Phân khúc sedan cao cấp cỡ nhỏ là phân khúc có nhiều biến động nhất trong những năm gần đây, khi BMW 3-Series mất vị thế dẫn đầu về tay Mercedes-Benz C-Class, và Jaguar tung ra mẫu xe XE hoàn toàn mới để cạnh tranh trong phân khúc này. Điều đó khiến Audi buộc phải đổi mới bằng cách tung ra A4 thế hệ thứ 5. Em đã có dịp được trải nghiệm đầy đủ những mẫu xe trong phân khúc này, từ Bim 3, Mer C, cho đến Jaguar XE và giờ là Audi A4 hoàn toàn mới. Điều em ấn tượng nhất về chiếc Audi A4 không nằm ở mức giá khởi điểm 1,65 tỉ có thể nói là cao nhất trong phân khúc, mà nằm ở tiêu chí thoải mái, êm ái so với những đối thủ khác. [pagebreak][/pagebreak]
Nếu ngoại hình Audi A4 thế hệ trước bị đánh giá là vẫn còn mềm mại và hơi yếu so với những đối thủ trong phân khúc thì thiết kế ngoại hình Audi A4 thế hệ mới đã trở nên mạnh mẽ và nam tính hơn. Xét về độ lạnh lùng, gương mặt Audi A4 2016 đã tương xứng với đàn anh R8, A7, A6 hiện nay.
Hệ thống đèn trước của Audi A4 2016 sử dụng công nghệ LED hoàn toàn. Về điểm này thì Audi A4 tương đồng với Mer C, trong khi Bim 3 và Jaguar XE vẫn còn sử dụng đèn Xenon. Ngoài ra, các bác cũng có thể tùy chọn hệ thống đèn LED Ma Trận với nhiều công nghệ an toàn hơn nếu muốn.
A4 thế hệ thứ 5 dài hơn và rộng hơn so với thế hệ trước, mặc dù không thật sự đáng kể. Điều đáng nói ở đây là Audi cắt giảm được hơn 100 kg trọng lượng của A4 thế hệ thứ 5 so với trước và giúp nó trở thành chiếc xe nhẹ nhất trong phân khúc. Phiên bản A4 2.0 chúng ta thấy ở đây chỉ nặng 1.405 kg, tức là nhẹ hơn 100 kg so với những đối thủ khác. Trọng lượng nhẹ có ý nghĩa rất lớn đối với việc tiết kiệm nhiên liệu. A4 2.0 sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo công bố của hãng chỉ 4,9 lít/100 km.
Bộ mâm 17” là điểm hơi thất vọng ở mặt ngoại hình của A4. Trong khi những đối thủ của A4 ở mức giá trên 1,6 tỉ đa số đều được trang bị mâm 18” thì A4 vẫn còn đi mâm 17” kích thước cơ bản nhất trong phân khúc. Nếu em có dịp sở hữu 1 chiếc A4 thì việc đầu tiên em làm là đi thay bộ mâm 19” cho nó.
Phần đuôi A4 cho cảm giác thể thao, thanh thoát chứ không bầu bĩnh, nặng nề như đàn anh A6 hay A8. Cá nhân em thích phần đuôi của A4 và A7 nhất trong dàn xe sedan của Audi hiện nay. Điểm nổi bật ở phần đuôi A4 còn đến từ cụm đèn sau công nghệ LED và cụm ống xả kép.
Cốp sau của A4 có thể mở từ xa bằng chìa và có dung tích 480 lít.
Không gian để chân của hàng ghế thứ 2 trên A4 thế hệ trước vốn đã rộng nhất phân khúc thì nay còn rộng hơn 23 mm. Dĩ nhiên, xét về tiêu chí này thì các đối thủ trong phân khúc vẫn không có cửa so với A4. Khoảng để chân hàng ghế sau dài 906 mm khiến em có cảm giác như đang ngồi trong một chiếc sedan cao cấp cỡ trung chứ không phải một chiếc sedan cao cấp cỡ nhỏ. Ngoài ra, hàng ghế này cũng có cửa gió làm lạnh riêng. Điểm trừ là độ ngã lưng hàng ghế thứ 2 hơi đứng, ghế phụ ở giữa không có phần bật ra làm bệ tỳ tay hay để giữ ly.
Nếu nội thất Bim có nét cao cấp theo kiểu thực dụng, nội thất Mer có nét cao cấp theo kiểu xa hoa thì nội thất của Audi lại có nét đẹp rất Hi-tech. Audi A4 thế hệ thứ 5 cũng không là ngoại lệ, khi nội thất của chiếc xe này cho cảm giác rất hiện đại và đồng thời cũng rất đẳng cấp.
Bộ ghế da với 2 ghế trước chỉnh điện là trang bị tiêu chuẩn.
Vô lăng có thiết kế rất thể thao với đáy bẳng, 3 chấu, cho cảm giác cầm rất đã, vê rất sướng. Phía trên vô lăng tích hợp các phím điều khiển hệ thống giải trí, bảng đồng hồ tốc độ, kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ.
Bảng đồng hồ tốc độ trên bản A4 2.0 chưa phải là bảng đồng đồ điện tử Virtual Cockpit. Tuy nhiên, nếu thích thì các bác có thể trả tiền thêm cho option này.
Trung tâm bảng táp lô là màn hình 7” của hệ thống giải trí MMI đặc trưng của xe Audi. Có thể thấy rõ là độ phân giải của màn hình này đã cao hơn rất nhiều so với thế hệ A4 trước, thế nên hình ảnh hiển thị rất chi tiết và đẹp mắt. Hơi đáng tiếc là tính năng dẫn đường vẫn chưa có bản đồ để sử dụng tại Việt Nam. Phiên bản A4 2.0 TFSI em có dịp trải nghiệm chỉ được trang bị dàn loa tiêu chuẩn nhưng cho chất lượng âm thanh rất tốt. Nếu bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ thỏa mãn thì các bác có thể trang bị cho nó option loa B&O 19 loa, công suất 755 W.
Về mặt an toàn cơ bản, Audi A4 được trang bị khá đầy đủ với hệ thống túi khí và ổn định thân xe điện tử. Nhưng những tính năng an toàn nâng cao thì Audi A4 có phần hơi hạn chế khi chưa được trang bị hệ thống hỗ trợ tự động đỗ xe như Mer C250 AMG ở cùng tầm giá.