, hay sáng đèn check eng. Em mô tả như sau:
Hãng:
1. Đèn sáng chạy vào hãng, kiểm tra, xóa lỗi ... hết.
2. Tháng sau đèn lại sáng, kiểm tra, xóa lỗi ... hết.
Khoảng 4-5 lần gì đó. Họ trả lời là: Cảm biến O xy bị sự cố nhưng chưa hư hẳn, họ cũng chưa thay và họ nói do hết hàng, giá đâu hơn 3 triệu. Thật sự em cũng chẳng biết nó là gì.

Gara gần nhà:
Đến khi em thay nhớt ở Gara gần nhà, Thợ có rút đầu dây điện ngay cổ hút gió vào ra khỏi zắc cắm thì đèn check báo, nhưng máy chạy rất êm, cắm dây lại thì đèn hết báo nhưng máy rất rung và khi đề phải mồi thêm ga.

Em rút dây ra, chạy "bừa" khoảng 1 tháng nay, đèn check thì sáng, máy chạy êm và cảm giác ít hao xăng hơn trước.

Như vậy, cảm biến o xy có phải là một thiết bị điện tử rất nhỏ gắn ngay đầu hút gió mà xe em đã bị hư? Nếu đúng thì bây giờ em phải mua ở đâu? Em ở Quận 8, chỗ nào ở HCM có phụ tùng xe Hàn Quốc, ngoài hãng DAEWOO? Hay là cứ để vậy chạy luôn?

Chúc Bác sĩ và các bác khỏe.
 
Tập Lái
14/10/11
38
0
0
Bến Tre
Cảm biến oxy nằm trên đường ống xả nhằm xác định mật độ oxy cuối quá trình cháy, từ đó ECU xác định hổn hợp nhiên liệu - không khí đốt là dư hay nghèo đó pác. Nếu oxy còn nhiều là hổn hợp nghèo( thiếu xăng) và ngược lại. Túm lại là nó giúp ECU tối ưu hóa hổn hợp trên sao cho càng gần tỷ lệ 1 : 14,7 là lý tưởng nhất. Như vậy sẽ đạt hiểu quả sử dụng nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường nhất (tiêu chuẩn EURO đó mà).
Chia sẻ kinh nghiệm với pác.
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
12/7/08
418
85
28
Xe em thì ngược lại, lúc trước bị hư con này (do đổ xăng lởm pha dầu) xe báo đèn check, máy rung, cà giựt và hao xăng, thay mới thì hết
36.gif
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
ntphuoc nói:
Đến khi em thay nhớt ở Gara gần nhà, Thợ có rút đầu dây điện ngay cổ hút gió vào ra khỏi zắc cắm thì đèn check báo, nhưng máy chạy rất êm, cắm dây lại thì đèn hết báo nhưng máy rất rung và khi đề phải mồi thêm ga.

Em rút dây ra, chạy "bừa" khoảng 1 tháng nay, đèn check thì sáng, máy chạy êm và cảm giác ít hao xăng hơn trước.
Chỗ ống gió vào (sau lọc gió) là cảm biến lưu lượng gió MAF (Mass Air Flow sensor) bác ơi. Cảm biến O2 là cái nằm ở hệ thống xả như bác TrucTien nói. Như vậy xe bác có thể là hỏng cảm biến MAF. Em nghĩ bác phải thay chứ không để vậy chạy được lâu dài được đâu. Máy tính (PCM) có thể điều khiển động cơ ở chế độ Open Loop (OL) hoặc Closed Loop (CL) tùy theo các tình trạng vận hành khác nhau của động cơ. Ở chế độ OL, dựa trên các thông số đầu vào như từ MAF (lưu lượng, nhiệt độ)...PCM xác định lượng xăng tương ứng. Còn ở chế độ CL, PCM sẽ điều chỉnh lượng xăng dựa trên thông số từ cảm biến O2 nhằm đưa hỗn hợp không khí / xăng về giá trị tối ưu 14.6:1.
Có lẽ xe bác cảm biến MAF hỏng nên gửi số liệu sai đến PCM làm quá trình điều khiển phun xăng không đúng làm xe rung khi OL, còn khi tín hiệu MAF bị bỏ qua thì PCM điều khiển động cơ theo CL nên bác thấy xe êm như bình thường. Nhưng như vậy em nghĩ bác cũng chưa thử hết các điều kiện vận hành khác nhau của động cơ như chay tốc độ thấp đều trong thành phố (thường là CL) hay là khi đi đường trường tốc độ cao, ga lớn (thường là OL)... Em đoán là vậy. Phải thay cảm biến MAF bác à, không thì có thể dẫn đến hỏng động cơ nếu thiếu xăng, không khí quá nhiều (hỗn hợp nghèo)... :)
 
Hạng D
7/8/12
2.349
1.148
113
Bác ở quận 8 bớt chút thời gian đem xe ghé công ty em xem như thế nào.
 
Hạng C
11/10/09
904
732
93
HCM
dragon nói:
ntphuoc nói:
Đến khi em thay nhớt ở Gara gần nhà, Thợ có rút đầu dây điện ngay cổ hút gió vào ra khỏi zắc cắm thì đèn check báo, nhưng máy chạy rất êm, cắm dây lại thì đèn hết báo nhưng máy rất rung và khi đề phải mồi thêm ga.

Em rút dây ra, chạy "bừa" khoảng 1 tháng nay, đèn check thì sáng, máy chạy êm và cảm giác ít hao xăng hơn trước.
Chỗ ống gió vào (sau lọc gió) là cảm biến lưu lượng gió MAF (Mass Air Flow sensor) bác ơi. Cảm biến O2 là cái nằm ở hệ thống xả như bác TrucTien nói. Như vậy xe bác có thể là hỏng cảm biến MAF. Em nghĩ bác phải thay chứ không để vậy chạy được lâu dài được đâu. Máy tính (PCM) có thể điều khiển động cơ ở chế độ Open Loop (OL) hoặc Closed Loop (CL) tùy theo các tình trạng vận hành khác nhau của động cơ. Ở chế độ OL, dựa trên các thông số đầu vào như từ MAF (lưu lượng, nhiệt độ)...PCM xác định lượng xăng tương ứng. Còn ở chế độ CL, PCM sẽ điều chỉnh lượng xăng dựa trên thông số từ cảm biến O2 nhằm đưa hỗn hợp không khí / xăng về giá trị tối ưu 14.6:1.
Có lẽ xe bác cảm biến MAF hỏng nên gửi số liệu sai đến PCM làm quá trình điều khiển phun xăng không đúng làm xe rung khi OL, còn khi tín hiệu MAF bị bỏ qua thì PCM điều khiển động cơ theo CL nên bác thấy xe êm như bình thường. Nhưng như vậy em nghĩ bác cũng chưa thử hết các điều kiện vận hành khác nhau của động cơ như chay tốc độ thấp đều trong thành phố (thường là CL) hay là khi đi đường trường tốc độ cao, ga lớn (thường là OL)... Em đoán là vậy. Phải thay cảm biến MAF bác à, không thì có thể dẫn đến hỏng động cơ nếu thiếu xăng, không khí quá nhiều (hỗn hợp nghèo)... :)

Chào Bác,
Em nghĩ là Bác nói đúng, để em tìm chỗ kiểm tra, chắc là ghé lại Bác hino68 quá, và thay thế cái cảm biến MAF đó. Không biết có đắt không?

Còn cái cảm biến oxy thì em chưa rành, mà bác thợ trên hãng bảo là có 4 cái nên có thể nó chưa chết hẳn... cứ thế chạy tạm cũng được.

Tuy nhiên, chế độ open hay close gì đó thì em vẫn chưa thấy có hiện tượng lạ. Từ bữa giờ chắc được hơn tháng, em đi trong thành phố và có đi Vũng tàu 1 chuyến, đạp hơn 80 km/h thấy máy vẫn nhẹ, tua máy khoảng 1700-1800 là ở 80 km/h rồi, cũng giống như trước đây.

To hino68: Bác cho em địa chỉ và số dây thép nếu có thể, có phải đường Dạ Nam gì đó... Lúc nào em đem qua chỗ bác.
 
Hạng C
11/10/09
904
732
93
HCM
MAGNUS 2.5 2005 giá của MAF đó là bao nhiêu? Nghe các bác nói mắc là em buồn rồi.