Một khi đã lái thử Renault Latitude, các bác tài có lẽ sẽ rất đắn đo để lựa chọn giữa Toyota Camry và một chiếc xe Pháp. Với chi phí chênh lệch khoảng gần 200 triệu, hành khách trên xe Latitude sẽ được tận hưởng một cảm giác êm ái chắc nịch mà các đối thủ Nhật hay Hàn khó có thể so bì.
[pagebreak]
Hãng xe Pháp Renault đang dần khẳng định tên tuổi tại Việt Nam với những sản phẩm chất lượng cao, đi cùng mức giá dễ chấp nhận. Đối với những người lớn tuổi, chắc chắn không ai mà không biết đến thương hiệu Renault từng xuất hiện nhan nhản trên đường phố Việt Nam trong những năm trước 1975.
Thiết kế đơn giản, hiệu quả của người Pháp
Renault Latitude có kích thước tương đương với các mẫu xe sedan hạng trung như Toyota Camry, Hyundai Sonata, BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class. Đẳng cấp thương hiệu nằm giữa các dòng xe Nhật và Đức, nên Renault Lattitute có thể chinh phục những khách hàng cần đến không gian rộng rãi của một chiếc Toyota Camry, nhưng lại yêu cầu sự êm ái như những chiếc...Mercedes-Benz.
So với mẫu Latitude đời đầu tiên, ra mắt tại triển lãm Moscow 2010, thì phiên bản nâng cấp facelift có ngoại hình không thay đổi nhiều. Những điểm mới đều nằm ở các chi tiết nhỏ, chẳng hạn như cụm đèn pha lớn hơn, tích hợp đèn LED chiếu sáng ban ngày; lưới tản nhiệt gọn ghẽ hơn và đã tách khỏi đèn pha; đèn sương mù và cản trước có thiết kế mới. Cách bố trí bóng đèn hậu cũng khác trước, dù giữ nguyên hình khối.
Thiết kế của Renault Latitude không tạo cảm giác đẳng cấp sang trọng như xe Đức, nhưng lại hiệu quả, thực dụng. Chiều dài tổng thể 4.897 mm, rộng 1.832 mm và cao 1.483 mm. Chiều dài cơ sở 2.762 mm. Kích thước này dài hơn Camry 72 mm, rộng hơn 12 mm và cao hơn 3 mm. Tuy nhiên chiều dài cơ sở lại ngắn hơn 13 mm.
Kiểu dáng của xe được định hướng cho những khách hàng sang trọng với thiết kế kết hợp giữa nét đơn giản của Châu Âu với vẻ mềm mại của Châu Á. Thân đơn giản nhưng cụm đèn hậu và đuôi khá mượt mà, năng động. Đèn pha bi-xenon có chức năng tự động rửa.
Nội thất không tạo ra được ấn tượng về một chiếc xe hạng sang khi thiết kế của nó khá đơn giản, dù xuất hiện một số chi tiết giả gỗ, ghế bọc da loại tốt và vô số các trang thiết bị tiện nghi khác. Nếu được thiết kế lại khu bảng điều khiển trung tâm bằng các chất liệu cao cấp hơn, có lẽ nội thất của Latitude sẽ trở nên hoàn hảo.
Tuy vậy, Renault Latitude sẽ thuyết phục khách hàng bởi các trang thiết bị của một chiếc xe hạng sang, nổi bật là chức năng sưởi ghế, hai ghế trước chỉnh điện và có chức năng massage, điều hòa tự động 3 vùng độc lập, cửa sổ trời panorama, dàn âm thanh Bose 10 loa, đầu đọc giải trí có chức năng kết nối AUX/USB, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, rèm che nắng phía sau...
Không gian bên trong xe rộng rãi cho bất kì vị trí nào, đặc biệt ở hàng ghế thứ hai. Điều này có thể thấy rõ khi quan sát chiều dài cửa sổ phía sau. Hai cửa sau cũng được trang bị rèm che nắng tạo sự riêng tư cũng như mát mẻ hơn dưới trời nắng nóng.
Ghế người lái có thêm chức năng massage khá độc đáo, trong những hành trình dài thì đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho người lái, giúp giảm thiểu mệt mỏi và thư giãn trong điều kiện giao thông căng thẳng tại Việt Nam. Xe cũng có cửa sổ trời toàn cảnh Panorama kéo dài từ trước ra sau, chi tiết này cũng giúp Latitude đẳng cấp hơn các dòng xe đối thủ.
Vận hành nhẹ nhàng, êm ái
Phiên bản được diễn đàn OS thử nghiệm lần này được trang bị động cơ I4 2.0L sử dụng hệ thống phun xăng điện tử đa điểm, cùng hộp số vô cấp CVT, cho công suất tối đa 141 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 196,2 Nm tại 6.000 vòng/phút, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h hết 11,9 giây và đạt tốc độ tối đa 186km/h. Renault công bố phiên bản này tiêu thụ nhiên liệu ở mức 8,3lít/100km ở đường thử tiêu chuẩn.
Điểm bất ngờ đầu tiên mà Renault Latitude gây ấn tượng với nhóm thử nghiệm là khả năng cách âm và khung gầm đặc biệt chắc chắc, có thể nói là “tuyệt vời”. Ở chế độ không tải, Renault Latitude hoàn toàn yên tĩnh và khó cảm nhận được xe có nổ máy hay không.
Động cơ 141 mã lực của xe chắc chắn không thể tạo ra được những pha tăng tốc ấn tượng, khả năng đáp ứng của Renault Latitude nằm ở mức vừa phải, không qúa yếu cũng như quá mạnh. Chiếc xe hướng người lái đến một phong cách điềm đạm, kiên nhẫn để mang đến một không gian êm ái như trên những mẫu xe hạng sang.
Tuy không thể mang lại cảm giác đẳng cấp sang trọng như dòng xe Đức, nhưng Renault Lattitde lại sở hữu khoang cabin tĩnh lặng đến bất ngờ, ngay cả khi vận hành ở tốc độ cao. Nếu so sánh về khung gầm và độ cách âm, có thể đặt Renault Latitude ngang ngữa với Mercedes-Benz E-Class.
Tuy có kích thước khá lớn nhưng nhờ vô lăng nhẹ nhàng và tầm nhìn thoáng rộng, điều khiển Renault Latitude trong phố khá linh hoạt và thoải mái, cảm giác rất “nhàn nhã”. Dù phóng trên 120 km/h, Renault Latitude vẫn rất “đằm thắm” và êm ái bất ngờ, đặc biệt là hành khách ngồi ở vị trí phía sau.
Hệ thống âm thanh giải trí 10 loa Bose hoạt động hiệu quả với âm thanh chắc nịch, chỉ cần mở âm lượng ở mức vừa đủ, gần như không thể nghe bất kì âm thanh nào từ bên ngoài. Hệ thống giải trí này cũng có thể được điều khiển dễ dàng thong qua hệ thống nút bấm sau vô lăng, một thiết kế “không giống ai” nhưng cũng khá thuận tiện khi thao tác.
Trong quá trình lái thử, nhóm thử nghiệm ước tính xe tiêu tốn trung bình khoảng 10 lít xăng/ 100 km đường hỗn hợp, khá hợp lý vì xe chỉ sử dụng động cơ có dung tích 2.0L.
Kết luận
Renault Latitude là một mẫu xe hợp lý cho những khách hàng có nhu cầu một chiếc xe gia đình rộng rãi, thực dụng như Toyota Camry, đồng thời phải êm ái, tĩnh lặng như Mercedes-Benz E-Class.
Có thể nhiều người sẽ đắn đo khi nhìn thấy mức giá 1,378 tỷ đồng của Renault Latitude 2.0. Vì với số tiền này, họ có thể nghĩ đến Mercedes-Benz C200 hay BMW 320i. Tuy nhiên nên nhớ rằng kích thước của Renault Latitude lớn hơn nhiều, khoang nội thất rộng rãi hơn và khung gầm cũng êm ái, chắc chắn hơn với các trang bị tiện nghi phong phú hơn.
Nói cách khác, Renault Latitude 2.0 phù hợp là mẫu xe gia đình chuẩn mực, đơn giản mà hiệu quả.
Thiết kế không hoành tráng như xe Đức, Renault Latitude hướng đến phong cách đơn giản, tinh tế.
Thiết kế thực dụng và hiệu quả kiểu Pháp.
Người cầm lái Renault Latitude sẽ cảm nhận rõ sự lịch lãm, điềm đạm trong cả ngoại hình lẫn phong cách lái xe.
Thân xe dài gần 4m9 giúp cho khoang nội thất rộng rãi, thoải mái.
Đầu xe thiết kế đơn giản với nhiều chi tiết mạ chrome sang trọng.
Đèn pha bi-xenon cho ánh sáng trắng.
Đuôi xe lịch sự và mềm mại kiểu Châu Á.
Cụm đèn hậu màu sắc tươi sáng góp phần tạo nên ngoại hình lịch lãm cho xe.
Thiết kế nhìn từ phía sau hài hoà, đây có lẽ là góc nhìn đẹp nhất của chiếc xe.
Không gian cabin sử dụng tông màu be, kết hợp với các chi tiết nhựa nâu tạo phong cách sang trọng cho nội thất.
Ghế ngồi đầy đặn, chỉnh điện và có nhớ ghế.
Đặc biệt ghế lái còn có chức năng massage "thư giãn".
Renault Latitude sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT
Chìa khoá thông minh, nút bấm khởi động start/stop
Cụm đồng hồ thiết kế đơn giản và khá "cổ điển".
Vô lăng bọc da cùng các nút bấm chức năng ẩn phía sau.
Cửa gió cho hàng ghế sau.
Hệ thống giải trí kết nối USB/AUX/Bluetooh.
Khả năng vận hành êm ái, cách âm tuyệt vời là điểm mạnh của Renault Latitude.