Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
Chào các bác,

Xe xem là Kia Picanto đời 2007. Hôm qua em đi đăng kiểm mà gặp 1 sự cố hú hồn, may là nó xảy ra lúc đang dừng chờ đăng kiểm, chứ đang đi thì ko biết chuyện gì xảy ra. Số là lúc em rời khỏi xe để giao xe cho đăng kiểm viên (ĐKV) lên kiểm tra phanh, thì tự nhiên xe nó bị cướp ga rống lên như bò vậy, nghe 2 lần như thế. ĐKV phải tắt máy và gọi em lại. Mở nắp ca-pô lên kiểm tra thì thấy:

- Dây ga (đoạn lộ thiên) bị nhô lên 1 đoạn, cầm giựt giựt thì thấy nó lỏng lẻo, cảm giác như đã bị đứt dây ga ở trong ống (trước khi nối đến chân ga) vậy.
- Nhờ 1 anh thợ gần đó kiểm tra thì ảnh bảo bị kẹt gì đó, ảnh lấy tuốc-vít chỉnh lại cái được liền.

Sau đó thì trở lại bình thường và đăng kiểm cũng xong. Em đem xe về THACO kiểm tra thì KTV ở dó bảo có thể do Cảm biến vị trí bướm ga có vấn đề, gây nên hiện tượng bị cướp ga. Và giải thích sở dĩ dây ga bị nhô lên là do cảm biến này điều khiển bị sai, làm cho dây ga bị cuốn lên mặc dù chân ga ko đạp, nên nó bị nhô lên. KTV cũng cắm máy tính vào kiểm tra ECU thì thấy History có 1 lỗi gì đó, sau đó KTV xóa History đi. Còn hiện tại ko có lỗi. KTV đề xuất thay cảm biến vị trí bướm ga. Em cũng sẵn sàng thay nếu có vấn đề nhưng cũng muốn nhờ các bác làm rõ:

- Cảm biến vị trí bướm ga có vấn đề thì có gây nên hiện tượng cướp ga ko?
- Nếu cảm biến vị trí bướm ga có vấn đề, cứ cho là ko đạp ga nhưng xe vẫn bị hiện tượng cướp ga đi. Nhưng mà đó chỉ là phần điều khiển về điện, ko thể gây nên hiện tượng bị cuốn dây ga dẫn đến dây ga bị nhô lên được (cái này là phần cơ). Em nghĩ vậy có đúng ko ạ?

Cám ơn các bác đã đọc bài dài.

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/4/10
777
2.917
93
Cái này chắc do phần cơ thôi bác.
Bác kêu KTV làm vệ sinh dây ga, nếu nghi ngờ dây ga bị đứt ngầm, tưa sợi gây kẹt dây thì thay day ga thôi.
Chưa cần thay cảm biến làm gì cho tốn tiền.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
Dây ga (phần nằm trong ống dẫn đến chân ga) ko kẹt bác ah. Mà phần nối đến cảm biến bướm ga bị cuốn lên, nhô lên 1 đoạn, nên mới bị cướp ga. Ko rõ là do cảm biến hay do phần cơ chỗ đó bị kẹt nữa.

Mà trường hợp đang đi bị cướp ga thì nên đạp phanh hay tắt chìa khóa các bác nhỉ? Vì tắt chìa khóa thì hình như vô-lăng + phanh ko tác dụng nữa thì phải.

 
Hạng D
15/9/04
1.722
209
63
Ga và phanh vẫn còn tác dụng nhưng rất nặng bác ạ.
 
Hạng C
6/4/10
777
2.917
93
vndnguyen nói:
Dây ga (phần nằm trong ống dẫn đến chân ga) ko kẹt bác ah. Mà phần nối đến cảm biến bướm ga bị cuốn lên, nhô lên 1 đoạn, nên mới bị cướp ga. Ko rõ là do cảm biến hay do phần cơ chỗ đó bị kẹt nữa.

Mà trường hợp đang đi bị cướp ga thì nên đạp phanh hay tắt chìa khóa các bác nhỉ? Vì tắt chìa khóa thì hình như vô-lăng + phanh ko tác dụng nữa thì phải.
Cảm biến không tự cuốn được bác ạ. Nếu dây gas chắc chắn không bị kẹt thì chắc do cụm cơ khí chỗ bướm gas bị kẹt, lò xo không thể kéo bướm gas về vị trí đóng khi nhả chân gas.
Bác cho vệ sinh kỹ khu vực này là OK thôi, đừng nghe thợ phán thay lung tung tốn kém.
 
minh2b nói:
vndnguyen nói:
Dây ga (phần nằm trong ống dẫn đến chân ga) ko kẹt bác ah. Mà phần nối đến cảm biến bướm ga bị cuốn lên, nhô lên 1 đoạn, nên mới bị cướp ga. Ko rõ là do cảm biến hay do phần cơ chỗ đó bị kẹt nữa.

Mà trường hợp đang đi bị cướp ga thì nên đạp phanh hay tắt chìa khóa các bác nhỉ? Vì tắt chìa khóa thì hình như vô-lăng + phanh ko tác dụng nữa thì phải.
Cảm biến không tự cuốn được bác ạ. Nếu dây gas chắc chắn không bị kẹt thì chắc do cụm cơ khí chỗ bướm gas bị kẹt, lò xo không thể kéo bướm gas về vị trí đóng khi nhả chân gas.
Bác cho vệ sinh kỹ khu vực này là OK thôi, đừng nghe thợ phán thay lung tung tốn kém.
chuẩn !cảm biến chứ có phải mô tơ đâu mà cuốn, cái này còn dùng dây ga chứ chưa phải bướm ga điện tử, quả này két bướm ga chứ mà không thì cái lò xo nó đã kéo cái dây căng ra rồi.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
Cám ơn các bác đã tư vấn. E cũng nghĩ là cảm biến thì vẫn có thể bị hỏng làm cho tăng ga lên khi ta ko đạp ga, nhưng mà cảm biến ko thể làm cho dây ga bị cuốn lên theo kiểu cơ học như vậy được.

Nhưng mà em vẫn thắc mắc vậy tại sao dây ga bị cuốn lên dẫn đến bị cướp ga? Vì lúc đó chân ga ko hề đạp (bằng chứng là em đã rời khỏi xe, và khi kiếm tra cũng thấy đoạn dây ga đi vào ống để xuống đến chân ga rất lỏng, nghĩa là chân ga ko phải là tác nhân gây cuốn dây ga). Vậy chẳng lẽ "cụm cơ khí chỗ bướm gas" (như bác minh2b nói) là tác nhân gây cuốn dây ga??

P/S: xe e Kia Picanto AT đời 2007, ODO khoảng < 50.000 km