Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
Với giá bán 599 triệu đồng, Suzuki Ertiga là mẫu xe Nhật có 7 chỗ ngồi rẻ nhất tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên mục tiêu của chiếc xe này không phải để so sánh với Toyota Innova.[pagebreak][/pagebreak]

Hiện tại Suzuki Ertiga được phân phối tại Việt Nam với hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, đi cùng giá bán 599 triệu đồng, có thể nói khá hợp lý với túi tiền của khách hàng Việt Nam.

Tuy có 7 chỗ ngồi nhưng Suzuki Ertiga vẫn là một chiếc xe dạng 5 + 2, nghĩa là nó vẫn chỉ tập trung phục vụ cho 5 người, nhưng khi cần vẫn có thể chở thêm 2 người nữa, như trường hợp của Kia Rondo. Do vậy đối tượng khách hàng chính của xe là các gia đình trẻ với các em bé còn nhỏ.

Tiện dụng trong cách xếp ghế

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2

Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.265 x 1.695 x 1.685 (mm), chiều dài cơ sở của xe đạt 2.740 mm. Kích thước khá nhỏ gọn nhưng được bố trí 3 hàng ghế. Nhờ đầu xe ngắn nên không gian bên trong xe vẫn khá thoải mái cho 5 người, đặc biệt là trần xe cao nên người ngồi luôn có cảm giác thoáng đãng ở tất cả các vị trí.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
Ở khu vực hàng ghế trước, người ngồi có thể dễ dàng tìm cho mình được một tư thế ưng ý, dù cho ghế chỉ cho phép điều chỉnh cơ, không gian trên đầu thoáng đãng, cột A nhỏ, gương chiếu hậu lớn giúp việc làm quen xe ngay từ những phút đầu tiên trở nên dễ dàng.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
Khi không sử dụng hàng ghế thứ 3, hàng ghế thứ hai có thể linh hoạt trượt hết về phía sau, tạo ra một khoảng không để chân cực kì rộng rãi, hơn thế nữa lưng ghế có thể ngã ra phía sau giúp hành khách thư giãn trong những chuyến đi dài.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2

Không gian hàng ghế thứ 3, có lẽ là mối quan tâm lớn nhất đối với khách hàng của chiếc xe này. Tuy không thoải mái bằng những chiếc MPV truyền thống nhưng khi hi sinh một chút không gian hàng ghế thứ hai, trượt về phía trước thì người ngồi ở hàng thứ 3 hoàn toàn có thể thấy tạm hài lòng, không quá gò bó. Điều này có được nhờ thiết kế đuôi xe bằng phẳng truyền thống, không chạy đua theo phong cách thiết kế thời trang như một số mẫu 5+2 khác.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2

Khi cần không gian chở hàng, Suzuki Ertiga cũng có thể đáp ứng tốt khi hai hàng ghế sau có thể đồng thời gập xuống sàn, tạo ra một khu vực đủ cả chiều rộng lẫn chiều cao. Cách gập ghế bằng phẳng xuống sàn cũng giúp cho Ertiga trở nên thẩm mỹ hơn khi chỉ sử dụng 5 ghế ngồi.

Tiện nghi đủ xài

Với một mức giá khoảng 600 triệu đồng, lại là xe nhập khẩu, khó có thể đòi hỏi Ertiga cung cấp một danh sách dài các trang bị. Những gì mà chiếc xe này có chỉ có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản, không quá thiếu cũng không phải là đủ. Nhìn chung với mục đích là xe phục vụ cho nhiều người thì cá nhân chủ xe cũng ít khi nào sử dụng hết những tính năng cao cấp khác nếu được trang bị.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2

Ertiga là một chiếc xe 5+2 khá thực dụng khi không có ghế da, không cửa sổ trời, không gương gập điện. Bù lại điều tuyệt vời nhất trên Ertiga là hệ thống điều hoà 2 dàn lạnh giúp làm mát nhanh chóng tới bất kì vị trí ngồi nào.
Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2


Tuy nhiên thiết kế của cụm điều hoà này còn quá “cổ điển”, khiến hành khách phía sau có cảm tưởng đang ngồi xe khách.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2

Suzuki Ertiga vẫn cung cấp một số tính năng khá tiện lợi khi sử dụng như vô lăng 3 chấu có tích hợp các nút chức năng điều chỉnh âm thanh.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
Đầu đọc CD trên Ertiga giống hệt chiếc Swift, có thể kết nối USB/AUX đáp ứng nhu cầu nghe nhạc nhanh chóng hiện nay.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
Cách thiết kế nội thất của Suzuki Ertiga tuy đơn giản nhưng vẫn khá thẩm mỹ, đồng thời với cách bố trí gọn gàng mang lại một khoang cabin tươm tất, rộng rãi cho hàng ghế trước.


Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
Xe chỉ được trang bị điều hoà cơ nhưng làm lạnh nhanh. Trong khoang xe có rất nhiều khu vực để ly nước cũng như các vật dụng thiết yếu của hành khách.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
Sau vô-lăng là cụm đồng hồ có thiết kế khá đơn giản. Hai đồng hồ lớn thể hiện tốc độ vòng quay động cơ và tốc độ của xe, bên cạnh là 2 đồng hồ nhỏ thể hiện nhiệt độ động cơ và mức nhiên liệu. Ở giữa hai đồng hồ lớn là màn hình hiển thị nhiệt độ bên ngoài, vị trí cần số, ODO, mức tiêu hao nhiên liệu, hành trình và một số tuỳ chọn khác khi bạn nhấn nút. Bên dưới là 2 đèn báo thắt dây an toàn và hệ thống cửa xe.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
Bên ngoài, xe không có gì nổi bật ngoài cụm gương chiếu hậu có tích hợp đèn báo rẽ, mâm đúc kích thước 15 inch có kiểu dáng truyền thống. cửa hậu mở kiểu kéo lên như Innova.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
Trang thiết bị an toàn gồm: hệ thống phanh đĩa trước và phanh tang trống phía sau, 2 túi khí hàng ghế trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử EBD, vừa đủ cho nhu cầu sử dụng cơ bản.

Xe có quá yếu khi dùng động cơ 1.4 ?

Có lẽ tính năng vận hành chính là chi tiết mà rất nhiều thành viên diễn đàn quan tâm ở chiếc Suzuki Ertiga. Đây cũng là điều mà người viết tò mò trước khi trực tiếp cầm lái chiếc xe này.

Suy nghĩ đầu tiên là đối với một cỗ máy dung tích 1.4L dung tích 95 mã lực thì làm thế nào có thể “cõng” một chiếc xe với đầy đủ 7 hành khách và hành lý đi cùng ?

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2

Thực tế, khi sử dụng xe trong phố thì công suất 95 mã lực đi cùng hộp số tự động 4 cấp tỏ ra đủ dùng, không hề quá yếu. Cảm giác khi xe chở 7 người khi tăng tốc cũng giống như những mẫu xe phân khúc A như Kia Morning. Chỉ khác một điều là Suzuki Ertiga tỏ ra đầm hơn, chắc chắn hơn ở tốc độ cao.

Một ưu điểm khiến người lái bất ngờ ở Suzuki Ertiga chính là khả năng cách âm, nhờ lốp có bề dày lớn 185/65R15, tiếng ồn từ vỏ xe vọng lên là không đáng kể, cách âm cửa cũng khá tốt, tuy nhiên âm thanh từ động cơ còn khá rõ, điều này có thể triệt tiêu nhờ âm nhạc.

Trọng lượng không tải của xe không quá nặng, chỉ nằm ở mức 1.190 kg, nên đối với động cơ 1.4L không mang đến quá nhiều sự thất vọng. Nếu chỉ vận hành từ 80 km/h trở xuống, Ertiga không có điều gì đáng phàn nàn.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2

Trên đường trường, xe không thể đáp ứng ngay nhu cầu vượt một chiếc Container phía trước mà đòi hỏi người lái phải dành ra một quãng đường lấy trớn, tuy nhiên điều này cũng không phải là quá khó.

Trên đường đèo dốc cũng vậy, khi chỉ chở vài hành khách thì đây không phải là vấn đề lớn, nhưng khi đủ tải 7 người ngồi thì động cơ bắt đầu trở nên quá tải, luôn phải vận hành công suất cao khi vòng tua luôn giữ ở mức trên 3.000 vòng/ phút. Chính vì lý do đó mà trên cần số của Ertiga có thêm nút “B” để dành cho những trường hợp cần huy động hết công suất của xe.

Nhìn chung Suzuki Ertiga mang lại cảm giác vận hành lưng chừng. Đối với những người đầm tính có thể cảm thấy hài lòng với chiếc xe nhưng đối với các tay lái nóng tính có thể sẽ thấy thất vọng.

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2

Kết luận, đối với cá nhân mình thì đây là một chiếc xe vừa đủ xài để phục vụ gia đình. Có thể tính năng vận hành, cụ thể là khả năng tăng tốc chưa được như ý muốn nhưng bù lại ưu điểm lớn nhất của chiếc xe nằm ở khả năng cách âm, độ đầm chắc, cũng như sự thoải mái từ dàn điều hoà 2 dàn lạnh, không gian rộng rãi ở 2 hàng ghế trước, cũng như khả năng linh hoạt khi xoay sở trong phố.

Nhược điểm cũng là ưu điểm, khi bạn chở đủ 7 người bao gồm các thành viên trong gia đình, Suzuki Ertiga không cho phép chạy nhanh, đòi hỏi lái xe phải có ý thức cẩn thận hơn, chẵng phải là an toàn hơn sao ?

Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2 Cầm lái Suzuki Ertiga: xe gia đình 5+2
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
15/8/14
725
539
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Nhà trong ảnh hơn nhà e 1 tầng, kiểu cũng đẹp hơn, nhưng e ít ra cũng chạy con...vậy mà bác đây quất con xe này, ít ra chủ của căn villa này cũng chạy cỡ audi trở lên.
 
Tập Lái
21/8/14
37
26
18
37
SUZUKI sao ko nhập thêm bản số sàn nhỉ, giống APV vì bản số sàn vẫn được rất nhiều người thích kể cả các doanh nghiệp, đặc biệt hơn là các hãng taxi họ rất cần những mẫu xe như thế này 7 chỗ, nhỏ gọn, tiết kiệm. có lẽ giám đốc maketting SU việt nam nên tính toán lại.
 
  • Like
Reactions: tuananh47adg
Hạng F
13/9/07
7.046
48.563
113
Nhà trong ảnh hơn nhà e 1 tầng, kiểu cũng đẹp hơn, nhưng e ít ra cũng chạy con...vậy mà bác đây quất con xe này, ít ra chủ của căn villa này cũng chạy cỡ audi trở lên.
Sao bác biết xe của chủ nhà đó :3dmong:
 
  • Like
Reactions: dongphuongarch
Hạng C
7/11/14
933
695
93
37
Mua e này thì hợp lý hơn rondo vì giá rondo quá chát. E thấy nội thất cũng được chứ có xấu đâu. Động cơ như thế thì cũng yếu, nhưng bù lại chạy chầm chậm cho an toàn. Đạp chi cho lắm
 
Hạng B2
25/11/14
443
489
63
41
hồ chí minh
Xe mớ nhìn thế thôi. Em nghĩ con thua xa con Daihatsu citivan của em. 7 chổ thoải mái. Cao tốc 80 chạy vù vù. 1.6 vừa phải. Chở hàng được 1 tấn. Nói chung là ăn đứt em này.....
lem chuồn :3dcuoigif:
 
Hạng D
28/10/12
1.539
1.476
113
em này đừng cho nó là xe 7 chỗ. Cùng với động cơ thì cứ cho nó là xe hạng B có 5 chỗ với khoan hành lý rộng và có thêm chức năng (+2) thì cũng ok, động cơ em nó chuẩn Euro 4 lận các bác ạ. Đi 7 người lòng vòng SG vô tư, buồn buồn vọt lên VT luôn cũng được, nhưng đi Đà Lạt thì chỉ nên 4-5 người. Nhược điểm là nội ngoại thất quá quá thường nhìn rẻ tiền, option thì thêm vài cái kính gập điện và cảm biến lùi thì giá như vậy hợp lý hơn
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
1/9/08
639
2.049
93
chiếc này so với chiếc Nissan grand Livina thì chiếc nào ngon hơn ?